Clipboard là gì có lẽ là khái niệm còn quá mới mẻ, lạ lẫm với nhiều người và không phải ai cũng hiểu hết được những ý nghĩa, vai trò mà nó mang lại. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí clipboard là gì nhé!

Trong quá trình sử dụng máy tính hoặc sử dụng điện thoại, đại đa số chúng ta vẫn thường sử dụng các tính năng copy và paste. Tuy nhiên có bao giờ bạn tự hỏi trong quá trình copy đó thì dữ liệu sẽ lưu ở đâu? Câu trả lời đó là do có bộ nhớ tạm thời Clipboard. Vậy Clipboard là gì? Những ưu điểm khi sử dụng Clipboard là gì? Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về kiến thức tin học văn phòng này nhé!

I. Clipboard là gì?

Clipboard là gì? Nó là một vùng dữ liệu của bộ nhớ RAM, có chức năng chính là lưu giữ, ghi nhớ tạm thời các thông tin được sao chép hoặc những thông tin được cắt ra từ một tài liệu nào đó. Chức năng ghi nhớ tạm thời này sẽ được kết thúc ngay sau khi người dùng thực hiện dán dữ liệu ở một nơi nào đó bất kỳ.

Clipboard là gì?

Clipboard là gì?

Người dùng có thể nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl + X, Ctrl + C để ghi dữ liệu của phần mềm A vào Clipboard là gì. Sau đó, dán dữ liệu từ đó vào phần mềm B hay bất kỳ khu vực nào khác bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl + V. Đây đều là những thao tác tin học văn phòng cơ bản mà bạn bắt buộc cần phải nắm được để phục vụ cho công việc của mình.

II. Những ưu điểm khi sử dụng Clipboard

Clipboard có nhiều tính năng tuyệt vời và là cánh tay vô cùng đắc lực cho người sử dụng. Nó sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian trong khi làm việc. Đặc biệt với những người thường xuyên phải làm việc với những văn bản word hàng ngày, khối lượng công việc xử lý khá lớn thì thủ thuật tin học văn phòng này giúp cho việc soạn thảo văn bản trở nên nhanh hơn rất nhiều.

Thay vì phải liên tục phải sử dụng các thao tác di chuyển qua lại giữa các cửa sổ với nhau thì giờ đây bạn có thể sử dụng ngay tính năng Office Clipboard có sẵn ở trên word để hỗ trợ công việc được hoàn thành nhanh và chính xác hơn.

III. Ý nghĩa của Clipboard trong Windows

Clipboard trong Windows là một phần của bộ nhớ RAM hay còn được gọi là bộ nhớ đệm tạm thời được hệ thống sử dụng để ghi nhớ các dữ liệu của người sử dụng. Những dữ liệu đó thường sẽ là văn bản, hình ảnh, tập tin, thư mục... Người dùng có thể dễ dàng ghi dữ liệu của phần mềm A vào bộ nhớ Clipboard bằng cách nhấn vào tổ hợp Ctrl + C và cũng có thể dán dữ liệu từ bộ nhớ ấy vào phần mềm B bằng cách nhấn tổ hợp Ctrl + V.

Ý nghĩa của Clipboard trong Windows

Ý nghĩa của Clipboard trong Windows

IV. Bạn có thể sao chép những gì vào Clipboard?

Có thể sao chép được những gì vào Clipboard luôn là băn khoăn, thắc mắc của nhiều người. Và câu trả lời là chúng ta hoàn toàn có thể sao chép bất cứ thứ gì có thể được chọn trong Windows như văn bản của tất cả các loại, thiết kế đồ họa, tệp hoặc thư mục vào Clipboard.

V. Bạn có thể dán gì từ Clipboard?

Dán nội dung của Clipboard tùy thuộc rất nhiều vào nơi bạn muốn thực hiện dán. Ví dụ như: Nếu bạn đang làm việc với văn bản thì bạn chỉ có thể dán văn bản trong những ứng dụng và các chương trình hoạt động với văn bản. Theo cùng một quy tắc đó thì bạn chỉ có thể dán đồ họa trong các ứng dụng và chương trình hoạt động với đồ họa...

Nếu nội dung của Clipboard không thể được dán ở nơi mà bạn mong muốn thì nó sẽ không được dán ở đó nhưng nội dung của Clipboard sẽ vẫn được nguyên vẹn.

VI. Cách sử dụng Office Clipboard word

Đầu tiên bạn cần phải mở giao diện Word lên, ở trên giao diện này bạn hãy để ý có chữ Clipboard ở ngay trên phần soạn thảo văn bản. Việc bạn cần làm lúc này là nhấn vào biểu tượng mũi tên bên cạnh.

