Làm sao để tìm ra một ứng viên tài năng cho công ty là vấn đề đau đầu của nhà tuyển dụng. Cách đặt câu hỏi phỏng vấn như thế nào giúp tìm ra ứng viên tài năng dành cho nhà tuyển dụng . Cùng 123job tìm hiểu nhé

Phỏng vấn là khâu không thể thiếu ở trong quy trình tuyển dụng để có thể mang về được các ứng viên phù hợp nhất với công ty, phía nhà tuyển dụng cần có một bộ câu hỏi phỏng vấn cũng như kỹ năng đặt ra các câu hỏi phỏng vấn chuyên nghiệp. Các câu hỏi phỏng vấn dưới đây sẽ giúp bạn khai thác được tối đa những ưu nhược điểm cũng như kinh nghiệm của các ứng viên.

I. 4  mẹo đặt câu hỏi hành vi trong phỏng vấn giúp bạn đánh giá ứng viên hiệu quả

Những câu hỏi phỏng vấn xin việc  Những câu hỏi phỏng vấn xin việc 

1. Mục đích của các câu hỏi phỏng vấn hành vi 

Câu hỏi phỏng vấn về hành vi (còn được hiểu là các câu hỏi phỏng vấn STAR - viết tắt của các từ Situation - Task - Action - Result) có thể tiết lộ về cách ứng viên hành xử thế nào trong tình huống trước đây ở trong công việc (trái với câu hỏi của phỏng vấn tình huống là giả định các câu chuyện chưa xảy ra). Qua các câu trả lời, bạn sẽ có thể hình dung được cách mà ứng viên sẽ phản ứng trong những tình huống tương tự tại ở công ty của bạn.

Các câu hỏi phỏng vấn về hành vi thường được dùng để đánh giá những kỹ năng mềm như: 

Câu hỏi phỏng vấn về hành vi rất hữu ích trong trường hợp mà nhà tuyển dụng muốn kiểm chứng lại những thông tin có trong CV của ứng viên. Có khá nhiều các ứng viên ghi hồ sơ long lanh gây ấn tượng nhưng trên thực tế họ không làm được những việc như vậy - bộ câu hỏi phỏng vấn hành vi này giúp bạn xác định các ứng viên có thật sự chân thực và có năng lực cần thiết cho các công việc hay không. Họ đã cộng tác với thành viên trong nhóm của mình như thế nào? Họ đã làm việc hỗ trợ và chăm sóc khách hàng như thế nào? Những người đã thực sự làm là những người có thể đưa ra được câu trả lời chi tiết và thật thỏa đáng nhất: bao gồm tình huống mà họ áp dụng kỹ năng đó, công việc mà họ phải giải quyết là gì, họ đã làm gì, kết quả đó như thế nào. 

Hãy sắp xếp sao cho các câu hỏi phỏng vấn hành vi sẽ kiểm tra được tất cả việc ứng viên có phù hợp với văn hoá làm việc của công ty hay không và phù hợp với chuyên môn của công việc hay không. Đối với những vị trí như quản lý hay nhân viên cấp cao, hãy đặt các câu hỏi phỏng vấn đánh giá kỹ năng lãnh đạo của ứng viên. Nếu như bạn thuê nhân viên bán hàng, bạn cần phải kiểm tra cách họ xử lí khiếu nại của phía khách hàng. Hoặc, nếu việc tuyển dụng một vị trí thường phải làm các công việc dưới áp lực và các deadline liên tục, hãy dựa đó để có các câu hỏi phỏng vấn hành vi để nhằm đánh giá cách ứng viên giải quyết tình huống căng thẳng.

2. Một số câu hỏi phỏng vấn hành vi bạn có thể đặt ra cho ứng viên trong quá trình tuyển dụng

Bạn đã bao giờ từng bị báo cáo những vi phạm của các thành viên trong team hoặc quản lý của mình lên phía cấp trên chưa? Bạn đã giải quyết thế nào? Phản ứng của những người kia ra sao?

Hãy kể về một lần bạn hợp tác với một đồng nghiệp khó tính. Bạn đã làm thế nào để có thể giao tiếp với đồng nghiệp đó hiệu quả?

Bạn hãy giải thích thuật ngữ ‘X’ của ngành công nghiệp nào đó thế nào cho người đến từ ngành khác?

Bạn đã bao giờ đóng vai trò là một lãnh đạo trong công việc nào đó hay chưa? Hãy mô tả lại trải nghiệm đó. 

