Sales manager là vị trí đầy triển vọng trong lĩnh vực sale. Vậy sale manager là ai và công việc của họ là gì? Tất cả sẽ được 123job bật mí qua bài viết sau đây.

Sale manager hay quản trị bán hàng là người thực hiện các nhiệm vụ và chức năng liên quan trực tiếp tới bộ phận bán hàng. Vị trí này là điểm hướng tới của hầu hết các "dân sale", nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về vị trí này. Sale manager là gì?Công việc của sale manager là gì? Thế nào là sale manager chuyên nghiệp? Cơ hội nghề nghiệp của sale manageer là gì? Sẽ được chúng tôi giải đáp qua bài viết dưới đây.

I. Sales manager là gì?

Sales manager là trưởng phòng kinh doanh hay trưởng phòng bán hàng - người đứng đầu của bộ phận bán hàng có nhiệm vụ quản lý, thúc đẩy, hỗ trợ các nhân viên bán hàng triển khai kế hoạch, cung cấp hàng hóa ra thị trường. Mặt khác nắm bắt xu thế thị trường nhằm đưa ra sản phẩm thu hút khách hàng nhất để đạt được mức doanh thu đã đề ra và quan trọng là mang lại sự hài lòng cho người tiêu dùng.

Sales manager là trưởng phòng kinh doanh hay trưởng phòng bán hàng

Sales manager là trưởng phòng kinh doanh hay trưởng phòng bán hàng

II. Công việc của sales manager (sales manager job description)

1. Chức năng của sales manager

  • Quản trị đội ngũ bán hàng: Tuyển nhân viên bán hàng, hướng dẫn kỹ năng bán hàng cho nhân viên, phát triển đội ngũ bán hàng, tạo động lực cho nhân viên. Đồng thời giám sát, kiểm tra hiệu xuất, đưa ra những đánh giá nhân viên dựa trên quá trình họ làm việc, từ đó đưa ra quyết định thay thế hay bổ xung nhân sự khi cần thiết.
  • Đảm bảo KPI doanh thu đã đặt ra
  • Tạo lập mục tiêu kinh doanh dựa trên chỉ thị của giám đốc bán hàng: Dự đoán triển khai các chỉ tiêu kinh doanh hàng năm cho khu vực, lập dự án doanh thu và lợi nhuận cho sản phẩm hiện có và sản phẩm sắp ra mắt. Phát triển các kế hoạch hành động để thực hiện các chương trình kinh doanh trong nước. Duy trì doanh số, chủ động thay đổi chủ trương đường lối kinh doanh phù hợp để đảm bảo KPI doanh thu đặt ra. Thiết lập và điều chỉnh giá bán.
  • Quản trị hành chínhQuản trị hành chính phòng ban, nâng cao việc thực hiện chính sách của công ty, thực hiện các giao ước tại địa bàn hoạt động, viết bài báo cáo, tổ chức các cuộc họp. Sử dụng quản lý các trang thiết bị một cách hiệu quả, đảm bảo tài sản được giao. Đề xuất, kiến nghị về việc sửa chữa, mua mới hay thanh lý các trang thiết bị, tài sản cố định với công ty.
  • Tiếp thịSales manager có nhiệm vụ thu thập thông tin từ đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu thị trường, tìm các feedback tốt của khách hàng để đưa ra những đánh giá thiết thực trong việc kinh doanh; truyền tải được thông tin sản phẩm đến khách hàng một cách đầy đủ và trực tiếp bằng cách gọi điện tư vấn khách hàng.
  • Tài chính: Giám đốc tài chính sẽ xem xét những kế hoạch dự toán ngân quỹ được sales manager trình lên. Sales manager phải thực hiện công việc theo kế hoạch ngân quỹ của công ty.

2. Quyền hạn của sales manager

Sales manager có 3 quyền hạn chính là quản lý nhân sự cấp dưới, quản lý khách hàng, quản lý kinh doanh ngoài ra còn nhiều quyền hạn khác trong doanh nghiệp.

  • Tuyển nhân viên, đưa ra những quyết định kỷ luật, khen thưởng, tăng lương, cấp phép hay giám sát bán hàng.
  • Đề xuất các chiến lược kinh doanh cho công ty.
  • Đưa ra quyết định phân chia doanh thu chi tiêu bán hàng tới các đơn vị liên quan.
  • Có quyền đưa ra các quyết định đối với nhân sự như triệu tập hay điều động trong phạm vi bộ phận kinh doanh.
  • Được phép đề nghị công ty miễn nhiệm hay bãi nhiệm từ vị trí trưởng nhóm trở xuống.

3. Vai trò của sales manager

Để một đội nhóm có thể hoạt động tốt thì không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của người đầu tàu và người được nhắc đến ở đây chính là sales manager. Vậy vai trò của sales manager là gì?

