Để ý có thể thấy, công việc part time hay part time job đang ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng trên thị trường tuyển dụng, lao động. Để tìm hiểu rõ hơn về xu hướng này chúng ta cùng đến với bài viết sau đây nhé!

Hiện nay công việc làm part time jobđang là một trong số những công việc phổ biến, được nhiều bạn trẻ quan tâm và sử dụng hình thức lao động này để có thể tích lũy thêm kinh nghiệm dành cho bản thân. Bên cạnh đó, họ cũng có thể kiếm thêm kinh phí để trang trải những khoản chi phí dành cho cuộc sống. Vậy tìm việc part time như thế nào? Những lợi ích gì có được khi tìm việc part time? Công việc part time job có gì thú vị mà tại sao rất nhiều bạn trẻ hiện nay ưa chuộng hình thức lao động này? - Chúng ta cùng nhau tìm hiểu vài khía cạnh quan trọng về loại hình lao động này nhé.

I. Part time job là gì? 

Part time job là gì?

Part time job là gì?

Part time job là một thuật ngữ không lạ trong thị trường lao động ngày nay, chỉ một công việc làm bán thời gian, cũng có thể làm với thời gian linh hoạt, thường hướng đến các đối tượng đang có nhu cầu tìm việc làm thêm, tìm việc làm part time job. Loại hình lao động này thường là lựa chọn của các sinh viên, các bà nội trợ hay những người tranh thủ vào khoảng thời gian rảnh rỗi có nhu cầu tận dụng, đi làm để vừa kiếm thêm thu nhập và cũng vừa tích lũy được thêm kinh nghiệm thực tế trong công việc để phục vụ cho cuộc sống sau này.

II. Đặc thù công việc Part time 

1. Về thời gian

Nhân viên làm công việc part time job không quá gò bó về mặt thời gian. Thông thường thì vào thời điểm trước khi tiến hành vào làm việc, nhân viên sẽ đưa ra khoảng thời gian rảnh để đơn vị doanh nghiệp tuyển dụng part time job sẽ sắp xếp các phần công việc theo thời gian rảnh của người nhân viên đó. Đây là ưu điểm khá lớn của hình thức lao động này.

2. Về mức lương

Mức lương phổ biến của nhân viên part time job thường phụ thuộc vào sự trao đổi giữa họ và doanh nghiệp. Mức lương part time job này thường được trả theo năng suất công việc, cũng có thể theo giờ hoặc ngày. Tùy vào quy mô và tiềm lực của doanh nghiệp tuyển dụng part time job, và cả chất lượng – mức độ quan trọng của công việc part time.

3. Về chế độ đã ngộ

Đây là một vấn đề cần dành nhiều sự chú ý của nhân viên làm công việc part time job. Do đặc thù của công việc là nhân viên làm bán thời gian chính là vậy nên có một thiệt thòi là không có chế độ đãi ngộ riêng cho nhân viên part time job. Nhân viên hoàn toàn không được hưởng hoặc cũng có thể là nhận được rất ít các chính sách, phúc lợi xã hội giống như những nhân viên chính thức.

4. Về cơ hội thăng tiến trong nghề

Đây là hình thức làm part time job - thường làm việc với các hợp đồng ngắn hạn, vậy nên sẽ hầu như không có cơ hội thăng tiến như với nhân viên toàn thời gian. Mặt khác. Nếu bạn có nhu cầu thực sự gắn bó với việc làm lâu dài thì bạn sẽ được cân nhắc trở thành nhân viên chính thức, và khi đó tất nhiên là cơ hội thăng tiến cũng cao hơn. 

III. Lợi ích mà công việc part time mang lại

Lợi ích mà công việc part time mang lại

Lợi ích mà công việc part time mang lại

1. Cải thiện thu nhập

Thường những ai đã chọn đi làm công việc part time job thì lý do đầu tiên chính là muốn có khả năng tăng thêm thu nhập, để có thể chi tiêu vào trong cuộc sống hàng ngày hay là tiêu vào những thứ mình thích. Làm một công việc part time job cũng sẽ giúp các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên có thể đủ khả năng trang trải cho cuộc sống hàng ngày, giúp đỡ bố mẹ bớt các gánh nặng tài chính và thậm chí là tăng khả năng tự lập, tự lo liệu về cuộc sống của bản thân mình.

