Những năm gần đây, cụm từ “khởi nghiệp” ngày càng được biết đến rộng rãi, nhiều tấm gương thành công nhờ khởi nghiệp công việc riêng của mình. Vậy đó thực sự là gì? Điều bạn đang nung nấu trong đầu có phải là khởi nghiệp, và bạn phải làm gì tiếp theo?
I. Tìm hiểu về khởi nghiệm hay còn gọi là startup
1. Khởi nghiệp là gì?
Khởi nghiệp là gì mà hot thế?
Khởi nghiệp hay tên gọi khác là startup. Hiện nay, có nhiều loại hình khởi nghiệp khác nhau. Theo báo startup.vnexpress.net một số mô hình khởi nghiệp nổi bật như: vận tải giao nhận, du lịch, giáo dục... sẽ là xu hướng trong tương lai.
Nhìn chung khởi nghiệp là biến ý tưởng kinh doanh của mình thành sự thật. Bạn có thể thành lập công ty, doanh nghiệp, cung cấp sản phẩm, dịch vụ của mình và tự kiếm thu nhập cho bản thân. Thực tế khởi nghiệp là khi bạn làm chủ hoạt động của doanh nghiệp mình trong một lĩnh vực nào đó, thuê nhân viên, tìm kiếm nhà đầu tư cho sản phẩm của bạn. Khởi nghiệp vừa mang lại lợi ích cho bản thân, đồng thời cung cấp công ăn việc làm, lợi ích nhất định cho cộng đồng, xã hội.
Năm 2016 được gọi là năm “Quốc gia Khởi nghiệp” bởi số lượng startup bắt đầu kinh doanh quá lớn, đóng góp phần quan trọng trong tăng trưởng kinh tế. Hiện nay người ta có thể bắt đầu khởi nghiệp ở bất cứ đâu, trong bất cứ ngành nghề nào. Thậm chí có thể khởi nghiệp trên facebook một cách dễ dàng, nhanh chóng và đạt hiệu quả không ngờ.
2. Phân biệt khởi nghiệp là gì và Startup là gì
Khởi nghiệp và startup rất dễ bị nhầm lẫn, nhiều người còn lầm tưởng hai khái niệm này là một. Song nếu nghiêm túc tìm hiểu, ta sẽ thấy sự so sánh giữa khởi nghiệp và startup là so sánh khập khiễng vì hai điều này không hề giống hay tương tự nhau.
“Khởi nghiệp” là một từ Hán Việt đã có từ lâu nay, “khởi” trong khởi đầu, khởi nguồn, có nghĩa là bắt đầu, xây dựng lên một thứ gì đó. “Nghiệp” là sự nghiệp, công việc. Ông cha ta đã nói về việc “khởi nghiệp” hàng trăm năm nay, qua cụm từ “an cư lập nghiệp”; “đàn ông con trai phải biết khởi nghiệp”... Như vậy, khởi nghiệp, hay lập nghiệp là một động từ chỉ việc bắt đầu một sự nghiệp của riêng mình. Thời hiện đại, khởi nghiệp đôi khi được nói trong nghĩa hẹp hơn là bắt đầu sự nghiệp nhưng bằng cách tạo dựng doanh nghiệp và làm chủ nó, sinh lời từ chính sản phẩm và dịch vụ của công ty.
Trong khi đó, startup lại có một định nghĩa hoàn toàn khác. Theo Đồng Giám đốc điều hành của Warby Parky - Neil Blumenthal nói trên tạp chí Forbes:
“A startup is a company working to solve a problem where the solution is not obvious and success is not guaranteed.”
(Tạm dịch: Startup là một công ty hoạt động để giải quyết những vấn đề mà có giải pháp không chắc chắn và không đảm bảo thành công.)
Còn theo Eric Ries, tác giả cuốn sách “The Lean Startup: How Constant Innovation Creates Radically Successful Businesses” - cuốn cẩm nang hướng dẫn nổi tiếng trong lĩnh vực startup thì:
“A startup is a human institution designed to create new products and services under conditions of extreme uncertainty”
(Tạm dịch: Một startup là một thể chế con người được tạo nên để sáng tạo những sản phẩm và dịch vụ mới dưới điều kiện cực kỳ không chắc chắn.)
