IT HelpDesk là những người xử lý các sự cố có liên quan đến máy tính, máy in hay hệ thống công nghệ… cho tất cả người dùng (end-user) và là những người kết nối giữa phía doanh nghiệp với end-user.

Người làm công việc IT HelpDesk có thể nhận được mức lương cao nhất vào khoảng 30 triệu/tháng mà bạn không cần phải quá lo lắng về vấn đề không có bằng cấp. Đây là con đường đáng cân nhắc cho bạn nào muốn chuyển hướng sang làm ngành IT nhưng lại không có đủ kiên nhẫn với việc học lập trình.

Công nghệ thông tin đang phát triển, kéo theo đó là nhu cầu muốn tuyển dụng it Helpdesk ngày càng nhiều hơn, thu hút rất nhiều bạn trẻ quan tâm cũng như theo đuổi nghề này. Nhưng liệu bạn đã có hiểu biết rõ IT helpdesk là gì hay chưa? Hay công việc chính của một IT helpdesk sẽ phải làm là gì? Những kỹ năng cần có của IT helpdesk là gì? Hãy cùng 123job tìm hiểu nhé!

I. Viêc làm it helpdesk là gì?

Trong thời đại công nghệ số 4.0 đang ngày càng phát triển rất mạnh mẽ thì các công ty, các doanh nghiệp có nhu cầu về tuyển dụng IT Helpdesk càng tăng vọt, và rất cần thiết.

Vậy IT helpdesk là gì? IT helpdesk là một bộ phận hỗ trợ về dịch vụ IT, là một điểm kết nối duy nhất từ phía những người sử dụng đến bộ máy công nghệ thông tin. Những công ty công nghệ thường có các bộ phận này vì IT helpdesk sẽ giúp giải quyết mọi vấn về nội bộ của các doanh nghiệp như là máy tính nhân viên hỏng hay mạng công ty gặp vấn đề, …

Để có thể trở thành một nhân viên IT Helpdesk thật thành công, bạn phải có đủ những kiến thức và nỗ lực để có thể đảm bảo khách hàng của bạn thật hài lòng về chất lượng và dịch vụ mà bạn đem lại cho họ. 

II. Cơ hội việc làm IT helpdesk 

1. Vai trò

Với một công ty đang có ít nhân viên, có thể sẽ không có bộ phận IT Helpdesk riêng biệt ở trong phòng IT. Trong những trường hợp đó công việc sẽ thường không được định nghĩa một cách rõ ràng và một người sẽ có thể kiêm nhiều việc. Tuy nhiên với những công ty có nhiều nhân viên và có hệ thống IT phức tạp thì IT Helpdesk là bộ phận riêng biệt có chức năng cũng như nhiệm vụ riêng. Trong khi những dịch vụ mà phòng IT cung cấp sẽ khá rộng, từ thiết kế, việc xây dựng, triển khai các ứng dụng, về cơ sở hạ tầng IT đến thiết lập, từ quản lý các quy trình hoạt động của các bộ phận IT, quản lý cũng như giải quyết sự cố, quản lý các thiết bị IT… thì IT Helpdesk sẽ là nơi đầu tiên tiếp nhận yêu cầu hay các thông tin sự cố liên quan đến dịch vụ IT từ phía users trong các hoạt động hàng ngày của các doanh nghiệp. Tùy vào các vấn đề mà họ có thể xử lý ngay hay chuyển đến các bộ phận liên quan.

2. Cơ hội việc làm IT Helpdesk

Cho dù bộ phận IT Helpdesk là việc kiêm nhiệm trong những công ty ít người hay có là bộ phận rõ ràng trong những công ty đông nhân viên thì trách nhiệm và nhiệm vụ của nhân viên IT Helpdesk là rất quan trọng:

- Cùng với các bộ phận khác trong ở phòng IT, IT helpdesk phải đảm bảo những sự cố được giải quyết theo như cam kết chất lượng dịch vụ (SLA – Service Level Agreement) giữa các phòng IT và doanh nghiệp. Thông thường công ty đều có SLA rõ ràng và sẽ căn cứ vào đó để đánh giá chất lượng và dịch vụ IT. SLA đơn giản hay phức tạp sẽ tùy vào quy mô của công ty, độ phức tạp của các hệ thống IT mà công ty đang sử dụng.

- Là bộ phận đầu tiên sẽ tiếp nhận các yêu cầu và các thông tin từ người sử dụng ở trong hoạt động hàng ngày của mỗi doanh nghiệp.

- Là nơi đầu tiên để xử lý các sự cố có liên quan đến máy tính của người sử dụng.

3. Mức lương của việc làm IT Helpdesk

Có khá nhiều những yếu tố ảnh hưởng tới mức thu nhập của một nhân viên IT Helpdesk như khu vực làm việc sẽ khác nhau thì sẽ mức lương khác nhau, hoặc phụ thuộc vào công ty, tính chất và về mức độ dự án mà IT Helpdesk sẽ tham gia làm việc,…

Mức lương trung bình của một nhân viên IT Helpdesk sẽ dao động từ 8 triệu – 12 triệu/tháng. Nếu như bạn làm việc chăm chỉ và không ngừng để nâng cao kỹ năng chuyên môn cũng như kinh nghiệm làm việc thì mức lương đó ủa bạn sẽ còn cao hơn nữa.

III. Mô tả chi tiết việc làm IT Helpdesk

Công việc của một nhân viên IT Helpdesk chính là hỗ trợ mọi người dùng sử dụng máy tính bằng cách cài đặt hay xử lý sự cố, lỗi liên quan đến các phần mềm, phần cứng và đường truyền Internet,…

Cụ thể thì các nhân viên IT helpdesk là làm gì? Đó là:

- Quản trị về SEO website, hosting, hệ thống server của phía công ty

- Nhận và trả lời những câu hỏi của người dùng về tất cả sự cố, vấn đề liên quan đến phần máy tính.

- Hỗ trợ để cài đặt các phần mềm, phần cứng, các cấu hình máy tính cũng như những thiết bị ngoại vi cho tất cả người dùng.

- Sửa chữa những thiết bị, bộ phận của máy tính cho đúng hạn.

- Phối hợp cùng với những kỹ thuật viên khác và sử dụng những công cụ chẩn đoán từ xa để có thể phát hiện sự cố hay các lỗi liên quan đến máy tính và từ đó tìm ra hướng giải quyết cũng như cách khắc phục.

Các bạn có thể dễ dàng tìm công việc này tại các công ty như getlinks, digiworld, nexttech

IV. Những kỹ năng cần có để làm tốt việc làm IT Helpdesk 

1. Khả năng xử lý sự cố

Vì nhiệm vụ chính của một nhân viên IT Helpdesk chính là hỗ trợ người dùng xử lý hay giải quyết các vấn đề có liên quan đến máy tính, phần mềm, mạng Internet ,… nên bắt buộc bạn sẽ phải có kỹ năng phát hiện ra những sự cố, vấn đề nhanh chóng đưa ra các hướng giải quyết chúng. Bạn phải là một người chủ động trong việc và xử lý các sự cố này.

2. Kỹ năng giao tiếp với nhiều người

Môi trường làm việc của It helpdesk luôn phải giao lưu và cùng tương tác với khách hàng, đối tác và các đồng nghiệp. Nhất là khi bạn gặp phải các vấn đề, những sự cố xảy ra, bạn phải biết cách để trình bày, giải thích rõ ràng để có những hướng dẫn, hỗ trợ cho người dùng tự giải quyết chúng. Chính vì thế bạn sẽ phải rèn luyện cho mình kỹ năng giao tiếp tốt để có thể tự tin đăng ký tuyển dụng IT Helpdesk.

3. Khả năng ngoại ngữ tốt

Muốn theo đuổi được ngành Công nghệ thông tin, đặc biệt là công việc nhân viên IT Helpdesk thì việc có khả năng về ngoại ngữ tốt là vô cùng quan trọng. Bởi vì nó chính là chìa khóa sẽ giúp bạn có thêm kiến thức cũng như các cơ hội tiếp cận với những xu hướng, nền tảng công nghệ mới ở trên thế giới.

4. Kỹ năng teamwork

Một trong các kỹ năng quan trọng mà bạn luôn cần phải có khi muốn đăng ký tuyển nhân viên it helpdesk đó chính là kỹ năng làm việc nhóm. Vì mỗi một bộ phận, công việc IT sẽ đều có liên quan đến nhau vì vậy nếu không có kỹ năng này thì bạn sẽ khó mà biết cách để làm việc chung và hợp tác với nhau chặt chẽ với nhiều người.

Để rèn luyện được khả năng làm việc nhóm, điều trước tiên bạn cần phải làm đó chính là học cách biết lắng nghe người khác, biết chịu trách nhiệm và dám nhận sự chỉ trích từ nhiều phía, nhiều người.

