Content Marketing đang dần trở thành một nghề hot được nhiều nhà tuyển dụng săn đón. Để biết rõ về công việc này là gì, để trở thành một Content Marketing cần kỹ năng nào? Hãy cùng 123job.vn tìm hiểu nhé!

Marketing nói chung hay Content Marketing nói riêng được được nhiều doanh nghiệp, thương hiệu chú trọng. Marketing tốt sẽ giúp định vị được thương hiệu trong lòng người tiêu dùng, quảng bá tốt nhất sản phẩm, dịch vụ của mình đến cộng đồng xã hội tốt hơn. Vậy Content Marketing là gì? Hãy cùng tìm hiểu bí quyết trở thành một Content Marketing xuất sắc nhé!

I. Content Marketing là gì?

content marketing là gì?Content marketing là gì?

Content dịch ra tiếng Việt là nội dung, chúng ta có thể hiểu nội dung bao gồm chữ viết, hình ảnh, video, gif,... Marketing là tiếp thị, khi bạn muốn giới thiệu sản phẩm. dịch vụ của mình tới khách hàng thì đó gọi là Marketing. Vậy Content Marketing là gì? Nó chính là dùng những nội dung để tiếp thị hay còn gọi là tiếp thị bằng nội dung. 

Với sự phát triển của công nghệ, người tiêu dùng hiện đại ngày càng khó tính, họ đưa ra nhiều yêu cầu hơn đối với những sản phẩm, dịch vụ mà họ sẽ mua. Quyết định mua hàng của người tiêu dùng không chỉ còn ở khâu bán hàng, chốt đơn mà từ những bước thiết lập Content Marketing. Một sản phẩm tốt nhưng nếu Marketing không đúng hướng, không đúng đối tượng, không đúng thời gian sẽ không mang lại hiệu quả. 

Content Marketing đang được lựa chọn là bước quan trọng nhất để đưa thương hiệu lên ngôi hay người ta còn ca ngợi “Content is King”. Nội dung thú vị, hấp dẫn, bổ ích, đúng đối tượng, đúng thời điểm sẽ đánh gục khách hàng bằng những lí lẽ của nó. Với hình ảnh đẹp, ngôn ngữ hay truyền đạt tốt nhất những công dụng của sản phẩm, dịch vụ để khách hàng tin tưởng là đều mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn.

II. Các loại Content Marketing

1. Ebook

Ebook (sách điện tử) là loại hình marketing không mới, với khả năng chứa đựng dung lượng lớn thông tin, nội dung chia sẻ về nhiều vấn đề khác nhau, nhiều khía cạnh của cuộc sống. Chúng thường được nén lại trong file PDF để người dùng dễ sử dụng. Những người sử dụng Ebook có thể dễ dàng chia sẻ, cung cấp, hướng dẫn các thông tin hữu ích nhằm nâng cao số lượng email đăng ký nhận tin tức, các nội dung từ bạn.
 
Những người sản xuất các nội dung có giá trị, bổ ích, sẽ thu hút được lượng lớn người đọc có hứng thú trên ebook bạn. Chính vì vậy họ sẽ cung cấp và để lại email trên trang đăng ký của bạn và nhận ebook này. Từ những hiệu quả trên, các doanh nghiệp dần dần thấy được ưu điểm mà Ebook mang lại cho Content Marketing

Sách điện tử Ebook đã phá bỏ giới hạn người tiếp cận, đồng thời tiết kiệm chi phí sản xuất, in ấn, đóng gói, vận chuyển so với những ấn phẩm sách, báo. Ebook giúp xây dựng niềm tin của người tiêu dùng với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp định vị được thương hiệu. Ngoài ra Ebook còn đem lại lợi nhuận khi người đọc đăng ký mua nội dung Ebook của bạn. Bạn có thể tự học cách viết Content marketing thông qua Ebook một cách dễ dàng.
 