2. Tích lũy kinh nghiệm

Khi bạn bắt đầu dấn thân vào thử thách và cho mình có cơ hội để được trải nghiệm những công việc part time job mà bạn chưa bao giờ làm chính là cho bạn được tích lũy thêm kinh nghiệm. Bởi thực tế nó khác rất xa với những kiến thức khá khô khan trên sách vở. Mỗi ngày đi làm là bạn lại thực sự trải nghiệm và tiếp xúc với những thứ ngoài xã hội, bạn có thể thích nghi dần với cả những điều khó khăn, thử thách ngoài đó. Bạn bắt đầu những bước đi đầu tiên quan trọng trong chuỗi các hành trình sau này của bạn đến với con đường thành công.

3. Tạo được nhiều mối quan hệ

Trong thời đại năng động hiện đại ngày nay thì mọi người ở bất cứ đâu cũng khá là cởi mở với nhau. Ở trong môi trường công việc part time job sẽ giúp các bạn có cơ hội khá lớn để quen biết được nhiều mối quan hệ xã hội khác. Gặp và trao đổi, tiếp xúc trực tiếp với những người có kinh nghiệm liên quan đến công việc hiện tại và có thể là cả tương lai, niềm mơ ước của bạn trong thời gian sau này để bản thân tích lũy thêm được chút kinh nghiệm.

4. Khám phá bản thân

Có những công việc tưởng chừng khiến cho bạn cảm thấy không phù hợp, nhưng đừng vội nản lòng vì khi bắt tay vào công việc đó bạn mới thấy thực sự là bạn có hợp với nó hay không. Đôi khi từ đó mà bạn có thể biết thêm những khả năng tiềm ẩn của mình mà trước đấy mình không biết. Công việc part time job là công việc trải nghiệm cực kỳ thực tế, nó cho bạn cơ hội trải nghiệm và cọ sát để có thể nhận ra khá nhiều sở trường và sở đoản của bạn, từ đó có thể cải thiện bản thân mình hơn. Đôi khi cũng chính từ đó mà bạn nhận ra bản thân mình đang thiếu sót ở đâu.

5. Luyện kỹ năng có thể làm nhiều việc một lúc

Lựa chọn công việc part time job là bạn sẽ tự tạo cho bản thân mình một cơ hội khá lớn để có thể làm nhiều việc và xử lý nhiều vấn đề cùng một lúc. Bạn vừa phải đảm bảo chất lượng công việc part time job của mình nhưng cũng phải đảm bảo cho quá trình học tập (đối với sinh viên), bạn phải đảm bảo cho công việc hàng ngày chính của bạn (đối với những bà nội trợ, hay với những người cố gắng tranh thủ vào thời gian rảnh để đi làm thêm). 

Vào giai đoạn bắt đầu khi làm việc mới thì chắc chắn rằng bạn sẽ bị mệt mỏi, uể oải vì có thể là chưa quen với cường độ này. Nhưng lâu dần, bạn sẽ học được thói quen và thậm chí là tự hình thành được kỹ năng làm nhiều việc một lúc bao gồm cả part time job mà không còn cảm thấy quá khó khăn như trước nữa.

6. Khả năng sắp xếp thời gian một cách hợp lý

Khi bắt đầu công việc part time job thì bạn sẽ bận rộn hơn rất nhiều, quỹ thời gian hàng ngày của bạn trở nên eo hẹp hơn để bạn có thể phân bố hợp lý cho việc học tập, làm việc và cả thời gian để cơ thể thư giãn. Vì thế bạn sẽ học được cách quý trọng thời gian trong ngày của mình hơn, từ đó thì các kỹ năng như sắp xếp thời gian cũng như phân bổ thời gian cho mọi việc cá nhân sẽ được nâng cao.

