Công việc Sales Executive đang là một vị trí thu hút đông đảo các ứng viên từ các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng. Vậy vị trí này đòi hỏi ứng viên cần đáp ứng yêu cầu gì? Sales Executive có vai trò, nhiệm vụ cụ thể như thế nào?

Nếu bạn là một người đam mê kinh doanh thì không khó để tìm một công việc cụ thể. Trong đó, công việc Sales Executive là vị trí thu hút đông đảo các ứng viên từ các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng. Vậy vị trí này đòi hỏi các ứng viên cần đáp ứng yêu cầu nhất định gì? Sales Executive nắm các vai trò, nhiệm vụ cụ thể như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu kĩ nó qua bản mô tả công việc chi tiết nhất.

Sales executive nghĩa là gì? Sales Executive là chức vụ gì? Sales Executive được hiểu đơn giản là nhân viên điều hành kinh doanh, là một vị trí rất quan trọng của nghề Sales, có thứ bậc cao hơn so với các đại diện kinh doanh. Họ trực tiếp điều hành công việc, đưa ra chỉ đạo nhân viên kinh doanh theo khu vực tùy thuộc vào sự phân công của doanh nghiệp.

Họ phải chịu trách nhiệm tìm kiếm và trực tiếp theo dõi khách hàng mục tiêu mới, đàm phán và giao dịch nhằm duy trì sự hài lòng của khách hàng. Vậy khi muốm tìm việc làm mới, bạn hãy lưu ý tới những câu hỏi phỏng vấnSale Executive và quan tâm về những yêu cầu công việc mà ứng viên cần đáp ứng dưới đây để dễ dàng lựa chọn ngành nghề phù hợp với mình.

Vậy tóm lại, sales executive nghĩa là gì? Sales Executive là chức vụ gì?Sale executive có thể hiểu là một nhân viên cấp cao trong mỗi doanh nghiệp. Để được thăng tiến lên chức vụ này, ngoài việc có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực sales, bạn cần phải có những kỹ năng cần thiết. Vậy Những kỹ năng vàng cần thiết của  một sale excutive là gì? Cùng 123job tìm hiểu chi tiết về Sales executive qua bài viết này nhé. 

I. Vai trò của nhân viên sales executive trong doanh nghiệp

Vai trò của Sales executive là gìVai trò của Sales executive là gì

Vai trò của Sales executive là gì? Sale executive là chức vụ gì? Sales executive có thể hiểu đơn giản là một nhân viên kinh doanh, là vị trí giữ một vai trò rất quan trọng trong mỗi một doanh nghiệp. Nhiệm vụ của họ sẽ là người đảm nhận và điều hành các công việc của hoạt động kinh doanh ở một bộ phận hay ở một chi nhánh bán hàng nào đó của doanh nghiệp.

Sales executive nghĩa là gì? Sales executive sẽ là người phối hợp với cấp trên để đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, nhân viên sales executive sẽ phải chịu trách nhiệm quản lý, đào tạo hay phân bổ công việc cho nhân viên cấp dưới, đồng thời họ sẽ phải giám sát và đưa ra những đánh giá khách quan cho từng nhân viên.

II. Các kỹ năng quan trọng của nhân viên sales executive

kỹ năng Sales executive là gìKỹ năng Sales executive là gì

1. Kỹ năng chuyên môn

Kỹ năng của sales executive nghĩa là gì? Kỹ năng cũng như kiến thức chuyên môn của ngành sale bạn sẽ được đào tạo cơ bản ở các trường đại học, cao đẳng. Hơn thế nữa bạn cũng có thể tích lũy và củng cố những kỹ năng và kinh nghiệm làm việc thông qua các trải nghiệm công việc thực tế hoặc học hỏi từ những người sếp của bạn. 

Chẳng hạn, để có thể trở thành một nhân viên bán hàng tốt, bạn phải rèn luyện những kỹ năng cơ bản như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục khách hàng hiệu quả cũng như khả năng đàm phán để ký kết hợp đồng.

