Sau buổi phỏng vấn diễn ra thành công, có lẽ điều bạn mong chờ nhất là một Email trả lời kết quả phỏng vấn đúng không? Tuy nhiên sau một thời gian dài trôi qua, 1 tuần, 2 tuần, bạn vẫn chưa nhận được kết quả. Vậy lúc này có nên gửi thư hỏi kết quả?

Không phải sau buổi phỏng vấn nào, nhà tuyển dụng cũng gửi tới ứng viên thư trả lời kết quả phỏng vấn trúng tuyển. Tuy nhiên thì ai trong mỗi chúng ta cũng đều muốn biết kết quả buổi phỏng vấn đúng không nào? Dù có trúng tuyển hay không thì một lá thư thông báo kết quả cũng là điều mà bạn mong chờ sau mỗi buổi phỏng vấn. Vậy có nên gửi mail hỏi kết quả phỏng vấn không? Có những lưu ý nào khi thư hỏi kết quả phỏng vấn? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job gửi tới bạn một số lời giải đáp nhé!

I. Vì sao nên viết Mail hỏi kết quả phỏng vấn?

Thông thường, sau buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ gửi tới bạn thư trả lời kết quả phỏng vấn trúng tuyển hoặc không trúng tuyển trong khoảng thời gian 2 tuần. Tuy nhiên trong một số trường hợp, bạn vẫn chưa nhận được thư trả lời kết quả phỏng vấn trúng tuyển. Nếu bạn cảm thấy công việc ứng tuyển này phù hợp với bản thân và mong muốn được đồng hành cùng công ty lâu dài thì có thể gửi thư hỏi kết quả phỏng vấn. Bạn đừng quá lo lắng việc hỏi kết quả làm phiền hay tạo ấn tượng xấu với nhà tuyển dụng. Đôi khi việc hỏi kết quả này cũng thể hiện được bạn là người thực sự quan tâm và mong muốn nhận được công việc này.

Vì sao nên viết Mail hỏi kết quả phỏng vấn?

Vì sao nên viết Mail hỏi kết quả phỏng vấn?

II. Thời điểm lý tưởng viết thư hỏi kết quả phỏng vấn

1. Một số lý do bạn chưa nhận được thư trả lời kết quả phỏng vấn

Có một số lý do bạn vẫn chưa nhận được thư trả lời kết quả phỏng vấn trúng tuyển/không trúng tuyển như:

  • Bạn không được lựa chọn: Đây được xem là trường hợp xấu nhất khi bạn không nhận được thư trả lời kết quả phỏng vấn trúng tuyển.
  • Có quá nhiều ứng viên cần xem xét: Điều này thường sẽ thấy tại các công ty, tập đoàn lớn. Thông thường với mỗi vị trí công việc tuyển dụng, HR sẽ nhận được rất nhiều hồ sơ khác nhau. Vì vậy mà thời gian trả lời kết quả phỏng vấn cũng sẽ lâu hơn.
  • Nhà tuyển dụng đã chọn được ứng viên phù hợp tuy nhiên vẫn muốn lưu thông tin của bạn lại cho vị trí khác hay đợt tuyển dụng sau.

Xem thêm: Cách viết thư từ chối nhận việc khéo léo khiến nhà tuyển dụng phải mỉm cười

2. Thời điểm thích hợp để viết email hỏi kết quả phỏng vấn

Lựa chọn thời điểm thích hợp để gửi thư hỏi thăm về kết quả buổi phỏng vấn cũng đóng vai trò quan trọng thể hiện bạn là người lịch sự, chuyên nghiệp. Theo đó nếu viết quá sớm, sau buổi phỏng vấn từ 5 - 7 ngày thì nhà tuyển dụng có thể đánh giá bạn là người nóng vội, thiếu kiên nhẫn. Trường hợp viết quá muộn, sau hơn 1 tháng sau buổi phỏng vấn, lúc này nhà tuyển dụng đã quên những thông tin về bạn hay đang chuẩn bị cho một đợt phỏng vấn mới.

