Kỹ năng giao tiếp là cả một nghệ thuật mà không phải chỉ nói thôi là có thể thực hiện được. Chính vì vậy, dù là ai thì cuốn sách Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ cũng là một người bạn đồng hành nên có.

 
Mỗi ngày, chúng ta có thể tiếp xúc với rất nhiều người, làm sao để chúng ta rút ngắn khoảng cách với họ? Thông thường, để tiếp xúc một người, cách duy nhất để hòa nhập với họ chính là trò chuyện, thông qua ngôn từ và cách giao tiếp, chúng ta giới thiệu về nhau, hiểu nhau. Nghe thì dễ, việc giao tiếp không khó, tuy nhiên làm sao để giao tiêp khéo léo và hiểu được ý nhau thì không phải dễ dàng. Chính vì vậy, cuốn sách "Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ" sẽ giúp chúng ta rèn luyện kỹ năng giao tiếp tốt hơn. 

I. Đôi nét về cuốn sách “Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ” 

1. Về tác giả

Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ là tác phẩm của một tác giả người Trung Quốc - Trúc Nhã. Nếu bạn là một độc giả hâm mộ những tác phẩm Trung Quốc thì có lẽ cái tên này không còn quá xa lạ. Những quyển sách hay nên đọc của tác giả này luôn nằm trong review sách hay với nhiều đầu sách bán chạy nhất tại Việt Nam. Với ấn phẩm Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ cũng vậy, tác giả Trúc Nhã chú trọng đến những kỹ năng sống cho độc giả, đặc biệt là những bạn trẻ hiện nay. 

2. Giới thiệu sách và đối tượng độc giả

Tác giả cuốn sách hay nên đọc Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ là một nhà tâm lý học, vì vậy với nhiều kinh nghiệm tư vấn cho nhiều đối tượng khác nhau khiến cô hiểu được tâm lý của đa dạng đối tượng như phụ nữ, đàn ông,... Cuốn sách hay mỗi ngày này cung cấp cho người đọc kiến thức về kỹ năng sống, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp

1

Sách Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ

Từ xa xưa, ông bà đã có câu “học ăn học nói, học gói học mở” để chỉ đến sức mạnh của việc khéo ăn khéo nói. Khi con người giao tiếp với nhau hàng ngày, sự tinh tế trong giao tiếp trò chuyện có thể khiến hai đối tượng hiểu được ý của nhau. Vì vậy, nói thì dễ nhưng để đạt được hiệu quả khi giao tiếp, mỗi người chúng ta đều cần một chút tinh ý. 

II. Tóm tắt nội dung sách Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ

1. Phần 1: Dám nói chuyện – nắm vững kỹ năng giao tiếp

1.1 Chương 1: Dũng cảm mở lời, dám nói mới biết cách nói

Sách Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ cho rằng khéo ăn khéo nói được xem là chìa khóa mở ra sự thành công trong nhiều cuộc giao tiếp đến những cuộc đàm phán giữa hai đối tượng giúp bạn đến gần người kia hơn. Ngoài xã hội, có hàng ngàn người đã thành công trong hoạt động giao tiếp xã hội, họ có thể thoải mái nói ra suy nghĩ của mình và khiến người kia chấp nhận những suy nghĩ đó. 

Thực tế, những người có tài khéo ăn khéo nói đều nói ra những lời khiến đối phương chú ý và lắng nghe. Tuy nhiên, không phải tự nhiên mà họ sở hữu tài ăn nói, kể cả những diễn giả chuyên nghiệp và không phải trong mọi trường hợp, họ đều đưa ra những ý kiến sáng suốt. Cuốn sách hay nên đọc này chỉ ra rằng tài khéo ăn khéo nói là kết quả của quá trình rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm.

Xem thêm: Cuốn sách Quẳng gánh lo đi và vui sống - Nhìn tích cực sống tích cực 

1.2 Chương 2: Đọc nhiều – đi nhiều, tích lũy kiến thức giao tiếp

Ai cũng vậy, không phải tự nhiên mà chúng ta có được kiến thức cũng như kinh nghiệm. Để trau dồi kinh nghiệm và tiếp nạp thêm nguồn kiến thức mới, chúng ta cần đọc nhiều hơn, đi nhiều hơn. Revew sách hay Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạgiúp đọc giả thấy được chỉ có cách đọc nhiều và đi nhiều để tích lũy thêm tri thức. 

