Trong quá trình ôn thi IELTS, chắc hẳn bạn đã nghe tới Collocation? Hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu tổng quan về Collocation là gì và cách học những Collocation theo chủ đề trong IELTS để các bạn có thể áp dụng tốt nhất. Hãy cùng theo dõi nhé!

Collocation là gì? Collocation được rất nhiều các bạn học tiếng anh quan tâm hiện nay. Bởi vì các collocation thường không theo các công thức có sẵn, mà bắt buộc bạn phải học để nhớ và vận dụng, cách học nó giống như động từ bất quy tắc vậy. Đó được xem là một trong những bí quyết giúp bạn chinh phục bài thi IELTS, TOEFL... Vậy cách phân biệt idiom và collocation là gì? Trong bài viết này của 123job.vn, chúng mình tìm hiểu về collocation là gì và hướng dẫn cách học collocation là gì. Hãy cùng theo dõi nhé! 

I. Collocation là gì?

1. Khái niệm collocation là gì?

Collocation là gì? Collocation là sự kết hợp các từ theo tập quán, quy ước (conventional word combinations), hay gọi theo cách khác là sự kết hợp từ tự nhiên. Sự kết hợp này hình thành dựa theo thói quen sử dụng ngôn ngữ của người bản xứ.

Ví dụ về việc sử dụng collocation in use thường gặp trong tiếng Anh.

Chúng ta có thể nói là: “a burning desire” (một khao khát cuồng nhiệt) hoặc “a blazing row” (một chuỗi, hàng sáng rực) … nhưng chúng ta không nói: “a blazing desire” hay “a burning row”. Một ai đó có thể là “a heavy smoker” (một người nghiện thuốc lá nặng) hay “a devoted friend” (một bằng hữu tận tụy), nhưng không thể nói “a devoted smoker” hoặc là “a heavy friend”. Theo ngữ nghĩa thì các cách dùng từ như trên cũng được xem là những cấu trúc đặc biệt của anh ngữ.

Cách kết hợp từ theo quy ước như trên trong anh ngữ gọi là collocation và bất cứ ngôn ngữ nào cũng có một số rất lớn những collocation in use này. Ví dụ trong tiếng Việt, con chó đen ta kêu là “chó mực”, con mèo có lông ba màu ta kêu là “mèo tam thể”… nhưng nếu một người nước ngoài học tiếng Việt nói là “chó đen” hay “mèo ba màu” thì chúng ta cũng vẫn hiểu.collocation là gì

Tóm lại, việc học collocation dictionary không có một quy tắc nào rõ rệt, chúng ta cần phải học thuộc lòng (learn by heart) rồi thực hành (practice), áp dụng (put in use), dần dần sẽ có thể mở rộng vốn từ.

Bây giờ bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về collocation là gì và tầm quan trọng của việc sử dụng collocation dictionary rồi chứ.

Collocation là gì?

Collocation là gì?

2. Tại sao nên dùng collocation trong tiếng anh 

Ý nghĩa của việc sử dụng collocation là gì? Collocation có một tầm ảnh hưởng rất quan trọng trong anh ngữ. Trong giao tiếp thì việc sử dụng collocation in use giúp văn ngôn trở nên linh hoạt, gần gũi với người bản xứ hơn. Trong luyện thi những chứng chỉ như IELTS, TOEFL, TOEIC thì collocation giúp bài thi của bạn có điểm tốt hơn.

Dưới đây là 4 lý do mà bạn nên học collocation:

  • Collocation giúp ngôn ngữ mà bạn nói trở nên dễ hiểu và tự nhiên hơn
  • Bạn có được các diễn đạt phong phú, nhiều lựa chọn câu từ hơn
  • Dễ dàng trong việc ghi nhớ và chọn lựa cách diễn đạt phù hợp, hay nhất.
  • Sử dụng tốt collocation in use sẽ cải thiện phong cách nói và viết tiếng anh của bạn

Xem thêm: Tuyển dụng tiếng anh là gì? Kiến thức chung về tuyển dụng

II. Phân biệt collocation và idiom

Cách phân biệt idiom và collocation là gì? Có rất nhiều bạn không thể phân biệt được đâu là collocation và đâu là idiom nhé. Và trong nội dung này của bài viết, chúng tôi sẽ phần nào giúp bạn hiểu được đâu là collocation và đâu là idioms nhé.

