Chúng ta đều hiểu rõ vai trò to lớn của content marketing đối với doanh nghiệp, thương hiệu. Tuy nhiên làm cách nào để có thể xây dựng được một chiến lược marketing hiệu quả thì không phải ai cũng nắm rõ. Cùng theo dõi bài viết để được bật mí nhé!

Content hiểu theo nghĩa tiếng việt là nội dung, bao gồm chữ viết, hình ảnh, video, gif... Marketing là hoạt động tiếp thị, khi bạn muốn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình tới khách hàng, mong muốn thu hút được nhiều sự quan tâm hơn thì đó gọi là Marketing. Vậy Content Marketing là gì? Đó chính là dùng những nội dung để tiếp thị hay còn được gọi với cái tên khác là tiếp thị bằng nội dung. 

Content Marketing đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn rộng rãi, là bước quan trọng nhất để đưa thương hiệu lên ngôi. Nếu một content thú vị, hấp dẫn, bổ ích, đúng đối tượng, thời điểm sẽ nhanh chóng đánh gục khách hàng và thu hút được sự quan tâm của họ. Cùng theo dõi tiếp bài viết để hiểu thêm về những cách làm content marketing hiệu quả cho doanh nghiệp nhé!

I. Chiến lược content marketing là gì?

Chiến lược content marketing là gì? Nói một cách dễ hiểu thì chiến lược content marketing là một phần của marketing trong việc quản trị các phương tiện truyền thông do doanh nghiệp tạo ra và sở hữu.

Chiến lược content marketing là gì?Chiến lược content marketing là gì?

II. Vai trò của việc xây dựng chiến lược content marketing

Content marketing là một trong những công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp chuẩn bị và lên kế hoạch cho việc tăng traffic của website để từ đó thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Nếu bạn một kế hoạch đăng bài trên blog hàng ngày thì lâu dần sẽ có được số lượng leads nhất định. 

Lưu lượng website và lead sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc thử nghiệm các chiến lược marketing để tăng doanh thu. Qua đó giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng, được nhiều khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ hơn.

Ngoài ra, việc sử dụng content marketing đặc biệt thông qua các kênh social media đã tiết kiệm chi phí rất nhiều so với mô hình marketing truyền thống. Doanh nghiệp có thể hoàn toàn chủ động thực hiện mà không cần thuê, hay kết hợp với những đơn vị khác. Chi phí thực hiện content marketing thường chỉ ½ hoặc có khi chỉ bằng ⅓  việc thực hiện marketing truyền thống.

III. Các bước lên kế hoạch chiến lược content marketing cho doanh nghiệp

Có lẽ cách làm content marketing như thế nào để hiệu quả nhất luôn là câu hỏi thắc mắc của nhiều nhà marketing. Thấu hiểu điều đó, 123job đã tóm tắt được 14 bước hiệu quả muốn gửi đến bạn đọc tham khảo:

1. Lập dàn ý content marketing

Để lập ra một chiến lược content marketing không phải là một việc dễ dàng, có thể thực hiện chỉ trong ngày 1, ngày 2. Cách viết ra được một content bắt trend thường bắt đầu từ bước dàn ý để giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về nội dung cần làm.

Một chiến lược content marketing hay sẽ trả lời được 3 câu hỏi sau:

  • Tại sao nội dung của chúng lại được ưu tiên lên hàng đầu?
  • Loại nội dung chúng ta cần là gì, nó có phù hợp với đại đa số khách hàng tiềm năng không?
  • Cần làm thế nào để hoàn thành mục tiêu được đề ra?

Một dàn ý hiệu quả sẽ giúp bạn có định hướng để nghiên cứu và lên ý tưởng, giúp bạn có thể trả lời được những câu hỏi quan trọng như:

  • Mục đích của chiến lược content marketing của bạn là gì?
  • Sản phẩm, dịch vụ nào đang cần được quảng bá?
  • Khách hàng tiềm năng của bạn là ai? Nhu cầu của họ là gì? Họ xem nội dung ở đâu? Đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì? Chúng ta đang có những nội dung gì?
  • Những nội dung nào sẽ hiệu quả và phù hợp với tâm lý của khách hàng?

Lập dàn ý content marketing là bước quan trọng và bắt buộcLập dàn ý content marketing là bước quan trọng và bắt buộc

2. Xác định đúng mục tiêu của chiến lược content marketing

Xác định mục tiêu cũng là một bước quan trọng và không thể thiếu khi xây dựng chiến lược content marketing. Bạn đang cố gắng hoàn thành những mục tiêu nào? Chỉ có khi nào xác định được mục đích phù hợp, chính xác, bạn mới có thể sáng tạo ra những nội dung đạt hiệu quả cao.

