Chính bạn có đang kiểm soát được tâm trạng của bản thân, đặc biệt là khi nóng giận. Cuốn sách “Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh” của nhà sư sẽ giúp bạn nhìn nhận tại tâm để thức tỉnh bản thân.

Cuộc sống là nơi mà ngày ngày có hàng ngàn việc xảy ra với hàng ngàn câu chuyện khác nhau. Con người cũng vì phải đối mặt với những câu chuyện này mà dần trưởng thành hơn, hoàn thiện bản thân mình hơn. Mỗi người trong chúng ta sẽ cần rèn luyện những tính cách và kỹ năng sống khác nhau để thích ứng với môi trường sống của mình. Tuy nhiên, có một tính cách mà hầu hết chúng ta đều phải học chính là sự tĩnh lặng và để biết tính cách này là gì, mình cũng tham khảo cuốn sách “Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh”.

I. Đôi nét về Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh

1. Giới thiệu tác giả cuốn sách “Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh”

Cuốn sách “Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh” là một tác phẩm của nhà sư Tống Mặc - người đã trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống. Cuốn sách hay mỗi ngày này chính là kết quả được đúc kết qua nhiều kinh nghiệm quý báu của chính tác giả. Nhà sư là một người có tấm lòng nhân hậu và khoan dung độ lượng, vì vậy Tống Mặc muốn chia sẻ những hiểu biết cũng như kinh nghiệm của mình với độc giả với một tâm thế nhẹ nhàng đón nhận cuộc đời nhiều chông gai này. 

Cuộc đời mỗi người chẳng hề êm đềm và bằng phẳng. Hàng ngày, mỗi chúng ta vì sức nặng của danh vọng, tiền bạc, gia đình mà phải đối mặt với những biến cố của cuộc đời. Từ đó, những cảm xúc tiêu cực cũng xuất hiện như nóng giận, bực bội, khó chịu và đây cũng là những phản ứng tự nhiên của con người. Vì vậy, tác giả đã thông qua nội dung của cuốn sách hay mỗi ngày “Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh” này để gửi đến người đọc những thông điệp sâu xa về cuộc sống.

2. Giới thiệu tác phẩm “Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh”

“Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh” là một trong những quyển sách hay của nhà sư Tống Mặc. Nội dung của cuốn sách hay mỗi ngày này xoay quanh những câu chuyện để kiềm chế những cơn giận dữ mà con người phải đối mặt hàng ngày. Không chỉ vậy, cuốn sách hay “Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh” cũng là một người bạn giúp người đọc có thái độ đúng đắn hơn khi phải đối mặt với những khó khăn, thử thách để tiến bước về phía trước. Nội dung của cuốn sách “Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh” cũng là một trong những lý do khiến cuốn sách nằm trong danh sách review sách hay về cuộc sống cho đọc giả. Song song đó, nội dung của cuốn sách này cũng mang đến những trải nghiệm mới mẻ về sự tĩnh tâm trong tâm hồn, thiền định và tâm thế nhẹ nhàng, tĩnh lặng để tìm kiếm nhiều niềm vui trong cuộc sống.

1

Cuốn sách "Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh"

Xem thêm: “Dám nghĩ lớn” và câu chuyện thay đổi tư duy thay đổi cuộc sống

II. Tóm tắt nội dung Nóng giận là bản năng, tĩnh lặng là bản lĩnh

Con người ai mà chẳng có đôi lần đứng giữa những sự lựa chọn - bước tiếp hay cứ lặng lẽ trôi theo dòng đời. Cuộc sống là vậy đó, sẽ chẳng ai biết được ngày mai chúng ta sẽ phải đối mặt với những vấn đề gì, tuy nhiên đừng vì vậy mà nản lòng vì ông trời không tuyệt đường sống của ai bao giờ. Những vấn đề xảy ra xung quanh chúng ta chính là thước đo sự bình tĩnh của chúng ta và phản ứng của chúng ta. Liệu rằng mỗi chúng ta có để cho cơn giận nuốt chửng và dần dần thụt lùi theo thời gian không? Nếu không muốn điều này xảy ra thì có lẽ cuốn sách hay nên đọc “Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh” trong review sách hay sẽ là liều thuốc tinh thần cho bạn. Có lẽ bạn sẽ tìm thấy những kỹ năng mềm căn bản như kiềm chế cơn nóng giận, kìm hãm phần bản năng trong con người để dần dần cải thiện và nâng cao giá trị của bản thân. 