2. Videos

Hiện nay video đang là xu hướng phát triển mạnh nhất, hiệu quả nhất trong chiến lược Content Marketing. Video marketing giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi so với việc đọc nội dung chữ bình thường. Theo báo cáo của Hubspot, video được chèn thêm trên landing page giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi lên đến 80%. Chính vì vậy công cụ bán hàng sắc bén nhất là video hấp dẫn, truyền tải cảm xúc.

Video còn giúp tăng tỉ lệ mở email, tối ưu hóa tìm kiếm. Con người thường hứng thú với những thông tin hình ảnh bắt mắt, những gì được hiện hữu ngay trước mắt thay vì phải suy ngẫm hay liên tưởng. Khi bạn có một video hấp dẫn, đầy đủ thông tin giúp cho khách hàng biết được mọi thứ họ muốn thì chắc chắn bạn sẽ thành công. 

Ví dụ doanh nghiệp của bạn có Content Marketing về du lịch, bạn muốn bán tour với đầy đủ dịch vụ từ phương tiện đi lại, chỗ ăn ở, vui chơi thì hãy làm một video review về chuyến du lịch đó. Bạn đi phương tiện nào đến đó, giá cả ra sao, ăn uống ở đó có gì ngon, khách sạn ở đó tiện nghi như thế nào, lịch trình đi chơi sao cho phù hợp… Đó sẽ là những điều mà khách hàng cần, khi bạn đáp ứng được hết nhu cầu đó thì chẳng có ai lại từ chối dịch vụ của bạn cả.
 
Content Marketing bằng video muốn được thu hút thì cần lưu ý 8 loại sau:

  • App Video: video được dựng qua ứng dụng riêng
  • Website video: video được quảng bá trên website 
  • Quảng cáo truyền hình: video được trình chiếu trên truyền hình vào khung thời gian dành riêng cho quảng cáo
  • Video tutorial: video dạy, hướng dẫn làm một sản phẩm hay vật dụng gì đó
  • Video sản phẩm: giới thiệu về sản phẩm với những tính năng, công dụng của nó
  • Video hoạt hình: giải thích một khía cạnh nào đó, hay giới thiệu sản phẩm bằng đồ họa với những nhân vật hoạt hình
  • Video Testimonial: video ghi lại cảm nhận, đánh giá của khách hàng đã sử dụng dịch vụ.
  • Video doanh nghiệp: nói về những con người, thành viên góp phần tạo nên tổ chức, doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp...

3. Infographic

Infographic (thiết kế đồ họa thông tin) là truyền tải thông tin, nội dung chữ thành hình ảnh với biểu đồ, icon minh họa, số liệu,... Đây là một trong những hình thức Content Marketing hay, hiệu quả phổ biến trên Thế giới. Đặc biệt khi bạn muốn đánh vào tâm lý khách hàng, họ phải trầm trồ trước những số liệu mà bạn đạt được, từ đó có thêm lòng tin từ khách hàng. Bạn có thể tự học Content Marketing với Infographic dễ dàng qua youtube hoặc một số trang dạy học thiết kế online như Color Me.

4.. Blogs

Blog (weblog) là một hình thức nhật ký trực tuyến được xây dựng trên website. Người viết Blog thường dựa trên quan điểm cá nhân để nêu lên ý kiến, đánh giá về một hoặc một số lĩnh vực cụ thể. Blog cho phép mọi người truy cập hoàn toàn miễn phí với những thông tin chất lượng.
 
Blog trong content marketing có rất nhiều lợi ích mà các doanh nghiệp cần chú ý để khai thác như: Blog kích thích khách hàng cũ tiếp tục ghé thăm blog, chăm sóc người dùng/người đọc trở thành những khách hàng tiềm năng, giới thiệu và xây dựng lòng tin với đối tượng người dùng chưa từng biết đến doanh nghiệp

5. Email

Email marketing (Tiếp thị qua email) là việc sử dụng thư điện tử thương mại gửi đến nhóm khách hàng thông qua địa chỉ email của họ. Trong tất cả các hình thức quảng cáo, email là hình thức duy nhất mà người dùng chủ động yêu cầu nhận content marketing từ website/doanh nghiệp.
 