2

Kỹ năng giao tiếp nhờ trải nghiệm nhiều

Khi bạn đi nhiều hơn, bạn sẽ tiếp xúc được với nhiều người hơn, nhiều nền văn hóa mới giúp cho chúng ta có cái nhìn phong phú hơn về những vấn đề xung quanh ta. Khi năng lực và tri thức được nâng cao, con người cùng từ đó mà có nhiều kinh nghiệm sống, vì vậy họ có thể tích lũy kỹ năng giao tiếp xã hội. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ đọc mà không thực hành thì kiến thức chỉ là kiến thức mà thôi, không đi kèm với kinh nghiệm sống. Vì vậy, cuốn sách hay mỗi ngày này sẽ giúp bạn vận dụng nguồn kiến thức một cách thích hợp. 

1.3 Chương 3: “Bắt bệnh” để làm chủ cuộc giao tiếp

Trong một cuộc giao tiếp, ai cũng muốn mọi người có cuộc giao tiếp vui vẻ, thoải mái. Để làm được điều này thì bạn phải biết chủ đề mà mình muốn nói cũng như cái mà đối tượng muốn nghe để dung hòa và trở thành trung tâm của mọi tình huống. 

Trong review sách hay Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ đề xuất, trong một cuộc trò chuyện với người lạ, hãy giới thiệu về bản thân mình để cởi mở hơn cũng như giúp đối phương hiểu hơn về mình. Từ trước đến nay, sự khéo ăn khéo nói luôn được đề cao trong sự thành công trong công việc. Khi biết cách giới thiệu bản thân, bạn có thể để lại ấn tượng sâu sắc với người khác cũng như nắm giữ cơ hội cho bản thân. 

Xem thêm:  Review sách bán chạy nhất mọi thời đại: Đắc nhân tâm – Dale Carnegie

1.4 Chương 4: Nắm vững chừng mực trong giao tiếp

Trong bất cứ cuộc trò chuyện nào, mỗi người đều cần biết giới hạn của bản thân ở đâu. Ví dụ như bạn đang trò chuyện với sếp của mình thì bạn phải có cách xưng hô cũng như ngôn từ phù hợp, để đạt được hiệu quả giao tiếp, cuốn sách hay nên đọc Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ nhắc nhở bạn chú ý cách ăn nói. 

Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ cho bạn biết với những diễn giả, bạn đừng nghĩ rằng họ sẽ không nói sai, tuy nhiên với kỹ năng giao tiếp và kỹ năng xử lý tình huống của mình, họ đã sử dụng ngôn từ để giải quyết tình huống, tránh để bản thân căng thẳng. Vì vậy, có thể nói, trong bất cứ tình huống nào, dù bạn nói sai hay lỡ lời, đừng căng thẳng, sự bình tĩnh sẽ giúp bạn thoát khỏi tình huống này. 

3

Chừng mực khi giao tiếp

1.5 Chương 5: Khen nhiều chê ít, tránh để lời nói làm hại đến thân

Cuốn sách Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ đưa ra một luận điểm khá phổ biến : “Sẽ chẳng có ai không thích lời khen cả”. Đúng vậy! Lời khen là một biểu hiện của bản thân từ nội thâm giúp cho chúng ta nhìn nhận cuộc sống tốt hơn và xây dựng mối quan hệ tốt hơn với mọi người. Đương nhiên, không phải ai cũng có cái để chúng ta khen, tuy nhiên ai con người ai cũng có mặt tốt và mặt chưa tốt, vì vậy, bất kể như thế nào, hãy tìm ra điểm tốt của đối phương để kéo gần khoảng cách với mọi người. 

Cuốn sách hay nên đọc Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ đã chứng minh điều đó với nhiều trường hợp cụ thể vì tác giả hiểu rằng thực ra sử dụng lời khen cũng là một loại kỹ năng cần rèn luyện. Chính vì vậy, bạn cần tinh ý khi tận dụng lời khen, đừng để lời khen trở thành trò đùa vô ý. 