3. Đặt câu hỏi phỏng vấn hành vi cho ứng viên như thế nào để hiểu rõ năng lực của họ?

Hãy chắc chắn bạn cung cấp cho ứng viên đủ thời gian để suy nghĩ bởi các câu hỏi phỏng vấn về hành vi có thể rất khó trả lời. Hối thúc các ứng viên trả lời có thể bị phản tác dụng; họ sẽ lo lắng hoặc trả lời đại để tránh việc lúng túng khi giữ im lặng.

  • Đối với ứng cử viên gặp khó khăn trong quá trình trả lời các câu hỏi phỏng vấn hành vi mà bạn đưa ra, hãy hỏi họ tình huống khác, dù vẫn để nhằm kiểm tra kỹ năng tương tự. 

  • Một ứng viên có thể không quen thuộc với việc trả lời phỏng vấn hành vi. Để đánh giá tốt hơn về câu trả lời của họ, hãy đặt thêm các câu hỏi phỏng vấn cho đến khi ứng viên mô tả đầy đủ hành vi trong một tình huống cụ thể.

  • Nếu bạn đang phỏng vấn sinh viên mới tốt nghiệp hoặc ứng viên có ít kinh nghiệm chuyên môn, họ có thể sẽ phải cố gắng để mô tả tình huống mà họ đã tham gia. Hãy khuyến khích họ việc đưa ra những ví dụ và đánh giá các phẩm chất của họ dựa vào đó.

  • Chú ý đến ví dụ mà ứng viên lựa chọn. Từ các câu trả lời của họ, bạn sẽ nhận ra được cách họ nhận định như thế nào là tình huống khó khăn, khách hàng khó tính hoặc môi trường làm việc đầy cạnh tranh.

Tốt nhất, hãy xem xét những yếu tố khác. Ví dụ, có các ứng viên từng xử lí tình huống làm việc với khách hàng không khéo léo có thể đã rút được kinh nghiệm từ sai lầm của họ và trở thành một nhân viên bán hàng tốt hơn.

4. Câu trả lời của ứng viên mà nhà tuyển dụng cần lưu ý

Những câu trả lời đúng theo khuôn, cho thấy ứng viên đang cố tạo ấn tượng tốt, nhưng không thể hiện được dấu ấn cá nhân. Các "bí kíp" khi phỏng vấn , "câu trả lời mẫu" hay thông tin tương tự tồn tại đầy trên Internet, không ngoài khả năng của ứng viên của bạn đã tham khảo nó rất nhiều.
 

  • Câu trả lời chung chung hay thay vì đưa ra trải nghiệm cụ thể trong quá khứ, các ứng viên lại tự đặt ra giả định cho bản thân để nhằm giải quyết. Điểm khác biệt của các câu hỏi phỏng vấn hành vi và câu hỏi tình huống nhằm xem cách họ thực sự đã làm - chứ không phải là những cách họ nghĩ mình sẽ phải giải quyết trong tình huống lý tưởng. Bởi vậy, dù đó là tình huống không chuyên nghiệp, bạn cũng nên khuyến khích các ứng viên kể sự thực. Nếu họ không thể trả lời được, chứng tỏ họ không có kinh nghiệm đối với kỹ năng đó. 

  • Không có những câu trả lời. Nếu như ứng viên không thể trả lời được câu hỏi phỏng vấn hành vi nào thì điều đó có thể chứng tỏ các ứng viên không quan tâm đến các năng lực cần thiết cho công việc. 

  • Nhân phẩm tốt, tuy nhiên thiếu căn bản. Người phỏng vấn nên tập trung hơn vào kết quả. Ví dụ, khi thuê nhân viên bán hàng, bạn có thể mong đợi ứng viên hoạt ngôn, nhanh miệng, tuy nhiên, đôi khi ứng viên có biểu hiện khá trầm ổn vẫn có thể hoàn thành tốt chỉ tiêu. Hãy liên kết những hành vi trong quá khứ của các ứng viên đối chiếu với tình hình hiện tại để tìm ra sự phù hợp tốt nhất cho phía công ty bạn.

II.  4 dạng câu hỏi phỏng vấn hiệu quả

Những câu hỏi phỏng vấn xin việc Những câu hỏi phỏng vấn xin việc 

1. Câu hỏi dạng truyền thống

Đây là một dạng câu hỏi phỏng vấn xuất hiện nhiều trong các buổi tuyển dụng nên các ứng viên sẽ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho câu hỏi này. Nhiều nhà tuyển dụng luôn cho rằng đây là câu hỏi nhạt nhẽo. Bởi họ có thể phải gặp hàng chục ứng viên. Với ai họ cũng sẽ lặp lại những câu hỏi giống nhau, điền này dễ khiến cuộc phỏng vấn trở lên nhàm chán và thiếu sự hiệu quả.

