Phần mềm check đạo văn sẽ là công cụ đắc lực hỗ trợ bạn tìm ra những nội dung copy, trùng lặp trong từng bài viết. Hãy xem ngay 5 phần mềm, ứng dụng check đạo văn miễn phí tốt nhất hiện nay trong bài viết sau nhé.

Đối với việc làm SEO, nội dung bài viết đạt chất lượng là yếu tố rất quan trọng. Nó chính là một trong những nguyên tắc hàng đầu được Google đánh giá cao. Vì vậy, kiểm tra đạo văn đã từ lâu trở thành bước không thể thiếu trước khi duyệt nội dung đăng website. Do đó, nhằm giúp bạn tiết kiệm thời gian check đạo văn thủ công trong các bài viết, ngay sau đây 123job sẽ giới thiệu top phần mềm kiểm tra đạo văn free/có đóng phí phổ biến, được nhiều người sử dụng để đánh giá chất lượng chính xác nhất cho “tài nguyên vàng” của website.

I. Đạo văn là gì?

Đạo văn là gì?

Đạo văn là gì?

Đạo văn chính là việc người khác sao chép toàn bộ từ ngữ, nội dung có trong một đoạn văn bản bất kỳ, mà không thực sự có được sự chấp thuận của người viết, cũng có thể là sử dụng một phần, hoặc tất cả nội dung bài viết của người khác mà không ghi rõ nguồn gốc. Hay nói đơn giản, đạo văn chính là hoạt động trực tiếp sao chép nguyên bản nội dung bài viết của người khác và không ghi nguồn gốc.

II. 5 phần mềm check đạo văn tốt nhất

5 phần mềm check đạo văn tốt nhất

5 phần mềm check đạo văn tốt nhất

1. Phần mềm kiểm tra đạo văn free Plagiarism-checker.me

Ưu điểm:

  • Đây là phần mềm kiểm tra đạo văn free.
  • Plagiarism-checker.me có khả năng check đạo văn chi tiết và chính xác các nội dung bị đạo văn.
  • Người dùng không cần cài đặt phần mềm check đạo văn này mà dễ dàng dùng trực tuyến ngay khi có nhu cầu.

Nhược điểm:

  • Phần mềm chỉ có tính năng kiểm tra đạo văn free cho từng câu.
  • Khi muốn kiểm tra một đoạn văn thì phải nhấn vào phím Enter sau mỗi câu, gây bất tiện và có thể làm mất thời gian cho người dùng.

2. Phần mềm check đạo văn Turnitin

Ưu điểm:

  • Có hỗ trợ tiếng Việt nên phần mềm check đạo văn Turnitin tăng độ chính xác hơn trong việc kiểm tra đạo văn
  • Kho cơ sở dữ liệu đồ sộ giúp cho phần mềm check đạo văn Turnitin đáp ứng tốt cho nhu cầu kiểm tra chất lượng nội dung cho các bài viết của sinh viên, học sinh.
  • Có khả năng kiểm tra chính xác tỷ lệ % nội dung bị đạo văn của văn bản. 
  • Phần mềm check đạo văn Turnitin sẽ đánh dấu màu các chỗ bị lỗi trùng lặp giúp người dùng dễ dàng trong việc chỉnh sửa.
  • Phần mềm check đạo văn Turnitin có chức năng tự động lưu tất cả các phiên bản của văn bản. Điều này giúp cho người dùng bảo vệ được yếu tố bản quyền của bài viết, hạn chế tuyệt đối tình trạng bị sao chép. Đây cũng là ưu điểm nổi trội nhất của phần mềm check đạo văn Turnitin và được người sử dụng đánh giá cao.
  • Phần mềm check đạo văn Turnitin trả kết quả kiểm tra đạo văn nhanh chóng.

Nhược điểm:

Người dùng phải mất phí để sử dụng Turnitin. 

3. Phần mềm check đạo văn trực tuyến Small SEO Tool

Ưu điểm:

  • Là một phần mềm check đạo văn online.
  • Phần mềm được mở miễn phí và được nhiều người sử dụng. 
  • Dễ dàng kiểm tra nội dung trùng lặp, thậm chí có khi kết quả chỉ là vài từ ngắn.
  • Phần mềm có chức năng hiển thị nguồn nội dung chứa các từ bị trùng lặp.
  • Giao diện phần mềm khá là thân thiện, dễ sử dụng.
  • Kết quả hiển thị check đạo văn nhanh chóng.