Khoảng thời gian thích hợp nhất để viết thư hỏi kết quả nên rơi vào khoảng 2 tuần sau khi khi buổi phỏng vấn diễn ra. Với những doanh nghiệp lớn có số lượng ứng viên nhiều thì bạn nên kiên nhẫn hơn, sau khoảng 3 tuần sau buổi phỏng vấn, bạn gửi thư hỏi kết quả là thích hợp nhất.

Thời điểm lý tưởng viết thư hỏi kết quả phỏng vấn

Thời điểm lý tưởng viết thư hỏi kết quả phỏng vấn

III. Hướng dẫn cách viết thư hỏi kết quả phỏng vấn

1. Tiêu đề email ấn tượng

Tiêu đề email rất quan trọng vì chúng quyết định xem email của bạn có được nhà tuyển dụng mở hay không. Khi viết thư hỏi về kết quả buổi phỏng vấn, bạn có thể viết tiêu đề Email theo cấu trúc như: Thư hỏi kết quả phỏng vấn - Họ và tên - Vị trí ứng tuyển - Thời gian phỏng vấn.

2. Nội dung email

a. Lời chào

Bắt đầu lá thư bằng một lời chào sẽ thể hiện được bạn là người lịch sự, chuyên nghiệp và từ đó tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng. Không cần quá cầu kỳ, những lời chào đơn giản như kính gửi anh/chị, kính gửi bộ phận tuyển dụng công ty… cũng thể hiện được bạn là người lịch sự.

b. Nội dung Email

Đây là phần quan trọng nhất của lá thư vì vậy bạn cần tập trung vào mục đích ban đầu của mình. Bên cạnh đó trình bày một cách ngắn gọn, súc tích nhất. Theo đó ở phần này, bạn cần trình bày đầy đủ các thông tin như: Họ và tên, vị trí ứng tuyển, thời gian tham gia phỏng vấn… để nhà tuyển dụng nhớ về bạn. Sau đó mới nên trình bày về mong muốn được biết kết quả của buổi phỏng vấn. Lưu ý khi viết phần nội dung là bạn chỉ nên sử dụng những câu chữ tự nhiên, nhẹ nhàng và tránh những từ ngữ mang nhiều nghĩa.

3. Nên kết thúc bằng lời cảm ơn

Gửi tới nhà tuyển dụng lời cảm ơn thay cho đoạn kết cũng khiến cho thư hỏi kết quả phỏng vấn tạo thiện cảm và gây ấn tượng nhà tuyển dụng hơn rất nhiều. Việc viết một thông điệp thô lỗ hoặc thể hiện sự thất vọng ở cuối Email sẽ không làm cho quá trình ra quyết định của nhà tuyển dụng diễn ra nhanh hơn và thậm chí có thể khiến bạn mất việc. Vì vậy, hãy sử dụng một giọng điệu tích cực để thể hiện được mong muốn nhận được phản hồi từ nhà tuyển dụng của bạn. 

Bạn có thể tham khảo mẫu câu sau để kết thúc lá thư hỏi kết quả buổi phỏng vấn của mình: “Cảm ơn anh/chị rất nhiều vì đã bớt chút thời gian quý giá để xem xét lá thư này. Tôi rất mong sớm nhận được phản hồi từ anh/chị”. Và bên cạnh đó bạn đừng quên có một chữ ký ở cuối thư để thể hiện được sự chuyên nghiệp nhé!

Xem thêm: Nguyên tắc trả lời thư xác nhận phỏng vấn giúp bạn ghi điểm tuyệt đối

IV. Một số lưu ý khi viết mail hỏi kết quả phỏng vấn

Như trên 123job đã chia sẻ tới bạn cách hỏi thăm kết quả phỏng vấn, cách viết thư hỏi kết quả. Tuy nhiên nếu chỉ dừng lại như vậy thì lá thư của bạn chưa chắc đã hoàn hảo và tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng. Sử dụng một số lưu ý nhỏ mà 123job bật mí ở dưới đây để giúp cho lá thư hỏi kết quả phỏng vấn trở nên chuyên nghiệp hơn nhé!

