Bạn muốn trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng tuy nhiên chưa có nhiều kinh nghiệm. Cùng tìm hiểu bài viết với thông tin về nhân viên chăm sóc khách hàng là gì, làm thế nào để có thể trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng nhé…
I. Việc làm nhân viên chăm sóc khách hàng là gì?
Nhân viên chăm sóc khách hàng tiếng Anh có nghĩa là Customer Care Staff. Đây chính là vị trí để chịu trách nhiệm tiếp nhận, giải đáp những thắc mắc và xử lý những vấn đề, khiếu nại của khách hàng. Nói một cách đơn giản hơn, chăm sóc khách hàng chính là toàn bộ những công việc đang hướng tới mục đích để làm thỏa mãn, hài lòng khách hàng.
Nhân viên chăm sóc khách hàng đang đóng vai trò như là một cầu nối trung gian giữa những công ty, doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng, họ là mắt xích rất quan trọng ở trong việc tạo ra tập khách hàng trung thành. Bất cứ các doanh nghiệp nào cũng cần phải tuyển dụng nhân viên chăm sóc khách hàng. Các thành phố lớn như là Hà Nội và Hồ Chí Minh có nhiều doanh nghiệp, công ty lớn, chính vì thế nên nhu cầu tuyển dụng nhân viên chăm sóc khách hàng tại Hà Nội và Hồ Chí Minh khá ổn định, bạn có tham khảo các cơ hội việc làm rộng mở tại những thành phố này.
II. Cơ hội việc làm nhân viên chăm sóc khách hàng
1. Vai trò
Hơn ai hết, các chủ doanh nghiệp cũng hiểu được tầm quan trọng của chất lượng dịch vụ tới khách hàng. Việt Nam đang đứng trước thềm chuyển mình để trở thành một quốc gia khởi nghiệp mới. Điều này đã được chứng minh qua số lượng bộc phát của các doanh nghiệp khởi nghiệp trong 2 năm gần đây trên mọi lĩnh vực. Một người Founder/CEO am tường thị trường sẽ dễ dàng hiểu rằng: Cuộc chiến thương trường giờ đây không nằm ở chữ “What” (Doanh nghiệp đang chạy bán sản phẩm gì) mà là nằm ở chữ “Why” (Doanh nghiệp gửi đến người tiêu dùng lý do gì để họ tin tưởng và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp). Từ đây, nhu cầu tuyển dụng nhân viên chăm sóc chăm sóc các ứng viên chuyên nghiệp cho vị trí chăm sóc khách hàng ngày càng gia tăng. Họ hiểu rằng: một chuyên viên chăm sóc khách hàng giỏi sẽ giúp cho họ tiết kiệm được đáng kể chi phí kinh doanh của mình.
2. Cơ hội việc làm nhân viên chăm sóc khách hàng
Cùng với xu hướng cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiệp với cùng lĩnh vực trên thị trường, ngoài yếu tố chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng đóng vai trò quan trọng là bí quyết để thành công cho một thương hiệu. Khách hàng chính là người nắm nguồn tiền của doanh nghiệp, cũng đồng nghĩa với việc kết nối và giữ chân được nhân tố này sẽ mang lại lợi ích không nhỏ tới doanh nghiệp. Chính vì vậy, ngày càng nhiều doanh nghiệp đã và đang tìm tới nhiều giải pháp chuyên nghiệp để đem lại nhiều dịch vụ chăm sóc khách hàng trước và sau để bán hàng tốt nhất. Nhu cầu này từ các doanh nghiệp chính là các cơ hội cho các bạn trẻ muốn thử sức với nghề Chăm sóc khách hàng đầy hấp dẫn với đầy ắp những cơ hội để có thể thử sức .
3. Mức lương việc làm nhân viên chăm sóc khách hàng
Công việc nhân viên chăm sóc khách hàng có mức lương trung bình vào khoảng 7 triệu đồng/tháng đối với người có từ 0-2 năm kinh nghiệm. Khoảng lương của nghề rất rộng và mức khởi điểm ở khắp các tỉnh thành: tuyển dụng nhân viên chăm sóc khách hàng tại hà nội, Việc làm CSKH tại Hà Nội, tuyển dụng chăm sóc khách hàng tại hồ chí minh, Tuyển dụng Chăm Sóc khách hàng tại Hà Nội… là khá thấp chỉ khoảng 2 triệu đồng/tháng tuy nhiên khi bạn đã trau dồi được rất nhiều kinh nghiệm và hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh sản phẩm đầy xa xỉ thì mức lương nhân viên chăm sóc khách hàng có thể lên tới 25 triệu đồng/tháng.
