Tập đánh 10 ngón có quá khó như nhiều người vẫn nghĩ? Câu trả lời là hoàn toàn KHÔNG. Chỉ cần 1 chút kiên nhẫn thì không có gì là khó cả. Cùng 123job tìm hiểu cách tập đánh 10 ngón nhé.

Bạn muốn có việc soạn thảo văn bản của mình một cách nhanh hơn, chuyên nghiệp hơn, giảm mỏi tay khi gõ văn bản với những thời gian dài và tăng năng suất làm việc? Đây chính là bí quyết gõ mười ngón chuẩn và nhanh trong 10 ngày thôi nhé. Mỗi ngày sẽ sử dụng khoảng 90 phút vừa tập đánh 10 ngón vừa thư giãn trên máy tính. Tập theo 3 giai đoạn và các bạn sẽ nắm được những cách tập đánh máy nhanh và chính xác nhé!

I. Đánh máy 10 ngón dễ hay khó?

Tập đánh 10 ngón nhanh

Tập đánh 10 ngón nhanh

Máy tính và Internet đang dần trở nên phổ cập tại Việt Nam, ít nhất đó là tại những thành phố lớn. Nhưng thật lạ, kĩ thuật gõ bằng tập đánh 10 ngón nhanh cùng một lúc, đó là một trong những kỹ năng văn phòng cơ bản nhất khi dùng máy tính lại không hề được quan tâm đúng mực. Muốn biết được người trẻ gõ phím "nhanh" như thế nào, chỉ cần đảo một vòng qua các cửa hàng game-Internet như những khu vực Bách Khoa- Hà Nội vào buổi tối. Kể cả dân "chat" hay những game thủ, phần lớn đều phải cúi mặt xuống bàn phím để "mổ cò" khi có nhu cầu chat trong game, cá biệt có những tay chat "sành điệu" chỉ dùng hai ngón gõ với tốc độ rất nhanh... không kém mười ngón theo từng đợt.

Khi được hỏi: tại sao lại phải gõ "mổ cò" mà không tập đánh 10 ngón đúng cách, có một bạn trẻ vô tư trả lời "vì nó không cần thiết, tớ gõ bằng hai ngón thôi cũng nhanh vậy".

Tất nhiên, nhưng không phải ai cũng "vô tư" như vậy. Những từ "muốn" đến "làm được" lại khá là khó, như có câu than thở trên một diễn đàn tin học: "em đang có ý định tập đánh 10 ngón, nhưng tập 3 ngày đêm rồi mà vẫn chưa đâu vào với đâu, chắc do lớn tuổi nên mọi phản xạ ko được như hồi trẻ nữa. Vậy xin hỏi mọi người em có nên tập đánh máy nhanh tiếp không? Và với độ tuổi của em (21) thì tập còn có kết quả không?". Băn khoăn này đã được nhiều người chia sẻ, như chú Bình, công chức cho hay: chú là một trường hợp ngoại lệ trong cơ quan do dùng máy chữ trước kia nhiều, nên việc làm quen với bàn phím máy tính khá nhanh nhạy. Trong khi đó, đa số đồng nghiệp của chú đều phải "mổ cò" trên bàn phím hay mặc dù công việc yêu cầu nhập tài liệu bằng tay. Chú cũng có thử hướng dẫn vài lần, nhưng đa số mọi người đều than khó, chậm hơn và... quay lại các cách cũ.

Khi tập được kỹ năng gõ mười ngón sẽ mang được đến rất nhiều lợi ích, mà trước hết đó là giảm thiểu mỏi tay khi dùng máy trong thời gian dài và tăng đáng kể về năng suất làm việc. Nhưng do sẽ không làm quen với máy tính một cách bài bản nhất, hoặc thiếu những hướng dẫn, khá nhiều người có dùng máy tính tại Việt Nam nhưng không nắm được kỹ năng này, không chỉ có học sinh mà có cả sinh viên đại học! Điều này sẽ được cô Nhung, giáo viên một trường cấp hai trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội có xác nhận: dù chương trình học không có yêu cầu, cô đều dành ra buổi học đầu tiên để có thể hướng dẫn đến các em học sinh mới làm quen với những máy tính cách gõ mười ngón một cách đúng cách, cũng như 15' đầu mỗi buổi học và sau đó để kiểm tra, thực hành. Những em chăm chỉ và có ý thức đều sẽ có thể tập đánh 10 ngón và chỉ sau đó một hai tháng, đặc biệt là một số học sinh có máy tại nhà thì hay thường xuyên chơi game online, chat..

