Trí nhớ là gì? Có những cách đơn giản nào để có thể rèn luyện trí nhớ hiệu quả? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây về cách rèn luyện trí nhớ cho bản thân mình nhé!

Trí nhớ chính là quá trình tâm lý phản ánh các kinh nghiệm đã có của kinh nghiệm cá nhân ở dưới hình thức biểu tượng, bao gồm cả ghi nhớ, gìn giữ và tái tạo. Vậy thì quy luật của sự quên và cách để có thể có phương pháp rèn luyện trí nhớ tại nhà như thế nào?

I. Trí nhớ là gì?

Theo một nhà sinh lý học người Nga tên là I.M.Sechenov đã cho rằng: “Nếu không có trí nhớ thì con người mãi mãi sẽ ở tình trạng của một đứa trẻ sơ sinh”

cach ren luyen tri nho

Trí nhớ là gì?

Trên thực tế, trí nhớ chính là quá trình tâm lý phản ánh các kinh nghiệm mà một người đã có của kinh nghiệm cá nhân dưới những hình thức biểu tượng, bao gồm cả ghi nhớ, gìn giữ và tái tạo. Trí nhớ sẽ phản ánh các đặc điểm đã từng tác động đối với giác quan của cá nhân. Chúng phản ánh được vốn kinh nghiệm sống mang tính chủ thể và đồng thời sẽ cải biến do bị chi phối bởi nhu cầu và động cơ hay hứng thú... của chủ thể. Trí nhớ là một quá trình phức tạp bao gồm cách rèn luyện trí nhớ quá trình ghi nhớ hay gìn giữ, nhận lại và nhớ lại.

II. Vai trò của trí nhớ

Trí nhớ chính là điều kiện không thể thiếu để con người có thể có được đời sống tâm lý ổn định, bình thường và lành mạnh. Đây chính là một phương pháp rèn luyện trí nhớ để con người có thể phát triển được các chức năng tâm lý cấp cao, từ đó tích lũy kinh nghiệm và sử dụng cách rèn luyện trí nhớ vào đời sống nhằm đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Nếu mà không có phương pháp rèn luyện trí nhớ, con người sẽ không thể có quá khứ và sẽ không biết được mình là ai, không thể định hướng được không gian hay thời gian.

Đối với nhận thức, cách rèn luyện trí nhớ sẽ lưu giữ lại kết quả của quá trình nhận thức, qua đó mà con người có thể học tập và phát triển được trí tuệ của bản thân mình.

Xem thêm: Lập kế hoạch là gì? Kỹ năng lập kế hoạch để thành công trong công việc

III. Những cách luyện trí nhớ đơn giản mà hiệu quả 

Cách rèn luyện trí nhớ? Trí nhớ của con người sẽ bao gồm việc thu thập thông tin và cả lưu trữ thông tin, hồi tưởng lại thông tin. Khi chúng ta chỉ tập trung vào phương pháp rèn luyện trí nhớ bằng việc ghi nhớ các thông tin thì sẽ có thể thu thập được toàn bộ những thông tin đó giống như máy tính lưu trữ các dữ liệu. Những thông tin này sẽ khó có thể bị hao mòn thế nhưng đối với con người lại gặp phải những khó khăn trong việc di hồi tưởng lại những thông tin đó.

cach ren luyen tri nho

Cách luyện trí nhớ hiệu quả?

Cách rèn luyện trí nhớ? Rèn luyện trí chính là cả một quá trình dài chứ không phải ngày một ngày hai thì bạn có thể đạt được kết quả. Đối với những ai mà đang trên con đường chinh phục quá trình rèn luyện trí nhớ thì sẽ cần phải kiên trì lên nhé.

