Nếu bạn là một người ưa thích các công việc về kinh doanh, tài chính thì vị trí làm việc logistics manager rất phù hợp với bạn. Hiện nay, vị trí công việc logistics manager đang là một công việc được khá nhiều bạn trẻ quan tâm và muốn ứng tuyển. Vậy logistics manager là công việc như thế nào? Cơ hội việc làm và phát triển của logistics manager là gì? Bạn cần có những kỹ năng gì để có thể trở thành một logistics manager chuyên nghiệp? Những công ty nổi tiếng nào đang tuyển dụng vị trí logistics manager mà bạn có thể ứng tuyển? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đọc tất cả những thông tin có liên quan đến công việc logistics manager.

I. Việc làm Logistics manager là gì?

Công việc logistics manager nghe thì có vẻ rất xa lạ đối với nhiều người nhưng nó lại là vị trí việc làm rất quen thuộc đối với những ai làm trong chuỗi cung ứng dịch vụ. Công việc logistics manager để chỉ những ai có nhiệm vụ giám sát việc mua và phân phối sản phẩm trong chuỗi cung ứng. Logistics manager sẽ lập các kế hoạch để vận chuyển hàng hóa, tìm ra các phương án để vận chuyển hàng hóa một cách tốt nhất và có hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, logistics manager cũng là người quản lý kho bãi và lưu kho các sản phẩm, hàng hóa.

Quá trình vận chuyển hàng hóa có thể gặp rất nhiều vấn đề phát sinh như thời tiết, phương tiện vận chuyển bị hỏng, hàng hóa bị trộm cắp hoặc có thể do các vấn đề về chính trị. Do đó mà logistics manager phải là người có khả năng xử lý một cách nhanh nhất các tình huống phát sinh đó để quá trình vận chuyển hàng hóa được diễn ra thuận lợi nhất. Để vận chuyển được một lô hàng hóa đến tận tay khách hàng thì logistics manager sẽ phải là rất nhiều công việc cùng với nhiều thủ tục khác nhau nên mức thu nhập cho vị trí công việc này là vô cùng hấp dẫn.

II. Cơ hội việc làm logistics manager

1. Vai trò

Ngày nay, các công ty và doanh nghiệp thường có xu hướng hợp tác và phát triển xuyên quốc gia nên mối liên kết giữa các công ty là vô cùng rộng rãi. Sự tin tưởng hợp tác trong phát triển kinh doanh sẽ tạo nhiều việc làm cho mọi người và logistics manager cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong sự phát triển ngày càng lớn mạnh của công ty. Hợp tác nhiều thì logistics manager sẽ có nhiều đơn hàng phải làm hơn và sẽ có vai trò lớn mạnh hơn. Không có logistics manager thì quá trình vận chuyển hàng hóa của công ty, doanh nghiệp sẽ khó mà diễn ra thuận lợi được. Do đó, vai trò của logistics manager là vô cùng quan trọng trong sự hợp tác và phát triển của mỗi công ty và doanh nghiệp.

2. Cơ hội việc làm logistics manager

Ngày càng có nhiều công ty, doanh nghiệp ra đời nên cơ hội việc làm của logistics manager cũng ngày càng nhiều hơn. Mỗi công ty thông thường sẽ cần từ 1-3 logistics manager để quản lý việc mua bán hàng hóa và cung cấp sản phẩm trong chuỗi cung ứng dịch vụ. Cơ hội việc làm nhiều nhưng vị trí logistics manager vẫn có nhiều yêu cầu cao khi tuyển dụng. Bởi đây là vị trí làm việc khá quan trọng nên nhà tuyển dụng thường có yêu cầu cao đối với các ứng viên khi Tuyển Logistics Manager cũng là điều dễ hiểu như trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, những kỹ năng cần có,... Hiện nay, khi tìm kiếm công việc trên các trang web tuyển dụng hoặc tìm kiếm việc làm thì bạn sẽ thấy rất nhiều thông báo tuyển dụng cho vị trí logistics manager như Tuyển dụng Logistics Manager tại Hà Nội, Tuyển Logistics Manager tại Hà Nội, Tuyển Logistics Manager tại Hồ Chí Minh, Tuyển Logistics Manager tại Cần Thơ, Tuyển Logistics Manager tại Đà Nẵng, Tuyển Logistics Manager tại Bình Dương,... 