Với những cụm từ thường xuyên lặp đi lặp lại trong các phát biểu này như “không chắc chắn”, “không đảm bảo thành công”, ta có thể suy ra được startup là gì. Đó là một tổ chức con người (những người tập họp lại cùng làm việc tạo thành một tổ chức) cùng nhau sáng tạo ra sản phẩm và dịch vụ mà chưa hề biết chắc chắn những ấp ủ của họ có thành công bước ra thị trường, hoặc có duy trì được lâu dài hay không. Startup là để chỉ người, chỉ một tổ chức con người (hay còn gọi là công ty, doanh nghiệp), đó là danh từ chứ không phải động từ như khởi nghiệp.
Sự rủi ro của startup
Nói tóm lại, khởi nghiệp là hành động người ta bắt đầu tạo dựng sự nghiệp của riêng mình, còn startup là một loại hình, cách thức họ có thể chọn để bắt đầu sự nghiệp đó.
Nếu phải phân biệt khởi nghiệp và startup trong một câu, có thể nói: “Tôi chuẩn bị khởi nghiệp bằng cách thành lập startup trong lĩnh vực du lịch sinh thái.”...
Startup còn được gọi với tên khác là Khởi nghiệp sáng tạo. Khởi nghiệp sáng tạo là công việc được làm bởi đam mê, nhiệt huyết, tạo ra các mô hình tăng trưởng mới mẻ và hứa hẹn tạo ra sự đột phá trong thị trường kinh doanh. Đây là mảnh đất vàng cho những bạn trẻ với mong muốn khẳng định bản thân, không đi theo lối mòn mà đột phá ở những lĩnh vực mới. Tất nhiên, cũng mang bản chất của những startup, khởi nghiệp sáng tạo cũng mang đầy tính rủi ro và không chắc chắn, nhưng sức thu hút của những startup thành công vẫn không ngừng trở thành động lực thúc đẩy các bạn trẻ lên đường.
II. Các đối tượng và các lĩnh vực để bắt đầu khởi nghiệp
1. Đối tượng bắt đầu khởi nghiệp gồm những ai?
Theo lý thuyết thì bất cứ ai cũng có thể khởi nghiệp, không kể tuổi tác, giới tính, hoàn cảnh gia đình, ai cũng có thể bắt đầu một sự nghiệp riêng của mình. Thế nhưng, khởi nghiệp thành công lại không dành cho tất cả mọi người. Đã bắt đầu một cái gì mới, ắt hẳn phải có những thiếu sót, rủi ro và vô vàn những khó khăn, thử thách. Khởi nghiệp chỉ dành cho những người có bản lĩnh, ý chí, nghiêm túc với mục tiêu của mình.
Những đối tượng được bắt gặp nhiều nhất trong lĩnh vực này là các bạn trẻ, các bạn sinh viên mới ra trường. Họ là những người có nhiệt huyết và mong muốn vươn xa hơn nữa, họ được tiếp thu các tiến bộ khoa học - kĩ thuật, tiếp cận những lối sống và mindset mới mẻ, và họ đã dùng ưu thế đó để học hỏi và tiến bộ, để khẳng định bản thân, làm giàu cho chính mình và tạo lợi ích cho xã hội.
Vì vậy nếu bạn còn trẻ và đang bắt đầu khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, hãy cứ thực hiện điều bạn đang ấp ủ. Bạn sẽ được nhiều hơn là mất, chính sự thất bại sẽ có bạn những kinh nghiệm xương máu, áp dụng vào chính thành công của bạn sau này.
Nhắc lại lý thuyết vừa trên, ngay cả khi bạn không còn trẻ và đã thất bại vài lần, chỉ cần bạn vẫn còn khao khát, đừng ngại ngần khởi nghiệp. Tuy nhiên, đừng mắc lại sai lầm mà hãy dùng nó để tiến xa hơn.
2. Các lĩnh vực bạn có thể lựa chọn để bắt đầu khởi nghiệp
Khi bắt đầu bước vào con đường khởi nghiệp, nhiều bạn trẻ thấy hoang mang, choáng ngợp giữa vô số những ngành nghề khác nhau, bạn lo sợ không biết ngành này có phù hợp với mình không, ngành kia có tiềm năng phát triển không. Có một số tiêu chí bạn nên nghĩ tới khi bắt đầu một sự nghiệp mới cho mình:
Khởi nghiệp với những thứ phù hợp với bạn: Hiểu bản thân, hiểu ngành nghề mình đang hướng tới chính là bước đầu tiên cần làm nếu bạn muốn khởi nghiệp. Đầu tiên hãy thử xin làm việc, thực tập tại một công ty liên quan, tiếp thu kiến thức, học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng. Từ đó, hãy khám phá ra những cái mới và tiềm năng phát triển hơn nữa ở một số khía cạnh trong ngành đó và bắt đầu sự nghiệp của riêng bạn.
