Mô hình kinh doanh là gì? Xây dựng mô hình kinh doanh như thế nào? Tất cả những thắc mắc về mô hình kinh doanh sẽ được 123job giải đáp bên dưới này nhé!

Kinh doanh là xu hướng tất yếu để phát triển kinh tế của mỗi cá nhân hay một xã hội. Mô hình kinh doanh phù hợp, hiệu quả luôn là một bài toán khó đối với mỗi cá nhân khi bắt đầu khởi nghiệp. Trong Mô hình kinh doanh là gì? Giải đáp thắc mắc về xây dựng mô hình kinh doanh (Phần 1) chúng tôi đã cung cấp những thông tin cơ bản về mô hình kinh doanh, các thành tố của mô hình kinh doanh, các bước xây dựng mô hình kinh doanh... Phần tiếp theo chúng tôi sẽ đưa ra những bí quyết để xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả, top 10 mô hình kinh doanh hấp dẫn...

V. Bí quyết xây dựng mô hinh kinh doanh không cần nhân viên 

Bí quyết xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quảBí quyết xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả

1. Hãy bắt đầu đơn giản

Thường thì những người thông minh có những ý tưởng tuyệt vời sau đó nhanh chóng phát triển chúng thành sản phẩm, vì thế khi đưa vào thị trường sẽ không có cách nào để kiểm tra xem phần nào của sản phẩm đang hoạt động hiệu quả phần nào không. Ý tưởng của Henry Ford là bước đầu thường cung cấp một kích thước và một màu sắc cho một sản phẩm nào đó để đo lường phản ứng của khách hàng, sau đó mới cải tiến sản phẩm và quy trình bán hàng và bảo dưỡng sản phẩm.

Chiến lược “Hãy bắt đầu đơn giản” bao gồm việc loại bỏ sự phức tạp đến từ việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho người trung gian. Điều đó có nghĩa là bạn nên tránh sự bán hàng quá phức tạp ngay từ khi bắt đầu. Thay vì tập trung vào kế hoạch bán buôn hay bán lẻ, bạn hãy tập trung mang sản phẩm của bạn đến trực tiếp tay khách hàng.

Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn kiểm soát được thương hiệu và tiếng nói ngay từ đầu, có sự tiếp xúc trực tiếp với các khách hàng để có được những ý kiến phản hồi vô cùng quan trọng và duy trì mức lề cao (mức chênh lệch giữa giá gốc và giá bán), qua đó cho phép bạn tái đầu tư và tăng trưởng nhanh hơn mà lại tránh phải viện đến nguồn vốn bên ngoài và cảnh nợ nần. 

2. Sớm tự động hóa

Công nghệ thật sự mang lại nhiều điều bất ngờ, đó là lý do tại sao bạn nên sử dụng nó để tự động hóa mọi thứ khi bắt đầu. Bạn nên xây dựng nền tảng cho việc kinh doanh như thể nó lớn mạnh gấp 20 lần và có thể thu được hàng trăm đô la mỗi năm.

Việc tự động hóa của bạn bắt đầu bằng kênh bán hàng hoặc thị trường thương mại điện tử với các giải pháp như Shopify, cái đã tạo ra được một hệ thống sáng tạo và sẽ kết nối với gần như tất cả mọi thứ. Tự động hóa phải tiếp tục xuyên suốt việc tiếp thị và các chức năng hỗ trợ với các sản phẩm như quảng cáo video trên facebook, cái có thể hoạt động rất hiệu quả, và không đòi hỏi phải giám sát nhiều.

3. Tận dụng nguồn lực bên ngoài

Có vô số bài báo viết về việc liệu bạn có nên thuê ngoài một số việc nhất định hay không. Thậm chí tôi cũng đã từng viết một vài bài, nhưng ở đây tôi muốn tập trung vào việc xây dựng một mô hình kinh doanh mà không cần nhân viên. Vì thế tất cả chúng ta sẽ phải thuê ngoài tất cả mọi việc.