  • Độ dài thư: Nhà tuyển dụng thường rất bận rộn và không thích đọc những lá thư quá dài dòng, lan man, không tập trung vào vấn đề chính. Vì vậy tốt hơn hết là lá thư hỏi kết quả phỏng vấn của bạn chỉ nên trình bày một cách ngắn gọn, súc tích. Độ dài thư lý tưởng nhất là khoảng 200-300 từ.
  • Không sử dụng biểu tượng cảm xúc: Việc sử dụng những biểu tượng cảm xúc như buồn, vui, phẫn nộ trong email chỉ khiến cho lá thư trông thiếu chuyên nghiệp và không được đánh giá cao.
  • Viết thư một cách lịch sự: Có thể bạn đang cảm thấy vô cùng khó chịu khi phải chờ thông báo kết quả quá lâu? Tuy nhiên việc thể hiện một cách thiếu lịch sự, nóng giận trong thư hỏi kết quả buổi phỏng vấn chỉ khiến cho hồ sơ xin việc của bạn ngay lập tức bị loại bỏ. Chính vì vậy nội dung thư cần viết một cách lịch sự để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng.
  • Kiểm tra Email trước khi gửi: Bất kỳ một lỗi nhỏ nào về chính tả, ngữ pháp… trong lá thư hỏi kết quả buổi phỏng vấn đều có thể để lại ấn tượng xấu với nhà tuyển dụng. Vì vậy hãy chắc chắn kiểm tra nội dung Email thật kỹ trước khi chúng được gửi tới nhà tuyển dụng nhé!
  • Không quên gửi lời cảm ơn ở cuối thư: Hãy luôn nhớ gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng ở cuối thư, ngay cả khi họ chỉ dành chút ít thời gian để đọc email. Điều này vừa tạo được thiện cảm, vừa cho nhà tuyển dụng thấy họ đang được tôn trọng và bạn là một người lịch sự.

Một số lưu ý khi viết mail hỏi kết quả phỏng vấn

Một số lưu ý khi viết mail hỏi kết quả phỏng vấn

V. Mẫu email hỏi kết quả phỏng vấn ấn tượng

Kính gửi: Anh/chị [Tên nhà tuyển dụng], [Chức vụ],

Tên tôi là [Tên ứng viên]. Vào ngày [Ngày phỏng vấn], tôi có tham gia buổi phỏng vấn của Quý công ty cho vị trí [Vị trí ứng tuyển]. Tuy nhiên sau thời gian hai tuần tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ anh/chị. Vì vậy, tôi viết email này kính mong nhận được thông tin về kết quả của buổi phỏng vấn. 

Sau buổi phỏng vấn, tôi nhận thấy môi trường và tính chất công việc hoàn toàn phù hợp với mong muốn cũng như định hướng lâu dài của bản thân. Về phía mình, tôi tin rằng với sự nhiệt huyết và tinh thần cầu tiến cũng như những kinh nghiệm, kỹ năng của mình, tôi có thể trở thành một sự lựa chọn phù hợp của quý công ty. Với mong muốn được trở thành một phần của công ty, được cống hiến hết sức mình cho sự phát triển của công ty, tôi hy vọng mình có thể nhận được kết quả tích cực về buổi phỏng vấn.

Nếu anh/chị cần thêm bất cứ thông tin hoặc các loại giấy tờ nào khác, tôi rất sẵn lòng cung cấp. Tôi hy vọng có thể đồng hành lâu dài cùng Quý công ty. Tôi xin chân thành cảm ơn và hy vọng sớm nhận được phản hồi từ anh/chị.

Trân trọng,
Chữ ký

VI. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về cách hỏi thăm kết quả phỏng vấn như thời điểm lý tưởng viết thư hỏi kết quả buổi phỏng vấn, cách viết thư hỏi kết quả phỏng vấn mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ về cách hỏi thăm kết quả phỏng vấn tạo thiện cảm và gây ấn tượng nhà tuyển dụng ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích!