Thói quen đọc sách mỗi ngày được ví như “khoản đầu tư” có lãi nhất của đời người bởi nó mang lại nhiều lợi ích khác nhau. Đọc sách giúp bạn rất nhiều trong việc xây dựng sự tự tin, giảm căng thẳng, kích thích não bộ và giúp bạn có tâm trạng tốt hơn.

M.Gorki có một câu nói vô cùng nổi tiếng mà khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ít nhất 1 lần chúng ta đã từng được nghe qua là: “Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời mới”. Hay A. Upit cũng đã có một nhận định rất hay về lợi ích việc đọc sách là: “Sách giúp cho ta làm việc tốt hơn, hiểu được con người trên những nẻo đường xa xôi nhất và tối tăm nhất của cuộc đời”. Thực tế thì việc đọc sách có một vai trò vô cùng quan trọng đối với con người, giúp chúng ta mở rộng tri thức, hiểu biết trên mọi lĩnh vực. Thói quen đọc sách mỗi ngày được xem là "khoản đầu tư" có lãi nhất của đời người. Vậy tại sao lại như vậy? Có những cách nào để hình thành một thói quen đọc sách? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí lợi ích việc đọc sách và bật mí những cuốn sách nên đọc nhé!

I. Vì sao nói thói quen đọc sách mỗi ngày là "khoản đầu tư" có lãi nhất của đời người?

1. Đọc sách giúp bạn trở thành người tốt hơn

Sách cung cấp cho người đọc một kho tàng tri thức, mở ra cho chúng ta một thế giới mới dưới góc nhìn và suy nghĩ của người khác. Một nghiên cứu năm 2014 của Đại học Toronto cho thấy, việc duy trì thói quen đọc sách có thể ảnh hưởng tích cực đến tính cách của chúng ta, giúp chúng ta dần trở thành một con người tốt và hoàn hảo hơn. Ngoài ra việc giữ một thói quen đọc sách cũng giúp con người xây dựng sự đồng cảm. Những hiểu biết sâu rộng về vấn đề và những câu chuyện phức tạp trong cuốn sách có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về đồng nghiệp, người thân, đối thủ cạnh tranh và thế giới xung quanh.

Nếu có thể dễ dàng đặt mình vào vị trí, hoàn cảnh của người khác thì bạn sẽ có nhiều khả năng làm tốt hơn và trở thành người được mọi người xung quanh yêu mến hơn. Tất nhiên, bạn cũng có thể chủ động mở rộng quan điểm, những ý kiến của mình bằng cách đọc nhiều hơn những cuốn sách về tâm lý con người, giao tiếp...

Đọc sách là một thói quen tốt mà bạn nên rèn luyệnĐọc sách là một thói quen tốt mà bạn nên rèn luyện

2. Đọc sách giúp kích thích não bộ

Đọc sách cho phép bạn trải nghiệm những tình huống, hoàn cảnh thực tế qua cái nhìn và cảm nhận của tác giả. Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đã phát hiện ra rằng nếu đọc những cuốn sách về các chất có mùi vị đặc biệt như hoa nhài, quế hoặc tỏi... sẽ giúp thúc đẩy trung tâm khứu giác của não bộ. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu người Pháp cho biết việc giữ thói quen đọc sách về hành động như sách về bóng đá, về điều tra... sẽ giúp bạn cải thiện được chức năng vận động. Rõ ràng thói quen đọc sách này giúp chúng ta tăng cường và thúc đẩy các tế bào thần kinh, cho phép bạn sáng tạo hơn và suy nghĩ một cách rõ ràng, việc kết nối cũng linh hoạt hơn. Chính vì vậy mà thói quen đọc sách cũng giúp cho trí não của bạn luôn khỏe mạnh.

3. Đọc sách giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu tinh thần được kích thích thì có thể làm chậm sự tiến triển hoặc thậm chí là ngăn ngừa được bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ. Bởi vì thói quen đọc sách là một thói quen tốt, luôn giữ cho bộ não của bạn hoạt động, thậm chí là hoạt động một cách tích cực, từ đó ngăn không cho nó mất năng lượng.