1. Sử dụng cách ghi nhớ

Cách rèn luyện trí nhớ cho người lớn? Ghi nhớ chính là một trong những cách rèn luyện trí nhớ rất cần thiết và quan trọng để chúng ta có thể sử dụng ở trong cả cuộc đời. Để có thể có được một trí nhớ tốt bằng phương pháp rèn luyện trí nhớ thì bạn sẽ phải chuyển biến những thứ mà ở trước đây bạn cho là khó, là khá xa lạ biến chúng trở thành những vật dụng quen thuộc hàng ngày và gần gũi hơn. Cách rèn luyện trí nhớ cho người lớn? Ví dụ về cách rèn luyện trí nhớ có thể kể đến như: Nếu như bạn muốn ghi nhớ một người bạn mà mình mới gặp thì hãy thử gắn tên của họ với một nhân vật nổi tiếng hay một nhân vật hoạt hình mà bạn thích. Khi thực hiện những phương pháp rèn luyện trí nhớ như thế này sẽ có thể giúp cho bạn tạo ra được một liên kết vô hình, một kết nối mới giữa các tế bào thần kinh khác nhau ở trong bộ não và từ đó giúp cải thiện trí nhớ tốt hơn.

Cách rèn luyện trí nhớ cho người lớn? Đối với cách rèn luyện trí nhớ bằng phương pháp ghi nhớ mỗi ngày này mỗi người sẽ có thể vận dụng cho mình bằng những cách khác nhau. Bạn không nên máy móc thực hiện phương pháp rèn luyện trí nhớ theo cách mà người khác vận dụng và hãy biến nó thành những thứ quen thuộc nhất trong cuộc sống của mình là được.

2. Sử dụng cách tập trung cao độ

Cách rèn luyện trí nhớ cho người lớn? Cách rèn luyện trí nhớ tiếp theo để bạn có thể có được một trí nhớ tốt đó chính là hãy tập trung cao độ, cách này đối với chúng ta thường rất khó, bởi con người chúng ta sẽ thường xuyên bị tác động bởi những ngoại cảnh đang diễn ra xung quanh. Nếu như chúng ta giữ được tập trung của mình vào một công việc cụ thể nào đó thì các bạn có thể duy trì được sự chú ý của mình vào chính vấn đề đó cho dù xung quanh bạn đang rất ồn ào.

Cách rèn luyện trí nhớ cho người lớn? Bạn có thể thấy một vài cách rèn luyện trí nhớ đó chính là học bài giữa một trung tâm thương mại hay là có thể sáng tác nhạc tại một nơi rất ồn ào. Thế nhưng nếu bạn có thể áp dụng cách này bằng những cách thay đổi thói quen hàng ngày ở trong cuộc sống của mình. Cách rèn luyện trí nhớ này sẽ có thể giúp cho bạn nhớ được kí ức về nó lâu hơn, kỹ những chi tiết hơn. Nếu như bạn không thể nhớ chính xác hay chắc chắn về nó thì cũng sẽ có thể cảm thấy rất quen thuộc khi mà bạn tập trung.

Tuy nhiên bạn cũng không nên gồng mình để phải thực nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, như vậy sẽ làm cho bộ não của bạn bị quá tải và khiến bạn rối hơn.

Xem thêm: Phương pháp 5 why là gì? Cách sử dụng 5 why khi giải quyết vấn đề

3. Cách nhận thức thị giác

Rèn luyện trí nhớ bằng việc nhận thức thị giác cũng là một biện pháp rất có hiệu quả đó. Cách rèn luyện trí nhớ này được coi là khá đơn giản và bạn có thể thực hiện nó vào hàng ngày. Có thể áp dụng ở cả trong phòng tắm hoặc phòng ngủ, phòng bếp hay phòng làm việc, bạn hãy thử ghi nhớ 5 đồ vật với từng vị trí được đặt cụ thể của chúng. Cách rèn luyện trí nhớ? Sau đó bạn hãy đi ra ngoài và tiếp tục nhớ lại những vị trí chính xác của 5 đồ vật đó. Và hãy thử lại chúng sau một vài giờ và hãy xem bạn còn nhớ được các vị trí đó hay không. Cách này được coi là khá đơn giản và dễ có thể thực hiện, để có thể tăng được độ khó lên thì bạn có thể tăng số lượng đồ vật dần dần lên theo thời gian nhé.

cach ren luyen tri nho

 

Cách luyện trí nhớ hiệu quả?