  • Sales Manager giỏi là người có khả năng hướng dẫn, đào tạo, gọt dũa và đồng hành cùng nhân viên của mình, luôn tạo động lực để nhóm bán ngày hàng không ngừng phát triển.
  • Định hướng đội nhóm đi theo hướng tích cực, giúp gắn kết các thành viên lại với nhau một cách chặt chẽ.
  • Phát hiện được điểm mạnh của từng người đồng thời tạo bước đệm để họ phát huy được hết khả năng của cá nhân.
  • Gắn việc phát triển mỗi cá nhân với hỗ trợ nhau trong công việc xóa bỏ lợi ích cá nhân hoạt động vì lợi ích cộng đồng.
  • Có cái nhìn, sự đánh giá khách quan để cân nhắc đưa ra các nhận xét thiết thực, những điều chỉnh phù hợp đối với nhân viên bán hàng trong quá trình lãnh đạo đội nhóm.

Sales manager có mặt ở hầu hết các giai đoạn của bộ phận bán hàng từ việc chọn lọc đầu vào của từng nhân viên dẫn dắt nhân viên thậm chí từ con số 0 đi lên chuyên nghiệp cho đến việc đưa ra các quyết định phù hợp nhất cho đội nhóm… Vì vậy không thể phủ nhận vai trò to lớn của họ trong việc góp phần xây dựng doanh nghiệp và tạo nền tảng văn hóa doanh nghiệp.

Sale manager có vai trò vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp

Sale manager có vai trò vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp

4. Yêu cầu công việc sales manager

Vị trí Sales manager yêu cầu nhiều tiêu chí như:

  • Có bằng đại học về ngành quản trị kinh doanh, quản trị marketing hoặc chứng chỉ liên quan đủ khả năng phục vụ cho công việc.
  • Có ít nhất một năm kinh nghiệm trở lên ở công việc tương đương, đảm nhiệm chức vụ quản lý bộ phận kinh doanh từ 4 năm trở lên.
  • Có kỹ năng đọc hiểu giao tiếp tiếng Anh ở mức thông thường của ngành.
  • Thao tác thành thạo các kỹ năng trên máy tính sẽ tốt hơn nếu có chứng chỉ quốc tế máy tính (MOS, IC3…).

III. Thế nào là một sales manager chuyên nghiệp

1. Đam mê kinh doanh

Đam mê chính là khởi nguồn cho sự nhiệt huyết, trung thành… đối với công việc. Khi tình yêu dành cho công việc mình đã chọn đủ lớn nó sẽ là động lực để bản thân luôn cố gắng vượt qua những cám dỗ thử thách khó khăn để hiện thực ước mơ. Đối với một sales manager chuyên nghiệp cũng vậy khi họ coi công việc của bản thân như một phần cuộc sống sẽ là nền móng vững chắc trong sự nghiệp của họ đồng thời lan tỏa được năng lượng tích cực đến toàn thể người trong nhóm bán hàng.

2. Nhà quản trị tài giỏi

Một sales manager xuất sắc cũng chính là một người đưa đò tài ba, biết cách đào tạo nhân viên của mình trở nên yêu nghề, thuần thục các kỹ năng nghề nghiệp và ngày một gắn bó với công việc với đội nhóm của mình hơn.

Đào tạo được đội ngũ nhân viên biết linh hoạt xử lý mọi tình huống, biết chủ động trong việc, tìm kiếm học hỏi các kỹ năng chuyên môn phục vụ cho yêu cầu nghề nghiệp. Sales manager là người mở các buổi kiểm tra định kỳ để đánh giá năng lực nhân viên tùy theo nhu cầu khả năng của công ty có thể là 2 lần/năm hay mỗi tháng một lần… vừa để kiểm tra năng lực vừa để thúc đẩy nhân viên cải thiện các kỹ năng.

3. Phát huy được thế mạnh công nghệ

Trong thời đại 4.0 thì việc áp dụng công nghệ thông tin vào việc kinh doanh không còn xa lạ việc đưa các phần mềm quản lý bán hàng, quản lý quan hệ khách hàng giúp giảm sai lệch thông tin khách hàng, các thông tin không bị chồng chéo, dễ dàng quản lý, tìm kiếm, bảo quản giúp tiết kiệm thời gian, đồng thời có những quyết định phù hợp đến các khách hàng tiềm năng.

Một sale manager giỏi là phải biết tận dụng thế mạnh của công nghệ

Một sale manager giỏi là phải biết tận dụng thế mạnh của công nghệ

4. Khác biệt tạo nên thành công

“Nếu hơn 90% đám đông nói “Có” với việc duyệt một bản đề xuất, tôi chắc chắn sẽ vứt nó vào thùng rác. Lý do rất đơn giản: Nếu có nhiều người như vậy nghĩ rằng bản đề xuất là tốt, chắc chắn sẽ có nhiều người hẳn đã đi theo hướng đó, và cơ hội không còn thuộc về chúng tôi.”