III. Mô tả chi tiết việc làm nhân viên chăm sóc khách hàng
Hầu hết các công ty, doanh nghiệp vừa và lớn đều đang có bộ phận chăm sóc khách hàng riêng của họ. Tùy thuộc vào tính chất ngành nghề và chính sách của các công ty mà nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ có những nhiệm vụ khác nhau. Công việc chi tiết của nhân viên chăm sóc khách hàng là gì? Chúng ta vẫn có thể liệt kê một vài đầu việc chung của một nhân viên chăm sóc khách hàng như sau:
- Giao tiếp với khách hàng, là người tiếp nhận mọi khiếu nại, thắc mắc của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ kinh doanh
- Hỗ trợ khách hàng, tìm cách giải quyết những vấn đề mà họ gặp phải
- Chủ động liên hệ với khách hàng để có thể thu thập thông tin về trải nghiệm của họ khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó, cung cấp thông tin cho bộ phận sản phẩm để có thể cải tiến và hoàn thiện dịch vụ, sản phẩm.
- Tặng quà, ưu đãi cho khách hàng thân thiết, khách VIP vào các dịp đặc biệt như các ngày lễ tết, sinh nhật...
- Phối hợp với bộ phận Tiếp thị để thực hiện các chiến dịch quảng cáo, chương trình khuyến mại… đối với khách hàng thân thiết, khách hàng trung thành.
IV. Những kỹ năng cần có để làm tốt nhân viên chăm sóc khách hàng
1. Kỹ năng giao tiếp
Tiếp xúc với khách hàng điều chắc chắn là đầu tiên các nhân viên chăm sóc khách hàng cần trang bị đó là kỹ năng giao tiếp tốt. Hãy cố gắng để tập trung vào vấn đề của khách hàng, tránh lan man làm loãng cuộc nói chuyện, tránh hỏi lại quá nhiều. Bên cạnh đó, vấn đề là giọng nói cũng rất được xem trọng, cần nói rõ ràng và dễ nghe, không quá to không quá nhỏ để phù hợp với không gian và thời gian.
2. Kỹ năng thuyết phục khách hàng
Đối với thị trường cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay thì doanh nghiệp nào thuyết phục khách hàng tốt hơn thì sẽ có lợi thế hơn. Điều này sẽ làm tăng niềm tin tới khách hàng với doanh nghiệp vậy nên các nhân viên chăm sóc khách hàng phải khiến họ tin tưởng sản phẩm của mình để đáp ứng thỏa mãn nhu cầu mà họ tìm kiếm.
3. Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng
Tâm lý của con người thường rất khó đoán, bởi vậy để nắm bắt tâm lý khách hàng thì quả là quá trình khó khăn để cần người chăm sóc khách hàng phải thật nhanh nhạy và tinh ý nhất. Nắm bắt tâm lý khách hàng giúp cho bạn đi sâu vào vấn đề để có thể giải quyết chúng phù hợp, đúng hoàn cảnh.
4. Kỹ năng xử lý tình huống
Làm nghề dịch vụ thì đương nhiên sẽ cần kỹ năng xử lý tình huống. Bắt gặp một tình huống, điều mà khách hàng mong muốn không phải là những câu nói như là “Tôi không biết”, “Có thể cho chúng tôi thời gian”... cái họ cần ở đây là lối đi, với lựa chọn nào có lợi cho họ lúc này tuy nhiên vẫn đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp. Đó mới là một nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và chu đáo.
5. Kỹ năng quản lý thời gian
Kỹ năng quản lý thời gian là thực sự cần thiết đối với nhân viên chăm sóc khách hàng. Bạn không thể dành quá nhiều thời gian cho khách hàng này mà có thể bỏ quên những khách hàng phía sau cũng đang chờ đợi. Việc phân bổ thời gian hợp lý để đảm bảo toàn bộ khách hàng đều được phục vụ, tránh trường hợp để họ đến tìm bạn rồi ra về trong tình trạng chán nản thất vọng.