Như khái niệm bên trên về collocation là gì thì collocation là sự kết hợp của các từ với nhau theo quy ước, hay theo thói quen sử dụng từ ngữ của người bản xứ.

Còn idiom là một cụm từ có nghĩa khá thú vị, được kết hợp với nhau theo logic hoặc có khi là không theo một logic nào cả.

Chỉ có một bộ phận nhỏ các idiom có thể đoán nghĩa rõ ràng theo các từ cấu thành nó. Nhưng hầu hết khó để đoán nghĩa chính xác nếu như bạn chưa từng biết về từ đó. Và có trường hợp các cụm từ ghép có nghĩa rõ ràng, dễ đoán ra được thì thường là collocation chứ không phải là idiom nữa. Idioms có nghĩa là thành ngữ trong tiếng anh nhé bạn.

Idiom sẽ khó dùng hơn collocation, nên trong giao tiếp tiếng anh, nếu một người có khả năng sử dụng idiom tốt chứng tỏ sự hiểu biết rất sâu về ngôn ngữ tiếng anh.

Xem thêm: Bật mí top 6 phần mềm dịch tiếng Anh chuyên ngành công nghệ thông tin

III. Cách học collocation hiệu quả

Có thể tham khảo thêm cách học từ vựng nhớ lâu mà chúng tôi đã trình bày và tham khảo thêm 3 bước học collocation in use hiệu quả ở dưới đây nhé:

1. Bước 1: Chuẩn bị cho mình 1 cuốn từ điển collocation

Collocation dictionary rất phổ biến bởi nó thường được gắn kết với từ vựng. Chúng tôi xin giới thiệu cuốn Oxford collocation dictionary. Đây là cuốn tuyển tập Collocation in use đa dạng để các bạn sử dụng cho bài thi của mình. Những cụm từ được phân tích rõ theo những từ kết hợp với nhau, giải thích nghĩa để các bạn dễ hiểu hơn. Cuốn sách dùng chung cho tất cả các bạn học tiếng Anh nhé, không tính riêng IELTS.

Bên cạnh đó, nếu bạn cảm thấy không thuận tiện khi học bằng từ điển dày cộp thì chúng tôi khuyên các bạn sử dụng điện thoại và dùng các ứng dụng từ điển miễn phí dưới đây để học Collocation:

- Truy cập trang ozdic để tra cứu.

- Cài ứng dụng Collocation dictionary (oxford, ozdic...) trên điện thoại.

- Tại trang từ điển Cambridge: bạn cũng có thể tra collocation khi tra về từ vựng.

- Một trang nữa mà tôi phải giới thiệu liền cho các bạn, ở đây có tổng hợp tất cả những collocation in use nên học, ví dụ như những collocation bắt đầu bằng âm A nên học học ở đây sẽ không bị lan man cũng như có sẵn các ví dụ để hiểu thêm về collocation.

2. Bước 2: Thường xuyên ghi chú các collocation học được

Trong quá trình ôn thi IELTS đặc biệt là đọc và nghe thì bạn sẽ bắt gặp nhiều Collocation. Nếu gặp, hãy ghi chú lại để dễ ghi nhớ. Dùng note hoặc highlight... Những collocation đó, tập sử dụng luôn là cách tốt nhất 

3. Bước 3: Thường xuyên áp dụng collocation vào bài viết và nói

Bước này thì phải luôn thực hiện song hành với bước 2, luôn cố gắng áp dụng các collocation học được vào bài viết và nói của mình để ghi nhớ và thành thạo cách sử dụng. 

Đối với những bạn học IELTS, thì các em cứ mạnh dạn áp dụng những Collocation mà các em học được, sau đó giáo viên sẽ chỉnh sửa các bài viết IELTS writing của các em rất kỹ càng.

