Các doanh nghiệp hay tổ chức ngày nay đều muốn phát triển mạnh mẽ trên các trang mạng và nền tảng truyền thông. Vì vậy, nhu cầu tuyển dụng content writer cũng theo đó mà tăng dần. Bài viết dưới đây sẽ là những khám phá thú vị về nghề content writer.

Việc sáng tạo nội dung ngày càng được coi trọng khi lĩnh vực quảng cáo và truyền thông phát triển mạnh mẽ. Content writer cũng nhanh chóng ra đời để đáp ứng đủ nhu cầu của con người trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu và quảng bá sản phẩm hay dịch vụ. Vậy content writer là gì? Content writer tuyển dụng là gì? Việc làm content writer được thực hiện ra sao? Tuyển dụng content writer cần có những yêu cần cơ bản nào?

content-writer

Content writer là gì? Việc làm content writer như thế nào?

I. Content writer là gì? 

Khái niệm về content writer là gì? Việc làm content writer được hiểu chỉ những người sử dụng nội dung cuốn hút, hữu ích và có tính giá trị cao đáp ứng nhu cầu lợi ích đặc biệt nào đó. Mục đích của nghề content writer là viết sao cho thuyết phục và làm khách hàng chú ý nhiều nhất mà không làm mất đi giá trị truyền tải trọn vẹn của sản phẩm hay dịch vụ, hỗ trợ con người tiếp cận nhiều đối tượng và đạt hiệu quả mục đích đề ra một cách tốt nhất. 

II. Những yêu cầu cần có của việc làm content writer 

1. Đa dạng trong nhiều phong cách viết bài

Bất cứ ngành nghề nào liên quan đến việc “bán chữ kiếm cơm”, kể cả nghề content writer thì bạn phải biến nhập vai linh hoạt vào nhiều nhân vật để có thể viết nội dung với đa dạng cách nhìn khác nhau. Việc đó sẽ giúp bạn “thuần hóa” ngòi bút bản thân trở nên khách quan và tạo ra những thông tin hữu ích và có mức độ chính xác cao.

2. Nghiên cứu kỹ lưỡng đối tượng hướng đến

Không riêng gì việc làm content writer, bạn muốn thành công trong lĩnh vực nào đó, bạn phải có sự đầu tư phân tích kỹ lưỡng về các đối tượng mà bản thân đang và chuẩn bị làm tới. Để làm tốt việc đó, bạn có thể tiến hành những bước sau:

  • Phân tích đối tượng sâu sắc: Người đọc nội dung của mình là đối tượng như thế nào, bạn mới có thể biết nhập vai và đưa ra những cách nhìn về thông tin phù hợp nhất.
  • Nghiên cứu các từ khóa: Phân tích từ khóa là bước đầu thuận lợi giúp bạn có một bài viết đầy đủ thông tin.
  • Lựa chọn tiêu đề: Hầu hết người đọc sẽ chọn lựa những bài viết có tiêu đề cuốn hút nhất để xem, vì vậy bạn cần đảm bảo tiêu đề hướng tới đối tượng đang viết và vẫn có sự nổi bật.

3. Content của bạn phải là duy nhất

Không ai thích tìm hiểu những thông tin và các dữ liệu được lặp đi lặp lại, bởi lẽ đó việc làm content writer là công việc có sự sáng tạo cao do chuyển biến phong cách viết và góc nhìn linh hoạt nhằm phù hợp với các đối tượng đang hướng tới. Công cụ kiểm tra mức độ nội dung trùng lặp sẽ là yếu tố thích hợp để bài viết của bạn là duy nhất.

4. Viết bài chuẩn SEO

Ngày nay, các nội dung được viết ra đều lấy tiêu chí chuẩn SEO lên hàng đầu. Các quy tắc viết nội dung được thay đổi nhưng nguyên tắc SEO là điều cần thiết và có xu hướng giữ vững trong mỗi bài viết. 

Một bài viết chuẩn SEO luôn được các nhà tuyển dụng content writer chú trọng. Nếu bạn có sự yêu thích nghề content writer thì phải đảm bảo kỹ năng này có sự hiểu biết sâu.

5.  Sử dụng thành thạo các công cụ truyền thông

Các công cụ truyền thông là một phương tiện giúp việc làm content writer trở nên dễ dàng và đem đến những kết quả tích cực. Bài nội dung của bạn có sự kết hợp với “bệ phóng” truyền thông sẽ là một vũ khí trên phương diện marketing lợi hại.

Bạn càng năng suất chia sẻ nội dung lên các trang thông tin và nền tảng truyền thông, bài viết của bạn sẽ càng nhanh chóng đạt được sự chú ý và tìm hiểu của nhiều người đọc. 

content-writer

Người làm content writer cần đáp ứng những yêu cầu nào?

III. Khám phá những vị trí việc làm content writer đầy đủ nhất 

1, Content writer nội dung web

Trang web là nền tảng được nhiều nhà tuyển dụng content writer muốn phát triển mạnh mẽ nhất. Thông qua các trang web, người đọc có thể nhanh chóng tiếp cận đến các thông tin mà họ muốn tìm hiểu về doanh nghiệp hay tổ chức mà bạn đang hoạt động. Người đọc không chỉ xem được những bài viết mà họ đang muốn tìm hiểu, họ còn nắm bắt tổng quát thông tin về một đối tượng nào đấy qua những nội dung mà những bạn làm nghề content writer viết trước đó.