Cũng giống như bất kỳ cơ quan nào khác trong cơ thể, não bộ cũng cần được tập thể dục để giữ cho nó luôn được mạnh khỏe. Việc luôn duy trì thói quen đọc sách sẽ giúp bạn có một bộ não khỏe mạnh hơn, nhất là sau khi về già. Ngoài ra thì việc giải câu đố và chơi các trò chơi như cờ vua cũng được chứng minh là phương pháp hữu ích trong việc kích thích nhận thức.

4. Đọc sách giúp giảm căng thẳng

Năm 2009, một nhóm các nhà nghiên cứu đã đo lường tác động của yoga, hài hước và đọc sách đối với mức độ căng thẳng của sinh viên trong các chương trình khoa học sức khỏe ở Hoa Kỳ. Nghiên cứu cho thấy rằng lợi ích việc đọc sách là vô cùng to lớn, chỉ với 30 phút đọc sách đã giúp làm giảm huyết áp, nhịp tim và cảm giác đau khổ về tâm lý cũng hiệu quả như yoga và hài hước. Nếu bạn cảm thấy căng thẳng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày thì có thể lựa chọn phương pháp cầm sách lên và đọc để cảm nhận được sự thay đổi tích cực trong tâm lý.

5. Đọc nhiều hơn giúp bạn học nhanh hơn

Như trên 123job đã có chia sẻ lợi ích việc đọc sách là giúp kích thích não bộ. Có thể thấy thói quen đọc sách là cách dễ dàng nhất để cung cấp cho não của bạn những kiến ​​thức mới, từ đó mang đến cho bạn những ý tưởng, quan điểm khác biệt. Tất cả những gì bạn cần làm để thay đổi cuộc sống là những ý tưởng, suy nghĩ, trải nghiệm tuyệt vời. Vì vậy, hãy đọc sách mỗi ngày, luôn giữ thói quen tốt này để tìm tòi ra những tiềm năng mới và xây dựng cơ sở tri thức của mình.

6. Cải thiện khả năng tập trung

Cải thiện khả năng tập trungThói quen đọc sách giúp cải thiện khả năng tập trung

Trong thế giới mà sự phát triển của Internet, của những trang mạng xã hội, những bài báo, tin tức… bùng nổ một cách chóng mặt thì sự chú ý của chúng ta dần được thu hút theo hàng triệu hướng khác nhau cùng một lúc khi thực hiện nhiều nhiệm vụ mỗi ngày.

Trong một khoảng thời gian khoảng 5 phút, một người bình thường sẽ phân chia thời gian của họ giữa làm việc, kiểm tra email, trò chuyện với một vài người bạn, theo dõi twitter, theo dõi điện thoại thông minh và tương tác với đồng nghiệp. Rất nhiều công việc, hành động xoay quanh một lúc đã vô tình khiến mức độ căng thẳng tăng lên và làm giảm năng suất của chúng ta .

Nhưng khi bạn đọc một cuốn sách thì tất cả sự chú ý của bạn đều tập trung vào câu chuyện nhất định, phần còn lại của thế giới sẽ biến mất và bạn có thể đắm mình vào từng chi tiết nhỏ đang diễn ra ở cuốn sách. Hãy thử đọc sách 15-20 phút trước khi làm việc và bạn sẽ rất ngạc nhiên về lợi ích việc đọc sách, mức độ tập trung của mình khi đến văn phòng.