Giới thiệu về bản thân - Đó là câu hỏi giúp phía nhà tuyển dụng nắm bắt được các thông tin cơ bản về ứng viên.

Với câu hỏi phỏng vấn này, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được các ứng viên có tự tin hay không, khả năng giao tiếp như thế nào qua phần khởi động đơn giản nhất.

Điểm mạnh điểm yếu của bạn là gì?

Câu hỏi phỏng vấn này giúp nhà tuyển dụng biết được ứng viên có ý thức được về khả năng của bản thân mình không. 

Tại sao bạn lựa chọn công việc này?

Với câu hỏi phỏng vấn như trên, ứng viên có rất nhiều cách để trả lời khác nhau. Có người sẽ tự chuẩn bị cho mình àn mở đầu ấn tượng, có người lại trả lời theo những dạng cung cấp thông tin…Vì thế mà năng lực của ứng viên có thể bộc lộ ngay từ câu hỏi truyền thống này.

2. Câu hỏi tình huống

Ở phần này, nhà tuyển dụng có thể hỏi các ứng viên về các tình huống đã diễn ra ở cơ quan cũ của họ để xem cách mà ứng viên xử trí thế nào. Qua những câu hỏi như vậy, phía nhà tuyển dụng dễ dàng đánh giá được các ứng viên có khả năng thích nghi với mối quan hệ hay không, cách làm việc nhóm thế nào, khả năng kiểm soát về hành vi của bản thân?…

3. Câu hỏi hành vi

Dạng câu hỏi phỏng vấn này cho phép nhà tuyển dụng biết được những kinh nghiệm trước đây của ứng viên. Liệu rằng kinh nghiệm đó có giá trị với phía công ty mình hay không?

4. Câu hỏi đuổi

Đây là một kỹ năng khi đặt câu hỏi phỏng vấn vô cùng quan trọng đối với nhà tuyển dụng chuyên nghiệp. Những câu hỏi đuổi thường là câu hỏi vặn lại câu trả lời của ứng viên. Đó là cách để nhà tuyển dụng biết được ứng viên nói thật hay nói dối. Nhà tuyển dụng sẽ không bị lầm tưởng về khả năng cũng như kinh nghiệm của người mình tuyển về.

III. 8 câu hỏi nên dùng trong một buổi phỏng vấn

Những câu hỏi phỏng vấn xin việc 2Những câu hỏi phỏng vấn xin việc 

1. Tại sao chúng tôi nên chọn bạn thay vì những ứng cử viên khác?

Đây là những câu hỏi phỏng vấn cho nhà tuyển dụng rất hay dùng vì chúng đòi hỏi ứng viên phải đưa ra được những điểm khác biệt của họ với các ứng viên tiềm năng khác.

Nếu như bạn nhận được ứng viên tương tự nhau thì câu hỏi phỏng vấn này sẽ giúp bạn quyết định đâu mới là ứng cử viên tốt nhất. Ứng viên nào có khả năng giải thích sự khác biệt trong kinh nghiệm, học vấn, các kiến thức ngành, sở thích về cá nhân sẽ có khả năng làm tương tự điều này để nhằm phát triển công ty của bạn.

2. Nếu có thể bắt đầu lại sự nghiệp, bạn có làm một điều gì đó khác biệt không?

Trong khi không ai thích việc nhắc lại quá khứ lầm lỗi thì đây là câu hỏi phỏng vấn xin việc hay cần dùng đến. Việc yêu cầu các ứng viên giải thích về quyết định quan trọng họ đã thực hiện, nhấn mạnh vào ưu/khuyết điểm có thể tiết lộ về các khả năng của họ giúp bạn đưa ra quyết định chính xác.

3. Người quản lý cũ mong muốn bạn cải thiện kỹ năng nào?

Đây là những câu hỏi phỏng vấn xin việc giúp nhà tuyển dụng có được về sự chân thật của ứng viên.