2. Content writer dạng blog

Blog không phải là khái niệm xa lạ đối với những bạn yêu thích và quan tâm đến việc làm content writer. Blog giống như các phòng trong một ngôi nhà thể hiện từng cấu trúc của một mô hình tổng thể nào đó. 

Việc xây dựng nội dung lên các trang blog là điều thuận lợi cho người đọc tiếp cận những danh mục chính theo từng ngữ cảnh. Đây còn là công cụ tiện ích cho việc thể hiện SEO và thiết lập một nguồn nội dung phong phú, kịp xu hướng cho các nhà tuyển dụng content writer dễ dàng duy trì lượng khách hàng tiềm năng. Blog là nơi biểu diễn tốt thương hiệu cá nhân, giúp người đọc biết giá trị bạn mang tới cho họ là gì và có đáng để họ theo dõi bạn hay không. Blog không có một định dạng duy nhất, giúp bạn có thể thay đổi nhiều phong cách.

3. Content writer truyền thông xã hội

Các nhà tuyển dụng content writer ngày nay rất muốn phát triển mạnh mẽ trên các trang mạng và nền tảng truyền thông. Phương tiện truyền thông không phải là biện pháp chủ lực giúp doanh nghiệp trụ vững trong sự cạnh tranh kinh doanh khốc liệt nhưng đó là biện pháp tốt nhất khiến công ty có bước tiến xa và tạo ra nhiều bước ngoặt lớn.

Khi viết nội dung lên các trang truyền thông xã hội, bài viết có nhiều sự chú ý thường có sự pha trộn của cách phong cách viết và lối tư duy hài hước, nhiều niềm vui, biết gắn các biểu tượng cảm xúc, biết súc tích nội dung thành những câu ngắn gọn đầy hấp dẫn.

4. Content writer quảng cáo và bán hàng

Quảng cáo là phương tiện mở rộng độ phủ sóng cho thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp một cách hiệu quả, vì thế, các bài viết nội dung cũng được họ cũng tuyển dụng content writer nhiều để đáp ứng nhu cầu cho chiến dịch quảng bá sản phẩm và duy trì mức độ tương tác của các trang truyền thông. 

Loại nội dung này tạo ra với mục đích giới thiệu các tính năng độc đáo, các lợi ích hữu dụng của sản phẩm đến với mọi người. Content quảng cáo và bán hàng được tất cả các công ty vận dụng linh hoạt phù hợp với các ngành nghề và lựa chọn các hình thức tương thích như: chạy ads dài hạn trên mạng xã hội Facebook cho đến Twitter hoặc chạy chiến dịch có thu phí trên kênh LinkedIn. 

Muốn viết những bài viết quảng cáo hay bán hàng, người làm content writer phải biết sử dụng thành thạo giọng điệu bán hàng. Quảng cáo hiệu quả khi bạn biết cách đăng đúng thời điểm đối tượng sản phẩm đang hướng tới có lượng đọc cao nhất. Thêm vào đó, bạn có thể tăng tính tin cậy của sản phẩm có thể đi kèm theo những tin nhắn hay hình ảnh feedback.

5. Content writer báo chí và PR

Những bài viết này phục vụ cho việc thông cáo báo chí đến giới truyền thông và mọi người mỗi khi doanh nghiệp muốn tổ chức hoạt động sự kiện đáng chú ý, đưa các sản phẩm mới ra mắt công chúng, thay đổi đáng kể về cách hoạt động của công ty nào đó. Lúc này, các nội dung content báo chí và PR sẽ làm tốt nhiệm vụ chia sẻ rộng rãi tin tức của công ty.

Một điều nên lưu ý khi viết các dạng bài thông cáo báo chí là không nên để yếu tố chuẩn SEO quá đà trong bài viết. Bạn có thể tìm hiểu về cách viết đúng và hiệu quả nhất khi viết thông cáo báo chí.

6. Content writer sáng tạo

Viết sáng tạo cũng là một yếu tố ngày càng được các nhà tuyển dụng chú trọng, bởi chẳng ai muốn bài viết quảng bá thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp đó trùng lặp hay bị coi là sao chép với một công ty khác.

Dù cho bạn có phải viết trên nền tảng nào đi chăng nữa, người làm content writer phải đảm bảo được độ sáng tạo cao của bài viết. Không có giới hạn cho sự sáng tạo, chỉ cần bạn không bị lệch hướng đối tượng, các thông tin liên quan tới nó, phong cách không đúng với người đọc hay không truyền tải đúng mục đích là được.

Nội dung bài viết giờ đây thường được viết theo nhiều hình thức khác nhau: có thể bắt đầu bằng một cuộc hội thoại, một câu chuyện hay kể lể một điều dẫn đến đối tượng nào đó,... miễn sao nó có đủ sức hút giữ chân người đọc.

content-writer

Các nhà tuyển dụng content writer thường có những yêu cầu gì?