Xem thêm: Review sách: Top 15 cuốn sách online bán chạy nhất năm 2021 

II. Làm sao để hình thành được thói quen đọc sách?

Chúng ta đều biết thói quen đọc sách là một thói quen tốt, là "khoản đầu tư" có lãi nhất của đời người. Tuy nhiên việc hình thành cho bản thân một thói quen đọc sách lại không phải là điều dễ dàng. Thực tế có rất nhiều người, ban đầu thực hiện thói quen một cách đều đặn hàng ngày và cảm thấy hứng thú nhưng dần dần theo thời gian, tâm lý ngại đọc sách bắt đầu xuất hiện. Vậy làm sao để hình thành được thói quen đọc sách? Dưới đây là một số gợi ý mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Đọc thử trước khi đọc thật

Nếu bạn là người thích đọc sách và thích mua sách online thì có thể thấy hầu như các trang bán sách đều sẽ cho người mua đọc sách trước một đoạn, một vài trang trước khi quyết định mua. Việc đọc thử giúp cho chúng ta có thể lựa chọn được những cuốn sách ưng ý, phù hợp với nhu cầu và sở thích của bản thân. Sau khi đọc thử, nếu không thấy hứng thú về tác giả, về các chương, về những đoạn chia sẻ nhỏ của cuốn sách… thì bạn hoàn toàn có thể bỏ qua cuốn sách đấy.

2. Mạnh dạn bỏ qua những phần mà bạn cảm thấy chán

Có một số quan điểm cho rằng cách đọc sách hiệu quả là đọc hết tất cả những nội dung trong cuốn sách. Tuy nhiên mục đích lớn nhất của thói quen đọc sách là để tiếp thu những tri thức mới vì thế nếu những chương nào đã chứa các kiến thức mà bạn đã biết hoặc không cảm thấy thú vị thì có thể bỏ qua. Cách đọc sách hiệu quả là đọc những gì chúng ta cảm thấy thực sự hứng thú. Nếu cố gắng đọc những chương mà mình cảm thấy chán thì không những mất thời gian mà còn khiến cho chúng ta có tâm lý ngại đọc sách.

3. Đọc những gì bạn thích trước

Để có thể biến một hoạt động gì đó thành thói quen hàng ngày và không thể thiếu không phải là điều dễ dàng, có thể thực hiện được trong ngày 1, ngày 2 mà nó đòi hỏi một quá trình dài. Đối với thói quen đọc sách cũng vậy. Dẫu biết rằng thói quen đọc sách là một thói quen tốt nhưng trên con đường xây dựng thói quen đó, có không ít người bỏ cuộc vì cảm thấy có chút nhàm chán, thiếu kiên nhẫn. Chính vì vậy bạn hãy nên đọc những gì mà mình thích trước, sau khi đã bắt nhịp kịp, đã quen dần với việc đọc sách thì mới dần chuyển sang những chủ đề mới lạ.

Làm sao để hình thành được thói quen đọc sách?

Làm sao để hình thành được thói quen đọc sách?

4. Nói với bản thân chỉ cần đọc 1 trang sách mỗi ngày

Đừng nên đặt một mục tiêu quá cao trong quá trình xây dựng thói quen đọc sách bởi nó dễ khiến bạn trì hoãn việc đọc hơn. Việc đọc một trang sách mỗi ngày sẽ khiến bạn cảm thấy dễ thực hiện hơn, cảm thấy không quá khó khăn, chính vì vậy bạn sẽ có động lực đọc mỗi ngày. Việc đọc sách là một thú vui cá nhân, không phải là công việc, chính vì vậy bạn đừng nên đặt ra KPI cho nó.

5. Duy trì một khoảng thời gian cố định để đọc sách mỗi ngày

Dành ra một khoảng thời gian cố định trong ngày chỉ để đọc sách là một điều vô cùng quan trọng nếu bạn muốn rèn luyện thói quen đọc sách. Nếu bạn cứ lặp đi lặp lại việc ngày nào cũng đọc sách thì dần sẽ tạo cho bạn một thói quen và bạn sẽ xem như đọc sách là một phần của cuộc sống, là hoạt động không thể thiếu trong ngày.

6. Tìm một không gian yên tĩnh để đọc sách

Một không gian yên tĩnh, không có tiếng ồn, không có âm thanh, không có tivi, máy tính, điện thoại thông minh… để đọc sách sẽ giúp bạn tăng khả năng tập trung trong quá trình đọc sách, giảm tối đa sự xao nhãng.

7. Chia sẻ những gì bạn đã đọc với người khác

Thông qua việc giới thiệu những cuốn sách, những kiến thức, quan điểm hay cho mọi người, việc đọc sách của sẽ có ý nghĩa hơn rất nhiều và từ đó bạn sẽ có thêm động lực để tiếp tục rèn luyện thói quen đọc sách. Ngoài ra, việc chia sẻ những gì mình đã đọc được trong sách cho người khác cũng giúp họ hiểu hơn về gu đọc sách của bạn, từ đó họ cũng sẽ giới thiệu lại những cuốn sách phù hợp với sở thích của bạn.

8. Hãy làm cho việc đọc sách trở nên thú vị

Một trong những cách đọc sách hiệu quả khác là hãy biến thời gian đọc sách thành thời gian yêu thích của bạn trong ngày, có thể là uống một chút trà hoặc cà phê ngon trong khi bạn đọc sách, hoặc một kiểu tận hưởng khác như đọc sách khi bình minh, hoàng hôn hoặc trên bãi biển… Việc xây dựng cho bản thân một tâm lý thoải mái nhất trong khi đọc sách có vai trò vô cùng quan trọng, giúp bạn tránh được tình trạng chán đọc sách hay không tập trung.

Xem thêm: Review sách hay: 20 cuốn sách giúp bạn định hướng nghề nghiệp tương lai

Cách đọc sách hiệu quả có thể bạn chưa biết

Cách đọc sách hiệu quả có thể bạn chưa biết

III. Cách lựa chọn sách hay có thể bạn chưa biết

Lựa chọn những cuốn sách hay, những cuốn sách nên đọc cũng có một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình rèn luyện thói quen đọc sách. Nếu chọn được những cuốn sách hay, thú vị, phù hợp với sở thích sẽ khiến việc đọc sách của chúng ta dễ dàng, có động lực và không cảm thấy nhàm chán. Ngược lại nếu chỉ chọn sách theo số đông, theo xu hướng thì sự hứng thú với sách sẽ giảm dần. Vậy có những cách lựa chọn sách hay nào? Dưới đây là 6 cách lựa chọn sách hay mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Chọn loại sách mình cần

Trước khi quyết định việc mua sách thì điều đầu tiên bạn cần làm là hãy xác định loại sách mà mình cần và thực sự muốn đọc. Việc xác định được cuốn sách mình cần mua ngoài việc giúp bạn không mất thời gian vào việc tìm kiếm mà còn có thể dễ dàng chọn được một cuốn sách hay và đúng chủ đề mà mình yêu thích. Ngược lại, nếu không xác định trước, mua sách một cách ngẫu hứng thì bạn sẽ bị hút vào những cuốn sách khác nhau, đặc biệt là những cuốn sách hấp dẫn về tiêu đề, bìa và bạn chẳng biết nên mua sách nào. Từ đó dẫn đến việc mua phải những cuốn sách “đẹp mà không phù hợp”, chưa kể đến việc mua về mà chẳng bao giờ động đến.

2. Chọn theo tác giả

Tên tác giả cũng chính là thương hiệu, phần nào nói lên được chất lượng cũng như giá trị của cuốn sách. Đó là lý do tại sao mà những cuốn sách của các nhà văn, nhà khoa học đoạt các giải thưởng lớn như Nobel luôn là những cuốn sách bán chạy nhất và nằm trong Top những cuốn sách nên đọc. Phải có một lý do đặc biệt gì đó để những tác giả, tác phẩm, cuốn sách này được các hội đồng văn học quốc tế vinh danh chứ!