Điều đó phải mang lại niềm vui, hứng thú cho bạn: Hạnh phúc và thành công nhất là khi bạn được làm công việc mà mình thích. Niềm vui đó sẽ cho bạn động lực, thúc đẩy bạn làm tốt hơn và động viên bạn mỗi khi gặp khó khăn.
Táo bạo hơn nữa, bạn có thể tìm những việc mà ít người đang làm, đa phần mọi người trong xã hội bạn sống chưa thực sự chú ý và phát triển nó. Ví dụ, giai đoạn 10 năm trước, Content Marketing là một khái niệm xa lạ, và ít ai nhận thức được hiệu quả của nó đối với doanh thu của doanh nghiệp. Chỉ một vài người nhạy bén mới bắt đầu tìm tòi về nó quá những trang báo, những bài hướng dẫn bằng tiếng Anh. Chính họ đã đạt được thu nhập khổng lồ nhờ là người tiên phong trong lĩnh vực Content Marketing. Là người mở đường thật khó, nó đòi hỏi sự nhạy bén, biết nắm thời cơ và học hỏi không ngừng, nhưng nó cũng đủ để tạo hứng thú và quyết tâm vô cùng đối với những người trẻ.
Tìm kiếm cơ hội ở nơi chưa ai biết đến. Một tỉnh, một vùng nào đó còn kém phát triển, nhưng bạn nhìn thấy ở đó tiềm năng du lịch sinh thái, cơ hội phát triển về văn hóa…, bạn có thể bắt đầu khởi nghiệp từ đó. Đây chính là cách mà những nhà đầu tư, những người làm trong lĩnh vực bất động sản giàu lên, họ nhìn bằng con mắt thông suốt và nắm bắt lấy cơ hội từ những mảnh đất vàng.
Hệ sinh thái khởi nghiệp
Nếu như vẫn hoang mang chưa biến phải làm gì và học gì để khởi nghiệp, dưới đây sẽ là một số lựa chọn nổi bật cho bạn:
Môi giới việc làm:
Môi giới việc làm là một chuỗi dịch vụ nhằm liên kết những người có nhu cầu tìm việc làm và công ty mong muốn tuyển nhân viên. Tuyển người là công việc khó khăn, đòi hỏi nhiều công sức và tốn một phần không nhỏ trong ngân sách của công ty. Còn các bạn trẻ mới ra trường, hoặc người muốn xin việc lại khó để tiếp cận với những công việc mà mình mong muốn do sự bão hòa trong thị trường tuyển dụng. Vì vậy, nhu cầu của ngành môi giới việc làm là rất lớn, tạo ra quá trình tìm kiếm và tận dụng nhân tài được nhanh chóng, thông suốt.
Ngành này cũng có đa dạng những vấn đề mà bạn có thể chọn để khởi nghiệp. Bạn có thể mở trung tâm tìm gia sư, hỗ trợ xuất khẩu lao động, hoặc sáng tạo ứng dụng giúp tìm kiếm việc làm nhanh chóng, thuận tiện. Hàng ngàn công việc được tạo ra trong lĩnh vực môi giới tuyển dụng.
Dịch vụ thẩm mỹ:
Hiện nay khi mức sống đã tạm ổn, nhiều người sẵn sàng bỏ tiền để đạt được cuộc sống tốt đẹp, thoải mái hơn. Chính vì thế, nhu cầu làm đẹp đặc biệt lớn, dịch vụ thẩm mỹ ngày càng phát triển rầm rộ.
Song dịch vụ này không phải là mới nên nhiều người đã nhìn thấy được cơ hội khổng lồ nó có thể tạo ra. Nếu yêu thích và mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực thẩm mỹ, bạn cần có tay nghề cao, đội ngũ chuyên môn uy tín và những đột phá mới mẻ thu hút khách hàng đến với mình.