1. Phần 1: Từ bỏ ham muốn, tu một trái tim thanh tịnh

Ở phần đầu tiên của một trong những quyển sách hay “Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh” - nhà sư chỉ cho người đọc cách để từ bỏ ham muốn và tư một trái tim thanh tịnh. Sự điềm đạm xuất phát từ nội tâm của mỗi người. Khi có sự điềm đạm, con người bắt đầu nhìn nhận cuộc sống một cách tươi sáng hơn về những vấn đề mà chúng ta gặp phải. Sự điềm đạm chẳng xuất hiện ở đâu xa mà nằm ngay trong chính bữa ăn của bạn, quần áo bạn mặc. 

2

Nội dung ghi điểm trong Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh

Theo tác giả của một trong những cuốn sách hay nên đọc thì “Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh” cho người đọc cái nhìn mới mẻ về sự điềm đạm. Ngay cả trong nghịch cảnh, con người vẫn giữ được sự điềm đạm, chấp nhận với những việc xảy ra và bằng lòng với hiện tại để cố gắng hơn. Bên cạnh đó, tác giả cũng muốn thông qua nội dung của cuốn sách hay mỗi ngày “Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh” để truyền đạt thông điệp về quan điểm từ bỏ ham muốn. Thực tế thì ham muốn chính là nguyên do khiến cho người rơi vào vòng xoay của sự áp lực và sự đau khổ, sự ham muốn với những thứ không thuộc về chúng ta chỉ làm cho bản thân thêm dằn vặt. 

Tác giả cuốn sách “Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh” nhắc nhở chúng ta về những vấn đề khó khăn luôn trực chờ xảy ra trong cuộc sống của bạn. Việc đầu tiên bạn nên làm không phải trách móc, đổ lỗi hay nóng nảy mà khiến mọi chuyện tồi tệ hơn. Chỉ có sự bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh mới giúp chúng ta tự nhìn nhận và vận dụng kỹ năng xử lý tình huống hiệu quả. 

2. Phần 2: Tiết kiệm thực phẩm, y phục là vì trân trọng, không phải vì tiếc của

Chất lượng cuộc sống của chúng ta đang được nâng cao hơn trước đây. Thay vì nhu cầu được ăn, chúng ta muốn được ăn ngon, thay vì nhu cầu được mặc, chúng ta muốn được mặc đẹp. Chính vì vậy, quan điểm về cách sống, cách tiêu xài cũng thay đổi so với giai đoạn trước. Khái niệm về sự lãng phí vật chất cũng xuất hiện, từ đó thói ích kỷ cũng được sinh ra. Có những đồ vật là dư thừa của người này nhưng cũng không có sự chia sẻ cho người khác chỉ vì ham muốn sở hữu. 

Nhận biết được tất cả những điều trên, tác giả “Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh” mong muốn gửi đến người đọc quan điểm về khái niệm sống đủ chính là sung túc, cảm thấy đủ chính là cảm giác hạnh phúc và hài lòng với những thứ mình đang có. Khi biết đủ thì chúng ta cũng sẽ biết nghĩ đến người khác nhiều hơn thay vì chỉ nghĩ cho bản thân. Việc thấy đủ không có nghĩa là bằng lòng với tất cả, việc thấy đủ là biết bằng lòng với bản thân, chấp nhận sự thiếu sót của bản thân để trau dồi nhân phẩm nhiều hơn. Thực chất, sự ham muốn của con người là vô tận, khi con người có được điều họ muốn, họ sẽ muốn có nhiều hơn nữa, sẽ chẳng có điểm dừng nào cho sự ham muốn của con người. Vì vậy, việc thấy đủ chính là điểm dừng phù hợp nhất với mỗi người. Nội dung này ghi điểm và khiến “Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh” nằm trong review sách hay

4

Học cách tiết kiệm vật chất trong Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh

Nội dung chính của phần này chính là điểm mạnh giúp cuốn sách “Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh” luôn nằm trong review sách hay. Tác giả cho rằng chỉ những người biết đủ, biết buông bỏ mới có thể cảm nhận được những điều tốt đẹp xung quanh cuộc sống của mình. Cuộc sống thì có bao giờ hoàn hảo, vì vậy mỗi con người nên khoan hưởng những phúc khí mà mình được nhận và giữ lại cho thế hệ mai sau. 