Một số lợi thế của việc sử dụng email so với các hình thức khác bao gồm: Tiết kiệm chi phí, chỉ sử dụng đội ngũ setup có chuyên môn. Truyền tải thông điệp dịch vụ/sản phẩm đến khách hàng mục tiêu một cách chủ động. Đo lường hiệu quả, tỷ lệ chuyển đổi một cách dễ dàng mà vẫn tiếp cận được số lượng lớn người dùng.

6. Social Media

Sử dụng các kênh truyền thông xã hội (social media marketing ) như Facebook, Youtube, Twitter, LinkedIn,... sẽ giúp bạn: Tăng traffic, tăng khả năng nhận diện thương hiệu, tăng tỉ lệ chuyển đổi, bán hàng,...

III. Vai trò không thể ngờ của content marketing

Content marketing is kingContent marketing is king

1. Tăng lượng truy cập cho website

Những doanh nghiệp có sự đầu tư, có chiến lược content marketing bài bản cho website, blog, fanpage… với những nội dung tốt, có ích độc đáo thì lượng traffic tăng dần lên. Từ lượt quan tâm của khách hàng tăng đồng nghĩa với việc lượng người truy cập, tỷ lệ chuyển đổi cũng gia tăng.

Content Marketing sẽ quảng bá cho đơn vị một cách thẩm thấu khiến cho khách hàng dần dần quen với những thông tin về sản phẩm, giá cả, các chương trình khuyến mãi hoặc công dụng của sản phẩm. Những khách hàng tiềm năng sẽ cảm thấy thỏa mãn với những nội dung mà website hay kênh thông tin của doanh nghiệp đem lại và rồi họ quyết định sử dụng dịch vụ, sản phẩm.

Điều tuyệt vời đó là content marketing còn có thể khiến cho khách hàng quyết định mua ngay lập tức khi có những từ ngữ, chiến lược thông minh, hấp dẫn. Điều quan trọng ở đây đó là nắm bắt được tâm lý của khách hàng, thỏa mãn cái mong muốn của khách hàng và lấy được sự tin tưởng của họ.

2. Công cụ giúp xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu cũng giống như cách ta ứng xử, giao tiếp với mọi người. Khi bạn gây ấn tượng tốt với họ thì bạn sẽ nhận được sự hài lòng và đối đáp lại. Một chuỗi thông tin tích cực sẽ được lan truyền khi doanh nghiệp biết tận dụng từ khách hàng. Doanh nghiệp cung cấp thông tin có giá trị, hữu ích cho khách hàng để họ quyết định mua hàng và sử dụng. Khi họ đã sử dụng qua sản phẩm, dịch vụ và hài lòng thì họ sẽ có xu hướng lan truyền thông tin đó tới người thân, bạn bè, hàng xóm,... Từ đó bạn sẽ có thêm những vị khách tiềm năng mới cho chuỗi cung ứng, bán hàng của mình, đặc biệt bạn đã khẳng định được thương hiệu của mình trong lòng khách hàng. Khi đó ta thấy được hiệu quả của cả chiến dịch Content Marketing đã phát huy một cách tối ưu nhất.

Mặc dù khách hàng không được trả tiền cho việc giới thiệu, quảng cáo doanh nghiệp với người khác nhưng họ vẫn chia sẻ vì họ cũng mong muốn những người khác được sử dụng các dịch vụ, sản phẩm tốt như mình. Content marketing của một doanh nghiệp tốt sẽ được google đánh giá cao và dễ dàng lên top tìm kiếm, ngoài ra những đơn vị khác liên quan cũng có thể tham khảo, trích dẫn link của doanh nghiệp đến nhiều người hơn.