Cách sử dụng Office Clipboard word

Cách sử dụng Office Clipboard word

Sau khi nhấn vào biểu tượng này, mỗi khi bạn soạn thảo văn bản và tiến hành việc sao chép thì các dữ liệu này sẽ được hiển thị ở bên trái màn hình nằm trong danh sách Clipboard là gì.

Để thực hiện dán nội dung vào vùng soạn thảo bạn chỉ cần lựa chọn vùng cần chèn nội dung phù hợp, sau đó click chuột phải vào nội dung cần sao chép trong Clipboard là gì, kích chọn paste là bạn đã hoàn thành thao tác việc dán dữ liệu. Để xóa bớt nội dung trong clipboard là gì, bạn chọn Delete khi nhấn chuột phải hoặc chọn phím clear all để xóa toàn bộ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tiến hành điều chỉnh công cụ này bằng cách  tại giao diện hãy click chuột vào mục Options.

VII. Hướng dẫn sử dụng, lưu trữ và chỉnh sửa Clipboard trên điện thoại

Bước 1:  Đầu tiên bạn cần tải ứng dụng Clipper - Clipboard Manager

Bước 2: Xem lịch sử Clipboard

Khi bạn đã cài đặt ứng dụng thành công, với bất kỳ đoạn văn bản nào mà bạn sao chép đều được lưu trữ ở trong ứng dụng này. Chỉ cần bạn mở ứng dụng lên và thực hiện chạm vào văn bản thì nó tự động sẽ được sao chép đến bộ nhớ tạm thời của thiết bị. Lúc này bạn chỉ cần chọn nơi mà mình muốn dán văn bản là được.

cách sử dụng

Bước 3: Chỉnh sửa Clipboard

Bạn cũng có thể bổ sung những cụm từ mà bạn thường hay sử dụng, chỉnh sửa hoặc thậm chí là thực hiện xóa đi những nội dung mà bạn muốn. Để có thể chỉnh sửa Clipboard được, bạn cần phải nhấn vào dấu ba chấm ở bên phải như trong hình minh họa dưới đây.

cách sử dụng

Lúc này, giao diện chỉnh sửa với đầy đủ các tùy chọn, tính năng khác nhau để bạn có thể dễ dàng sử dụng.

cách sử dụng

VIII. Cách sử dụng Clipboard trên máy tính

1. Cách xem những dữ liệu ở trong Clipboard

Bước 1: Bạn đưa các dữ liệu vào Clipboard là gì bằng cách thực hiện thao tác Ctrl+C để copy dữ liệu vào và sau đó dùng tổ hợp phím tắt  Ctrl+V để thực hiện thao tác dán dữ liệu vào khu vực phù hợp mà mình muốn.

cách sử dụng

Bước 2: Sau khi đưa được dữ liệu vào trong Clipboard là gì, để xem lại những gì đã có trong Clipboard là gì thì bạn hãy nhấn tổ hợp phím tắt Windows + V trên bàn phím. Lúc này, bạn đã có thể thấy được những dữ liệu đã được sao chép hiển thị ở trên màn hình Clipboard.

2. Cách Paste một mục có sẵn vào trong Clipboard

Bạn có thể tùy chọn dán một mục bất kỳ đã có trong clipboard là gì bằng cách: Mở hộp thoại lịch sử Clipboard là gì bằng cách nhấn Windows + V rồi sau đó nháy đúp chuột vào nội dung cần sao chép, thế là đã thực hiện xong.

cách sử dụng

3. Cách xóa lịch sử và những dữ liệu có trong Clipboard

Để thực hiện xóa dữ liệu trong Clipboard là gì, đầu tiên bạn cần mở Windows Settings (Windows + I), sau đó chọn  System rồi thẻ Clipboard. Tại đây bạn hãy kéo chuột xuống mục Clear clipboard data và click chuột vào Clear để thực hiện xóa hoàn toàn.

Ngoài ra, còn có cách tin học văn phòng nhanh hơn đó là bạn hãy click vào dấu 3 chấm trong mục nào đó rồi click chuột vào mục Clear All là xong.

IX. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về clipboard là gì, những ưu điểm vượt trội khi sử dụng clipboard là gì, cách sử dụng Office Clipboard word hiệu quả giúp cho kỹ năng tin học văn phòng của bạn được cải thiện mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng thông qua bài viết trên giúp bạn đọc hiểu hơn về Clipboard là gì và những ý nghĩa mà nó mang lại. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và đừng quên theo dõi các bài viết khác của chúng tôi nhé!