Bạn có thể dùng mô hình SMART để có thể xác định được đúng mục tiêu chiến lược của mình:
Specific - Cụ thể, rõ ràng
Measurable - Có thể đo đếm được
Achievable - Khả thi
Realistic - Tính thực tế
Time- bound - Có thời hạn 

Sau đó, bạn cần xác định được content marketing sẽ đóng vai trò như thế nào trong việc thực hiện mục tiêu ấy. Nhiều công ty, doanh nghiệp chia content marketing ra các nhóm nhỏ khác cũng là một ý tưởng khá hay. Sau đó, hãy tự đặt ra những câu hỏi như: Sự phù hợp và nhất quán giữa nội dung và mục tiêu là gì? Phải làm nội dung như thế nào để có thể đạt được mục tiêu?

3. Tập trung viết về sản phẩm

Hãy tập trung viết ra những sản phẩm hay dịch vụ bạn đang cung cấp. Nó sẽ giúp bạn nghĩ đến nhiều yếu tố có ảnh hưởng khác như: Các dòng sản phẩm khác, vòng đời bán hàng, đối thủ cạnh tranh của bạn là ai… Khi bạn xác định được mình đang bán gì, bạn sẽ dễ dàng chọn được các loại content marketing phù hợp với sản phẩm đó.

4. Xác định đối tượng mục tiêu

Mỗi sản phẩm, dịch vụ của công ty, doanh nghiệp sẽ hướng đến những đối tượng cụ thể, không thể phục vụ được hết nhu cầu của khách hàng. Nếu bạn thực hiện những nghiên cứu persona, khảo sát người tiêu dùng thì việc xác định đối tượng mục tiêu sẽ dễ dàng hơn. Việc xác định đối tượng mục tiêu là điều vô cùng quan trọng để có thể thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, tránh lãng phí thời gian. Bạn cần biết nhu cầu của họ là gì? Làm thế nào mới chinh phục được họ?

5. Kết nối nhu cầu của khách hàng với sản phẩm

Theo Jay Acunzo đã từng định nghĩa về marketing là “giải quyết cùng vấn đề và truyền tải cùng cảm xúc với sản phẩm”. Bạn cần trả lời được câu hỏi: Bạn có thể làm gì để sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng? Câu hỏi này chính là “trái tim và tâm hồn” của content marketing hay

Kế hoạch marketing của bạn sẽ mang lại hiệu quả cao khi trả lời được câu hỏi ấy. Vấn đề quan trọng  ở bước này chính là kết nối nhu cầu, mục đích của khách hàng với những lợi ích mà sản phẩm đem lại. Sự kết nối này chính là chìa khóa đánh trúng vào tâm lý khách hàng.

Kết nối nhu cầu của khách hàng với sản phẩmKết nối nhu cầu của khách hàng với sản phẩm

6. Học hỏi ý tưởng từ các thương hiệu khác

Bạn cần biết khách hàng mục tiêu của bạn muốn có nội dung nào, những nội dung nào đã được đối thủ thực hiện?

Không cần phải nghiên cứu, phân tích sâu về những chiến lược marketing của đối thủ, nhưng bạn cần xem họ đang làm gì để có những tính toán trong chiến lược của mình. Hơn nữa, khi nói về đối thủ trong content marketing, không chỉ đơn giản là những thương hiệu cùng ngành mà cũng có thể là những doanh nghiệp đang thu hút sự chú ý từ đối tượng mục tiêu của bạn.

Chỉ khi bạn học hỏi và tìm hiểu những ý tưởng từ đối thủ, bạn mới tìm được cách để để chiến lược của mình nổi bật và hấp dẫn hơn.

7. Xây dựng nội dung content

Khi xây dựng nội dung content là lúc bạn phải có những “tài sản” cho kế hoạch content marketing của mình. Cách viết content marketing hiệu quả là bạn cần đảm bảo được các nội dung như: 

  • Danh sách từ khóa của bạn trên công cụ tìm kiếm
  • Các bài viết có thể thu hút traffic và chuyển đổi
  • Danh sách email của khách hàng tiềm năng
  • Những Website và fanpage hoạt động tích cực
  • Các tài khoản mạng xã hội

8. Đánh giá content hiện tại

Việc phân tích và đánh giá content hiện tại là việc cần thiết để lên kế hoạch marketing tốt hơn. Câu hỏi quan trọng nhất mà chúng ta cần trả lời là: Hình thức, thể loại content nào sẽ phù hợp với mục tiêu marketing của doanh nghiệp?

Bạn có thể sử dụng một số công cụ sau để đánh giá tính hiệu quả hoạt động của chiến lược content marketing:

  • Google Analytics: Đo lường tỷ lệ traffic và tỷ lệ chuyển đổi
  • Buzzsumo: Đo lường độ phủ rộng khắp mạng xã hội
  • Google Webmaster Tools, Moz, SEMRush: Cho bạn câu trả lời những website đang xếp hạng cao.
  • Buffer for Business: Công cụ đo lường hiệu quả trên mạng xã hội

Sau khi tổng hợp tất cả nội dung theo hiệu quả hoạt động tốt hoặc chưa tốt, bạn có nảy ra ý tưởng mới mẻ nào cho content marketing của mình không? Nội dung nào sẽ giúp thúc đẩy chiến dịch đi đến gần với khách hàng mục tiêu? Những nội dung mà thương hiệu bạn đang làm có hiệu quả không? Bạn có muốn thử nội dung gì đó mới mẻ hơn không?