7. Phần kinh nghiệm trong Cv đẹp hơn

Tất nhiên là không một nhà tuyển dụng nào lại đi đánh giá cao một ứng viên mà không hề có kinh nghiệm cá nhân và tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế trước khi đi ứng tuyển. Công việc part time job đã làm sẽ giúp bạn làm đẹp cho CV công việc và ghi điểm tốt hơn với các nhà tuyển dụng so với ứng viên chưa có kinh nghiệm khác cùng vị trí.

IV. Bí quyết tìm việc part time nhanh chóng hiệu quả

Bí quyết tìm việc part time nhanh chóng hiệu quả

Bí quyết tìm việc part time nhanh chóng hiệu quả

1. Sẵn sàng với tất cả công việc, không ngại khổ

Nhiều người hiện nay thực sự đang có những xu hướng không tốt như yêu cầu một công việc part time job, full time job nhàn hạ nhưng lại đòi hỏi với mức lương cao ngất ngưởng trong khi kinh nghiệm cá nhân thì còn chưa có. Nếu bạn nhận thấy bản thân mình có đặc điểm xấu này thì bạn ngay lập tức cần phải xử lý nó ngay. 

Không một đơn vị chuyên nghiệp nào có thể đánh giá khả năng bạn cao ngay thời gian đầu gặp mặt và đi kèm với những yêu cầu trên trời cùng một con số 0 về kinh nghiệm được. Không ai đạt được tới vạch đích, chạm tới đỉnh vinh quang mà không đi qua điểm xuất phát ban đầu. Vậy nên, bạn hãy bắt đầu mọi thứ từ gian khổ, thử làm một công việc part time job.

2. Đa dạng hóa các kênh thông tin để tìm kiếm việc làm

Hiện nay các công việc Part time job ngày càng nhiều và phong phú, nhưng để tìm được một công việc tốt và phù hợp với bản thân thì các bạn cần thực hiện đa dạng hóa cách thức tìm việc làm part time job cũng như chủ động hơn về vấn đề đó. Dưới đây chúng ta cùng tìm hiểu về những cách khác nhau có thể giúp các bạn tìm được một công việc part time job thực sự như ý. Hãy tham khảo ngay thông tin việc làm trên các trang web phổ biến và uy tín như 123job.vn hay một số trang web giới thiệu việc làm tại các tỉnh thành khác trên toàn quốc. Hoặc bạn có thể tận dụng những cách thức sau:

  • Sử dụng công cụ tìm kiếm việc làm qua internet
  • Tìm việc làm part time job qua các công ty môi giới việc làm
  • Liên hệ trực tiếp với đơn vị, tổ chức mà bạn mong muốn được làm việc
  • Tìm việc làm part time job bằng cách khai thác các thông tin việc làm phù hợp từ những người xung quanh
  • Tìm việc part time job qua các trang đăng tuyển dụng part time job

3. Nắm giữ thông tin về nhà tuyển dụng part time job và vị trí ứng tuyển

Khi bạn đang muốn làm một công việc làm thêm sinh viên gì đó, thì tại thời điểm đó bạn trước hết cần phải biết rõ về công việc mình ứng tuyển. Một mặt để tự đánh giá xem bản thân có phù hợp với công việc part time job đó không. Một mặt tự mình chuẩn bị kỹ càng những kỹ năng cần thiết để có thể hỗ trợ cho công việc đó. 

Mặt khác, khi bạn đến tìm việc part time job thì sẽ rất ghi điểm nếu bạn còn biết rõ các thông tin về nhà tuyển dụng. Không một nhà tuyển dụng part time job nào sẽ bỏ qua một ứng viên cực kỳ tiềm năng như bạn cả. Nắm bắt những điều trên giúp bạn tìm việc làm part time job tại Thành phố Hồ Chí Minh hay tại các thị trường việc làm hấp dẫn khác với các loại công việc làm thêm hiệu quả nhất.

V. Kết 

Bài viết trên đây là tất cả những gì mà các bạn cần để tìm hiểu khi bắt đầu làm part time job. Bạn hãy chuẩn bị cho mình thật kỹ càng, tỉ mỉ những kỹ năng, sự hiểu biết cũng như các thông tin quan trọng về công việc mình sẽ làm. Chúc các bạn sớm tìm được nhà tuyển dụng part time job uy tín và một công việc phù hợp với bản thân.