2. Kỹ năng nghiên cứu, phân tích thị trường

Kỹ năng nghiên cứu và phân tích thị trường là kỹ năng quan trọng mà bất kì người làm kinh doanh nào cũng phải có. Bởi kinh doanh là một lĩnh vực vô cùng nhạy cảm với các biến động từ thị trường bên ngoài và nền kinh tế xả hội nói chung. Bên cạnh đó, người làm Sales Executive cũng cần tìm hiểu và nắm rõ chiến lược kinh doanh của các đối thủ cạnh tranh để có thể xác định chính xác những cơ hội mới trên thị trường mục tiêu cũng như có định hướng mới với nhu cầu của khách hàng.

3. Kỹ năng quản lý bán hàng

Quản lý bán hàng và triển khai các kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp chính là nhiệm vụ của Sales excutive. Hỏi sẽ là người phải đưa khách hàng tiềm năng đến doanh thông qua việc sử dụng các chiến thuật bán hàng khác nhau.

Có thể thấy, phần lớn của công việc Sales excutive đều liên quan đến quản lý nhân viên bán hàng. Họ thường phải tìm kiếm,phỏng vấn và thuê đại lý bán hàng cho doanh nghiệp của mình. Để thành công trong việc quản lý bán hàng đòi hỏi phải cần có kỹ năng tổ chức, lãnh đạo, và kỹ năng giao tiếp tốt.

Vậy nên đảm nhận được vị trí Sales executive, bạn phải là có kỹ năng quản lý và có kinh nghiệm trong nghề sales, phải là người nắm bắt được tâm lý của khách hàng, giải quyết những tình huống phát sinh.

Ngoài ra, người làm sale executive phải biết cách tạo dựng một môi trường làm việc đầy sáng tạo, năng động, nhằm khuyến khích cho nhân viên có thể phát huy tốt nhất các năng lực của mình.

4. Kỹ năng đàm phán

Kỹ năng đàm phán và thương lượng là kỹ năng không thể thiếu của người làm kinh doanh nói chung và là yếu tố quan trọng làm nên sự thành công ở vị trí Sales Executive. 

Điều này nhằm đảm bảo cả hai bên đều hiểu rõ những thông tin quan trọng bao gồm và không bao gồm trong đơn hàng đó, đồng thời nó góp phần bảo vệ hai bên tránh các trách nhiệm pháp lý.

5. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ

Kỹ năng cần có của sales executive là gì?  Để trả lời cho câu hỏi đó, không thể không nhắc đến kỹ năng xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Đây là một kỹ năng quan trọng đối với những người làm kinh doanh. Bởi vì, khi bạn đã có mạng lưới khách hàng đủ rộng, bạn sẽ dễ dàng đưa sản phẩm mới của mình đến với nhóm khách hàng mục tiêu hơn. Khi đó, họ không chỉ mua hàng của bạn nhanh chóng hơn mà, họ sẽ là người giúp bạn giới thiệu sản phẩm đó đến tay những khách hàng tiềm năng khác như người thân, bạn bè của họ. 

Tuy nhiên, để có thể  xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng là một vấn đề không hề dễ dàng. Điều quan trọng để bắt đầu mối quan hệ là bạn phải tạo dựng niềm tin đối với họ. Tiếp đó, hãy tự đặt mình vào vị trí khách hàng, và tư vấn đến họ một cách cởi mở và chân thành nhất, như vậy, chắc chắn khách hàng sẽ cảm thấy ấn tượng bởi sự nhiệt tình từ bạn đó.

Là một sales executive chuyên nghiệp và thành công, bạn phải đặc biệt coi trọng khâu chăm sóc khách hàng sau mua. Cần phải thường xuyên giúp đỡ họ giải quyết các khó khăn trong quá trình sử dụng sản phẩm của mình. Bằng cách nào đó, bạn đã giúp doanh nghiệp xây dựng được một mạng lưới khách hàng khá thân thiết và ổn định cho doanh nghiệp rồi đó.