Không có những điều gì có thể ảnh hưởng đến câu trả lời mà ứng viên biết rằng nếu nhà tuyển dụng hỏi đem câu hỏi phỏng vấn xin việc này cho quản lý cũ của họ thật, sự thật sẽ bị phơi bày. Về bản chất, đây là dạng câu hỏi phỏng vấn “Đâu là điểm yếu nhất của bạn?” mà được nhiều nhà tuyển dụng sử dụng trong một cách không ai ngờ tới.

4. Hãy mô tả người sếp tuyệt vời nhất mà bạn từng làm việc cùng

Đây là câu hỏi phỏng vấn cho nhà tuyển dụng giúp thể hiện được mối quan hệ của ứng viên ở trong quá khứ. Câu trả lời sẽ cho bạn biết rằng ứng viên sẽ phát triển tốt trong môi trường như thế nào và làm việc hiệu quả với quản lý nào. Từ đó, sẽ có thể quyết định họ có phù hợp với những người quản lý hiện tại hay không.

5. Điều gì tạo động lực cho bạn?

Mỗi người làm việc gì đều có những động lực. Câu trả lời sẽ cho bạn biết thêm về tính cách cũng như các yếu tố có thể tác động đến kết quả khi làm việc của ứng viên. Từ đó, có thể áp dụng được phương pháp phù hợp để tạo nguồn cảm hứng và sự gắn kết lâu bền của các nhân viên với công ty. Nếu một người làm việc chỉ đơn thuần vì tiền, mức lương hậu hỉ có thể là điều mà họ muốn. Nhưng nếu một người làm việc chỉ vì gia đình, ngoài lương thì các phúc lợi cho gia đình nhân viên là giải pháp hay cho doanh nghiệp.

6. Điều gì có thể khiến bạn suy sụp?

Bạn có thể hỏi 2 câu phỏng vấn lần lượt để hiểu hơn về động lực khi làm việc của ứng viên.

Nếu như những gì ứng viên thể hiện phù hợp với vị trí văn hóa doanh nghiệp, bạn đã tìm thấy được người phù hợp. Khi ứng viên nói về thất bại trong quá khứ, họ sẽ tiết lộ chi tiết hơn về tính cách, kỹ năng học vấn và cả khả năng làm việc nhóm.

7. Hãy kể về một cuộc đàm phán căng thẳng nhất bạn từng tham gia

Không chỉ đơn thuần là kĩ năng về thương thảo, mà câu hỏi phỏng vấn còn cho thấy ứng viên sẽ được xử trí thế nào với những trường hợp khó. Những người đàm phán giỏi sẽ có thể trả lời câu hỏi bằng cách đưa ra cả 2 mặt của vấn đề và giải thích chúng qua việc mà họ đã đối mặt với vấn đề ra sao hay kiên trì với giải pháp đôi bên cùng có lợi thế nào.

Bạn đã khuyến khích các đồng nghiệp thế nào khi quyết định chiến lược của công ty đó cần thực hiện?

Câu trả lời của các ứng viên sẽ giúp công ty hiểu hơn về khả năng lãnh đạo của quản lý trong việc tham gia/ thực hiện các quyết sách của doanh nghiệp. Ứng viên đã tác động đến các nhân viên, đồng nghiệp thế nào thông qua sự truyền đạt bằng văn bản, trực tiếp hay trong nhóm… tất cả sẽ cho bạn biết về khả năng quản lý và phong cách để quản lý của ứng viên.

8. Bạn muốn mình như thế nào trong 5 năm nữa?

Trong câu hỏi phỏng vấn này, điều quan trọng không phải là câu trả lời mà cách trả lời của ứng viên. Nếu trong lúc trả lời bạn thấy được trong mắt của ứng viên sáng lên, đó là một người có nhiều hoài bão, người biết rõ nơi nào là nơi họ muốn đến và họ sẽ làm gì để đạt được những điều mong muốn.

IV.  Kết luận 

Với cuộc phỏng vấn, các nhà tuyển dụng nên có chuẩn bị trước các câu hỏi phỏng vấn phù hợp để đánh giá được ứng viên tổng thể, bao gồm nhiều những yếu tố: từ hình thức bên ngoài, tính chuyên nghiệp, trình độ về học vấn, kỹ năng, đến kinh nghiệm, thái độ, các động cơ làm việc, khả năng giao tiếp.

Đối với các công ty có phỏng vấn theo nhiều vòng, ở vòng đầu tiên nên sử dụng phương pháp phỏng vấn thân thiện để nhằm phá tan những ngượng ngập ban đầu để có nhiều người tham gia cuộc phỏng vấn. 123Job chúc bạn thành công!