Nhược điểm:

  • Chỉ kiểm tra được những đoạn văn bản có nội dung dưới 1000 từ.
  • Thời gian gần đây, phần mềm check đạo văn Small SEO Tool phát sinh một số lỗi nhỏ.

4. Phần mềm kiểm tra đạo văn Copyscape

Ưu điểm:

  • Copyscape là phần mềm check đạo văn cho phép kiểm tra nội dung đã được đăng trên website. Thông qua tính năng Siteliner, Copyscape sẽ cho phép thực hiện quét toàn bộ nội dung của website và hiển thị kết quả về tỷ lệ trùng lặp, các URL…
  • Cách thức kiểm tra đạo văn đơn giản, dễ thực hiện và có khoảng thời gian để hệ thống phản hồi kết quả nhanh chóng.
  • Phần mềm có hiển thị thông tin nguồn gốc của những nội dung, đoạn text trùng lặp một cách chi biết. Nhờ thế, người dùng dễ dàng dựa vào đó để điều chỉnh, đảm bảo đoạn văn là nguyên bản. 
  • Là công cụ đắc lực bậc nhất của những người làm SEO. Thông qua phần mềm Copyscape, người dùng dễ dàng có thể kiểm soát được những trang web lấy cắp hay sao chép nội dung nguồn từ website của mình.

Nhược điểm:

Chi phí cao. Do đó, dù là một phần mềm check đạo văn được đánh giá khá chất lượng nhưng Copyscape vẫn khiến phần lớn người dùng e dè và ngại sử dụng khi phải bỏ ra một khoản phí lớn. Bởi hiện nay trên mạng có không ít những phần mềm kiểm tra đạo văn free và chất lượng ổn định.

5. Ứng dụng kiểm tra đạo văn DoIT

Ưu điểm:

  • Là sản phẩm kiểm tra đạo văn do chính người Việt Nam phát triển.
  • Phần mềm này được dùng và tin tưởng từ khách hàng một cách rộng rãi, nhất là trong lĩnh vực giáo dục.
  • Phần mềm DoIT có chức năng check đạo văn, đánh giá mức độ đạo văn và tự động sửa các lỗi chính tả có trong bài viết.
  • Người dùng được sử dụng check đạo văn miễn phí.

Nhược điểm:

Người sử dụng phải đăng ký tài khoản và thực hiện kích hoạt tài khoản thông qua đường dẫn được hệ thống gửi đến qua email.

III. Làm thế nào để giảm tỷ lệ đạo văn

Làm thế nào để giảm tỷ lệ đạo văn

Làm thế nào để giảm tỷ lệ đạo văn

1. Viết lại nội dung

Turnitin hay các phần mềm check đạo văn tương tự đều có cơ chế hoạt động sẽ “bắt lỗi” tất cả các câu văn có cấu trúc giống nhau. Đối với những bài đạo văn có mức độ trùng lặp xác định là cao, để có thể giảm tỷ lệ này, bạn thực hiện viết lại tất cả nội dung mà bạn đã sao chép ở các nguồn tài liệu khác sao cho chính chúng phải trở nên thật khác biệt về câu từ để không phần mềm kiểm tra đạo văn nào có thể nhận ra. 

Đây là phương pháp tránh đạo văn mang tính “hợp pháp” nhất, tuy nhiên nó đòi hỏi người viết phải có văn phong và khả năng diễn đạt ý nghĩa thực sự tốt, thêm vào đó là một chút kiên nhẫn trong việc sửa chữa câu từ.

2. Chuyển đổi tài liệu thành file PDF, hình ảnh

Các phần mềm kiểm tra đạo văn hiện nay không thể kiểm tra lỗi đối với các định dạng khác như PDF, Powerpoint trình chiếu, hình ảnh... Tuy nhiên, cách tránh bị lỗi check đạo văn này chỉ có thể áp dụng được đối với một số bài tập, chuyên đề môn học và nó thực sự khó có thể sử dụng trong viết báo cáo, luận văn, luận án.

3. Sử dụng dịch vụ kiểm tra và chỉnh sửa đạo văn

Với chi phí được đánh giá là tương đối rẻ, dịch vụ kiểm tra và chỉnh sửa đạo văn là lựa chọn của rất nhiều bạn sinh viên. Thay vì bạn phải trả một khoản phí từ 1 - 2 triệu đồng đối với lần check đạo văn bằng turnitin đầu tiên và 200 - 500 nghìn đồng đối với các lần tiếp theo cho việc check đạo văn các nội dung học thuật tại trường đại học. Bạn có thể sử dụng dịch vụ check và kết hợp chỉnh sửa các phần nội dung trùng lặp. Vừa tiết kiệm được thời gian, không phải thao tác “sửa đi sửa lại” nhiều lần vì dính lỗi tự đạo văn. 