IV. Bật mí một số việc làm tăng thu nhập cho nghề content writer

1. Viết bài content

Có thể nói, việc làm content writer là một công việc làm thêm kiếm thêm thu nhập với mức lương chấp nhận được trong lúc rảnh rỗi, thiếu việc làm hay hỗ trợ phần nào các chi phí sống cho sinh viên.

Mức lương của bài viết vô cùng đa dạng, bạn cần lựa chọn kỹ càng mức giá phù hợp với năng lực và lịch trình làm việc cũng như học tập của bạn. Nếu bạn biết các ngôn ngữ khác nhau và sử dụng chúng ở mức khá đến tốt thì bạn có thể được nhận mức nhuận bút gấp 2 đến 3 lần so với bài viết một ngôn ngữ tiếng Việt.

2. Viết blog

Nếu bạn là người có khiếu hài hước hay lối tư duy dí dỏm thì viết blog sẽ chẳng phải cản trở gì lớn đối với bạn. Viết nội dung trên các blog thường rất đa dạng về chủ đề nên bạn không lo không tìm được nguồn cảm hứng. Một số trang blog còn cho bạn thỏa mái viết theo những chủ đề bạn thích hay bạn có điểm mạnh ở lĩnh vực đó.

Mức lương các bài blog thường dựa vào mức nhuận bút của từng nơi và mức độ cuốn hút khiến người đọc tìm kiếm cao cũng là yếu tố khiến bài viết của bạn có mức giá cao hơn.

3. Quảng cáo, PR sản phẩm

Để phục vụ cho việc làm tăng lượt theo dõi của mọi người và có thêm nguồn thu lớn, các doanh nghiệp thường kết hợp với những người làm content writer tạo ra những bài viết khiến người đọc tò mò nhấn vào các đường link đi kèm. 

Với mỗi lượt truy cập, bạn đã có thể có tiền bỏ túi rồi. Khá đơn giản phải không, tuy nhiên không phải ai cũng có cơ hội này. Bởi các doanh nghiệp thường tìm đến những người có mức độ nổi tiếng hay ảnh hưởng xã hội cao để thỏa thuận.

V. Những góc khuất của nghề content writer - Tâm sự của người trong cuộc 

1. Những vất vả đằng sau hào quang

Những người đang làm nghề content writer không phải chỉ có việc viết và sáng tạo nội dung. Họ muốn có một bài viết hay, đúng với các tiêu chí của các nhà tuyển dụng content writer và lượng thông tin chính xác, họ phải học rất nhiều thứ từ cách sử dụng ngôn từ, phong cách viết, đảm bảo các tiêu chí chuẩn SEO như: mật độ từ khóa, độ dài, phân bố từ khóa,... Họ còn phải nghiên cứu mọi thuật ngữ liên quan đến đối tượng mà họ muốn viết.

Có thể nói người làm content writer tuy làm một nghề nhưng phải biết kiến thức liên quan đến vô vàn lĩnh vực và các ngành nghề khác nhau. Vừa phải đảm bảo mức độ hiểu sâu, vừa phải đảm bảo kịp tiến độ bài viết là một quá trình vô cùng khó khăn. 

Nếu bạn bắt đầu việc làm content writer khi chưa đủ sẵn sàng và là người không chịu được áp lực thì sẽ rất nhanh chóng guồng quay công việc này sẽ làm bạn mệt mỏi và chán chường. Vì thế, bước chân vào nghề content writer đã khó nhưng để trụ vững được lại là điều khó khăn hơn. 

2. Chúng tôi cũng chỉ là người đi viết thuê

Khi mới bước chân vào nghề với vốn kinh nghiệm còn ít ỏi và kiến thức nền tảng chưa vững chắc, bạn sẽ tá hỏa chứng kiến bảng giá nội dung đa dạng và phong phú vô cùng. Bạn sẽ loay hoay trong mớ lộn xộn ấy rất lâu mới có thể tìm ra được nơi phù hợp với bạn và đủ để bạn trang trải cuộc sống.

Do thị trường content chưa thống nhất được mức giá chung và các nhà tuyển dụng thường không muốn chi quá nhiều cho lĩnh vực này nên ban đầu bạn chỉ nhận được mức lương bèo bọt và chật vật lắm mới có thể tỏa sáng. Bởi vì điều này nên có rất nhiều người có khả năng trong nghề content writer nhưng họ lại đánh hướng sang ngành nghề khác để tìm hướng đi tốt hơn cho bản thân. 

VI. Kết luận 

Việc làm content writer ngày càng khẳng định được sức hút lạ kỳ của nó không chỉ trong lĩnh vực marketing mà còn lan rộng đến mọi lĩnh vực. Các doanh nghiệp dần nhận ra rằng nội dung là điều không thể thiếu trong việc tạo dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm hay dịch vụ, vì vậy, nhu cầu tuyển dụng content writer không hề nhỏ. Tuy nhiên, bạn muốn trụ vững và sinh lời trong nghề content writer thì bạn phải biết cách tạo ra sự cuốn hút và giàu giá trị nhất kết tinh trong một bài viết.