3. Công cụ giúp tăng doanh số

Khi bạn có một nội dung tốt, hấp dẫn giúp thỏa mãn nhu cầu khách hàng thì việc chốt đơn hàng là chuyện rất dễ dàng. Chăm sóc khách hàng không chỉ là trước khi họ mua mà còn là sau khi họ đã mua hàng. Một sản phẩm có chất lượng tốt, dịch vụ tốt là phải có đầy đủ chính sách hậu mãi, hỗ trợ bảo hành, chăm sóc sản phẩm lâu dài cho khách hàng. Content Marketing có thể khiến người truy cập trở thành khách hàng, khách hàng thân thiết của doanh nghiệp.

4. Biến doanh nghiệp trở thành một chuyên gia

Xây dựng doanh nghiệp trở thành một chuyên gia nhờ Content Marketing hữu ích thì doanh nghiệp sẽ thu hút ngày càng nhiều khách hàng. Hãy giải quyết những nhu cầu, thắc mắc của khách hàng bằng vốn hiểu biết, kinh nghiệm như 1 chuyên gia đầu ngành. Từ đó bạn sẽ chiếm được cảm tình, sự tin tưởng, là nơi họ luôn tìm tới để tham khảo, lựa chọn. Content Marketing là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp khéo léo lôi kéo được khách hàng ngày càng nhiều hơn và trung thành hơn.

5. Tăng sự kết nối với khách hàng

Thành công của một chiến dịch content marketing là tạo ra sự kết nối giữa khách hàng với đơn vị, khẳng định thương hiệu của đơn vị. Content marketing của doanh nghiệp được đánh giá là hiệu quả nếu khách hàng nhận diện được thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp được khách hàng nhìn thấy là nhớ ngay tên, nhớ ngay chất lượng, công dụng của nó.

6. Tiết kiệm chi phí truyền thông

Chiến lược marketing truyền thống có thể là phát tờ rơi, báo giấy, thực hiện khuyến mại, giảm giá, các sự kiện ngoài trời… rất tốn kém. Việc sử dụng content marketing đặc biệt thông qua các kênh social media được chứng minh tiết kiệm hơn rất nhiều so với mô hình marketing truyền thống. Đơn vị kinh doanh có thể hoàn toàn chủ động thực hiện mà không cần thuê, hay kết hợp với đơn vị khác. Chi phí thực hiện content marketing thường chỉ bằng nửa có khi bằng 1/3 với việc thực hiện marketing truyền thống.

IV. Công việc của một Content Marketing là gì? 

1. Mô tả công việc Content Marketing

  • Quản trị các kênh truyền thông của công ty: xây dựng, lên kế hoạch quản lý nội dung (bao gồm nội dung chữ, hình ảnh, video,...) 
  • Phối hợp với team marketing để lên kế hoạch content chi tiết cho kênh truyền thông của công ty 
  • Chịu trách nhiệm sản xuất nội dung truyền thông như bài viết, idea video/hình ảnh,... 
  • Tham gia cùng team xây dựng và quản lý các chiến dịch Content Marketing, đóng góp các ý tưởng nội dung sáng tạo cho chiến dịch Digital Marketing. 
  • Biên tập nội dung trên các kênh truyền thông của Công ty (Tin tức, nội dung thông tin sản phẩm, dịch vụ trên website, nội dung hình ảnh trên mạng xã hội, gủi email cho khách hàng, nội dung PR báo chí, nội dung seeding,…). 
  • Tìm hiểu và mở rộng các kênh chưa khai thác nếu có.
  • Phối hợp hoạt động với các đồng nghiệp thực hiện các công việc theo chỉ đạo trực tiếp từ trưởng bộ phận và Ban lãnh đạo.