Đặc biệt, ưu điểm của cách thức check đạo văn này là văn phong và lối viết văn thực sự chuyên nghiệp của đội ngũ chuyên viên là các thạc sĩ, tiến sĩ đầu ngành. Bài báo cáo, luận văn, khóa luận của bạn không những có thể “vượt qua” các phần mềm check đạo văn mà còn trở nên thật chặt chẽ, hấp dẫn đọc giả hơn rất nhiều.

IV. Đạo văn là lỗi gây ảnh hưởng như thế nào trong SEO?

1. Ảnh hưởng quá trình Google ranking các trang web

Theo nguyên tắc hoạt động của nền tảng Google, nó sẽ thực hiện quét dữ liệu hàng nghìn trang web mỗi ngày, phân loại và tiến hành lưu trữ lại thành các chỉ mục khác nhau để trả về kết quả nhanh và có khả năng phù hợp nhất với truy vấn người dùng.

Thực tế, Google Search sẽ khó check đạo văn, phân biệt được đâu là bản gốc và đâu là phiên bản sao khi có hai hay nhiều website chứa nội dung trùng lặp với nhau.

Điều này sẽ làm cho Search Engine không biết nên tin vào độ tin cậy của trang web nào và xếp hạng website nào đang được đánh giá cao hơn. Từ đó dẫn đến việc trang web sẽ trở thành khó lên top và cũng không được đánh giá xếp hạng chính xác nhất.

2. Ảnh hưởng đến thứ hạng website

Việc copy nội dung từ các nguồn khác không phải của mình sẽ trực tiếp phá hoại tất cả nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (hay còn gọi là SEO) của bạn. Nó khiến thứ hạng trang của bạn trở nên thấp hơn trong các công cụ tìm kiếm và tệ nhất là mất dần đi lưu lượng truy cập.

Ngoài ra, dù có check đạo văn hay không thì việc đạo nội dung sẽ làm giảm đi tính xác thực, nguyên bản và độ mới mẻ của content trên website bạn - một yếu tố quan trọng được Google ưu tiên để đề xuất nội dung mới cho quá trình truy vấn người dùng.

Từ đó trang web sẽ mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng hiện tại cũng như độ uy tín thương hiệu.

3. Bị Google phạt

Đây là lỗi lớn nhất khi không check đạo văn. Trong trường hợp website bạn phạm tội đạo với tỉ lệ cao tới mức 50-60% thì hậu quả có thể nghiêm trọng và nguy cơ cao bị nền tảng Google Panda phạt.

Content dính lỗi đạo văn và không có nguồn gốc có nghĩa là SEO không thực sự hiệu quả, xếp hạng trang kém, khả năng hiển thị trực tuyến đối với người dùng kém và hầu như không có khách hàng nào được tiếp cận với doanh nghiệp của bạn.

V. Cách để tránh đạo văn

Cách để tránh đạo văn

Cách để tránh đạo văn

1. Hiểu rõ khái niệm đạo văn

Để biết thế nào là check đạo văn, ta cần bắt đầu từ khái niệm đạo văn là gì? - Đạo văn được định nghĩa rõ ràng trong cuốn từ điển của American Heritage như sau: "Đạo văn là sử dụng trái phép hoặc thực hiện sao chép quá mức từ ngữ, ý tưởng của người khác và coi như đó là của mình". Vì vậy, đạo văn không đơn giản chỉ là sao chép y nguyên toàn bộ các từ ngữ mà còn bao gồm ý nghĩa của cả tác phẩm. Không thể lấy cái cớ đó là từ đồng nghĩa hay thậm chí là không có sự giống nhau về mặt các từ ngữ để biện minh không thiện chí cho hành vi đạo văn.

2. Hãy tìm hiểu kỹ về vấn đề mà bạn đang muốn nói tới

Để check đạo văn, hãy tìm hiểu thật kỹ về vấn đề mà bạn đang nói tới. Khi đã hiểu rõ về những vấn đề liên quan nào đó thì bạn sẽ có thể viết về chúng theo chính phong cách khác biệt của bản thân thay vì lấy kiến thức từ người khác. Tìm hiểu các thông tin về chủ đề mà content của bạn đang hướng tới từ sách báo hoặc các nguồn trên mạng, dù thế nào đi nữa thì sách báo vẫn có nhiều thông tin được cho là độc quyền, chính xác hơn so với mạng Internet.

