Xu thế hiện nay những bài test IQ ngày càng được ưa chuộng trong định hướng nghề nghiệp, đánh giá trí thông minh hay đơn giản là tìm một thú vui để giết thời gian. Top 10 game test IQ phổ biến nhất dưới đây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

Bài test IQchính là hệ thống những câu hỏi phong phú dùng trong mục đích đo lường hiệu quả nhất về chỉ số thông minh trong bộ não của mỗi người. Điểm số IQ không bao giờ giới hạn tiềm năng của bạn, nhưng nó có thể cung cấp cho bạn khá nhiều ý tưởng về các phương pháp để có thể giải quyết vấn đề hiệu quả hơn so với những người khác. Đây chính là những kiến thức cơ sở và những điều căn bản nhất của các kỹ năng tư duy trên toàn thế giới.

Tuy vậy, để không phải “sa đà” vào những bài kiểm tra nhàm chán, những nhà lập trình đã nắm bắt được thị hiếu này của người dùng và sáng tạo ra những game test IQ bổ ích. Không còn những bài toán tư duy mệt mỏi nữa mà thay vào đó là những giao diện bắt mắt được lập trình trên nền tảng không gian số. Đây là những bài kiểm tra IQ hữu hiệu mà bạn có thể làm ngay cả khi rảnh rỗi nhất và lười biếng nhất. Trắc nghiệm IQ hay test IQ online đã không còn là khái niệm xa lạ với những người quan tâm về nó. Dưới đây là top 10 game test IQ mà bạn có thể tham khảo để trải nghiệm.

I. Bài test IQ là gì? Mục đích của bài test IQ 

1. Chỉ số IQ là gì?

Chỉ số IQ hay chỉ số thông minh có tên tiếng anh là Intelligence Quotient được chỉ ra trong cuốn sách Hereditary Genius, xuất bản vào cuối thế kỷ 19 của một nhà khoa học người Anh. Mãi sau đó, chỉ số này được các học trò của ông là J.Cattell  Alfred Binet phác thảo thành những bài trắc nghiệm IQ để test IQ của trẻ.

Không lâu sau, một nhà tâm lý học người Mỹ đã phát triển bài trắc nghiệm đó thành những câu hỏi có độ phức tạp hơn nhằm test IQ cho những người trưởng thành. Từ đó đến nay các bài kiểm tra IQ trở thành công cụ được sử dụng một cách phổ biến không chỉ riêng nước Mỹ mà còn lan rộng trên toàn thế giới nhằm mục đích kiểm tra trí thông minh của mỗi con người.

2. Thang đo IQ & xếp loại

Các mốc IQ test phổ biến

  • Từ dưới 70,thuộc loại rất thấp (ứng với tỉ lệ 2% dân số)
  • Từ dưới 85,thuộc loại thấp (ứng với tỉ lệ 16% dân số)
  • Từ 85-115, thuộc loại bình thường (ứng với tỉ lệ 68% dân số)
  • Từ 115-130,thuộc loại thông minh (ứng với tỉ lệ 14% dân số)
  • Từ 130-145, thuộc loại rất thông minh (ứng với tỉ lệ 2% dân số)
  • Từ 145 trở đi, thiên tài hoặc cận thiên tài (ứng với tỉ lệ 0.1% dân số)

- Các mốc IQ thấp & bệnh chậm phát triển trí tuệ

Các kết quả đo IQ test dưới 70 được xem là dấu hiệu của bệnh “chậm phát triển trí tuệ” hoặc khả năng tinh thần hạn chế. Có 2% dân số thế giới chỉ đạt dưới 70 điểm trong các bài kiểm tra IQ. Mức độ nghiêm trọng của chậm phát triển trí tuệ thường được chia thành 4 mức độ:

  • Từ 50-70: Chậm phát triển trí tuệ nhẹ
  • Từ 35-50: Chậm phát triển trí tuệ vừa phải
  • Từ 20-35: Chậm phát triển trí tuệ nặng
  • Từ dưới 20: Chậm phát triển trí tuệ nghiêm trọng

- Các mốc IQ thiên tài & thiên tài mức độ cao

Các kết quả đo IQ test từ trên 145 được xem là thiên tài, chỉ 0.1% dân số thế giới đạt được ngưỡng này. Có 3 mức độ để đánh giá một thiên tài:

  • Từ 145-164: Thiên tài
  • Từ 165-179: Thiên tài mức độ cao
  • Từ 180-200: Thiên tài mức độ cao nhất

2. Bài test IQ là gì? Mục đích của bài test IQ

Bài test IQ tổng hợp các kiến thức về khoa học xã hội và khoa học tự nhiên kết hợp với các kỹ năng như ghi nhớ, liên tưởng, xử lý dữ liệu,... nhằm đánh giá kiến thức, tốc độ xử lý thông tin trong thời gian ngắn. Mục đích của bài test IQ là cho ra kết quả về độ thông minh, ứng dụng kiến thức đã học để xử lý các tình huống thực tiễn. Kết quả bài test IQ được sử dụng đồng thời trong các hồ sơ du học, hồ sơ xin việc,... 

II. Top 10 game test IQ phổ biến nhất hiện nay

1. Lumosity (Miễn phí trên iOS)

Game test IQ Lumosity

Game test IQ Lumosity

Ứng dụng tích hợp bàitest IQ online này có cơ sở được chia thành nhiều trò chơi, được thiết kế phù hợp với việc cải thiện và trau dồi từng kỹ năng của người chơi ví dụ như: khả năng ghi nhớ các dữ kiện, đầu tư cho sự tập trung, kích thích khả năng kỹ năng giải quyết vấn đề, gia tăng tốc độ xử lý thông tin hoặc sự linh hoạt trong suy nghĩ.

Nhà phát triển game cho biết, “bài kiểm tra IQ” này chỉ cần chơi một phần mỗi ngày là người dùng cũng có thể tăng cường đáng kể các kỹ năng tư duy. Thêm vào đó, những người quan tâm có thể theo dõi quá trình trải nghiệm việc kiểm tra IQ và trắc nghiệm IQ của mình rồi so sánh với những người chơi khác.

2. CogniFit Brain Fitness (Miễn phí một phần trên nền tảng cài đặt iOS)

Game test IQ CogniFit

Game kiểm tra IQ 

Ứng dụng này là một tiện ích giống với bài kiểm tra IQ, giúp chúng ta tăng cường khả năng nhận thức và xử lý thông tin với những game vui nhộn và dễ gây nghiện. Đây là game test IQ được thiết kế bởi các chuyên gia thần kinh học.

Người chơi khi sử dụng ứng dụng này có thể theo dõi quá trình để có được cái nhìn tổng quát về sức khỏe não bộ của mình, đồng thời họ cũng có thể thách thức người chơi khác. Nhà phát triển công nghệ này cho biết người dùng sẽ nhận thấy sự tiến bộ rõ rệt nếu mỗi tuần dùng game tích hợp bài test IQ online này từ 2-3 lần, mỗi lần 20 phút.

3. Personal Zen (Miễn phí trên nền tảng cài đặt iOS)

game test IQ Personal Zen

Game test IQ Personal Zen

Người chơi sẽ phải đi theo hai nhân vật hoạt hình được xây dựng trong game. Một với vẻ ngoài bình tĩnh và thân thiện, còn nhân vật kia trông vẻ ngoài khá hung dữ, trong lúc chúng đào thực hiện việc bới trên một đồng cỏ. Trò chơi này được thiết kế để người chơi vừa giảm lo lắng bằng cách rèn luyện não bộ tập trung vào phần tích cực thay vì tiêu cực, vừa có thể thực hiện được những bài test IQ online.

Nhà phát triển khuyến khích người chơi dùng ứng dụng này và trải nghiệm những bài test IQ trước mỗi một sự kiện căng thẳng, hoặc 10 phút mỗi ngày để tạo nên hiệu ứng suy nghĩ tích cực dài hạn cho bản thân.

4. Brain Trainer Special (Miễn phí trên nền tảng Google Play)

test iq

Game test IQ Brain Trainer Special 

Giống như Lumosity, ứng dụng test IQ online trên nền tảng Android này chứa những game (bài kiểm tra IQ) đòi hỏi người chơi phải ghi nhớ các chuỗi ký tự, số điện thoại và có cả việc giải các bài toán để "giữ sức khỏe" cho não bộ của họ.

5. Happify (Miễn phí trên iOS)

Game test IQ

Game test IQ Happify

Các nghiên cứu được kiểm chứng đã chỉ ra rằng, một vài hoạt động cụ thể có thể giúp chúng ta xây dựng và thiết lập những khả năng kiểm soát suy nghĩ tiêu cực, gia tăng nhu cầu bày tỏ sự biết ơn, chống lại trạng thái stress và tạo sự cảm thông – tất cả những yếu tố này sẽ giúp tạo nên một cuộc sống hạnh phúc.