Dịch vụ kinh doanh đồ ăn:
Việt Nam được ca ngợi là mảnh đất của những đầu bếp tài năng, được ban tặng cho hệ sinh thái đa dạng phong phú. Đây là khởi nguồn phát triển cho dịch vụ kinh doanh đồ ăn. Bạn có thể lựa chọn cung cấp thức ăn cho một đối tượng trong xã hội như trẻ em, người làm văn phòng, hoặc những bữa ăn dành riêng cho người già…
Khởi nghiệp bằng dịch vụ kinh doanh đồ ăn ngày càng phát triển
Bán hàng online:
Chắc hẳn ai khởi nghiệp cũng phải một lần nghĩ tới lĩnh vực bán hàng online. Công việc này đặc biệt phù hợp với các bạn trẻ có ít vốn, hoặc những người phụ nữ cần nhiều thời gian cho gia đình. Bạn có thể làm và sinh lời ngay tại nhà mà không cần đi đâu xa hoặc lên kế hoạch quá phức tạp giống các ngành nghề khác.
Tuy nhiên, bán hàng online cũng có nguy cơ cao bị bão hòa giữa hằng hà sa số những shop online mọc lên như nấm mỗi ngày. Muốn khởi nghiệp trên facebook hoặc trên các nền tảng online thành công, bạn cần có chiến lược Marketing chi tiết, đầu tư vào phần quảng cáo, hình ảnh sản phẩm.
Trung tâm đào tạo ngoại ngữ:
Hiện nay, thế giới đang trên xu hướng toàn cầu hóa, nhu cầu học ngôn ngữ ngày càng lớn. Đối với nhiều người, không chỉ một mà cần phải có hai ngoại ngữ nếu muốn thành công. Vì vậy, các dịch vụ liên quan đến đào tạo ngoại ngữ hiện đang rất hot.
III. Những lưu ý khi khởi nghiệp
Khởi nghiệp không dành cho tất cả mọi người, nên đừng khởi sự kinh doanh nếu những bạn chưa bao giờ thấy được tầm quan trọng của những chú ý dưới đây:
1. Kế hoạch kinh doanh chưa đủ tốt
Kế hoạch là phần đầu tiên và quan trọng đối với những người muốn khởi nghiệp. Dù bạn có là người khởi nghiệp truyền thống hay hiện đại, đổi mới hoàn toàn, thì cũng không thể thiếu kế hoạch kinh doanh chi tiết.
Đừng bao giờ bước vào một sự nghiệp mới mà chưa có kế hoạch kĩ càng. Bạn thậm chí sẽ thất bại ngay lập tức khi chưa kịp học hỏi được kinh nghiệm gì.
Kế hoạch là không thể thiếu khi muốn khởi nghiệp
2. Chỉ tập trung vào nội dung trước mắt
Bạn sẽ không thể thuyết phục các nhà đầu tư chi tiền cho mình nếu không cho họ thấy kế hoạch và những mục tiêu dài hạn. Vì vậy, hãy chứng minh cho họ tiềm năng phát triển và mở rộng của công ty bạn.
3. Không yêu cầu đủ số tài chính
Hãy xây dựng bản chi tiêu cần thiết và dài hạn để ước lượng đủ số tài chính cho doanh nghiệp mình. Hết vốn giữa đường có thể làm đứt mạnh kinh doanh và làm kế hoạch khởi nghiệp của bạn hoàn toàn phá sản.
4. Nhiều nguồn đầu tư
Bạn phải biết cân bằng giữa hoạt động chính của công ty và lợi ích của nhà đầu tư mang lại. Có một nguồn vốn vững chắc để duy trì hoạt động kinh doanh và thỏa sức sáng tạo, thực hiện những kế hoạch mới luôn là mong muốn của những người khởi nghiệp, nhưng có quá nhiều nguồn đầu tư có thể khiến bạn bị xao nhãng bởi những nhu cầu đòi hỏi của các cổ đông mà không tập trung vào những điều lúc đầu bạn mong muốn ở công ty mà bạn làm chủ.
5. Không có một bản cam kết hoàn chỉnh
Bạn nên có bản cam kết hoàn chỉnh những trách nhiệm và lợi ích với nhà đầu tư của mình để tránh những phiền hà về tranh chấp lợi ích sau này, nhất là sau khi công ty của bạn phát triển hoặc muốn chuyển hướng hoạt động.