Hãy bắt đầu với việc bán hàng và tiếp thị: Khi bắt đầu bạn sẽ làm mọi thứ, vì bạn là người duy nhất hiểu công việc kinh doanh và khách hàng của mình, nhưng sẽ có lúc bạn bận rộn, không có thời gian để phát triển và quản lý mọi việc.

Đây là lúc bạn sử dụng đến việc PR. Bạn hãy thuê một đội ngũ PR để tạo được sự chú ý từ báo chí và công chúng. Bạn cũng nên thuê họ quản lý và phát triển các kênh xã hội giúp bạn tăng doanh thu. Đội này sẽ cùng nhau đưa ra kế hoạch và công việc cụ thể dựa trên thương hiệu và kinh nghiệm của bạn, sau đó thực hiện chúng. Việc này giúp bạn có thể tập trung ở nhiều nơi khác.

Bạn nên tìm một trợ lý ảo: đây có thể  là một nhân viên của một công ty khác, như UAssistMe chẳng hạn. Bạn có thể liên lạc, đào tạo họ để làm bất cứ công việc hay nhiệm vụ nào từ xa với thời gian tối thiểu là 5 tiếng/tuần. Điều này giúp bạn có được thời gian rảnh miễn phí và nghĩa vụ sử dụng lao động của bạn không tồn tại. 

VI. 10 Mô hình kinh doanh tuyệt vời cho dân khởi nghiệp 

10 mô hình kinh doanh hiệu quả

10 mô hình kinh doanh hiệu quả

1. The Pyramid – Mô hình Kim tự tháp

Kim tự tháp không phải một hình thức kinh doanh lừa đảo. Đó là một thuật ngữ dành cho các công ty mà phần lớn doanh thu đến từ thành viên liên kết và người bán lại. Công ty ngồi trên đỉnh của Kim tự tháp và khiến dòng doanh thu chảy ngược lên phía mình với ít nỗ lực cần thiết nhất.

Mô hình kim tự tháp là mô hình kinh doanh vốn ít lãi nhiều vì bạn chỉ phải chia phần trăm hoa hồng cho người bán hàng. Mô hình bán hàng này không cần nhiều đội ngũ hỗ trợ bán hàng khiến dòng tiền trở nên chắc chắn. Các công ty theo mô hình Kim tự tháp thường sử dụng những người luôn sẵn sàng “bất chấp tất cả” để có thể bán được hàng.

Cách làm này được một “gã khổng lồ” thương mại điện tử vận dụng khéo léo. Tuy nhiên, mô hình này thường bị biến tướng theo kiểu đa cấp. Để hạn chế mô hình kinh doanh kim tự tháp, Hiệp hội Bán hàng trực tiếp Mỹ đã xây dựng bộ quy tắc đạo đức và áp dụng trên toàn thế giới.

Bộ quy tắc này được bắt đầu từ bộ luật về người tiêu dùng và được bổ sung vào năm 1993 thành bộ luật “Người tiêu dùng trong cơ hội của chúng tôi”. Trong đó, nghiêm cấm các hành vi tuyển dụng và bán hàng không công bằng hay lừa đảo; nghiêm cấm mô hình kinh doanh kim tự tháp; nghiêm cấm các hành vi đề cập tới thu nhập không có chứng cứ…

2. Access Over Ownership – Chia sẻ quyền sở hữu

Dịch vụ chia sẻ quyền sở hữu là một mô hình cho thuê sản phẩm/dịch vụ mà theo đó, người thuê có quyền sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn, thường là theo giờ. Dịch vụ này thu hút những khách hàng chỉ thỉnh thoảng mới sử dụng sản phẩm/dịch vụ hoặc những người thích đổi qua nhiều loại sản phẩm/dịch vụ khác thay cho món đồ họ dùng thường ngày. Ngoài Zipcar còn có các ứng dụng như Park Circa – thuê chỗ đậu xe, hay Peerby – thuê món đồ gần nơi bạn ở.