Sử dụng những nguyên tắc cơ bản và đơn giản nhất của tâm lý học tích cực, ứng dụng test IQ này sẽ dần dần hướng dẫn người dùng và từ đó tạo những thói quen tốt cho cuộc sống.

6. Positive Activity Jackpot (Miễn phí trên ứng dụng cài Google Play)

Ứng dụng test IQ online này vốn được tạo ra để dành cho các quân nhân trở về sau trận chiến, với việc họ rất dễ có nguy cơ cao bị mắc rối loạn căng thẳng sau chấn thương. Nó sử dụng hệ thống GPS của điện thoại được thiết lập nền tảng Android để tìm những hoạt động test IQ online giải trí giúp người dùng chống lại sự suy sụp.

7. Fit Brains Trainer (Miễn phí trên cả nền tảng iOS và Google Play)

game test iq

Game test IQ Fit Brains Trainer

Ứng dụng này bao gồm hơn 360 trò chơi và câu đố đặc sắc, trắc nghiệm IQ, hướng đến việc cải thiện và thư giãn trí óc của người chơi. Các phần chơi với mức độ khó dần sẽ giúp người dùng tiến bộ, đồng thời các bài kiểm tra IQ luôn đảm bảo tính thách thức và cung cấp các bài tập kiểm tra IQ phù hợp cho não bộ.

8. Eidetic (Miễn phí trên nền tảng iOS)

kiểm tra IQ
Game trắc nghiệm IQ Eidetic

Eidetic là game test IQ sử dụng một kỹ thuật gọi là "nhắc lại dựa theo khoảng cách" để giúp người chơi ghi nhớ và có thể mường tượng mọi thứ, từ các số điện thoại quan trọng không được quên cho tới những từ, cụm từ hoặc sự thật thú vị. Nó khác với những ứng dụng được tạo ra để rèn luyện trí óc khác, bởi các mục được lựa chọn có chủ ý đều có ý nghĩa với người dùng, như số điện thoại của những người thân yêu, chi tiết tài khoản ngân hàng, hoặc một câu nói mới đáng để ghi nhớ.

Eidetic còn có các tính năng thông báo và thêm vào nhắc nhở người chơi đến lúc kiểm tra, để tâm lại toàn bộ trí nhớ của bản thân để chắc chắn rằng họ vẫn lưu giữ những thông tin quan trọng này trong bộ nhớ dài hạn.

9. IQ Test™ FREE

game test IQ Free online

Game trắc nghiệm IQ Test™ FREE

IQ Test™ FREE là một trò chơi đố vui giải trí, trắc nghiệm IQ phù hợp với mọi lứa tuổi với 54 câu hỏi hóc búa giúp các bạn thực hiện việc kiểm tra IQ của mình.

Hơn nữa các bạn có thể cạnh tranh và thi đua với bạn bè trên Facebook. Một trò chơi cực kỳ đơn giản nhưng có thể gây nghiện.

Với phiên bản IQ Test™ FREE (miễn phí) hầu hết chúng ta - những người đam mê với test IQ đều có thể thực hiện những bài test IQ nhanh chóng, đồng thời hãy so sánh số điểm trong bài kiểm tra IQ mà mình đạt được với những người chơi khác.

10. IQ Test Experts

IQ Test Experts là một game thú vị và khá vui vẻ thuộc thể loại câu đố Logic được phát triển dựa trên mục đích là kiểm tra IQ của người chơi.

game test iq là gì
Game test IQ Test Experts

Việc tính toán chỉ số IQ được dựa trên câu trả lời và hồi đáp của hơn 250000 người và từ đó bạn sẽ có căn cứ để thực hiện so sánh khá khoa học.

Nếu bạn vượt qua được các câu hỏi trong game trắc nghiệm IQ Test Experts chắc hẳn chỉ số IQ của bạn là con số không hề thấp.

II. Kết luận

Game test IQ là thể loại game vô cùng bổ ích cho những ai ưa thích sự tìm tòi, khám phá, cọ xát, học hỏi và thử thách bản thân. Hãy thử ngay 1 trong 10 game test IQ được giới thiệu trên đây để cùng khám phá tiềm năng của bản thân mình nhé!