Phần 2 của một trong những cuốn sách hay nên đọc của tác giả cũng đưa đến khái niệm về lợi ích của lao động. Lao động là công cụ giúp cho con người tĩnh tâm, giúp họ nhận biết được giá trị của vật chất, công sức và thời gian bỏ ra. Sự tích lũy kinh nghiệm cũng nhờ vào lao động mà có được, từ đó sáng tạo ra những điều mới mẻ để phục vụ cuộc đời.

Xem thêm: Review sách hay về kỹ năng sống : “Mình là cá việc của mình là bơi”

3. Phần 3: Bình tĩnh ôn hòa, mới có được nội tâm mạnh mẽ

Trong nội dung của phần này, “Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh” bàn luận về sự nhẫn nhịn. Tác giả của cuốn sách hay mỗi ngày này cho rằng sự nhẫn nhịn chính là yếu tố tạo nên thành công của mỗi người. Khi có sự nhẫn nhịn, con người nhìn nhận sự việc một cách thấu đáo và sáng suốt, biết cái gì cần thiết và cái gì nên bỏ qua.

Nghe thì dễ dàng, nhưng tác giả của một trong những cuốn sách hay nên đọc biết rằng sự nhẫn nhịn không hệ dễ dàng để có được. So với những kỹ năng mềm khác, có lẽ đây là phẩm chất mà con người cần thời gian để rèn luyện mới có được. Với tác giả của “Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh”, nhẫn nhịn được xem là một dạng tu hành, cần bỏ ra rất nhiều công sức mới có được. Sau đó là lòng khoan dung. Vòng xoay cuộc đời với những phát triển của công nghệ thông tin khiến cho khái niệm về lòng khoan dung và sự nhẫn nhịn không còn nằm trong từ điển của con người. Con người dần trở nên nghi ngờ lẫn nhau, vì vậy mà tác giả “Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh” mới đề cập đến lòng khoan dung như một cách giúp bản thân giải thoát khỏi muộn phiền. 

4. Phần 4: Buông bỏ, buông bỏ, càng buông bỏ càng vui vẻ

Bạn có đang chạy theo tiêu chuẩn của xã hội: danh vọng, tiền tài, cám dỗ bên ngoài? Có lẽ chính bạn không biết mình đang trong cuộc đua này. Sẽ không có tiêu chuẩn nào cho cuộc sống của một người, tuy nhiên nếu chỉ chạy đưa theo mọi người mà không biết tiêu chuẩn của mình nằm ở đâu thì sẽ càng khiến bạn mệt mỏi. Tác giả của một trong những quyển sách hay về cuộc sống - “Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh” đã răn dạy con người về những điều cần buông bỏ và những thứ thật sự cần thiết liên quan đến quyền lợi của chúng ta.

5

Học cách buông bỏ để hạnh phúc cùng Nóng giận là bản năng tĩnh lạng là bản lĩnh

“Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh” với review sách hay đưa ra quan điểm rõ ràng về cuộc sống. Không ai bắt buộc bạn phải từ bỏ những điều bạn mong muốn, tuy nhiên nếu chỉ vì tiêu chuẩn của xã hội về danh vị, tiền bạc mà bạn lao lực thì quả không đáng. Đến lúc quá mệt mỏi thì hãy học cách buông bỏ những thứ này, đồng tiền đang trở thành cám dỗ làm đánh mất chính mình. Tiền là yếu tố quan trọng trong cuộc sống, tuy nhiên đây chỉ là công cụ để làm phong phú cuộc sống, vì vậy tuyệt nhiên đừng để đồng tiền chi phối chúng ta. 