V. Các công việc liên quan nhân viên chăm sóc khách hàng tại Việt Nam
1. Nhân viên tư vấn tín dụng
Mức lương: 15 - 20 triệu
Mô tả công việc:
- Sử dụng hệ thống Call-Center tại văn phòng Công ty để liên lạc với khách hàng có sẵn
- Tư vấn cho khách hàng chương trình vay tín chấp của công ty (danh sách Khách hàng có sẵn)
- Hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng thủ tục làm hồ sơ vay vốn
- Cập nhật tình trạng cuộc gọi vào hệ thống của công ty
- Các công việc khác do quản lý yêu cầu
2. Nhân Viên Kinh Doanh
Mức lương: 5 - 7 triệu
Mô tả công việc:
- Gọi điện thoại cho khách hàng theo data có sẵn để tư vấn về dịch vụ của công ty
- Chăm sóc, tiếp nhận và giải quyết các thắc mắc của khách hàng
- Cùng team nghiên cứu các chiến lược bán dịch vụ/sản phẩm để nâng cao doanh thu
- Thời gian làm việc: từ thứ 2 đến thứ 7, cụ thể đó là:
+ Buổi sáng: từ 8h đến 11h30
+ Buổi chiều: từ 13h30 đến 17h30
3. Nhân viên tư vấn khóa học
Mức lương: 10 - 15 triệu
Mô tả công việc:
- Liên hệ, tư vấn để giới thiệu về lộ trình học cho các Học viên đang quan tâm qua điện thoại hay trả lời trực tiếp;
- Tư vấn lộ trình học sao cho phù hợp và xếp lớp cho Học viên;
- Tham gia lên ý tưởng, kế hoạch và triển khai các công tác chương trình khuyến mãi, chương trình kinh doanh của Trung tâm;
- Phối hợp làm việc với các phòng Marketing, Kế toán, để Đào tạo và đảm bảo quyền lợi của Học viên trong quá trình học tập
VI. Top công ty nổi tiếng tuyển dụng việc làm nhân viên chăm sóc khách hàng
Hiện nay, trong bối cảnh cạnh tranh và công nghệ phát triển mạnh, các doanh nghiệp cũng tận dụng danh tiếng của mình để phát triển về lĩnh vực chăm sóc khách hàng để khách hàng được tư vấn tận tình và chu đáo nhất. Nó cũng là nơi để khách hàng bày tỏ sự hài lòng từ hoặc không hài lòng của họ về mọi thứ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp. Sau đây là những công ty/ doanh nghiệp nổi tiếng với lĩnh vực chăm sóc khách hàng: neva group, muji vietnam, viettel tuyển dụng
VII. Hướng dẫn tìm kiếm và ứng tuyển việc làm nhân viên chăm sóc khách hàng tại 123job.vn
- Bước 1: Truy cập website https://123job.vn/
- Bước 2: Tại thanh tìm kiếm, bạn gõ từ khóa việc làm nhân viên chăm sóc khách hàng, thành phố và mức lương mong muốn nếu có.
- Bước 3: Nghiên cứu công việc phù hợp rồi click Lưu việc khi thấy công việc mong muốn.
- Bước 4: Chọn lọc ra vị trí ưng ý nhất trong danh sách việc làm đã lưu và nhấn Ứng tuyển ngay.
- Bước 5: Tạo CV online đã thiết kế sẵn trên website 123job.vn và điền đầy đủ thông tin.
- Bước 6: Viết thư giới thiệu gây ấn tượng ban đầu với nhà tuyển dụng
- Bước 7: Click vào Nộp hồ sơ để hoàn tất ứng tuyển công việc.
Bài viết trên đây đã làm sáng tỏ một vài vấn đề như: Chăm sóc khách hàng là gì? mô tả những công việc của nhân viên chăm sóc khách hàng, những kỹ năng chăm sóc khách hàng cần có. 123job.vn hy vọng bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin về ngành nghề này và hài lòng với bài viết của chúng tôi! Đừng quên thường xuyên theo dõi top bài viết của 123job.vn để có thêm những kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho công việc nhé!