2. Yêu cầu công việc

  • Tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học chuyên ngành Marketing, báo chí,...  
  • Có kiến thức marketing căn bản và phân tích thị trường; 
  • Có kinh nghiệm phát triển cộng đồng trên các trang mạng xã hội, forum,…. 
  • Sử dụng tốt các phần mềm như Photoshop, AI,...  là một lợi thế  
  • Am hiểu về các mạng xã hội & thương mại điện tử 
  • Có khả năng làm việc theo nhóm 
  • Có khả năng viết tốt, đam mê trong lĩnh vực quảng cáo, thương hiệu..

3. Mức lương Content Marketing

Hiện nay, mức lương trung bình của Content Marketing là 9 triệu VNĐ. Mức lương phổ biến trên thị trường vào khoảng từ 7 – 10 triệu VNĐ. Với môi trường làm việc dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, có cơ hội thăng tiến và ổn định lâu dài. Ngoài mức lương cứng, nhân viên Content marketing còn được đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo quy định của nhà nước. Được hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe toàn diện Được hưởng các quyền lợi khác theo chính sách của công ty.

V. Các lỗi Content Marketing thường gặp và cách tránh

1. Tiêu đề kém thu hút

Đối với thói quen người dùng mạng xã hội hiện tại, họ thường xuyên đọc lướt các thông tin. Chính vì vậy việc một tiêu đề hay, thu hút sẽ khiến người đọc dừng lại và có hứng thú đọc kỹ về bài viết của bạn. Để đặt được một tiêu đề hay không khó, hãy đặt mình vào người đọc, làm thế nào để kích thích sự tò mò từ người đọc để họ xem tiếp hay đọc kỹ hơn nội dung của mình.  

Có rất nhiều gợi ý về cách đặt tiêu đề hấp dẫn, bạn có thể tham khảo cách khá phổ biến đó là sử dụng những con số, dữ liệu vào trong tiêu đề, hay một câu nói nổi tiếng, một lời bài hát được chế phù hợp,... Ví dụ: bạn đang viết một bài báo về cách cải thiện môi trường sống nhờ máy lọc không khí. Nếu viết “Cách cải thiện không khí trong nhà” thì tiêu đề của bạn sẽ kém hấp dẫn. Thay vì thế, hãy viết “Cải thiện không khí trong nhà từ mức độc hại 140 về mức an toàn”, điều này sẽ tạo ra sự thu hút với người đọc hơn. 

Để tăng thêm vốn từ, sự sáng tạo trong đặt tiêu đề, bạn nên thường xuyên đọc báo, các trang thông tin điện tử về nội dung, các page sáng tạo nội dung trên facebook để từ đó lấy cảm hứng viết tiêu đề của bạn. Để tránh lỗi content marketing và tạo nên một tiêu đề hay chúng ta không nên đặt quá 70 ký tự, 12 từ trong một tiêu đề. Chú ý ba từ đầu và ba từ cuối sử dụng phải thật hấp dẫn, thu hút vì đó là những gì người đọc luôn quan tâm. 

2. Chất lượng nội dung kém

Chất lượng nội dung kém là một lỗi content marketing nghiêm trọng, cho thấy doanh nghiệp không quan tâm, đầu tư cho trải nghiệm của khách hàng. Content kém sẽ gây cảm giác thất vọng cho người đọc, cho thấy sự tùy tiện của doanh nghiệp. Để website của bạn đứng đầu top tìm kiếm google thì bạn phải đầu tư vào content. Content kém chất lượng, không đem lại giá trị cho người đọc, tỷ lệ thoát trang cao là những biểu hiện để Google phạt website của bạn, xếp hạng thấp và gây khó khăn cho việc quảng cáo. 

Bạn cũng cần chú ý đến nguồn gốc của nội dung bài viết. Bài viết bạn tạo ra cần có câu chuyện, có mở đầu, cao trào và kết thúc, hãy tạo ra một câu chuyện xoay quanh chủ đề và tìm hướng giải quyết nó để thuyết phục khách hàng. Nếu bạn tham khảo bài viết từ những trang khác hãy chú ý không copy hoàn toàn nếu không sẽ bị Google phạt. 

