Content trong marketing là vũ khí lợi hại nhất để chinh phục khách hàng cũng như xây dựng thương hiệu. Vậy làm thế nào để xây dựng và phát triển content bán hàng hiệu quả? Tham khảo ngay bài viết này.
Trong thời đại 4.0 với sự bùng nổ của Internet, mạng xã hội, con người dần phụ thuộc vào công nghệ nhiều hơn. Hiện nay, các thông tin được đăng tải trên mạng xã hội được nhiều người quan tâm hơn là báo chính thống. Chính vì vậy mà việc bán hàng thông qua mạng xã hội cũng chiếm ưu thế hơn. Để thu hút khách hàng, không chỉ là những sản phẩm bắt mắt mà chúng ta cần sử dụng ngôn ngữ, content hấp dẫn, kích thích sự tò mò của người tiêu dùng. Vậy content là gì? Để viết content hay dễ hay khó và làm thế nào để phát triển content bán hàng hiệu quả nhất? Cùng 123job tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
I. Thay đổi điểm nhấn của những bài viết
Content marketing là gì?
Để truyền thông cho một sản phẩm những chủ đề bạn có thể sáng tạo cho content là gì và bạn có thể tạo ra được bao nhiêu bài viết?
Ví dụ với sản phẩm có 5 ưu điểm bạn sẽ gộp và nói chung cả 5 ưu điểm này hay viết riêng thành từng bài với từng ưu điểm riêng? Còn tôi chọn cả 2, bạn có thể viết một bài khoảng 1000 từ mang tính chất giới thiệu kèm theo 5 ưu điểm trên. Sau đó viết những bài ngắn hơn khoảng 500 từ về từng ưu điểm, nhấn mạnh lợi ích mà ưu điểm đó mang lại cho người tiêu dùng. Đây là điều mà người tiêu dùng ấn tượng và thu hút hơn về nội dung trong content bán hàng của bạn.
Hãy luôn lựa chọn ngôn từ và những ý chắt lọc nhất để hoàn thiện một bài viết của mình, không cần quá nhiều, chỉ cần đủ thôi là đã khiến khách hàng muốn mua rồi. Bạn có thể gắn link từ bài viết cụ thể từng ưu điểm về bài giới thiệu chung về sản phẩm để tăng view và hỗ trợ thông tin cho người dùng.
II. Viết về sản phẩm theo một góc nhìn khác
Góc nhìn trong khi viết content là gì? Trước khi bắt tay vào sản xuất các bài viết, bạn cần đa dạng hóa góc nhìn của mình về sản phẩm, càng có nhiều chiều suy nghĩ thì bạn càng có nhiều ý tưởng content marketingđể viết. Dưới đây là một số góc nhìn:
- Góc nhìn dưới con mắt của người sản xuất: để chứng minh, thuyết phục người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm thì bạn có thể viết ra một cách chi tiết về quy trình sản xuất, nguyên vật liệu, để tạo ra sản phẩm như thế nào để đảm bảo chất lượng, nguồn hàng lấy từ đâu (Trung Quốc, Nhật, Việt Nam..), giấy phép, giấy chứng nhận chất lượng,...
- Chia sẻ theo góc nhìn của người bán hàng: bạn có thể viết những content hay để mô tả sản phẩm: số lượng khách hàng mua sản phẩm này là bao nhiêu, sản phẩm này bị thiếu hàng, cháy hàng vì sức mua quá lớn ra sao,...
- Góc nhìn chuyên gia: chuyên gia nhận định như thế nào về đặc tính sản phẩm, chất lượng, giá cả so với ích mà người tiêu dùng có được khi mua sản phẩm.
- Góc nhìn từ khách hàng: hãy sử dụng những Feedback của khách hàng làm các content hay, chất lượng: khách hàng đã sử dụng cảm thấy như thế nào, ích lợi khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm sau một thời gian ra sao,...