II. Bí quyết luyện gõ bằng 10 ngón

Bí quyết Tập đánh 10 ngón nhanh

Bí quyết Tập đánh 10 ngón nhanh

1. Giai đoạn 1: Gõ chuẩn 10 ngón chuẩn

1.1. Tư thế gõ:

Thả lỏng ngón tay trong trạng thái tự nhiên ở tư thế úp. Đặt nhẹ 2 bàn tay lên bàn phím đó sao cho các ngón trỏ tay trái đặt vào phím F, và ngón trỏ tay phải đặt vào phím J.

1.2. Danh sách các phím cho từng ngón tay:

Tay trái: 

  • Ngón út: Q, A, Z, Phím Ctrl trái, Shift trái
  • Ngón áp út: W, S, X
  • Ngón giữa: E, D, C
  • Ngón trỏ: R, T, F, G, V, B
  • Ngón cái: Space bar (phím cách trống)

Tay phải: 

  • Ngón trỏ: Y, U, H, J, N, M
  • Ngón giữa: I, K
  • Ngón áp út: O, L
  • Ngón út: P, Phím Ctrl phải, Shift phải
  • Ngón cái: Space bar (phím cách trống)

1.3. Vị trí đặt các ngón tay

Với mỗi ngày học 90 phút, bạn chỉ cần tối đa trong khoảng 5 ngày để thuộc được các phím và hơn thế nữa bạn cũng sẽ học được những cách gõ nhanh các dấu chấm, phẩy…., các con số và kết hợp một cách hợp lý các phím đặc biệt Shift, Ctrl… trong khi gõ

2. Giai đoạn 2: Luyện đánh máy nhanh

Giai đoạn 1, khi bạn đã làm chủ được bàn phím của mình, gõ chuẩn đúng, đôi mắt bạn sẽ không còn bị lệ thuộc vào bàn phím đó nữa. Nhưng bí quyết làm sao để đẩy nhanh được tốc độ gõ?

Bí quyết để gõ mười ngón với tốc độ nhanh  chính là ở đây là: Muốn tăng nhanh với tốc độ gõ đòi cần hỏi có động lực. Vừa là thư giãn, vừa là để học hỏi với “Game” trong phần mềm “Typing Master” mà  bạn sẽ làm được điều này.

Để tăng tốc độ, thường chọn Game “WordTris” trong mục game của phần mềm đó. Rất thú vị, chỉ cần chọn được chế độ gõ mà mình muốn, khi đó có các “thanh chứa từ cần” gõ xuất hiện. Bạn cần gõ chuẩn đúng, từ trên đó. Nếu như gõ đúng thanh ngang sẽ biến mất và hệ thống đó tự sẽ cộng điểm cho bạn, còn như gõ sai hệ thống sẽ trừ điểm đó của bạn thành ngang sẽ rơi vào ngăn xếp. Khi ngăn xếp có đầy thì bạn sẽ bị “Game Over” đó.

Các thanh ngang có chứa các từ cần gõ sau một khoảng thời gian, sẽ thấy chạy nhanh hơn đòi hỏi bạn cần phải gõ chuẩn và chính xác hơn để tránh bị “Game Over”.

Bạn hãy thử tham gia trò chơi nhé! Ban đầu có khi bạn sẽ chỉ đạt vài trăm điểm nhưng sau vài tiếng, hay vài ngày tập luyện số điểm sẽ có thể lên tới hơn 10.000 điểm. Khi đó bạn còn có thể yên tâm với tốc độ gõ của chính mình  đó. Với mỗi ngày 90 phút bạn có thể hoàn thành giai đoạn này trong vòng từ 3 ngày.

3. Giai đoạn 3:Thực hành nâng cao tốc độ và độ chính xác với văn bản tiếng Việt

Bạn đã gõ được chuẩn, nhanh nhưng chỉ là trên phần mềm thôi, khi đưa văn bản cụ thể nhất là các văn bản tiếng Việt thì lại thấy “mắc” ở chỗ nào đó. Vì tiếng Anh thì không có dấu mà tiếng Việt của chúng ta thì phải gõ dấu. Đơn giản thôi, mở một bài hát mà mình thích vừa mở vào phần mềm Microsoft Word. Và công việc của bạn chính là gõ theo bài hát đó. Ban đầu bạn sẽ nhớ chọn bài hát nào mà có lời hát rõ và giai điệu phải chậm một chút. Sau một thời gian gõ “đuổi kịp” lời bài hát thì bạn sẽ không biết mình để có thể gõ nhanh và chuẩn.Vậy cần tập đánh 10 ngón ngay.