Dịch vụ chia sẻ ôtô hiện có mặt ở hơn 1.000 thành phố tại nhiều quốc gia, đặc biệt ở Mỹ và các nước châu  u, nhưng đang ngày càng thịnh hành ở Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác như Ấn Độ. Theo The Economist, việc chia sẻ ôtô giữa các thành phố có thể giảm việc sở hữu xe với mức ước tính một xe được thuê thay cho 15 chiếc có chủ sở hữu.

3. The Experience Model – Mô hình trải nghiệm

Tesla Motor, hãng xe hơi điện chỉ mới thành lập năm 2008, được xem là một Apple mới của ngành công nghiệp xe hơi với những phương thức kinh doanh mới mẻ. Bí quyết là trải nghiệm sản phẩm và bán hàng trực tiếp. Tại các gian hàng trưng bày của Tesla, khách hàng có thể xem xét, thử xe, tìm hiểu đủ kiểu trước khi quyết định mua. Đây được xem là một khởi đầu có ý nghĩa trong mô hình kinh doanh hiện đại tại thị trường Mỹ: Mua bán nhanh chóng, gọn nhẹ, hiện đại, dễ dàng hơn rất nhiều và khiến người mua thích thú khi khách hàng không phải “chịu đựng” sự theo đuổi của các đại lý cũng như vô số thủ tục phức tạp khác.

Với cách làm này, năm ngoài Tesla đã thành công vang dội với lượng đặt hàng trước model Tesla 3 lên tới 325.000 đơn tương ứng doanh số 14 tỷ đô la. Ngoài Tesla còn có các thương hiệu khác như: KLM, Disney World, Tomorrowland…

4. The Ecosystem – Hệ sinh thái

Nếu hỏi bất cứ ai trong số họ về tương lai smartphone, bạn sẽ nhận được câu trả lời liên quan tới kho ứng dụng, màn hình và camera chất lượng cao, các thiết kế. Với hệ sinh thái đa dạng, Apple và Google đang là những cái tên thành công nhất trong mô hình này. Họ tuyển dụng một lượng lớn các nhà công nghệ thông minh nhất và sáng tạo nhất trên thế giới và tạo ra những sản phẩm cách tân nhất, có sức ảnh hưởng lớn nhất.

Khi bạn sử dụng sản phẩm từ Amazon, Apple, Google hay Microsoft nghĩa là bạn đang tham gia vào một hệ sinh thái chứ không đơn thuần là chọn một thiết bị, ứng dụng hay dịch vụ. Các hãng đang nỗ lực “trói” người tiêu dùng và giành phần lớn miếng bánh thị phần.

Trong kỷ nguyên di động, cuộc chiến giữa những người khổng lồ công nghệ không chỉ xoay quanh phần cứng và phần mềm mà mở rộng quy mô gấp bội kỷ nguyên PC, với sự tham gia của các hệ sinh thái rộng lớn tạo thành từ phần cứng, phần mềm và các dịch vụ trực tuyến. Chẳng hạn việc mua một chiếc iPhone đồng nghĩa là bạn sẽ gia nhập hệ sinh thái của Apple, trả tiền cho hệ điều hành, các ứng dụng và tiếp đến sẽ là những tiện ích cài thêm, nhạc, phim, sách và nhiều thứ khác.

5. The Subscription model – Thuê bao

Theo Inc.com, mô hình này được mô phỏng như là một câu lạc bộ dành riêng cho hội viên và khách hàng. Nó bắt buộc khách hàng đăng ký tên và mật khẩu để truy cập vào nội dung chính của website, có thể phải trả tiền để có được những quyền lợi đặc biệt. Mô hình đăng ký cũng tương tự như khách hàng đặt mua một kỳ báo hằng tháng hay hằng quý, nhờ đó họ có thể đọc và tìm thấy những thông tin bổ ích hơn hẳn so với những người chỉ xem chứ không đăng ký.