Đánh giá content hiện tại là việc cần thiết để lên kế hoạch marketing tốt hơnĐánh giá content hiện tại là việc cần thiết để lên kế hoạch marketing tốt hơn

9. Kiểm duyệt nội dung

Chúng ta cần thực hiện bước kiểm duyệt nội dung này để xác định một số chủ đề content cho chính xác, phù hợp. Đây là phần quan trọng để làm cầu nối giữa việc sản xuất nội dung và lên kế hoạch truyền thông.

Vấn đề cần chú ý là: Chủ đề nội dung nào sẽ thu hút được số lượng lớn độc giả? Khách hàng mục tiêu của bạn yêu thích những chủ đề nào? Bằng việc trả lời những câu hỏi này, bạn có thể bắt đầu phác thảo bức tranh nội dung tổng quát và các nội dung sẽ có có liên quan và cùng chung mục tiêu.

10. Lên kế hoạch sản xuất nội dung

Giờ bạn nên bắt tay vào việc lên kế hoạch sản xuất nội dung. Việc sản xuất content sẽ bao gồm một số nội dung chính như:

  • Tối đa hóa, cập nhật, kiểm tra lại những nội dung đã làm
  • Sáng tạo ra những nội dung mới
  • Một số thể loại nội dung cần có và đạt hiệu quả cao như: Bài viết SEO, Ebook, Infographic, Email, Video...

11. Lên quy trình sản xuất nội dung

Bạn cần lên kế hoạch chi tiết và ước tính thời gian bao lâu để hoàn thành từng nội dung. Cách tốt nhất và hiệu quả nhất là lên kế hoạch về đội ngũ viết bài và cách thức sản xuất nội dung sẽ có quy trình như thế nào.

Quy trình sản xuất nội dung có thể được trình bày như sau: Xác định -> Viết -> Thiết kế -> Chỉnh sửa -> Lên kế hoạch -> Truyền thông.

12. Lên lịch trình với thời gian cụ thể

Việc đăng nội dung phải có những kế hoạch rõ ràng mới đạt được hiệu quả cao. Hãy lên lịch trình với thời gian cụ thể để đăng từng nội dung sao cho phù hợp nhất. Từng bài viết blog, ebook, podcast, email… theo mốc thời gian cụ thể. Tuy nhiên, với từng nội dung đơn lẻ, bạn không nhất thiết phải ghi rõ thời gian.

Lên lịch trình với thời gian cụ thể cũng là một bước quan trọngLên lịch trình với thời gian cụ thể cũng là một bước quan trọng

13. Lên kế hoạch quảng cáo nội dung

Việc tại ra những nội dung chất lượng là điều quan trọng, nhưng không chỉ dừng lại ở đấy, bạn còn muốn nội dung ấy nhận được sự quan tâm và được mọi người tương tác nhiều hơn. Vì vậy, việc lên kế hoạch quảng cáo nội dung cũng quan trọng không kém. Vậy làm cách nào để tăng được traffic cho content?

Dưới đây là một số gợi ý cơ bản mà 123job muốn chia sẻ đến bạn đọc:

  • Thực hiện đăng bài lên các trang Web hoặc mạng xã hội
  • Gửi Email đến đồng nghiệp
  • Chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội
  • Gửi email cho những khách hàng theo dõi (chiến dịch Email marketing)
  • Viết bài có sử dụng linkback về nội dung ấy

14. Đọc và nghiên cứu lại từng bước

Sau khi đã hoàn thành việc lên kế hoạch cho chiến lược content marketing, bạn cần tập trung đọc và nghiên cứu lại từng bước. Và đặt ra những câu hỏi sau đây để đánh giá lại kế hoạch, tránh những sai sót không đáng có:

  • Những điều nào bạn muốn hoàn thành trong chiến lược này ?
  • Tình trạng chất lượng nội dung đang thế nào, có được nhiều người ủng hộ không?
  • Cần thay đổi những gì để phù hợp với nhu cầu của khách hàng hơn?
  • Bạn nên làm những gì để thay đổi những điều đó?

IV. Kết luận

Một chiến lược content marketing hay, độc đáo và hiệu quả sẽ là chìa khóa vàng mở ra sự thành công của mỗi thương hiệu. Hoạt động này đóng một vai trò quan trọng vì vậy bạn nên cẩn thận và lập ra những kế hoạch thật kỹ càng nhé. Hy vọng 14 bước mà 123job nêu ở trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc tạo ra một chiến lược content marketing hiệu quả. Chúc bạn thành công!