6. Quản lý dòng tiền kém
Học quản lý dòng tiền hoặc thuê những người chuyên nghiệp làm việc này cho bạn là việc cực kỳ cần thiết. Nhiều người tiêu hết tiền đầu tư vào dự án ban đầu mà không thu được lợi nhuận, không có đủ nguồn lực tài chính cho những dự án sau đó.
IV. Những yếu tố cần có của những người bắt đầu khởi nghiệp
1. Năng lực sáng tạo
Sáng tạo để thành công vượt trội
Khởi nghiệp yêu cầu sự sáng tạo để có thể nhìn thấy những khía cạnh mới mẻ chưa được khai thác trong nghề, một vấn để nhỏ tưởng chừng chưa ai nhìn thấy có thể giúp bạn triển khai cả một dự án khởi nghiệp mang về doanh thu khổng lồ. Đó chính là điều làm nên sự khác biệt giữa bạn và đối thủ. Sự sáng tạo trong nghề xuất phát từ kinh nghiệm và sự hiểu biết, nhưng đôi khi những người trẻ cũng có cho mình cái nhìn mới mẻ để phát triển được sự sáng tạo khi bắt đầu khởi nghiệp.
2. Vốn khởi nghiệp kinh doanh
Bạn không thể triển khai bất cứ thứ gì trong kế hoạch nếu không có vốn. Vốn kinh doanh cũng rất quan trọng trong giai đoạn bạn muốn thúc đẩy hoạt động của mình. Một số lời khuyên dành cho người khởi nghiệp, là không nên dành tất cả số tiền mình có vào một dự án, hãy biết phân chia tài chính sao cho hợp lý, đề phòng những vấn đề phát sinh.
Vốn khởi nghiệp kinh doanh không chỉ lấy từ người khởi nghiệp, mà bạn cũng có thể xin tài trợ từ các nhà đầu tư. Muốn làm vậy, bạn phải có một kế hoạch chi tiết, chuyên nghiệp, trình bài cho nhà đầu tư thấy tiềm năng phát triển của công ty bạn.
3. Sự kiên trì
Khởi nghiệp thành công không phải chuyện một sớm một chiều. Cần có một khoảng thời gian từ lúc kế hoạch của bạn đi vào thực hiện cho đến khi bạn nhìn thấy nó sinh lời. Vì vậy đừng nản lòng mà hãy tiếp tục kiên trì và chăm chỉ làm việc. Thậm chí có người thất bại rất nhiều lần, nhưng chính những lần thất bại đó cho họ kinh nghiệm và kiến thức để khởi nghiệp thành công sau này.
4. Kiến thức nền tảng cơ bản về kiến thức chuyên môn
Khi bạn không chuyên nghiệp trong lĩnh vực mình làm, bạn hoàn toàn có thể thuê người khác về làm việc cho mình. Nhưng nếu bạn không có kiến thức nền cơ bản về kiến thức chuyên môn, chuyện thất bại chỉ là vấn đề thời gian. Bạn muốn mở một quán game điện tử, bạn cần hiểu biết về máy tính, mạng, thiết bị… để đầu tư đúng đắn, chính xác cho cửa hàng của bạn. Bạn muốn trở thành nhà buôn quần áo lớn, bạn cần những kiến thức cơ bản về thời trang, nắm bắt được các xu hướng hiện nay…
Ngoài ra, cần phải trang bị cho mình những kiến thức về pháp luật để đảm bảo không xảy ra sai sót trong quá trình kinh doanh.
5. Kỹ năng nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình, sở thích, thói quen mua sắm và sử dụng dịch vụ của họ… Từ đó, bạn sẽ lập được kế hoạch kinh doanh dài hạn, đầu tư phát triển những chỗ cần thiết.
Có 6 bước cơ bản để nghiên cứu thị trường mà người nào bắt đầu khởi nghiệp sáng tạo cũng nên biết:
Bước 1: Xác định mục tiêu hoặc vấn đề của doanh nghiệp
Bước 2: Lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp
Bước 3: Thiết kế và chuẩn bị khảo sát
Bước 4: Thu thập thông tin
Bước 5: Tổng hợp và phân tích dữ liệu
Bước 6: Minh họa dữ liệu và trình bày kết quả
6. Kỹ năng quản lý tài chính
Khởi nghiệp yêu cầu bạn phải có kỹ năng quản lý tài chính để quản lý nguồn tiền một cách thông minh. Ví dụ khi bạn có một số tiền và bạn muốn dành nó cho dự định mà bạn đang ấp ủ, đừng dành toàn bộ số đó để đầu tư. Những dự án đầu tiên có tỷ lệ thất bại rất cao. Vì vậy hãy biết phân chia số tiền của mình ra để đảm bảo bạn vẫn có cách cứu công ty hoặc chuyển con đường mới khi công việc của bạn gặp khó khăn.