Mô hình Subscription phổ biến với mọi loại nội dung số, từ phần mềm, gaming, báo, tạp chí, dịch vụ viễn thông và nội dung trực tuyến. Cách làm này đã tạo nên những tên tuổi như: Netflix đã thay đổi cách chúng ta xem truyền hình/phim; Spotify mang đến cách nghe nhạc mới hay AMC Theatres muốn thay đổi cách chúng ta đi xem phim.

Trong kỷ nguyên CNTT, ý tưởng về việc cho thuê đĩa DVD bằng chuyển phát nhanh rõ ràng là thiếu thuyết phục và có vẻ như không thể có một tương lai tươi sáng. Song bất chấp những khó khăn và sự hoài nghi đó, Jim Cook và Suzanne Taylor vẫn kiên quyết xây dựng Netflix – cái tên tiêu biểu cho The Subscription model.

Tính đến cuối năm 2015, Netflix hiện diện trên 70 triệu gia đình, riêng trong quý cuối cùng của năm 2015 đạt 12 tỷ giờ streaming, tăng 8,25 tỷ giờ so với cùng kỳ năm ngoái và góp phần vào con số 42,5 tỷ giờ trong cả năm 2015. Với các chiến lược phát triển đúng đắn, Netflix đã trở thành một trong các ‘gã khổng lồ’ trong làng giải trí.

6. The Marketplace Model – Sàn giao dịch thương mại điện tử

eBay là đại diện tiêu biểu cho mô hình này. Mô hình sàn thương mại điện tử Marketplace xuất hiện cung cấp cho cả bên bán lẫn bên mua những cơ hội tiếp cận dễ dàng và an toàn trên cơ sở kế thừa điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của các mô hình thương mại điện tử sẵn có.

Xuất phát điểm của eBay là một website đấu giá. Tuy nhiên, nghiên cứu của Cục Nghiên cứu Kinh tế quốc gia của Mỹ đã tiết lộ có chưa đến 15% các loại hàng hóa niêm yết. Thay vào đó, hầu hết hàng hóa là để người dùng “thêm vào giỏ hàng” – tương tự như Amazon và các trang thương mại trực tuyến khác, theo AP.

Tờ này lý giải, người dùng Internet ngày càng thích lên các diễn đàn mua sắm, nơi mọi nội dung đều do người dùng tạo ra, và chính người dùng có thể thảo luận, mặc cả thậm chí mua bán mà không cần đến người môi giới. Các đại diện thành công của mô hình này còn có Alibaba, Priceline…

7. Free Model – Mô hình kinh doanh miễn phí

Trong môi trường công nghệ và Internet, chúng ta dễ dàng bắt gặp những công ty áp dụng triệt để mô hình kinh doanh miễn phí, như Facebook, Google. Dù là miễn phí nhưng cả hai đều đã và đang là một trong những công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới – lên đến hàng trăm tỷ đôla.

Miễn phí cũng là một mô hình kinh doanh, trong đó ít nhất một phân khúc khách hàng đông đảo có thể hưởng lợi từ một sản phẩm/dịch vụ miễn phí một cách liên tục, được tài trợ bởi một thành phần khác trong mô hình kinh doanh hoặc một phân khúc khách hàng khác như thu phí từ các công cụ nâng cao hay đơn giản chỉ từ các quảng cáo.

8. The Hypermarket – Mô hình kinh doanh đại siêu thị

Bắt đầu bằng sách online nhưng hiện tại sách chỉ là một phân khúc sản phẩm nhỏ chiếm một phần rất nhỏ trong doanh thu của Amazon. Những hãng này là điển hình của mô hình Đại siêu thị. Trong khi các công ty còn đang lơ ngơ trước một thị trường Internet mới mẻ và triển vọng, Bezos – sáng lập Amazon, đã nhìn ra cơ hội và thách thức các hiệu sách truyền thống bằng việc mở ra công ty bán sách online đầu tiên trên thế giới. Bezos mua một nhà kho lớn có thể chứa được nhiều sách hơn bất cứ hiệu sách truyền thống nào.