Với mỗi ngày 90 phút là bạn có thể hoàn thành giai đoạn tập đánh máy 10 ngón cơ bản trong khoảng 2 ngày.

Bạn cứ thử xem, có được kỹ năng tập đánh máy nhanh, chuẩn đảm bảo bạn sẽ thấy bất ngờ vì độ nhanh và chuyên nghiệp của mình!

III. Bạn sẽ bất ngờ khi biết người gõ phím bằng 10 ngón khác người "mổ cò" 2 ngón nhiều đến mức nào

Điều bất ngờ khi tập đánh 10 ngón nhanh

Điều bất ngờ khi tập đánh 10 ngón nhanh

1. Gõ bằng 10 ngón giúp đánh tan mệt mỏi

Ít nhất là so với các kiểu mổ cò thông thường. Trên thực tế, tập đánh 10 ngón là một công việc khá là khó về cả thể chất lẫn tinh thần, nhất là khi những công việc của bạn yêu cầu bạn phải gõ máy tính nhiều giờ mỗi ngày.

Nếu như không tập đánh 10 ngón, rõ ràng công việc của bạn sẽ khó tiến triển nhanh hơn. Bạn sẽ phải tốn ít thời gian hơn để làm việc, qua đó sẽ tăng thời gian nghỉ ngơi của bản thân.

2. Tốt cho sức khỏe

Nếu so sánh thì những người thuộc team tập đánh 10 ngón thường có thể trạng tốt hơn team "mổ cò" ở trong cùng một điều kiện.

Vì sao? Bên cạnh việc có thể cải thiện tốc độ và sự chính xác, tư thế dùng khi tập đánh máy 10 ngón cơ bản cũng là một lợi thế. Những người biết tập đánh 10 ngón cũng biết luôn cách đặt sao tay cho đúng, có thể thoải mái chọn tư thế cả ngồi phù hợp với bản thân. Điều này sẽ giảm tải áp lực lên cánh tay và vai, đồng thời nó giảm thiểu rủi ro chấn thương cột sống.

3. Não bộ vận hành tối đa công suất

Bởi vì tập đánh 10 ngón sẽ giúp bạn cải thiện sự tập trung của mình. Thay vì bạn phải nhìn vào bàn phím để biết là mình đang gõ gì, bạn sẽ được nhìn thẳng vào trong màn hình, thỏa sức sáng tạo mà bạn không phải bận tâm rằng mình đang gõ sai hay là đúng khi tất cả đã hiển thị hết lên trước mắt bạn.

4. Đừng nghĩ mình sẽ dễ kiếm việc nếu rơi vào "team mổ cò"

Hầu hết những công việc văn phòng hiện nay đều không yêu cầu về kỹ năng văn phòng cụ thể là tập đánh 10 ngón, mà đây là điều bắt buộc phải có, khi lượng công việc của bạn là rất nhiều. Nếu bạn không tập đánh máy nhanh- cũng tốt thôi - miễn là bạn vẫn đảm bảo được lượng công việc bàn giao đúng hẹn.

Chưa kể, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc ứng viên khi tập đánh máy 10 ngón cơ bản sẽ giúp tạo ra sự chuyên nghiệp ở trong mắt các nhà tuyển dụng.

IV. 12 mẹo giúp bạn trở thành cao thủ gõ 10 ngón  

Mẹo tập đánh 10 ngón nhanh

Mẹo tập đánh 10 ngón nhanh

1. Một góc làm việc lý tưởng sẽ giúp bạn thao tác phím nhanh hơn

Rất nhiều người tin rằng khi tập đánh 10 ngón thành thạo bàn phím thì họ sẽ đánh máy nhanh và chuẩn. Nhưng sự thật là bạn sẽ cần phải có một không gian làm việc sạch sẽ và thoải mái. Ngoài ra, để tập đánh 10 ngón tối ưu, bạn không nên đặt máy tính ở trên đùi mà hãy để nó trên bàn.

2. Điều chỉnh tư thế

Nếu muốn thao tác phím tốt khi tập đánh máy 10 ngón cơ bản thì bạn nên có một tư thế ngồi đúng. Đó chính là ngồi thẳng lưng và hai chân đặt bằng với mặt đất. Cổ tay của bạn phải được cố định sao cho các ngón tay của bạn có thể che bàn phím. Và hơi nghiêng đầu vào màn hình đúng cách.

Khi tập đánh 10 ngón hãy điều chỉnh ghế ngồi của bạn sao cho thoải mái và có một tư thế thích hợp.