1.6 Chương 6: Thêm gia vị hài hước cho giao tiếp

Khi giao tiếp khó tránh khỏi những tình huống gây tranh cãi, khi đó bạn giải quyết thế nào? Khi đó, bạn sẽ thấy sức mạnh của ngôn từ và khả năng khéo ăn khéo nói. Ngôn từ qua lời nói không chỉ giúp xóa giải hiểu nhầm mà còn giúp lan tỏa tư duy tích cực giữa người với người. 

Khi giao tiếp, nhiều người khéo léo tận dụng sự hài hước của mình. Sự hài hước giúp cho cuộc trò chuyện dù căng thẳng thế nào cũng bớt đi chút áp lực và sức nặng. Cuốn sách Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ với những kinh nghiệm thực tế cung cấp cho người đọc một số cách để tạo không khí và kéo mọi người lại gần nhau hơn nhờ sự hài hước. 

2. Phần 2: Kỹ năng giao tiếp với mỗi hoàn cảnh và đối tượng khác nhau

2.1 Chương 7: Kỹ năng giao tiếp với mỗi hoàn cảnh và đối tượng khác nhau

Trong môi trường công việc với tính cạnh tranh cao, bạn sẽ phát hiện ra có những người khéo ăn khéo nói được trọng dụng hơn trên con đường phát triển sự nghiệp. 

3

Giao tiếp nhạy bén trong mọi trường hợp

Khả năng khéo ăn khéo nói trong Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ giúp bạn được đồng nghiệp yêu quý, được lãnh đạo quan tâm, đặc biệt khi phỏng vấn, những lời bạn nói đều là cơ hội của chính bạn. Khi giao tiếp trong bất cứ môi trường nào, đặc biệt là môi trường công việc, bạn nên chú ý đến sự khéo léo của bản thân và hỏi thăm lễ phép. Với những người có cấp bậc cao hơn chúng ta, phải đặc biệt chú trọng kính ngữ và ngôn từ để tránh bị đánh giá không tốt và để lại ấn tượng không tốt.

2.2 Chương 8: Cách giao tiếp với lãnh đạo để giành cơ hội phát triển nghề nghiệp

Trong môi trường công việc, Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ biết rằng khi tận dụng được kỹ năng giao tiếp, bạn sẽ không biết mình có thể thăng tiến đến mức nào. Giao tiếp khéo léo, ứng xử khôn ngoan với lãnh đạo chính là tiền đề giúp bạn thuận lợi hơn trong công việc. Tại nơi công sở, đừng gây hiềm khích với đồng nghiệp vì họ chính là người sẽ đồng hành cùng bạn trong thời gian sắp tới. Sẽ tốt hơn nếu bạn vừa tạo được thiện cảm với lãnh đạo vừa nhận được sự giúp đỡ của đồng nghiệp trong công việc. 

Hãy nhớ tại môi trường công sở, bạn nên chú ý đến thái độ chừng mực và tinh thần tập trung với công việc. Bạn có thể chủ động chào hỏi để rút ngắn khoảng cách giữa hai bên nhằm xây dựng mối quan hệ hài hòa và gặp nhiều thuận lợi cho công việc. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn thời điểm thích hợp trò chuyện cùng lãnh đạo, với kinh nghiệm và kiến thức của họ, bạn sẽ được mở rộng tầm mắt.

Xem thêm: “12 tuyệt kỹ bán hàng”- Bí quyết chốt sale dân kinh doanh phải biết

2.3 Chương 9: Chốn công sở nhiều thị phi, biết cách ăn nói rất quan trọng

Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ cho thấy việc nhiều người cho rằng chốn công sở rất thị phi, vì vậy để có thẻ làm việc và phát triển tốt trong môi trường này, bạn nên tránh xa những thị phi đó. Bạn đến công ty để làm việc, việc của bạn chính là tạo ra giá trị cho công ty, chính vì vậy nếu không phải việc cần thiết, bạn không cần dính líu đến. Khi tiếp xúc với đồng nghiệp, bạn cũng nên giữ chừng mực và khéo léo khi giao tiếp để không bị mọi người coi là lập dị, khác người. Tại nơi làm việc, bạn có thể bạn sẽ gặp vài tình huống không vui nhưng không cần để tâm vì sẽ có nhiều cách để bạn vượt qua.