5. Kỹ năng thuyết trình

Với tư cách là nhân viên IT Helpdesk chuyên nghiệp, bạn sẽ phải trang bị cho mình những kỹ năng thuyết trình để có thể trình bày hay giải thích cho khách hàng hiểu về các sự cố, vấn đề mà họ đã và đang gặp phải cũng như hướng dẫn cách khắc phục chúng. Ngoài ra bạn cũng sẽ phải có thể thuyết trình, báo cáo của mình một cách độc lập trong buổi họp mà sẽ không gặp phải những va vấp nào.

6. Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Đây là một kỹ năng cực kỳ quan trọng và cần thiết đối với các nhân viên IT Helpdesk. Bạn sẽ luôn phải giữ được thái độ tích cực, biết lắng nghe, thấu hiểu khách hàng và thể hiện được sự quan tâm, thông cảm và cho dù gặp phải tình huống kỳ cục, những vấn đề hiển nhiên như thế nào đi chăng nữa.

7. Khả năng kiên nhẫn

Một kỹ năng khác cũng rất quan trọng để có thể làm được những công việc này đó chính là khả năng kiên nhẫn. Khi bạn hướng dẫn, hỗ trợ những người dùng, khách hàng giải quyết các vấn đề, sự cố, đòi hỏi bạn sẽ phải thật sự kiên nhẫn để bạn có thể trả lời tất cả các câu hỏi của khách hàng, dù cho lúc đó bạn có đang ở trong bất kì trường hợp khó chịu hay ức chế như thế nào đi chăng nữa.

V. Các công việc liên quan tại Việt Nam

Front end: Front End là cách gọi một quy trình sử dụng các ngôn ngữ HTML, CSS, javascript thiết kế cũng như xây dựng giao diện cho các trang web hay ứng dụng web để người dùng có thể xem, tương tác trực tiếp trên đó.

Web developer: Công việc chính của một Web Developer sẽ bao gồm coding và thiết kế sáng tạo ra các website của công ty. Các trách nhiệm của một nhân viên Web Developer bao gồm xây dựng website, thiết kế những thứ có hiển thị trên trang chủ, bố cục cũng như tính năng của trang web. 

Ngoài ra, phải kể đến scrum master cũng là một công việc phổ biến của ngành này. Scrum Master là Servant Leader (Người lãnh đạo đầy tớ), là một người quản lý (Manager). Quản lý ở đây không được hiểu là quản lý con người mà là quản lý Scrum, là quản lý cách giúp cho Scrum Team và các Tổ Chức 

VI. Top công ty nổi tiếng tuyển dụng việc làm IT helpdesk

- Công ty gameloft vietnam với những vị trí phát triển game

- Bosch Việt Nam với các thông báo tuyển dụng IT bosch tuyển dụng

- Tập đoàn Viễn thông Viettel với rất nhiều thông báo tuyển dụng IT viettel tuyển dụng

- VNG Group cùng các thông tin tuyển dụng IT vng tuyển dụng

VII. Hướng dẫn tìm kiếm và ứng tuyển việc làm IT helpdesk tại 123job.vn

- Bước 1: Truy cập website https://123job.vn/

- Bước 2: Tại thanh tìm kiếm,  gõ từ khóa việc làm IT helpdesk, thành phố muốn làm việc và mức lương mong muốn nếu có. Ví dụ: tuyển dụng it helpdesk tại Hồ Chí Minh, tuyển dụng it helpdesk tại Hà Nội, it support, it viec

- Bước 3: Tìm hiểu kỹ rồi click Lưu việc khi thấy công việc teaching assistant phù hợp.

- Bước 4: Chọn lọc vị trí ưng ý nhất trong danh sách việc làm it helpdesk đã lưu và click Ứng tuyển ngay.

- Bước 5: Tạo CV online đã thiết kế sẵn trên website 123job.vn và điền đầy đủ thông tin.

- Bước 6: Viết thư giới thiệu gây ấn tượng ban đầu với nhà tuyển dụng

- Bước 7: Click vào Nộp hồ sơ để hoàn tất ứng tuyển công việc.

Trên đây là một số những thông tin trong chuyên mục hướng nghiệp ngành công nghệ thông tin về việc làm it helpdesk là gì cũng như những kỹ năng cần thiết để có thể trở thành một nhân viên IT Helpdesk. Hy vọng chúng sẽ thật hữu ích và giúp bạn đủ kiến thức để có thể ứng tuyển vị trí IT Helpdesk ở bất kỳ một công ty công nghệ thông tin nào bạn thích. Đừng quên thường xuyên theo dõi top bài viết của 123job.vn để có thêm những kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho công việc nhé!