3. Tham khảo từ bạn bè

Một trong những cách lựa chọn sách hay mà bạn cũng nên áp dụng là tham khảo ý kiến từ bạn bè, có thể nhờ bạn bè, người thân, đồng nghiệp gợi ý những cuốn sách nên đọc. Ngoài ra các trang mạng xã hội, các trang Web về sách, nhóm yêu sách… cũng là một nguồn thông tin hiệu quả gợi ý cho bạn những cuốn sách nên đọc. Một lưu ý là bạn cũng nên đọc qua những phần bình luận của những người đã mua sách trước để tham khảo ý kiến của họ… việc này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

4. Chọn theo sở thích

Nếu đọc sách kiểu gượng ép, ngán ngẩm, đơn thuần chọn những cuốn nổi tiếng mà bạn bè bạn hay đọc thì sẽ khiến bạn chẳng có một chút hứng thú nào và những ý nghĩa của cuốn sách đọng lại trong tâm trí bạn rất ít. Điều quan trọng nhất trong quá trình tạo thói quen đọc sách là bản thân phải luôn cảm thấy hứng thú và có động lực. Chính vì thế bạn nên chọn những chủ đề của cuốn sách khiến bạn thấy lôi cuốn chứ đừng chọn theo phong trào, theo số đông.

Nếu bạn yêu thích thể thao thì hãy chọn những cuốn sách về tiểu sử của vận động viên mà bạn yêu thích. Nếu bạn thích tâm lý học thì hãy chọn một cuốn sách có chủ đề đó. Nếu bạn thích khoa học thì cũng đừng ngần ngại mà bỏ qua những cuốn sách về khoa học. Việc lựa chọn một cuốn sách đúng với sở thích có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành thói quen đọc sách.

5. Xác định thời điểm mua sách

Mỗi thời điểm thì nhu cầu tiếp cận tri thức của chúng ta lại có sự khác nhau, chính vì vậy bạn cần phải xác định được ở thời điểm này cần mua loại sách nào. Ví dụ đối với thời điểm bạn chuẩn bị bước vào một kỳ thi nào đó thì việc mua những cuốn sách về tình cảm, sách kỹ năng sống… là điều không thực sự giúp ích và sẽ khiến cuốn sách đó bị bạn quên lãng đi.

Cách lựa chọn sách hay có thể bạn chưa biết

Cách lựa chọn sách hay có thể bạn chưa biết

6. Nắm bắt nội dung cuốn sách

Để có thể nắm bắt được tóm tắt nội dung của cuốn sách trong khoảng thời gian ngắn không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên thì bạn có thể dựa vào những gợi ý dưới đây để nắm bắt được nội dung của cuốn sách, từ đó quyết định xem có nên mua sách hay không:

  • Bước 1: Đọc tiêu đề của cuốn sách và xem mục lục. Việc này giúp ta biết được một cách tổng quát nhất về cuốn sách, trả lời được câu hỏi “sách viết về cái gì?”.

  • Bước 2: Đọc lướt các tiêu đề của các chương và xem tranh ảnh, những phần in đậm. Công việc này giúp ta có cái nhìn chi tiết hơn về nội dung của cuốn sách, từ đó trả lời được câu hỏi “Cuốn sách viết như thế nào?”.

  • Bước 3: Bạn nên đọc lướt qua các bài, các phần mà bạn cảm thấy ấn tượng và bị thu hút nhất. Điều này sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi “Có nên mua hay không?”.

Xem thêm: Top 10+ những cuốn sách nên đọc cho phụ nữ hiện đại không thể bỏ qua

IV. Kết luận

Hầu hết những người thành công đều thừa nhận rằng thói quen đọc sách của họ đã giúp ích rất nhiều và là cánh tay đắc lực trong suốt sự nghiệp của họ. Điều đó không có nghĩa là thói quen đọc sách sẽ khiến bạn trở thành tỷ phú nhưng nó sẽ giúp bạn trở thành một phiên bản tốt nhất của chính mình. Có thể thấy việc rèn luyện thói quen đọc sách không khó lắm nhưng cũng không dễ thực hiện trong ngày 1, ngày 2, chìa khóa của nó là cần có sự kiên trì. Trên đây là toàn bộ chia sẻ về lợi ích của thói quen đọc sách, cách đọc sách hiệu quả, cách hình thành thói quen đọc sách mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về thói quen đọc sách. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn xây dựng cho bản thân một thói quen đọc sách thành công!