Qua những thông báo tuyển dụng này thì chúng ta có thể thấy được rằng vị trí logistics manager đang thiếu hụt rất nhiều nhân lực tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ,... nên cơ hội việc làm dành cho những ai đang muốn ứng tuyển cho vị trí logistics manager là vô cùng lớn. Tuy nhiên, trước khi ứng tuyển thì bạn nên đọc kỹ yêu cầu tuyển dụng của các công ty để tránh mất thời gian của đôi bên nếu trong trường hợp bạn chưa đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của họ. Những bạn đang muốn tìm hiểu về công việc logistics manager thì có thể tìm kiếm trên các website tuyển dụng hoặc tìm kiếm việc làm uy tín như timviecnhanh.vn, vieclam24h.vn, 123job.vn,... Bạn chỉ cần tìm kiếm Tuyển dụng Quản lý cung ứng thuốc, Tuyển dụng Quản lý chuỗi cung ứng,... là bạn sẽ tìm kiếm được những thông báo tuyển dụng phù hợp với bản thân nhất. 

Có thể nói hiện nay vị trí việc làm logistics manager là công việc mơ ước của rất nhiều người mà đặc biệt là các bạn trẻ có đam mê trong lĩnh vực kinh doanh và logistics. Nếu bạn là một người có tấm bằng cử nhân chuyên ngành logistics hoặc quản trị kinh doanh, tài chính,... thì đừng ngần ngại ứng tuyển cho vị trí công việc này nhé.

3. Mức lương của việc làm logistics manager

Trên thực tế, mức lương của một logistics manager sẽ dựa vào khối lượng công việc mà họ làm và quy mô của công ty, doanh nghiệp mà họ đang theo làm. Mức lương trung bình của một logistics manager hiện nay sẽ dao động trong khoảng 1000 - 4000 USD/tháng. Còn đối với những công ty, doanh nghiệp có quy mô lớn thì mức lương ấy có thể lên đến 5000 USD/tháng. Đây là một mức thu nhập rất tốt so với bất kỳ công việc nào khác nên đây vẫn luôn là công việc mơ ước của rất nhiều người.

III. Mô tả chi tiết việc làm logistics manager

Một logistics manager có vai trò rất quan trọng trong việc phân phối và cung cấp chuỗi sản phẩm cung ứng nên khối lượng công việc của họ là vô cùng lớn. Dưới đây là một số công việc chính mà logistics manager phải làm.

1. Quản lý các hoạt động logistics

Logistics manager có nhiệm vụ là lập kế hoạch và đưa ra các chiến lược phù hợp để quản lý hiệu quả các hoạt động logistics như dịch vụ khách hàng, dịch vụ vận chuyển hàng hóa, quản lý lưu kho, dự báo nhu cầu, quản lý đơn hàng, phân loại đơn hàng,.... Đặc biệt, logistics manager cần phải xác định được đâu là nguyên liệu sản phẩm chính của công ty, doanh nghiệp và phải là người trực tiếp điều phối, quản lý chu trình đặt hàng để tối đa hóa về chu trình đặt hàng, điều phối giao hàng, chi phí sản xuất và các vấn đề phát sinh khác.

2. Quản lý kho bãi

Logistics manager sẽ có nhiệm vụ là quản lý kho bãi, đảm bảo có đủ không gian để có thể lưu trữ hàng hóa. Những hàng hóa khi được vận chuyển vào kho cần được sắp xếp một cách cẩn thận, gọn gàng, hợp lý để có thể kiểm soát một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, logistics manager cũng cần thường xuyên kiểm tra số lượng hàng hóa còn lại trong kho, quản lý các thông tin xuất kho để đảm bảo nhập hàng đúng và kịp thời cho khách hàng. Logistics manager cũng có nhiệm vụ dẫn dắt, quản lý và đào tạo đội ngũ nhân viên dưới quyền

3. Cải tiến hiệu quả hoạt động logistics 

Một logistics manager thường xuyên phải giám sát và quản lý hiệu quả công việc của các nhân viên, đảm bảo họ luôn thực hiện theo đúng yêu cầu IOS và phải lập ra chỉ số công việc và phân tích những hiệu quả công việc ấy để đánh giá chính xác được hiệu quả công việc đạt được. Logistics manager cũng cần hợp tác với các bộ phận khác để có thể có những cách giải quyết kịp thời nếu xảy ra vấn đề phát sinh trong quá trình vận chuyển. 

4. Phụ trách các hoạt động kinh doanh logistics 

Logistics manager sẽ có nhiệm vụ quản lý, phụ trách về các hoạt động trong chuỗi hoạt động logistics như các quản lý các dịch vụ khách hàng, dịch vụ cung ứng chuỗi sản phẩm, hoạt động mua và nhập hàng hóa vào kho bãi, chọn hình thức vận chuyển hợp lý đối với từng đơn hàng. Ngoài ra, logistics manager cũng sẽ đảm nhận các công việc về hoạt động marketing của công ty, doanh nghiệp.