- Góc nhìn thời gian: quá trình sản xuất mất bao lâu (ví dụ những rượu tây càng để lâu càng ngon và thu hút khách), hạn sử dụng sản phẩm trong bao lâu,...
- Cách viết content nhìn từ góc độ khách quan lý tính: bằng việc phân tích một cách logic tính năng của sản phẩm để thấy được lợi ích của nó.
- Góc nhìn từ cảm xúc khách hàng: sản phẩm của bạn mang đến lợi ích gì, khiến khách hàng cảm thấy như thế nào: tự tin, an toàn, tự hào, đẳng cấp, hạnh phúc…
- Viết content từ góc nhìn kinh tế: sản phẩm của bạn giúp tiết kiệm được cho khách hàng bao nhiêu tiền, có giúp khách hàng kiếm thêm được tiền không, thanh toán dễ dàng như thế nào (như trả góp không lãi suất)..
- Góc độ thông tin: sản phẩm hay công ty bạn truyền thông giúp khách hàng có thêm những hiểu biết hữu ích như thế nào?
- Góc nhìn giải quyết vấn đề: khai thác đề tài nguyên nhân vấn đề, sản phẩm bạn giúp giải quyết vấn đề gì, hay kết quả mà khách hàng sử dụng và hài lòng ra sao?
- Viết Content từ góc độ sức khỏe: sản phẩm hay dịch vụ của bạn giúp ích cho sức khỏe khách hàng như thế nào. Cái này có thể dùng cho sản phẩm hay dịch vụ liên quan như mỹ phẩm, đồ ăn, đồ uống, công nghệ, máy lạnh, quần áo lót, đồ chơi…
III. Thay đổi văn phong và cách diễn đạt
Bí quyết viết content là gì?
Để viết content hay, hấp dẫn, thu hút khách hàng, bạn hãy sử dụng một số phương pháp được giới thiệu dưới đây:
- Liệt kê: đây là phương pháp làm content hay được nhiều người đang dùng hiện nay bởi sự ngắn gọn, súc tích được trình bày dễ nhìn với mỗi ý là 1 đầu dòng
- Storytelling: Một câu chuyện tưởng chừng như đơn giản, mang tính khái quát chung, vấn đề nhiều người gặp phải sau đó được dẫn dắt giải quyết nhờ sản phẩm của công ty bạn là một trong những nghệ thuật bán hàng qua content marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
Ví dụ: Minh là một bà mẹ đơn thân đã 10 năm nay, một mình nuôi con khá vất vả vì mình vừa phải dành thời gian đi làm kiếm tiền, vừa dành thời gian chăm sóc, nuôi dạy con. Dường như Minh không có thời gian cho bản thân mình. Đôi khi cũng tủi thân lắm vì những ngày lễ đi ra đường, con nhìn gia đình người ta hạnh phúc lại hỏi mẹ ơi bao giờ con mới có ba? Câu hỏi luôn làm tôi đau xé lòng. Rồi những ngày đi họp phụ huynh, những ngày hội của cha và con trên trường mình cũng không thể cho con tham gia được. Con luôn cố gắng học tập nhưng mình lại không đủ thời gian để kèm cặp con, kết quả học tập của con kém, cô giáo cũng trò chuyện với mình về khả năng bắt kịp tiến độ học của con so với bạn bè là khá chậm. Mình lo lắng không biết phải cùng con cải thiện như thế nào thì may thay nhờ một lời giới thiệu mà mình biết đến hệ thống giáo dục A. Mình không cần đưa đón con đi học thêm giữa trời nắng nóng hay bắt con phải học chung với nhiều người nữa vì khóa học này online 1 thầy 1 trò. Hình thức học mới lạ cùng những bài giảng thú vị, sáng tạo, sinh động của thầy cô khiến con thích thú, có cảm hứng học tập hơn. Sau một kỳ học, kết quả học tập của con tiến bộ hơn hẳn, mình cảm thấy rất vui và yên tâm để con học online ngay tại nhà. Cha mẹ nào muốn nâng cao khả năng tự học, tiết kiệm chi phí và thời gian thì hãy tham khảo ngay hình thức học online này nhé!