Đúng như câu nói của vị tỷ phú Trung Quốc tài ba - Jack Ma - người sáng lập Alibaba (một tập đoàn công nghệ đa quốc gia), người dám bước đi trên con đường khác biệt chính là người có thể tạo ra những sự khác biệt, những giá trị mới mẻ, nhưng triết lý kinh doanh mà không phải kẻ nào cũng có thể hiểu mà nếu đi theo lối mòn đường cũ thì khó có thể tạo ra được.

Tạo được sự khác biệt trên thị trường vô vàn những hình thái kinh doanh mang tính tương đương, bắt chước nhau chính là khởi đầu cho sự thành công của doanh nghiệp. Tuy nhiên tạo sự khác biệt phải gắn liền với thị yếu của người tiêu dùng, gắn liền với đạo đức của người làm kinh doanh.

5. Giỏi thu phục lòng người

Kỹ năng đàm phán thuyết phục chính là kỹ năng quan trọng của bậc nhất của sales manager, thiếu đi kỹ năng này thì chắc hẳn người đó đã thất bại ngay từ bước đầu bởi họ không phải chỉ thuyết phục khách hàng của mình mà còn phải thuyết phục được nhân viên của họ. Khi có được niềm tin của mọi người thì những hành động hay lời nói của bạn mới được công nhận. Vậy làm thế nào để có được kỹ năng đàm phán thuyết phục tốt?

Trước tiên, mọi góp ý của chúng ta xuất phát từ lòng chân thành, thật tâm muốn thay đổi sự việc theo hướng tích cực, những ý kiến đưa ra phải dựa trên thực tiễn không được xa vời, mục tiêu của sales manager phải gắn liền với lợi ích doanh nghiệp và trên hết muốn thuyết phục được người khác thì cách tốt nhất là chứng minh nó bằng hành động để những lời bạn nói ra không sáo rỗng.

Và đương nhiên chúng ta không thể tự nhiên mà giỏi, tất cả đều phải trải qua quá trình rèn luyện dưới nhiều hình thức khác nhau. Hiện tại bạn chưa giỏi không có nghĩa bạn sẽ mãi mãi không giỏi, việc của bạn là trau dồi kỹ năng còn thời gian sẽ cho bạn kết quả.

6. Là mẫu người hướng ngoại

Yêu cầu xuất phát từ thực tiễn công việc của sales manager đòi hỏi họ phải có nhiều mối quan hệ, cởi mở trong các mối quan hệ, yêu thích kết giao nhiều bạn bè, đối tác, khách hàng. Các mối quan hệ nêu trên sẽ hỗ trợ trong việc mở rộng thị trường, thu hút được các nhà đầu tư tiềm năng và xây dựng lên mạng lưới khách hàng ngày một lớn mạnh.

Không những cởi mở trong các mối quan hệ, người hướng ngoại thường mang năng lượng tích cực đến đến đội nhóm làm tăng sức sống cho đội nhóm vì vậy mà công việc được hoàn thành tốt hơn, hiệu quả cao hơn.

Nhà quản trị kinh doanh phải là người hướng ngoại và có khả năng giao tiếp tốt

Nhà quản trị kinh doanh phải là người hướng ngoại và có khả năng giao tiếp tốt

IV. Cơ hội nghề nghiệp sales manager

Vì là một vị trí mấu chốt của công ty nên các sales manager, trưởng phòng bán hàng hay trưởng phòng kinh doanh đang được rất nhiều doanh nghiệp săn đón với nhiều đãi ngộ hấp dẫn. Mức lương của sales manager dao động từ 1000$ - 2500$ với đa dạng lĩnh vực, phụ thuộc vào trình độ chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm của bản thân. Có được những phần thưởng hậu hĩnh nếu hoàn thành tốt công việc.

Đây là một vị trí năng động giúp những người ở vị trí này có thêm nhiều trải nghiệm mới mẻ, nâng cao các kỹ năng bản thân. Được trở thành một phần không thể thiếu của công ty, được tiếp xúc nhiều hơn với những nhân tài kinh doanh.

V. Kết luận

Như chúng ta đã thấy ở trên thì từ sales manager job description, quyền hạn của sales manager đến vai trò của sales manager hay làm sao để trở thành một sales manager chuyên nghiệp, thì để đảm đương vị trí trưởng phòng bán hàng này quả không phải một việc dễ dàng khi vừa phải gánh trên vai trọng trách của người đứng đầu một đội nhóm, vừa phải hoàn thành tốt yêu cầu mà công ty đề ra để đảm đương được điều đó việc phải bỏ ra một lượng lớn thời gian là tất yếu thậm chí cũng có thể phải trải qua những giai đoạn stress, muốn buông bỏ. Tuy nhiên chính nhưng điều đó giúp những con người có đam mê với công việc mình đang làm sẽ biết gỡ những nút thắt ấy, tìm lại hứng thú. Chúc các bạn thành công với đam mê của mình!