Với việc trả tiền cho các nhà cung cấp sau, cùng với việc cho phép người dùng nhận xét và đánh giá về các sản phẩm trực tuyến, Amazon đã nhanh chóng thu hút được một lượng khách hàng trung thành và ưa thích dịch vụ của mình. Tại sao gọi là “siêu cửa hàng”? Bởi Amazon đã sử dụng vũ khí tối thượng của nhà kinh doanh trực tuyến khổng lồ: dữ liệu, dữ liệu lớn, và chuyển lượng dữ liệu rất lớn này thành một loại dữ liệu thông minh, có xúc cảm, đem lại giá trị tăng thêm cho khách hàng của mình.

Đây chính là điều sẽ làm thay đổi vĩnh viễn bộ mặt của thương mại toàn cầu: Sử dụng dữ liệu về khách hàng để hiểu và thu hút khách hàng trong đời thực. Amazon đã tạo nên những xu hướng lớn trong lịch sử kinh tế.

9. The Freemium Model – Miễn phí kết hợp cao cấp

Freemium là một mô hình kinh doanh hoạt động dựa trên việc cung cấp miễn phí các dịch vụ/sản phẩm với các chức năng cơ bản nhưng thu phí nếu người sử dụng muốn dùng các chức năng cao cấp hơn (premium) của dịch vụ/sản phẩm. Freemium là một từ ghép được tạo ra bởi: Free + Premium (tạm dịch: Miễn phí và Chất lượng cao). Khái niệm Freemium được nhắc tới đầu tiên bởi Fred Wilson cách đây hơn 10 năm – ngày 23/3/2006.

Các ví dụ cho mô hình Freemium thành công là Skype cho phép sử dụng dịch vụ thoại miễn phí đối với những người sử dụng application (với chất lượng khá tốt) và thu tiền đối với các dịch vụ Premium (Voice over Internet); Flickr cho phép upload ảnh miễn phí với số lượng tối đa là 200 tấm ảnh và dung lượng không quá 20MB/tháng. Nếu nâng cấp lên Pro, người sử dụng có thể upload ảnh không giới hạn về băng thông và dung lượng hay SurveyMonkey, trang web chuyên cung cấp tính năng thiết kế bảng câu hỏi khảo sát trực tuyến miễn phí cho người dùng.

10. The on Demand model – Mô hình theo yêu cầu

Thuật ngữ mới để gọi hiện tượng này là “kinh tế chia sẻ” (sharing economy), hoặc kinh tế theo yêu cầu (on demand economy) đang tạo nên một nền kinh tế mới của thế giới. Đây là cụm từ khá phổ biến thời điểm hiện tại. Nó dùng để chỉ những dịch vụ như Uber (ứng dụng gọi xe taxi) hay Airbnb (dịch vụ đặt phòng trực tuyến toàn cầu).

Nền kinh tế theo yêu cầu hình thành theo xu thế lực lượng lao động ngày càng gắn kết với smartphone, mà hiện cung cấp khả năng tính toán cao hơn nhiều so với các máy tính để bàn đã định hình lại các công ty trong những năm 1990. Kết hợp với dữ liệu lớn (Big data) và sức mạnh của điện toán đám mây, smartphone luôn bên mình sẵn sàng trả lời cho người dùng mọi vấn đề về công việc mà trước đây được giải quyết theo cấu trúc của các công ty.

Khái niệm “nền kinh tế chia sẻ” bắt đầu phổ biến từ năm 2014. Tuy nhiên, đến nay, ngày càng xuất hiện nhiều ý kiến phản đối sử dụng khái niệm này và cho rằng nó chỉ là công cụ đánh bóng tên tuổi của các công ty như Uber hay Airbnb. Bởi vì, từ “chia sẻ” để truyền tải sự vị tha chứ không phải hàm ý về nhu cầu kinh doanh thông thường.