3. Giữ nguyên tư thế đó

Khi tập đánh 10 ngón việc giữ nguyên tư thế đó rất quan trọng. Hãy đảm bảo là tư thế ngồi của bạn thoải mái và nó cũng sẽ giúp bạn tránh bị đau cổ tay. Những cơn đau đó sẽ khiến bạn chậm tiến độ công việc.

Hãy giữ cho lưng của bạn không bị gù cũng như thư giãn là một yếu tố quan trọng khi tập đánh 10 ngón.

4. Làm quen với bàn phím

Bàn phím là công cụ quan trọng của bạn, vì vậy bạn phải làm quen với nó. May mắn thay, hầu hết các bàn phím để tập đánh máy 10 ngón cơ bản mà bạn nhìn thấy sẽ có cùng một bố cục: QWERTY. Vì vậy, hãy ghi nhớ vị trí của các phím đểtập đánh máy nhanh dễ dàng hơn. Bạn sẽ cần phải nắm được chúng nằm ở đâu mà không mà cần nhìn vào bàn phím. Đây là cách duy nhất để bạn có thể học tập đánh 10 ngón nhanh.

5. Nhắm mắt lại và nói to tên các phím khi bạn gõ chúng

Một cách tuyệt vời khác khi tập đánh 10 ngón để biết vị trí của những chữ cái là rời mắt khỏi chúng và nhìn vào màn hình. Hãy đọc tên các phím mà bạn gõ chúng và sau đó hãy nhìn xem bạn có đọc đúng không. Bước này sẽ vô cùng hữu ích và giúp bạn ghi nhớ được các phím lâu dài.

6. Bắt đầu từ từ việc đánh máy mà không cần nhìn bàn phím

Việc cải thiện tốc độ tập đánh 10 ngón đòi hỏi nhiều thời gian của bạn. Tuy nhiên, cách nhanh nhất để thành thạo tập đánh máy nhanh chính là tập đánh máy mà không cần nhìn bàn phím. 

7. Đừng nhìn vào tay của bạn

Toàn bộ bản chất của tập đánh máy 10 ngón cơ bản là giữ cho bạn không nhìn vào bàn phím khi gõ và để ngón tay của bạn tìm hiểu được cách các phím hoạt động. Và bạn có thể thấy được tốc độ của bạn bị giảm khi bạn bắt đầu, nhưng nó chỉ cần tuân theo nó. Bởi tập đánh 10 ngón mà không cần nhìn bàn phím sẽ giúp bạn đạt tốc độ nhanh hơn và bạn làm chủ được nó.

8. Luyện tập, luyện tập và luyện tập

Nắm vững kỹ thuật tập đánh 10 ngón trên sẽ hơi khó nhằn, nhưng một khi tư thế của bạn có thể kiểm soát các ngón tay đặt đúng chỗ thì bạn chỉ cần cải thiện hơn nữa bằng cách luyện tập đánh máy nhanh.

Hãy dành một chút thời gian để luyện tập đánh 10 ngón và làm chủ cả độ chính xác lẫn tốc độ. Với việc thực hành tập đánh 10 ngón liên tục, bạn cũng sẽ nhận thấy rằng mình cũng ít mắc lỗi hơn qua thời gian.

9. Thử một vài trò chơi trực tuyến

Ngoài ra còn có một số trang web tập đánh 10 ngón có thể giúp bạn thực hành. Nó sẽ chấm điểm cho bạn đồng thời ghi lại những từ của bạn mỗi phút, vì vậy bạn cũng có thể thử cải thiện kỹ năng của mình và cạnh tranh với những người khác.

10. Luyện tập chính tả

Nếu bạn không biết nêntập đánh máy 10 ngón cơ bản gì thì một cách khác để tập luyện tốt đó là khả năng lắng nghe và cố gắng tập đánh 10 ngón lại các từ được nghe. Không có giới hạn cho các chủ đề và thậm chí bạn có thể làm cho những quá trình này trở nên thú vị hơn. Vì vậy, hãy chọn ra một cuốn sách điện tử, một bài giảng trực tuyến hay nghe một chương trình trò chuyện sau đó tập đánh 10 ngón lại. 

11. Theo dõi tiến trình của bạn

Đảm bảo rằng bạn theo dõi tiến trình tập đánh 10 ngón của mình. Nhưng điều quan trọng là bạn đừng nên ám ảnh bởi số từ bạn có thể gõ trong một phút. Thay vào đó, bạn hãy đảm bảo rằng bạn luôn thoải mái trong khi luyện tập đánh 10 ngón. Theo thời gian, số từ của bạn tập đánh 10 ngón trong một phút sẽ tăng lên và cuối cùng bạn sẽ đạt được tốc độ mong muốn.