4

Giao tiếp nơi công sở

2.4 Chương 10: Khéo ăn nói trong nghệ thuật bán hàng

Mọi người thường nói kỹ năng giao tiếp là chìa khóa dẫn đến thành công trong kỹ năng bán hàng. Cuốn sách hay mỗi ngày Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ cũng nhấn lạnh điều này. Kỹ năng bán hàng được xây dựng và củng cố nhờ tài ăn nói khéo léo, giúp tạo những mối quan hệ trong xã hội. Phát triển mạng lưới mối quan hệ chính là điểm mấu chốt của nhân viên bán hàng, họ tận dụng khả năng giao tiếp để tiếp cận mục tiêu và từng bước đạt được mục đích cuối cùng. 

2.5 Chương 11: Rèn luyện tài đàm phán, luôn nắm chắc phần thắng

Kỹ năng giao tiếp trong Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ cũng là một phần tạo nên kỹ năng đàm phán thành công. Trong một cuộc đàm phán, hai bên đều mong muốn mang lại lợi ích cho bản thân, chính vì vậy hai bên đều sử dụng hết trí tuệ cảm xúc cũng như trí thức của mình để thuyết phục đối phương. Vì vậy, trong bất cứ cuộc đàm phán nào, sự khéo ăn khéo nói đều sẽ phát huy được tác dụng của nó và dẫn đến thành công trong đàm phán. 

2.6 Chương 12: Kỹ năng diễn thuyết sinh động

Đối với một diễn giả, Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ biết rằng kỹ năng thuyết trình hay kỹ năng nói chuyện trước đám đông chính là yếu tố chính dẫn đến thành công. Một diễn giả không chỉ khéo ăn khéo nói mà học còn cần chút tinh ý, sự hài hước để thu hút người xem và khiến họ bị cuốn hút bởi câu chuyện. Chính vì vậy, không đơn giản họ chỉ có nội dung mà không có kỹ năng, họ đã rèn luyện rất nhiều trước khi đứng trước hàng ngàn người xa lạ. Trong nội dung review sách hay Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ hiểu được điều này và biết được những diễn giả đều có khả năng khơi dậy tâm lý tò mò của người nghe. 

5

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả

2.7 Chương 13: Nắm chắc kỹ năng ngôn ngữ giúp bạn hòa nhập buổi tiệc

Trong một buổi tiệc với những người xa lạ, làm sao để bạn hòa nhập với mọi người? Cuốn sách Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ hướng dẫn bạn cách để giới thiệu chính mình với người lạ. Một lần nữa, cuốn sách hay này đã giúp đọc giả hiểu được sức mạnh của ngôn từ và kỹ năng giao tiếp.

2.8 Chương 14: Những lời nói ngọt ngào trong tình yêu

Trong tình yêu, đừng nghĩ rằng, đối phương luôn bên cạnh mình mà không biết nói năng chừng mực. Đã có rất nhiều cặp đôi vì không biết ăn nói chừng mực nên đã không đi cùng nhau. Có thể những từ bạn nói ra, bình thường với bạn nhưng với đối phương những từ ngữ đó có tình sát thương. 

Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ nhắc nhở bạn trong những lần gặp mặt đầu tiên với đối phương, nội dung Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ đã đề cập đến ấn tượng đầu tiên. Trước khi chinh phục được họ, ít nhất bạn cũng phải để lại ấn tượng tốt cho những lần gặp sau trước khi không còn cơ hội. Khi muốn thể hiện tình cảm và rút ngắn khoảng cách với đối phương, bạn cũng nên biết cách biểu lộ tình cảm bằng ngôn từ. 