- Nhân hóa: Nếu như giới thiệu về sản phẩm trên góc độ của người bán là hình thức content marketing quá đỗi quen thuộc và dường như nhàm chán đối với khách hàng thì bạn có thể chuyển qua hình thức nhân hóa. Một video marketing về sản phẩm, hoạt hình nhân vật chính là sản phẩm tự nói, tâm sự về bản thân sẽ cho khách hàng có cảm nhận thú vị hơn về nhãn hàng.
- Làm thơ: thơ hiện nay đã không còn phổ biến và được nhiều người thích nữa nhưng nếu bạn chỉ làm thơ từ 2-3 dòng với tính bắt trend, các cụm từ đang hot thì sẽ thu hút được người đọc để dẫn dắt họ đọc thêm những dòng chữ phía dưới.
IV. Thay đổi cách tiếp cận sản phẩm và dịch vụ
Để khách hàng tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ mà không bị nhàm chán thì bạn có thể thay đổi cách viết content:
- Nêu vấn đề mà khách hàng gặp phải trước, sau đó chỉ ra sản phẩm chính là giải pháp để hóa giải vấn đề.
- Liệt kê những tiêu chuẩn cần có để giải quyết vấn đề rồi chỉ ra sản phẩm của bạn là giải pháp có thể thỏa mãn các tiêu chuẩn cao đó.
- Viết content hay để giới thiệu có thể bắt đầu với những vai trò chung của sản phẩm tổng thể. Sau đó đến thân bài bạn hãy phân tích cụ thể những lợi ích mà sản phẩm mang lại qua các đặc tính của nó hoặc có thể trình bày ngược lại.
- So sánh đặc điểm, tính năng, giá thành sản phẩm với loại thông thường để làm nổi bật giá trị sản phẩm của bạn.
V. Copy một cách có chọn lọc
Cách viết content bán hàng hay
Bên cạnh những phương pháp trên bạn có thể tham khảo các ý tưởng, cách viết content của các tác giả, nhãn hàng khác nhưng phải chọn lọc thông tin và sử dụng chúng phù hợp, sáng tạo.
Content credit là phương pháp sử dụng ý tưởng từ một nguồn khác để tạo ra một ý tưởng mới đột phá hơn cho sản phẩm, nội dung của bạn. Bạn có thể tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau, nhiều ngành nghề với góc độ khác nhau để tạo ra sự độc đáo riêng cho sản phẩm, nội dung của mình. Hãy tạo ra những sản phẩm mới thay vì đi copy y nguyên những cái họ đã làm. Như vậy bạn mới có được thành công.
Chú ý hãy tham khảo ý tưởng, content hay từ những nguồn uy tín, chất lượng. Như vậy nội dung bạn sao chép mới có thể hay được. Ý tưởng hay nội dung nguồn hay mới có nguồn cảm hứng để bạn phát triển nó tốt hơn thay vì đi vào ngõ cụt bởi những thông tin kém chất lượng. Đặc biệt không nên sao chép của các đối thủ trong ngành vì khách hàng sẽ nhàm chán và gây ra các vấn đề kiện tụng không đáng có.
Bên cạnh những phương pháp tạo dựng sự khác biệt cho nội dung của bạn thì việc đầu tư cho chất lượng là điều cần thiết, Khách hàng luôn cần những giá trị thực từ sản phẩm cung cấp đến họ thay vì chỉ là content hay nhưng sản phẩm lại không đáp ứng được nhu cầu. Hãy tạo ra những sản phẩm tốt để khách hàng tin tưởng và sử dụng trung thành sản phẩm công ty bạn.
VI. Kết luận
Trên đây là những thông tin liên quan đến content là gì, content marketing là gì, cách viết content hay ra sao,... Mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp bạn biết cách viết content và tạo ra những content hay, độc đáo cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!