Không chỉ vậy, bạn cần lên một kế hoạch chi tiêu cụ thể, số chi dự kiến và số chi thực tế,... để đảm bảo mọi quá trình kinh doanh diễn ra suôn sẻ và mọi nguồn tiền được sử dụng một cách hiệu quả, đúng thời gian, đúng chỗ.
7. Kỹ năng ủy quyền
Nếu bạn khởi nghiệp, đồng nghĩa với việc bạn làm chủ, làm người quản lý những nhân sự khác. Kỹ năng ủy quyền là kỹ năng sống còn của người lãnh đạo, không có điều này, bạn dễ bị quá tải với công việc và bất lực nhìn công ty của mình hoạt động cực kỳ kém hiệu quả.
Bạn cần biết phân bổ trách nhiệm hợp lý cho những người liên quan. Ủy thác hiệu quả sẽ dần giúp bạn xây dựng được bộ máy trơn tru, khoa học, cứ thế vận hành mang lại năng suất cho công việc.
Để giao việc đúng người, bạn phải hiểu được bộ máy, tính chất công việc và điểm mạnh, điểm yếu của nhân viên. Mục đích không phải dành việc dễ cho mình, hay giao việc quan trọng cho người có năng lực, mà mục đích của việc ủy quyền là sử dụng đúng người trong đúng trường hợp. Ví dụ đối với một nhân viên chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn nên tạo điều kiện để anh ta được phát triển bằng cách giao cho anh ta những công việc đòi hỏi công sức, sự tìm tòi, học hỏi. Nếu cứ sợ hỏng việc mà không tin tưởng cấp dưới, bộ máy của bạn sẽ khó hiệu quả, thái độ, sự tận tâm của nhân viên cũng sẽ bị giảm đi.
8. Kỹ năng hoạch định chiến lược
Hoạch định chiến lược là kỹ năng cần có của một nhà khởi nghiệp tài năng. Bạn cần phải vẽ ra chiến lược phát triển của công ty trong thời gian ngắn hạn và dài hạn, chỉ khi nhìn thấy chiến lược chi tiết thì các nhà đầu tư mới đồng ý chi tiền cho bạn. Chiến lược cũng giữ bạn tập trung vào hoạt động ban đầu chứ không bị xao lãng, nó cũng cho phép bạn tùy biến linh hoạt cho phù hợp với tình hình công ty và thị trường lúc bấy giờ.
Một số lớp giáo dục khởi nghiệp cũng bao gồm hướng dẫn hoặc tạo định hướng cho bạn về những kỹ năng cần thiết này. Hãy nhớ rằng bước ban đầu lúc nào cũng khó, nhưng chỉ cần kiên trì và biết rút kinh nghiệm, bạn sẽ đạt được trái ngọt.
V. Cần chuẩn bị gì để khởi nghiệp?
1. Vượt qua rào cản tâm lý để bắt đầu
Rào cản về tâm lý là không thể tránh khỏi khi bạn bắt đầu làm một việc gì đó mới mẻ và có tính mạo hiểm cao như khởi nghiệp. Bạn sẽ lo lắng rất nhiều thứ từ vốn đầu tư, trình độ chuyên môn, cơ sở vật chất, nhân lực… Nhưng đó là vấn đề ai cũng gặp phải, chỉ khác nhau ở chỗ có người bắt tay vào làm, có người lại bằng lòng ở mãi trong vòng tròn an toàn của mình mà không dám bứt phá, mặc dù ý tưởng trong đầu họ rất có tiềm năng phát triển. Vì vậy bạn hãy cứ bắt đầu, học hỏi và giải quyết từng vấn đề một. Mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi.
2. Học gì trước tiên: Giao tiếp và bán hàng
Kỹ năng mà những người chuẩn bị khởi nghiệp nên học đầu tiên là kỹ năng giao tiếp và bán hàng. Giao tiếp là chìa khóa dẫn đến thành công, còn bán hàng mang lại nguồn lợi nuôi sống cả tổ chức. Hai kỹ năng này sẽ giúp ích cho bạn rất nhau trên con đường khởi nghiệp.