Xem thêm:  Tóm tắt và review cuốn sách: Người thông minh giải quyết vấn đề như thế nào

3. Phần 3: Nói năng khéo léo trong những tình huống khó xử

3.1 Chương 15: Từ chối khéo léo để không làm mất lòng người khác

Trong tình huống giao tiếp hàng ngày, Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ biết bạn cũng sẽ gặp những cuộc trò chuyện không theo ý mình, đặc biệt là khi bạn muốn từ chối ai đó. Khi từ chối, Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ cũng đã giúp bạn đề cập cách từ chối cùng như những ngôn từ có thể sử dụng. Dù trong hoàn cảnh nào, cũng đừng tổn thương tới lòng tự trọng của người khác vì dù là ai, họ đều có tự tôn của bản thân. 

3.2 Chương 16: Khéo ăn nói khi nhờ người khác giúp đỡ

Khả năng giao tiếp khéo léo nhờ Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạsẽ giúp bạn có thể nhờ người khác giúp đỡ mà không tạo cảm giác khó chịu cho đối phương. Trong cuốn sách hay mỗi ngày, Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ đã giúp bạn biết được thêm một chút kỹ năng khi giao tiếp để nhờ người khác giúp đỡ bằng việc hiểu tính cách của người đó. 

3.3 Chương 17: Nghệ thuật thuyết phục

Cuốn sách hay mỗi ngày Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ nhắc nhở bạn rằng không chỉ kỹ năng giao tiếp mà kỹ năng giao tiếp thuyết phục cũng là một kỹ năng mềm cần học. Muốn thuyết phục ai đó, Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ chỉ bạn không nên áp đặt suy nghĩ của mình lên đối phương, hãy đứng ở vị trí của họ và điều chỉnh thái độ cũng như ngôn từ của mình.

3.4 Chương 18: Con người khó tránh việc mắc lỗi, cần thành khẩn khi xin lỗi

Xin lỗi cũng là một loại kỹ năng cần học trong Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ. Xin lỗi một cách chân thành sẽ giúp bạn thấy được đây là bí quyết của giao tiếp. Không chỉ đạt được mục đích của bản thân mà còn giúp cho đối phương cảm thấy thoải mái. 

3.5 Chương 19: Lời nói thật dễ nghe, khéo léo trong phê bình

Cuốn sách Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ chỉ ra rằng khi phê bình một ai đó cũng cần sự khéo léo. Khi bị phê bình, không có cảm thấy thoải mái cả, dù với ngôn từ nhẹ nhàng thế nào họ cũng không dễ tiếp nhận. Vì vậy, bạn phải chú ý đến kỹ năng để nắm được chừng mực với ngôn ngữ phê bình, đối phương sẽ dễ tiếp nhận hơn. 

giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp trong công việc

3.6 Chương 20: Nghệ thuật an ủi làm ấm lòng người khác

An ủi một người chính là dùng những lời lẽ đầy hy vọng để động viên những người đang gặp vấn đề hoặc do bệnh tật. Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ​​​​​​​ thấy lời an ủi có thể khiến đối phương cảm thấy ấm áp và mạnh mẽ hơn trong hoạt động giao tiếp giữa người với người. 

Xem thêm: “FROM HEART TO MIND – Đọc vị và dẫn lối hành vi mua hàng”

III. Cảm nhận và đánh giá Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ

Cuốn sách Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ không chỉ là người bạn đồng hành trên con đường rèn luyện kỹ năng giao tiếp mà còn nhiều kỹ năng mềm khác bổ sung. Trong cuộc sống, con người phải giao tiếp hàng ngày với nhiều đối tượng khác nhau, với mỗi người sẽ có cách nói chuyện cũng như ngôn từ khác nhau. Vậy nên bạn có thể tham khảo nội dung review sách hay để nâng cao kỹ năng giao tiếp và khả năng sử dụng ngôn từ của bản thân.

IV. Kết luận

Dù trong hoàn cảnh nào, đối tượng nào, chúng ta cần có sự khéo léo trong giao tiếp. Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ cũng là một sự lựa chọn giúp cho chúng ta hiểu ý nhau hơn, dễ dàng giao tiếp hơn và đạt nhiều thành công hơn trong cuộc sống cũng như công việc. Trong mọi hoàn cảnh, bạn đều có thể tận dụng kỹ năng giao tiếp của mình để tiếp cận một vấn đề.