5. Làm việc với khách hàng và nhà cung cấp

Logistics manager cần chủ động tìm kiếm các khách hàng và nhà cung cấp uy tín sau đó thiết lập ra danh sách các khách hàng và nhà cung cấp uy tín để có thể cho xác định được đâu là những khách hàng và nhà cung cấp tiềm năng nhất cho sự phát triển của công ty, doanh nghiệp. Ngoài ra, logistics manager cũng cần chủ động liên hệ với các khách hàng, nhà cung cấp uy tín để xây dựng được những mối quan hệ kinh doanh hiệu quả nhất. 

6. Quản lý công tác vận chuyển

Logistics manager sẽ có nhiệm vụ quản lý tất cả các hoạt động trong quá trình vận chuyển như hình thức vận chuyển, phương tiện vận chuyển, chi phí vận chuyển, dịch vụ vận chuyển,... để đảm bảo quá trình vận chuyển được diễn ra một cách thuận lợi nhất. Hơn nữa, logistics manager cần phải thường xuyên cập nhật những thay đổi về cước vận chuyển để có những điều chỉnh phù hợp nhất. 

7. Giải quyết các khiếu nại

Trong quá trình vận chuyển hàng hóa và trong bất kỳ mối quan hệ hợp tác cũng sẽ có những vấn đề phát sinh và xảy ra những tranh chấp giữa nhà cung ứng với khách hàng. Do đó, logistics manager chính là người sẽ phải giải quyết tất cả những khiếu nại ấy một cách nhanh chóng và thích hợp nhất. 

IV. Những kỹ năng cần có của logistics manager

1. Trình độ chuyên môn và kinh nghiệm làm việc

Để có thể trở thành logistics manager thì bạn ít nhất phải có trình độ học vấn với tấm bằng cử nhân chuyên ngành logistics, kinh tế, quản trị kinh doanh hoặc marketing. Ngoài ra, muốn trở thành logistics manager thì bạn cần có ít nhất 3-5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực logistics, quản lý chuỗi cung ứng và bạn cũng cần phải có kiến thức vững vàng về logistics hay quản lý chuỗi cung ứng.

2. Kỹ năng cần có

- Kỹ năng giao tiếp để có thể nói chuyện với nhiều đối tượng khác nhau như khách hàng và nhà cung cấp

- Kỹ năng làm việc nhóm như hợp tác với các bộ phận liên quan để có những cách giải quyết hợp lý nhất cho các vấn đề phát sinh

- Kỹ năng lập luận logic để có thể phân tích thị trường và đưa ra những kế hoạch phát triển hiệu quả nhất cho doanh nghiệp, công ty.

- Kỹ năng giải quyết vấn đề để giải quyết các khiếu nại của khách hàng khi xảy ra tranh chấp trong quá trình vận chuyển

- Kỹ năng quản lý thời gian

- Kỹ năng sáng tạo để lập kế hoạch một cách hiệu quả nhất

- Kỹ năng chịu được áp lực công việc bởi vị trí logistics manager sẽ phải làm ột khối lượng công việc vô cùng lớn. 

- Kỹ năng quản lý để có thể quản lý  đội ngũ nhân viên và đào tạo, giám sát hiệu quả làm việc của họ.

V. Những công ty nổi tiếng tuyển dụng vị trí logistics manager

- Crowe vietnam

- Công ty tnhh sản xuất first solar việt nam

- Vineco tuyển dụng

- Sendo tuyển dụng

- Shopee tuyển dụng

- Tuyển dụng lazada

- Hempel vietnam

- Fedex tuyển dụng

VI. Hướng dẫn tìm kiếm và ứng tuyển việc làm logistics manager tại 123job.vn

- Bước 1: Truy cập website https://123job.vn/

- Bước 2: Tại thanh tìm kiếm, bạn gõ từ khóa việc làm logistics manager, vị trí và mức lương mong muốn.

- Bước 3: Nghiên cứu công việc phù hợp rồi click Lưu việc khi thấy công việc mong muốn.

- Bước 4: Chọn lọc ra vị trí ưng ý nhất trong danh sách việc làm đã lưu và nhấn Ứng tuyển ngay.

- Bước 5: Tạo CV online đã thiết kế sẵn trên website 123job.vn và điền đầy đủ thông tin.

- Bước 6: Viết thư giới thiệu gây ấn tượng ban đầu với nhà tuyển dụng

- Bước 7: Click vào Nộp hồ sơ để hoàn tất ứng tuyển công việc.

 

Như vậy, qua bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp đến bạn đọc tất cả những thông tin hữu ích nhất về logistics manager như logistics manager là gì, cơ hội việc làm và phát triển khi làm logistics manager, bạn cần có những kỹ năng gì để có thể làm việc logistics manager. Mong rằng bài viết đã có ích đối với những ai đang muốn tìm hiểu về vị trí công việc logistics manager.