4. Bước 4: Khi gặp collocation không hiểu phải note lại và hỏi giáo viên

Chúng tôi hiểu là trong quá trình luyện đề hay làm bài tập IELTS có rất nhiều từ vựng mới, cũng như collocation in use mới, nếu như bất cứ cấu trúc hay collocation nào không hiểu thì các bạn học sinh trên lớp nên hỏi giáo viên vì đây chính là những lỗi nếu không hiểu rõ ngay bây giờ sẽ lặp lại ở phòng thi - điều này thì không ai mong muốn.

Tài liệu học collocation

Tài liệu học collocation

Xem thêm: Tổng hợp 4 mẫu thư mời hợp tác bằng tiếng Anh dễ thu hút người đọc nhất

IV. Tài liệu học collocation

Có rất nhiều collocation dictionary được chia sẻ trên mạng internet, tuy nhiên dưới đây là 3 tài liệu đặc trưng và quan trọng nhất chúng tôi muốn mọi người học. 

1. Oxford collocations dictionary 

Cái tên Oxford Collocations Dictionary đã nói lên phần nào về nội dung của cuốn sách này, nó là một cuốn từ điển trọn bộ về những collocation cần thiết trong bài thi IELTS.

Vậy collocation là gì? Collocation là một nhóm những từ được kết hợp với nhau nhằm tạo sự tự nhiên trong văn nói và văn viết. Trong IELTS, việc sử dụng đúng và hợp lý những collocation là yếu tố rất quan trọng vì nó giúp cho câu văn của bạn trở nên trôi chảy, tự nhiên và mạch lạc hơn. Thêm vào đó, collocation còn được xếp vào tiêu chí chấm điểm Lexical resources, mỗi collocation chất và chính xác sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến band điểm IELTS mong muốn của mình.

Chính vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một cuốn sách collocation dictionary giúp bạn có thể tự học IELTS hiệu quả và bổ sung những điều bạn còn thiếu về collocation for IELTS thì đây chắc chắn là một cuốn sách mà bạn không thể bỏ qua. 

Link download tại đây

2. Tuyển tập 500 collocation thông dụng nhất

Đây là bộ 500 collocation chúng tôi đã tổng hợp được, tài liệu này có thể vận dụng tốt vào trong các bài thi TOEIC, IELTS, TOEFL.

Link download tại đây

3. English collocations in use advanced and intermediate

Cuốn sách “English Collocations in Use Intermediate” này trình bày và thực hành hàng trăm collocation trong các bối cảnh điển hình và lý tưởng cho sinh viên cấp trung cấp trở lên muốn đưa tiếng Anh của họ lên cấp độ tiếp theo.

Một kiến thức tốt về collocation (kết hợp từ điển hình) là điều cần thiết cho tiếng Anh lưu loát và tự nhiên. Sử dụng collocation sẽ cải thiện phong cách viết và nói tiếng Anh của bạn và kiến thức về collocation thường được kiểm tra trong các kỳ thi như Cambridge FCE, CAE, CPE và IELTS.

Học cách kết hợp từ đúng cũng sẽ giúp bạn tránh được những lỗi phổ biến của người học. Hai cuốn sách này được Cambridge International Corpus khuyến nghị học tập và họ đảm bảo rằng những collocation được dạy là thường xuyên và hữu ích nhất cho học sinh ở mỗi cấp độ. 

Link download tại đây

Xem thêm: Top các việc làm tiếng Anh hấp dẫn nhất tại Việt Nam hiện nay

V. Kết luận 

Bài viết trên đã trình bày đầy đủ các vấn đề liên quan đến collocation là gì, và tầm quan trọng của việc sử dụng collocation là gì. Ngoài các định nghĩa collocation là gì, lợi ích mà collocation mang lại, bạn cũng nên chú ý đến việc phân biệt idiom và collocation là gì. Bên cạnh đó, việc kiên trì trong việc học collocation để có được kết quả tốt nhất trong các kì thi tiếng anh và trong giao tiếp thực tế. Nếu bạn có thắc mắc về collocation là gì, thì đừng ngần ngại để lại bình luận ở phía bên dưới nhé!