Đối với cách rèn luyện trí nhớ này bạn hãy luôn bắt thị giác của mình ghi nhớ lại những điều mà đang diễn ra ở trong tầm ngắm và từ đó bắt ghi nhớ lại nhiều lần. Như vậy sẽ có thể giúp cho bạn phải sử dụng đến trí nhớ và rèn luyện được khả năng tập trung của não bộ đối với những thứ mà đang diễn ra trước mắt mình.

4. Cách liên tưởng

Thói quen của con người đó chính là dễ nhớ và hình dung ra được những vấn đề mà mình đã biết rõ và gặp khó khăn trong việc mà mình chưa từng biết đến. Thế nhưng khi bạn muốn ghi nhớ lại các vấn đề mà mình chưa biết đến bao giờ thì sẽ cần phải làm thế nào? Vậy hãy liên tưởng và mắt xích nó đến các vấn đề mà bạn đã biết và có liên quan đến những vấn đề cần nhớ thì chắc chắn sẽ có thể giúp bạn nhớ lâu hơn đó.

5. Cách lặp đi lặp lại

Bạn đã bao giờ học thuộc bảng cửu chương hoặc một bài thơ bằng cách đọc đi đọc lại nhiều lần chưa. Chắc chắn một điều rằng chúng ta đã áp dụng cách rèn luyện trí nhớ bằng phương pháp ghi nhớ này rồi đúng không nào? Đây cũng chính là một trong những cách tốt để chúng ta có thể ghi nhớ được một vấn đề nào đó. Một việc, một hiện tượng hay một sự kiện khi được nhắc đi nhắc lại liên tục ở trong một khoảng thời gian dài thì nó sẽ có thể giúp cho não của bạn ghi nhớ được một cách chính xác nhất. Thế nhưng khi bạn thực hiện cách rèn luyện trí nhớ bằng việc lặp đi lặp lại vấn đề đó thì bản thân của chúng ta sẽ phải hiểu được cốt lõi của vấn đề. Nếu không cũng chỉ giống như là bạn đang học vẹt mà thôi, có thể ngay lúc đó nhớ nhưng một thời gian sau bạn sẽ quên rất nhanh.

Xem thêm: Collocation là gì? Cách học collocation hiệu quả khi ôn thi IELTS

6. Cách sử dụng bản đồ tư duy

Hiện nay bản đồ tư duy chính là một trong nhiều cách rèn luyện trí nhớ tốt và khá phổ biến, được rất nhiều người tiến hành áp dụng. Bản đồ tư duy chính là một trong những công cụ dùng để tổ chức tư duy của con người, đây cũng chính là cách tốt để có thể chuyển tải được thông tin cần thiết vào não bộ của con người. Cách rèn luyện trí nhớ tốt nằng bản đồ chính là một cách rèn luyện trí nhớ, một phương tiện khá mới và có thể giúp con người ghi chép thông tin một cách sáng tạo hơn và khoa học hơn theo đúng suy nghĩ của bạn.

Khi bạn sử dụng cách rèn luyện trí nhớ bằng sơ đồ tư duy, bản thân bạn có thể thoải mái sáng tạo, từ đó thể hiện được theo cách mình hiểu và nó còn có thể nhìn ra được một cái tổng thể của chính vấn đề đó. Hãy tích cực sử dụng bản đồ tư duy này để có thể học hỏi và móc nối được nhiều vấn đề hơn nhé.

7. Học thêm những điều mới mẻ

Cách rèn luyện trí nhớ cho người lớn? Học thêm những kiến thức và những điều mới mẻ chính là một trong những điều vô cùng quan trọng trong việc đi luyện trí nhớ. Tuy nhiên, lại có rất nhiều người quan niệm cho rằng khi còn ngồi ở trên ghế nhà trường thì mới phải cần học thêm những kiến thức mới. Quan niệm này là một quan niệm đã hoàn toàn sai lầm và lạc hậu. Ở trong một khoảng thời gian dài nếu như bạn không tự học và tự tiếp thu thêm những kiến thức mới hoặc không sử dụng những kiến thức đó thường xuyên thì sẽ rất dễ có thể dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ. Và những kiến thức tích lũy được ở trong bao nhiêu năm đó cũng sẽ dần dần "bay màu” theo thời gian.