6. Kỹ năng giao tiếp

làm sales executiveKỹ năng giao tiếp của nhân viên sales executive

Kỹ năng giao tiếp của nhân viên sales executive sẽ  là một nhân tố quyết định đến 70% tỷ lệ bán được hàng của một doanh nghiệp . Chính vì vậy nên thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống luôn luôn phải trau dồi. 

Kỹ năng giao tiếp không phải chỉ là việc nghe và nói, mà bạn còn là kết hợp ngôn ngữ cơ thể để đạt mục đích giao tiếp. Ngoài ra, bạn phải suy nghĩ trước khi muốn nói điều gì, trong khi giao tiếp cần chú ý đến đối phương để tùy chỉnh hành vi giao tiếp, như vậy, đối phương sẽ đánh giá cao khả năng của bạn. 

7. Kỹ năng lãnh đạo

Để trở thành một nhân viên sales executive chuyên nghiệp bạn cần phải là một người lãnh đạo mạnh mẽ. Chìa khóa để thúc đẩy khả năng đó phát triển chính là từ sự gắn bó và chia sẻ của đội ngũ nhân viên bán hàng của bạn. 

Chính nhờ những mối quan hệ thân thiết giữa các nhân viên và lãnh đạo, thức đội nhóm phát triển kinh doanh có thể có một tầm nhìn chung rõ ràng và cứng rắn nhằm đem đến thành công cho doanh nghiệp. 

Ngoài ra, các sale executive cũng như các nhà lãnh đạo bán hàng cần có kỹ năng giao tiếp, không ngừng học hỏi và đổi mới. Điều đó sẽ giúp bạn truyền cảm hứng và thiết lập được tầm nhìn chung cho đội nhóm bán hàng của bạn.

III. Những cơ hội và khó khăn khi làm sales executive

Những cơ hội và khó khăn khi làm sales executiveNhững cơ hội và khó khăn khi làm sales executive

1. Cơ hội

Sales executive là chức vụ gì? Cơ hội cho sales executive là gì? Khi trở thành nhân viên sales executive chính thức, bạn có cơ hội kiếm được mức thu nhập mà nhiều người mong muốn, có thể kiếm được số tiền theo đúng năng lực làm việc của mình.

Bên cạnh đó, bạn còn được phát triển các kỹ năng mềm cho bản thân như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng giải quyết mọi vấn đề

2. Khó khăn

Sales executive là chức vụ gì? Khó khăn của sales executive là gì? Tuy nhiên, khi là một sales executive chuyên nghiệp, bạn sẽ phải đối mặt với áp lực về doanh số, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn thu nhập của người làm nghề này. Chính vì thế đây là khó khăn lớn khiến Sale executive phải đau đầu. Khi bạn gặp phải một khách hàng khó tính và việc của bạn là làm sao để giải quyết êm đẹp vấn đề của họ

Ngoài ra, việc làm Sale Executive nghĩa là gì? Đó là công việc còn đòi hỏi phải có sự liên kết, phối hợp giữa các bộ phận khác trong doanh nghiệp. Vậy nên nếu thiếu sự hợp tác trong công việc từ một đồng nghiệp nào đó sẽ khiến Sale Executive gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, áp lực do chính bản thân tạo ra cũng là một thứ áp lực lớn gây ảnh hưởng tới tinh thần của Sales Executive. Để tránh áp lực đó, bạn nên giữ vững tinh thần của mình để tránh bị stress trong công việc.

IV. Kết luận

Vậy có thể nói, Sale executive là một vị trí vô cùng hấp dẫn vì thế công việc này thu hút được sự quan tâm của rất nhiều những bạn trẻ. Thông qua bài chia sẻ trên,chắc hẳn bạn đã hiểu rõ sales executive nghĩa là gì? Và hiểu sales executive là chức vụ gì rồi đúng không ? Và nếu bạn yêu thích công việc này, hãy trau dồi kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của bản thân ngay từ bây giờ nhé!

Bên cạnh đó, sales executive là nghề có thể đem đến cho bạn cơ hội thăng tiến nhanh trong công việc và vị trí này có khả năng tác động trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp.Do đó, sales executive là một nghề nghiệp đáng mơ ước đối với giới trẻ hiện nay. Chúc bạn thành công.