Đầu tư về nội dung sẽ tăng khả năng phản hồi tích cực từ người đọc, đem đến lòng tin, sự yêu thích đối với khách hàng. Hãy viết những bài chuẩn SEO để tạo lợi thế cho Content marketing trên Website. Ngoài ra có những lưu ý nhỏ bạn cần để ý không nên mắc phải như lỗi chính tả, ngữ pháp và lỗi copy.

3. Giá trị nội dung thấp

Một Content marketing tốt là một nội dung hay, có giá trị, đảm bảo cung cấp những thông tin hữu ích đến với người đọc dù đó là hình thức email, bản tin, bài đăng facebook hay blog. Chiến lược marketing tốt là khi bạn hiểu rõ về độc giả của bạn, phân loại danh sách, mục tiêu khán giả của bạn, và biết những gì họ muốn. Khi nghiên cứu về khách hàng, bạn dễ dàng có thể biết được nhu cầu, những khúc mắc mà họ cần giải quyết, từ đó sử dụng nội dung sản phẩm, dịch vụ của mình làm giải pháp cho họ. Đầu tư thời gian để viết ra một nội dung đầy đủ, có tính logic. Hãy đem đến cho người đọc những nội dung tốt, truyền tải những thông điệp mà bạn muốn gửi gắm cho khách hàng. 

4. Kêu gọi hành động không ấn tượng

Lời kêu gọi hành động (call to action) là một nội dung ấn tượng khiến cho khách hàng sau khi đọc sẽ làm theo, thay đổi nhận thức của họ, khiến họ thực hiện hành động của bài viết hoặc mua hàng. Ví dụ bạn có thể đưa ra nội dung về vấn đề ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình, từ đó bạn dẫn thêm một đường link affiliate marketing giới thiệu sản phẩm trong đó, chắc chắn khách hàng sẽ bấm thêm vào link sản phẩm và có thể sẽ thêm đơn hàng cho bạn 1 cách dễ dàng. 

Một lời kêu gọi hành động (CTA) ấn tượng gồm các yếu tố như ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tìm. Tiêu đề bài viết hay lời kêu gọi đều có những điểm giống nhau, hãy dành thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu và sử dụng chúng một cách hiệu quả để chiến lược content marketing của bạn thành công, có cơ hội cạnh tranh cao hơn trong thị trường. 

5. Không cập nhật bài viết thường xuyên

Một website tốt hay một doanh nghiệp chuyên nghiệp luôn luôn có sự cập nhật thông tin, luôn có những hoạt động mua bán trao đổi diễn ra. Liệu bạn có mua hàng ở một nơi bán ế hay không? Chắc chắn là không ai muốn mua những hàng ế rồi. Việc cập nhật thường xuyên các bài viết, thông tin sản phẩm mới cho thấy doanh nghiệp hoạt động tốt, thường xuyên chăm sóc khách hàng thông qua những tương tác comment, trả lời tin nhắn,... Khi khách hàng có nhu cầu nhưng không được chăm sóc, không có thông tin tham khảo thì bạn đã nhường một khách hàng tiềm năng cho đối thủ rồi. 

6. Nhầm đối tượng quảng cáo

Việc vô ích nhất đó là quảng cáo sai đối tượng, bạn không thể quảng cáo đồ bầu cho một ông lão được. Đó là một sự lãng phí khi chi cho quảng cáo sai đối tượng. Nghiên cứu rõ đối tượng mục tiêu, lựa chọn sản phẩm phù hợp với đối tượng mục tiêu để quảng cáo. Bạn có thể gửi email quảng cáo hay email khuyến mãi cho khách hàng quen thuộc, vì vậy hãy phân khúc khách hàng thật chi tiết. 

Bạn không nên gửi đi gửi lại một email giới thiệu thông tin sản phẩm cho khách hàng khi họ không phải đối tượng mục tiêu và họ không có nhu cầu. Bạn nên gửi những bài viết bổ ích cho khách hàng để họ tham khảo, những bài khuyến mãi để kích thích hành động mua hàng của họ. 

Với những doanh nghiệp sử dụng nhiều kênh truyền thông khác nhau thì cần phân loại rõ các khách hàng mục tiêu, khách hàng sử dụng thường xuyên mạng xã hội đó như: Emails, blogs, Twitter... Hãy luôn hiểu rõ những đối tượng khách hàng của mình khi trao đổi với họ trên các nền tảng khác nhau.    

7. Luôn bắt đầu bằng bài viết sơ sài

Một lỗi content marketing mà thường những người mới bắt đầu sẽ mắc phải đó là viết bài một cách sơ sài. Bạn sẽ mất thời gian mà vô ích khi bài viết không được đón nhận, được đánh giá cao từ người đọc, không tạo ra bất cứ hiệu quả gì mà có nguy cơ khiến người đọc bỏ trang do thông tin quá chán. 

Để giải quyết lỗi này các bạn nên sửa lại bài hoặc viết lại một bài mới 1 cách hấp dẫn hơn với những nội dung hữu ích hơn. Bạn có thể check lại những nội dung mình đã viết xem có trùng lặp với nội dung của kênh khác không, tham khảo nội dung của những bài viết liên quan để bổ sung thêm cho bài viết của mình và không quên chèn thêm tình cảm, tâm huyết của mình trong bài viết. Cách đơn giản nhất là chia sẻ lại hoặc đăng lại những phần cũ hơn trên cùng một diễn đàn.

Ngoài chỉnh sửa nội dung các bài viết hiện tại, bạn có thể làm mới lại những bài viết cũ để đăng. Bạn có thể đẩy mạnh nội dung hiện tại thông qua các diễn đàn khác, bằng việc chia sẻ qua các kênh khác nhau. Có thể đẩy mạnh những bài viết tốt để tăng tương tác, hiệu quả chuyển đổi hành động. 

8. Sử dụng sai hình thức trình bày

Lỗi sai hình thức trình bày được bắt nguồn từ việc bạn chưa xác định được nội dung chính của bài viết, chưa hiểu được đối tượng mục tiêu hướng đến và bạn viết lan man. Nếu bạn viết một bài về tin tức hay có những số liệu, những từ ngữ chuyên ngành, những thông tin chính thống từ các cơ quan thẩm quyền,... Nếu là một bài chia sẻ hãy đặt tình cảm trong bài viết, ghi ra những trải nghiệm bạn đã có một cách khách quan nhất. 

9. Không có chiến lược và mục tiêu

Dù làm bất cứ việc gì nếu bạn không có mục tiêu và chiến lược bạn sẽ thất bại. Content marketing cũng cần có chiến lược đúng đắn và mục tiêu vì trong sự phát triển toàn cầu về công nghệ này nếu bạn không độc đáo, không hấp dẫn bạn sẽ thua. Kế hoạch của mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp thì lại khác nhau, tùy theo từng thời điểm, nhu cầu,... chúng ta cần linh hoạt để xây dựng chiến lược tốt nhất mà không thể tham khảo ở bất cứ đâu.

Để có một chiến lược Content Marketing hoàn hảo bạn nên chú ý tới những yếu tố sau:

  • Xác định mục tiêu và phương pháp giải quyết
  • Định rõ khách hàng của bạn
  • Hiểu biết về những gì đối thủ cạnh tranh đang thực hiện
  • Dự kiến nội dung việc làm của bạn
  • Duy trì tính nhất quán và cải thiện hiệu lực đòi hỏi một số kế hoạch chuẩn bị trước để chắc chắn mọi người đang hoạt động trên một trang web và bị thu hút bởi kế hoạch của bạn.