Do đó, truyền thông thế giới gần đây đã sử dụng cụm từ thay thế là “gig economy” (chỉ những hợp đồng cho thuê ngắn hạn) hay một số cụm từ khác cũng được sử dụng như “nền kinh tế cho thuê” (rental economy) hoặc “nền kinh tế 1099” (chỉ các hình thức thuế). Tuy nhiên, những công ty như Airbnb là liên quan nhiều đến các hợp đồng thuê chứ không phải thoả thuận lương.

VII. Những mô hình kinh doanh thành công nổi tiếng thế giới

Những mô hình kinh doanh thành công Thế giớiNhững mô hình kinh doanh thành công Thế giới

Dưới đây là những mô hình kinh doanh thành công nổi tiếng Thế giới, có những mô hình kinh doanh lớn, mô hình kinh doanh nhỏ, có mô hình đã được thực hiện ở Việt Nam có mô hình chưa. Nhưng các bạn hãy tham khảo nhé!

1. Priceline - tự đặt giá

Priceline, một website du lịch đã tự khẳng định chỗ đứng trong cuộc chiến du lịch những năm 2000 bằng công thức “tự ra giá của bạn”, khi mà những nhà cung cấp đấu giá để thỏa mãn giá mà khách hàng đặt ra cho chỗ ở trong khách sạn hay giá vé. Bên cạnh việc cung cấp các kế hoạch du lịch thuận tiện, chính tính năng “tự tạo ra giá” đã đẩy công ty đến các ngành công nghiệp khác.

Các đề nghị đặt phòng trong chương trình tự ra giá cũng được bảo mật tên tuổi để bảo vệ quyền lợi của các nhà cung cấp. Chính bằng việc tập trung vào đặt phòng và du lịch đường biển cao cấp, Priceline cũng tự bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ quá tập trung vào các sản phẩm biến động như thị trường vé máy bay. Mặt trái của công ty là đôi khi khách hàng đánh liều với các thông tin quan trọng: ví dụ như các nhà cung cấp, hành trình hay thời gian du lịch chính xác dưới các lựa chọn giá không được tiết lộ cho đến khi bạn đã chấp nhận mua hành trình.

2. Cung cấp mọi thứ : Kayak, eBay, Amazon, Invisible Hand

Trong khi Priceline đi tiên phong "đấu giá ngược," mô hình môi giới khuyến mãi du lịch, nhiều ngành công nghiệp và các trang web khác nhau đang làm việc với tiêu chuẩn đối nghịch lại: Bằng cách liệt kê ra các giá và đề nghị từ các trang web, khách hàng có thể đảm bảo sẽ có được giá rẻ nhất cho bất cứ sản phẩm cụ thể hay dịch vụ nào mà họ muốn. Kayak tìm kiếm các web chứa các mời chào về du lịch rồi cho phép bạn so sánh các lựa chọn. Tương tự như vậy, browser add-ons như Invisible Hand, hay một kết quả mua sắm đơn giản trên thanh công cụ tìm kiếm google có thể ngay lập tức giúp bạn chỉ ra giá rẻ nhất của bất cứ sản phẩm nào bạn đang quan tâm.

Trong khi eBay mặc định cung cấp hàng hóa và so sánh giá cả là phần chính của các phiên đấu giá trực tuyến và lựa chọn “mua ngay lập tức” (buy-it-now ) thì Amazonkết hợp các chào mời thông thường và chào mời kết hợp vào giá của mỗi sản phẩm: Bạn tìm một quyển sách, bạn sẽ có giá của các nhà bán lẻ khác nhau, giá sách cũ và giá của cả những người bán sách tự do trên mạng.

3. Mỗi ngày 1 deal: Woot, Groupon, LivingSocial, Moolala

Mỗi ngày một deal là khẩu hiệu và tiêu chuẩn hàng đầu củaWoot. Ý tưởng đơn giản của Woot là giới hạn số lượng 1 sản phẩm với giá hời mỗi ngày. Ý tưởng đó dần thay đổi khi có thêm vài đối thủ cạnh tranh trong thị trường. Ví dụ như bắt đầu chia ra các deals về các lĩnh vực cụ thể hay thu hút khách hàng bằng các games thú vị để tăng thông tin về deals.