5. Chương 5, chương 6 khuyên mỗi chúng ta hãy tu tâm cho tốt thì đời thong dong đồng thời mỗi chúng ta hãy coi nhẹ phiền nhiễu hồng trần để trong lòng tự tại thanh thản

Tác giả của cuốn sách hay mỗi ngày “Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh” cho rằng việc dọn cho gọn tâm trí, để tâm hồn được thanh thản để dọn dẹp những thứ không cần thiết cho cuộc sống của mình. Những thứ thật sự quan trọng với chúng ta chính là nội tâm thanh tịnh, khiến tâm tình người khác cũng thanh tịnh, ngày ngày vui vẻ, nghề nghiệp chính đáng và cuối cùng là chết đi về với trời. 

Trong cuộc sống, việc bị những cám dỗ bên ngoài chi phối là điều không tránh khỏi, tuy nhiên làm sao để trong lòng ung dung, tự tại để cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc hơn chính là việc chúng ta nên làm. Ngày mai xảy ra chuyện gì, không ai biết, vì vậy, hãy tập sống trọn vẹn trong mỗi khoảnh khắc và trân trọng cơ hội được sống mỗi ngày. Khi chúng ta có trách nhiệm với cuộc đời của chính mình cũng là cách khiến cho chúng ta tiến gần hơn đến thành công trong công việc và cuộc sống.

Xem thêm: Review sách kỹ năng sống hay: Cân bằng cảm xúc, cả lúc bão giông

6. Chương 7, 8, 9 những chương cuối cùng của cuốn sách khuyên mỗi chúng ta hãy từ bỏ sự cố chấp thì mới có thể chờ hạnh phúc đến gõ cửa

Nhà sư thông qua nội dung của review sách hay “Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh” để truyền tải thông điệp về “không có gì là không thể buông bỏ được”. Học cách buông bỏ cũng là một trong những kỹ năng mà con người cần học để có một cuộc sống thanh thản và hạnh phúc. 

6

Học cách yêu thương bản thân

Lòng nhân đạo và tình yêu thương giữa người với người chính là phẩm chất cần đề cao của con người. Mỗi chúng ta đều mong muốn có được một cuộc sống hạnh phúc nhưng khái niệm hạnh phúc là gì thì chỉ có chúng ta mới biết được. Hãy luôn mang lòng biết ơn với cuộc đời và những người xung quanh để giúp đỡ chính bản thân mình và mọi sự, từ đó năng lượng và tư duy tích cực cũng được lan tỏa đến nhiều người hơn. 

Trong nội dung của một trong những cuốn sách hay nên đọc của nhà sư, “Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh” cũng đã đề cập đến phẩm chất khiêm tốn. Khi chúng ta khiêm tốn và thấy mình còn nhiều thiếu sót, chúng ta mới nhận ra những điều cần học hỏi để không ngừng trưởng thành và lớn khôn hơn. Chạy theo hạnh phúc của người khác sẽ chẳng mang lại hạnh phúc cho chính chúng ta.

III. Đánh giá và cảm nhận về cuốn sách Nóng giận là bản năng, tĩnh lặng là bản lĩnh

“Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh” là một trong những quyển sách hay nên đọc cho bất cứ ai dù là người trẻ hay người lớn tuổi. Thông qua nội dung của cuốn sách này, tác giả muốn truyền đạt cho độc giả quan điểm sống đúng đắn hơn, khái niệm đúng hơn về hạnh phúc và sự an yên. Suy nghĩ tích cực, thái độ sống vô cùng quan trọng để chúng ta có được cuộc sống trọn vẹn. Với những trải nghiệm thực tế, “Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh” chính là một trong những cuốn sách hay nên đọc trong review sách hay. Mong rằng với những trải nghiệm và câu chuyện thực tế từ nhà sư, chúng ta sẽ có cách nhìn khách quan hơn về cuộc sống này cũng như những điều cần buông bỏ để có được cuộc sống sung túc hơn. 

Xem thêm: “Bơ đi mà sống”- Cuốn sách khiến ta nhận ra cuộc sống đâu phức tạp đến thế

IV. Kết luận 

“Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh” là một trong những quyển sách hay về quan điểm sống cần được review sách hay để nhiều người đọc hiểu được giá trị của cuộc sống. Khi cuộc sống ngày càng hiện đại, con người cũng cần bình tâm hơn để không cuốn theo vòng xoay cuộc đời. Mỗi chúng ta sẽ là người biết được tiêu chuẩn của cuộc sống và những điều cần thiết để có được cuộc sống như ý.