10. Tập trung vào cách để bạn thành công

Content Marketing hiệu quả sẽ biểu thị qua những số liệu đo lường như số lượt tương tác, chi phí quảng cáo có hợp lý hay không, số đơn hàng từ những tin nhắn quảng cáo đổ về,... Quan trọng hơn, hãy chắc chắn rằng bạn có thể đánh giá được sự cố gắng của bạn, do đó bạn có thể tạo ra đưa ra những quyết định về những hoạt động bạn sẽ thực hiện. Số liệu cần phải rõ ràng, không nói chung, ví dụ như gia tăng doanh số bán hàng. Bạn nên biết khi mọi người đang đọc nội dung của bạn, nhấp vào liên kết của bạn và bày tỏ ý kiến về bài viết của bạn.

VI. Bí quyết trở thành một nhân viên Content Marketing xuất sắc

Nhân viên marketing

Nhân viên Content marketing 

1. Viết những nội dung có giá trị 

Nội dung có giá trị là những nội dung hướng dẫn, những thông tin hữu ích, giới thiệu công dụng sản phẩm, review,... cung cấp những gì khách hàng mong muốn, thỏa mãn sự tò mò của họ. Từ những nội dung mà bạn cung cấp khiến cho khách hàng thay đổi nhận thức, thay đổi hành động thì đó là một Content marketing tốt. 

2.  Không nên chỉ nói về mỗi công ty của bạn

Hạn chế nói quá nhiều hay khen ngợi quá lố về công ty của bạn. Hãy viết một cách khách quan và ngắn gọn. Khách hàng không quan tâm nhiều đến công ty bạn tuyệt vời như thế nào mà họ mong muốn những điều tuyệt vời đó bạn phục vụ, chăm sóc khách hàng ra sao. Họ muốn có được những giá trị từ nội dung bạn chia sẻ chứ không phải sự tán thưởng hay ngưỡng mộ về công ty bạn. 

3. Luôn có những quan điểm riêng

Để không bị nhầm lẫn, hòa trộn với những doanh nghiệp khác đòi hỏi bạn cần truyền tải quan điểm hay thông điệp đến khách hàng một cách rõ ràng, độc đáo, thu hút. Bạn không nên chỉ đi theo những lối mòn, những gì người ta đã có, đã làm thì bạn sẽ không thể thành công được. Khi nhu cầu của con người ngày càng cao thì những ưu tiên về sự độc lạ, ấn tượng với khách hàng. 

4. Cân bằng, ổn định và phát triển hơn nữa 

Khi content marketing của bạn được sản xuất một cách đều đặn, có chất lượng tốt thì bạn cần chú ý phát triển hơn nữa. Với việc tích lũy theo thời gian các bài viết, hình ảnh, video chúng sẽ trở thành một thư viện content khổng lồ và có giá trị. Hãy lên kế hoạch viết bài theo tuần, tháng, năm một cách chi tiết từ các keyword, concept, các bài chính, các cài phụ, các hình ảnh, clip, các sự kiện ra sao cho phù hợp,... Từ đó ta thấy được một con đường dài được thực hiện một cách quy củ, nhất quán, đúng với thông điệp mà bạn muốn tiếp thị.

VII. Kết luận

Trên đây là những thông tin liên quan đến content marketing, bí quyết để trở thành một content marketing hay. Mong rằng với những thông tin này sẽ giúp bạn trở thành một nhân viên content marketing tuyệt vời. 

Xem thêm các bài viết:

Những kiến thức cơ bản về Marketing Mix kèm Case Study cụ thể

Wifi marketing là gì? Cách triển khai kế hoạch wifi marketing hiệu quả

Những tiết lộ "động trời" về Facebook marketing mà ai cũng nên đọc (Phần 1)

Những tiết lộ "động trời" về Facebook marketing mà ai cũng nên đọc (Phần 2)

Zalo marketing là gì? Hé lộ điều bạn chưa từng biết