8. Có lối sống lành mạnh cho cơ thể

Cách rèn luyện trí nhớ cho người lớn? Tiếp theo để có thể có một trí nhớ tốt thì bạn cũng đừng bao giờ quên một cách rèn luyện trí nhớ là nhân tố quan trọng đó chính là sức khỏe. Sức khỏe cũng sẽ ảnh hưởng khá lớn đến trí nhớ con người, nếu bạn có một sức khỏe tốt và có một lối sống lành mạnh, một cơ thể xanh thì trí nhớ của bạn cũng sẽ trở nên tốt hơn rất nhiều so với những người ốm đau hay bệnh tật.

Cách rèn luyện trí nhớ tốt? Hãy thường xuyên bổ sung cho cơ thể mình các chất cần thiết có thể kể đến như: Vitamin, đạm, tinh bột hay ăn các loại rau củ và hoa quả nhiều hơn. Bên cạnh đó cách rèn luyện trí nhớ tốt bạn cũng cần phải duy trì lối sinh hoạt, tập thể dục hàng ngày và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để bản thân mình có một sức khỏe tốt hơn.

Cách rèn luyện trí nhớ tốt chính là luôn luôn giữ được cho mình một tinh thần thoải mái và có lối sống lạc quan, suy nghĩ tích cực. Bởi vì bạn sẽ không thể nhớ được bất kỳ một điều gì mà nếu như chỉ suốt ngày đi lo lắng và mệt mỏi. Khi tâm trạng của chúng ta không tốt sẽ có thể khiến cho mọi thứ xung quanh trở nên nặng lề và rất khó chịu. Trạng thái không tốt sẽ có thể khiến cho nhiều thông tin mà bạn đã từng ghi nhớ sẽ bị mã hóa và quên dần đi.

Xem thêm: Sơ đồ tư duy là gì? Những điều cần biết về sơ đồ tư duy đẹp sáng tạo

IV. Luyện trí nhớ tốt sẽ có thể giúp cho bạn thành công trong công việc

Trí nhớ luôn luôn song hành ở trong cuộc sống của chúng ta, nó không chỉ được tác dụng trong học tập mà còn có những tác dụng trong cả công việc chúng ta. Đặc biệt ở trong công việc hàng ngày, nếu như bạn có cách rèn luyện trí nhớ tốt, bạn sẽ có thể tiếp thu được nhanh hơn và sẽ không bỏ sót những công việc mà mình được giao. Đối với bất kỳ công việc nào cách rèn luyện trí nhớ chúng ta cũng sẽ cần phải có một trí nhớ tốt. Và tin chắc rằng sẽ không có bất kỳ một nhà tuyển dụng nào lại muốn tuyển một nhân viên đãng trí vào công ty mình cả. Đặc biệt ở trong một số công việc hay lĩnh vực nhất định cách rèn luyện trí nhớ lại chính là một yếu tố quyết định đến sự thành công của họ có thể kể đến như ngành luật hay diễn thuyết gia và MC,..

V. Kết luận

Có một cách rèn luyện trí nhớ tốt sẽ làm cho chúng ta thuận lợi hơn trong cuộc sống và vả trong công việc. Ngay từ bây giờ, hãy thay đổi thói quen ghi chú của bạn và học thêm những cách rèn luyện trí nhớ để cuộc sống của bạn trở lên được tốt hơn. Trên đây chính là tổng hợp về một số cách luyện trí nhớ siêu đơn giản mà bạn có thể tự thực hiện hay luyện tập tại nhà mà chúng mình mang đến đến cho bạn. Chúc bạn thành công!