Các trang nhưGroupon, LivingSocial hay Moolala cũng đều cung cấp các deal giảm giá đồ ăn,sản phẩm hay dịch vụ trong khu vực và đều có cách khác nhau để tạo tiếng vang với khách hàng. Chỉ sau 1 số lượng người quan tâm nhất định thì deal mới có thể có giá trị sử dụng. Tuy nhiên gần đây mô hình này bắt đầu nhận được một số ý kiến cho rằng ảnh hưởng của các mô hình kiểu này không hẳn là tốt với các nhà sản xuất và thậm chí bong bóng này đang bị thổi phồng và sẽ sớm vỡ trong ngày một ngày hai.

4. Dell - vừa kịp lúc!

“Hàng tồn kho lớn” Bạn có thể nghe các quảng cáo nói về lượng hàng lớn như một điều tuyệt vời nhưng thực ra nó là một nỗi ám ảnh với các công ty máy tính, khi mà các thế hệ máy tính mới biến đổi liên tục. Cho đến khi Dell xuất hiện và sử dụng quy trình của Toyota đã từng sử dụng năm 1960 là “Vừa kịp lúc” (Just in time). Với nó, Dell không còn phải dự đoán lượng hàng sẽ sản xuất. Và nó phá bỏ hoàn toàn khái niệm hàng tồn. Công thức JIT cùng với quy trình bán trực tiếp cho khách hàng của Dell đã tạo nên một mô hình kinh doanh đột phá. Dell giảm được chi phí trung gian và tạo nên dịch vụ nhanh tiện ích hơn nhờ việc trực tiếp bán hàng cho khách. Khách hàng nêu ra cái họ muốn và sau khi trả tiền, Dell yêu cầu các phần linh kiện từ nhà cung cấp và tạo nên máy tính cá nhân.

Dell đã nâng kỳ vọng của khách hàng về một dịch vụ nhanh gọn và tốt trong ngành máy tính, và các công ty như Apple cũng theo bước con đường này. Không chỉ thế, mô hình kinh doanh của Dell cũng tăng độ hiệu quả cho các nhà cung cấp sản phẩm.

5. Amazon.com - đi tiên phong

Trong khi các công ty còn đang lơ ngơ trước một thị trường internet mới mẻ và triển vọng, Bezos đã nhìn ra cơ hội và thách thức các hiệu sách truyền thống bằng việc mở ra công ty bán sách online đầu tiên trên thế giới. Bezos mua một nhà kho lớn có thể chứa được nhiều sách hơn bất cứ hiệu sách truyền thống nào. Với việc trả tiền cho các nhà cung cấp sau, cùng với việc cho phép người dùng nhận xét và đánh giá về các sản phẩm trực tuyến, Amazon đã nhanh chóng thu hút được một lượng khách hàng trung thành và ưa thích dịch vụ của mình. 

Amazon chỉ đạt được lợi nhuận sau những năm 2000, nhưng đây chính là một trong số ít các công ty sống sót sau giai đoạn bùng nổ bong bóng dotcom . Mặc dù việc tăng trưởng của mô hình của Bezos có nhiều chỉ trích nhưng rõ ràng ông đã thành công với Amazon. Bằng việc tạo ra một mô hình đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu, Amazon đã chứng tỏ được bản thân mình.

VIII. Kết luận

Trên đây là những thông tin liên quan đến mô hình kinh doanh, xây dựng mô hình kinh doanh như thế nào, những mô hình kinh doanh chưa có ở Việt Nam… Mong rằng những thông tin trên hữu ích, giúp bạn có thêm những hiểu biết và ý tưởng để tạo lập mô hình kinh doanh hấp dẫn. Chúc các bạn thành công!