3. Diễn đạt lại nhiều lần bằng các cách khác nhau

Điều quan trọng trong check đạo văn là bạn phải hiểu rõ được vấn đề tài liệu tham khảo đang hướng tới và có thể thể hiện tốt nhất ý nghĩa được chứa đựng bên trong theo chính văn phong của bản thân. Tránh hết mức việc chỉ thực hiện tham khảo tài liệu của một tác giả quá nhiều vì khi đó bạn sẽ có xu hướng diễn đạt lại y hệt văn phong cá nhân của tác giả đó.

4. Trích dẫn đoạn văn và nguồn của bài viết

Bạn cần phải viện dẫn một tài liệu tham khảo hoặc là nội dung tài liệu trích dẫn trong bài viết của bạn. Nếu bạn trích dẫn nguyên văn một đoạn văn từ tác phẩm cá nhân của một tác giả khác thì bạn phải đặt chúng giữa dấu ngoặc kép và trích dẫn theo đúng nguyên tắc đã được sử dụng. Đa số giáo viên sẽ chấp nhận việc trích nội dung dẫn theo tiêu chuẩn viết của Hội Ngôn ngữ hiện đại (MLA), trừ khi có những quy định khác. Đây là nguyên tắc mà bạn cần nhớ trước khi sử dụng check đạo văn.

5. Khi còn nghi ngờ, hãy nêu tên tác giả của ý tưởng đó

Có rất nhiều cách giúp bạn thực sự tránh khỏi việc dính đạo văn sau khi check đạo văn, ví dụ như:

  • Đề cập đến bản gốc của tác giả trong sự diễn đạt của bản thân, ví dụ như: “Theo Richard Feynman, có thể dùng công thức tích phân để thực hiện mô tả hiện tượng điện động lực học”.
  • Đặt dấu trích dẫn quanh một cụm từ đặc biệt để nhằm mục đích biểu thị rằng bạn đã thực hiện sao chép cụm từ đó, ví dụ như: “Một ‘chuyển đổi hệ thuyết’ sẽ xuất hiện khi có một cuộc cách mạng khoa học xảy ra làm thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của con người về thế giới theo một cách hoàn toàn khác”.

6. Hiểu rõ một số kiến thức cơ bản về vấn đề bản quyền

Hậu quả của việc dính đạo văn sau khi check đạo văn có thể không chỉ dừng lại ở việc tạo ra một văn bản mang tính chất học thuật với chất lượng thấp mà còn có thể ngay lập tức trở thành hành vi vi phạm pháp luật mà cụ thể là vi phạm bản quyền.

7. Nắm được những gì không cần trích dẫn

Thực tế, để không dính đạo văn sau khi check đạo văn, bạn không cần phải trích dẫn mọi điểm đơn lẻ trong nghiên cứu học thuật, vì khi làm như vậy có thể khiến người đọc cảm thấy quá rối rắm, phức tạp để có thể đọc hiểu.

VI. Làm thế nào để thực hiện loại bỏ những nội dung đã bị đạo văn?

Ngoài việc check đạo văn, hãy thử sử dụng thuộc tính rel = canonical để chuyển tất cả các quyền (xếp hạng sức mạnh, liên kết và nội dung) đến các địa chỉ URL được chỉ định mà nội dung được lấy từ đó. Điều này sẽ cho các công cụ tìm kiếm của Google biết rằng bạn chỉ sử dụng nội dung làm tài liệu tham khảo mà thực sự không ăn cắp nội dung đó.

Check đạo văn có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong Content

Check đạo văn có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong Content 

Thêm thẻ mang ký hiệu meta Robot Noindex vào đầu HTML của các trang có nội dung trùng lặp để loại bỏ chúng khỏi chỉ mục của toàn bộ các công cụ tìm kiếm. Các trang này sẽ vẫn được thu thập thông tin, nhưng bạn sẽ không bị phạt do lỗi đạo văn khi check đạo văn của chúng.

VII. Kết luận

Đạo văn là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng, sẽ ảnh hưởng tiêu cực đối với ranking trang web khi làm SEO. Vậy cho nên việc check đạo văn, kiểm tra nội dung trùng lặp hầu như là một thao tác mà mỗi người làm SEO chuyên nghiệp nào cũng phải biết và liệt vào trong checklist của mình. Việc bạn có thể nắm được các định nghĩa cũng như tác hại, cách gỡ bỏ văn bản copy sẽ giúp chính doanh nghiệp hay thương hiệu của bạn tập trung xây dựng nội dung mới hiệu quả hơn và cảnh báo cho tất cả những đối thủ cạnh tranh của mình.