3. Học kinh doanh nhỏ
Có nhiều lý do tại sao bạn nên học kinh doanh nhỏ.
Nên làm kinh doanh nhỏ khi mới bắt đầu, phân chia lượng tiền mình có ra chứ không dùng toàn bộ số tiền vào một phi vụ kinh doanh, vì 99% việc kinh doanh đầu tiên đều thất bại. Nhưng thất bại đó xứng đáng vì kinh doanh sẽ cho bạn những bài học về đàm phán, tiếp thị, giao tiếp, chuẩn bị và lập kế hoạch về logistics, nhân sự, vị trí…
VII. 5 bước biến ý tưởng khởi nghiệp thành sản phẩm hoàn thiện
1. Trình bày ý tưởng một cách chi tiết
Bạn nên xây dựng và trình bày ý tưởng của mình một cách rõ ràng. Đây là một cách vừa đánh dấu chủ quyền, làm cho sản phẩm và dịch vụ của bạn mang dấu ấn cá nhân, vừa dễ thuyết phục được nhà đầu tư tài trợ cho bạn hơn là những ý tưởng hời hợt, không chi tiết.
2. Nghiên cứu sản phẩm
Nếu đang có một ý tưởng trong đầu, bạn hãy lên mạng tìm kiếm xem trên thế giới đã có những sản phẩm, dịch vụ tương tự hay chưa. Hãy học hỏi, nghiên cứu và cố gắng tối ưu hóa nó, làm cho ý tưởng của bạn khác biệt và hiệu quả so với đối thủ. Đây là giai đoạn đòi hỏi sự kiên nhẫn. Bạn nên đặt những câu hỏi:
Khách hàng của tôi là ai?
Họ có sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm/dịch vụ của tôi?
Làm thế nào để tiếp cận họ?
Họ có khó khăn gì trong khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ đó và tôi làm thế nào để giúp họ?
...
3. Tạo sản phẩm mẫu
Tạo mẫu sản phẩm (Prototyping) là công việc tạo ra bản gần nhất của sản phẩm, tái hiện được bề ngoài, chức năng và trải nghiệm khi sử dụng của sản phẩm. Sản phẩm mẫu có thể được tạo và chỉnh sửa rất nhiều lần, vì mục đích không chỉ để trưng bày, giới thiệu mà còn để thử nghiệm, quan sát, kiểm tra…
Bạn cần tạo ra sản phẩm mẫu trước khi đăng ký tác quyền. Điều này có thể nghiên cứu rõ hơn về tính năng, cách sử dụng của sản phẩm và điều chỉnh nó sao cho tốt nhất. Đây cũng là thứ bạn sẽ show ra để thuyết phục các nhà đầu tư.
4. Đăng ký tác quyền
Ngày nay, kiến thức về tác quyền ngày càng cần được nâng cao. Bạn không thể nghĩ đến việc khởi nghiệp mà không biết gì về đăng ký tác quyền và bảo vệ sản phẩm của mình.
Đăng ký tác quyền nếu thấy sản phẩm của mình có tiềm năng phát triển để tránh không bị đánh cắp ý tưởng.
5. Tung sản phẩm ra thị trường
Biến ý tưởng của bạn thành hiện thực bằng Marketing
Đây là lúc sản phẩm của bạn đi vào thực tế. Sẽ có rất nhiều việc phải làm như chuẩn bị vốn, nhân sự, nghiên cứu phản hồi của khách hàng...
Trước khi tung sản phẩm ra thị trường, bạn cần có kế hoạch Marketing đúng đắn để đảm bảo định vị được sản phẩm trong đầu khách hàng. Xây dựng hệ thống hình ảnh sắc nét và từ ngữ miêu tả chân thực, sinh động để khách hàng hình dung rõ nhất về sản phẩm trước khi quyết định chờ đợi để mua nó hay không. Nghiên cứu thị trường để biết thái độ của người tiêu dùng đối với sản phẩm mẫu của mình. Nhà phân phối cũng là vấn đề bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng để bạn “giao trứng” cho đúng người.
Khởi nghiệp không dành cho tất cả mọi người, nhưng đó là con đường hứa hẹn nhiều niềm vui và bài học quý giá. Chúc các bạn khởi nghiệp thành công.