V. Top 10 game tập gõ 10 ngón thay thế game Mario 

Game tập đánh 10 ngón nhanh

Game tập đánh 10 ngón nhanh

1. Game Chiến binh đánh máy

Trong game Chiến binh đánh máy, bạn sẽ được đóng vai là một chiến binh đi tiêu diệt kẻ thù đang xông tới. Trên thân mình của các kẻ thù có những dòng chữ, và bạn sẽ phải tập đánh 10 ngón nhập đúng các dòng chữ đó để tiêu diệt kẻ thù. Chơi game để tập đánh 10 ngón Chiến binh đánh máy khá đơn giản phải không.

2. Game Đánh máy bắn chim

Nhiệm vụ của bạn là tập đánh 10 ngón nhanh các chữ cái xuất hiện trên thân của chú chim để hạ chúng thật nhanh. Bạn sẽ có tổng cộng 5 trái tim tương đương 5 mạng với mỗi lần bạn không nhập đúng. Tuy nhiên game tập đánh 10 ngón này đòi hỏi bạn phải phản xạ thật tốt.

3. Game Đánh máy chữ cái

Game Đánh máy chữ cái sẽ thả các chữ cái rơi xuống, nhiệm vụ của bạn đó là liên tục tập đánh 10 ngón đúng các chữ cái đó. Nhưng hãy lưu ý rằng, có cả chữ thường và chữ hoa nên bạn phải sử dụng kết hợp phím Shift + chữ cái thường > chữ hoa. Hoặc không bạn nhấn Caps Lock mỗi lần muốn gõ chữ hoa nhé.

4. Game Đánh máy không chiến

Người chơi sẽ hóa thân thành vào một chiếc máy bay và tiêu diệt máy bay khác ở hướng đối diện bằng cách tập đánh 10 ngón đúng chữ đang hiển thị trên lưng của máy bay. Thời gian cho mỗi màn chơi là 45 giây. Giống như game Đánh máy đại dương, game tập đánh 10 ngón Đánh máy không chiến đòi hỏi bạn cần phải nhập đúng và nhấn Enter để phóng lựu đạn.

5. Game Đánh máy bắn tỉa

Game đánh máy bắn tỉa sẽ có nội dung chủ yếu xoay quanh cốt truyện, người chơi là sẽ là chuyên gia bắn tỉa, họ sẽ tập đánh 10 ngón những từ xuất hiện trên bia để ghi điểm.

6. Game Khỉ con đánh máy

Nội dung của tựa game Khỉ con đánh máy là chữ cái gõ đúng sẽ là một nấc thang cao cho khỉ con, hãy ăn thật nhiều chuối để  trèo lên thật cao nhé. Chú khỉ sẽ ngã xuống cây vì dừa rơi vào đầu nếu bạn gõ chữ sai đó, do vậy bạn hãy thật cẩn thận khi tập đánh 10 ngón nhé.

7. Game Đánh máy đại dương

Nội dung của game tập gõ 10 ngón Đánh máy đại dương là tham gia vào bảo vệ đại dương, bạn sẽ đóng vai làm một con tàu ngầm có nhiệm vụ tiêu diệt rác thải mà con người phóng xuống đại dương gây nên gây tình trạng ô uế đại dương bằng cách nhập đúng từ xuất hiện ở trên rác nhé.

8. Game Đánh máy phòng thủ

Khi chơi Đánh máy phòng thủ, bạn sẽ được hóa thân vào một cỗ súng máy có nhiệm vụ bắn phá và tiêu diệt các quả bom do các chiến đấu cơ của các đối phương thả xuống. Mỗi quả bom là một từ Tiếng Anh cần người dùng tập đánh 10 ngón chính xác để súng bắn phá thành công.

9. Game Nhện trốn kẻ thù

Nội dung của game đó là gõ những từ xuất hiện ở trên thân của kẻ thù của cô nhện Berry cũng là những con tắc kè hoa và sẽ giúp cô trốn thoát khỏi chúng.

10 .Game Kho báu dưới đáy biển

Mở đầu phần game là tựa đề nói về những chuyến phiêu lưu đi tìm kiếm kho báu. Trong những chuyến đi gian nan đó, người dùng sẽ cần phải cố gắng tiêu diệt được những con cá mập để tìm kiếm về kho báu dưới đáy biển.

VI. Kết luận 

Như vậy, tập đánh 10 ngón không bao giờ muộn. Khó khăn duy nhất ở đây chính là sự thiếu kiên nhẫn, cũng như ngại ngần "sửa sai" của bản thân người tập. Chúc bạn thành công!