Content Marketing là gì? Content Marketing có phải mảng quan trọng nhất trong Marketing Online? Các loại content và xu hướng hot nhất 2020 là gì? … Tất tần tật sẽ được giải đáp ở bài viết dưới đây.

I. Content là gì? Content marketing là gì?

1. Content là gì? 

“Content is King” - 1 câu nói nổi tiếng của Bill Gates mà chắc hẳn ai làm trong lĩnh vực Marketing cũng đã đều nghe qua. Vậy sự lý giải cho câu nói này là gì? Content được hiểu là nội dung, là những bài viết trên website. Nhưng, những nội dung của content không chỉ là các chữ, câu từ, mà còn bao gồm cả nội dung số: Hình ảnh, video… Và vì thế, thông qua các nội dung, content được ví như sợi dây liên kết giữa doanh nghiệp và khách hàng. Content giúp truyền tải những thông điệp, giúp bạn gắn kết với người dùng. Tuy nhiên, để tạo ra 1 content hay và cuốn hút khách hàng lại là điều không hề dễ dàng.

2. Content Marketing là gì?

Marketing chính là sự tiếp thị. Vậy thì Content Marketing là cách bạn truyền đạt thông tin, tiếp cận người dùng, mang sản phẩm cũng như thương hiệu của doanh nghiệp đến gần với khách hàng hơn. Và để mang những bài viết Content Marketing đến với người đọc, bạn có thể cân nhắc sử dụng các công cụ như: Google, facebook, website… Những nội dung Content Marketing có thể liên quan đến 1 số lĩnh vực như: Giáo dục, kinh doanh, tài chính… Khi làm Content Marketing, kết quả mà bạn cần đạt chính là thuyết phục được khách hàng qua những thông tin mà bạn đưa ra, bằng cách đánh vào cảm xúc của họ. Khách hàng sẽ nhận ra được những lợi ích của sản phẩm hay dịch vụ, những ưu điểm vượt trội họ sẽ nhận được nếu lựa chọn doanh nghiệp của bạn thay vì những doanh nghiệp khác.

II. Tầm quan trọng của content marketing 2019

1. Cung cấp thông tin

Mục đích chính content được tạo ra chính là để chia sẻ về các thông tin, kiến thức cho người đọc. Thông qua content, bạn có thể mang những hiểu biết, cũng như truyền tải các thông điệp của mình, về đa dạng các lĩnh vực như: Xã hội, giáo dục, chính trị… hay về các mẹo, bí kíp trong cuộc sống. 1 vài ví dụ về content marketing như: Làm thế nào để tối ưu hóa công dụng của quạt hơi nước? ; Lý do tại sao bạn nên chọn Iphone 6s thay vì 6Plus? … Thông qua nhũng content này, bạn sẽ cung cấp cho người đọc những thông tin bổ ích. Thêm vào đó, bạn cũng có thể tiếp thị dòng sản phẩm điện tử, cụ thể là điện thoại của bên mình tới khách hàng hiệu quả hơn.

2. Tăng traffic

1 lợi ích nổi trội của content, đó chính là tăng traffic, hay còn gọi là tăng lượt người truy cập vào trang web của bạn. Thông qua 1 số công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay như: Google, bing, cốc cốc… người dùng sẽ tiếp cận website của bạn thuận tiện hơn. Tuy nhiên, để các công cụ tìm kiếm có thể “ưu tiên” xuất hiện content bạn viết, thì website của bạn phải cung cấp các thông tin thực sự bổ ích, thu hút người đọc.  

3. Tránh thuật toán Google Panda

Khi content của bạn bị “dính” thuật toán Google Panda đồng nghĩa với việc content đó không được Google đề xuất lên những trang top đầu tìm kiếm. Vậy nên, để tránh xảy ra tình trạng đáng tiếc này, cần lưu ý 1 số điều như sau:

  • Content phải chất lượng, nhiều thông tin và hữu ích với người đọc
  • Content phải càng unique càng tốt. Tránh tình trạng lặp quá nhiều nội dung của các trang khác.
  • Tránh chèn quá nhiều từ khóa
  • Độ chính xác của content cũng như các thông tin phải ở mức tương đối trở lên
  • Trộn lẫn các content của web khác thành của mình.

4. Tăng authority cho doanh nghiệp

Những content đạt mức tin tưởng cao, chất lượng hoàn toàn có thể lên top đầu tìm kiếm 1 cách nhanh chóng, gây ấn tượng với người đọc. Khi đó, số lượng người tương tác với content của bạn, rộng hơn là với doanh nghiệp của bạn sẽ ngày 1 tăng. Khi đã tạo dựng được uy tín cũng như sự tín nhiệm của người đọc, tần suất website của bạn được “ghé thăm” bởi những người đã từng hoặc chưa từng biết đến website sẽ tăng đáng kể.

5. Tăng tỉ lệ chuyển đổi

Tỉ lệ chuyển đổi ở đây có nghĩa là, sẽ có bao nhiêu khách hàng đồng ý tương tác lại với content của bạn? Khi bạn cho ra content của mình, thì sẽ có bao nhiêu khách hàng đáp lại bằng những hành động như: Để lại thông tin, liên lạc với bạn, dành sự quan tâm về sản phẩm hay dịch vụ của bên bạn… Để viết được 1 content thì dễ, nhưng để tạo ra content có sức hút với khách hàng thì không hề đơn giản.

Tầm quan trọng Content MarketingTầm quan trọng của Content Marketing là gì?

III. Sự khác biệt của Content bình thường và Content Marketing 

Về phạm vi

  • Content thông thường là 1 mảng rộng lớn, bao gồm nhiều loại content khác nhau
  • Content marketing là 1 phần trong content thông thường.

Về nội dung

  • Content thông thường chỉ là những hình ảnh, video, bài viết… không có mục đích gì. Hay nói cách khác, những content này không đưa đến giá trị, lợi ích nào cho người đọc.
  • Content marketing là những nội dung được tạo ra với mục đích tiếp thị, đem tới thông tin về những giá trị hấp dẫn mà người đọc có thể nhận được nhằm thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ của mình.

Về vai trò

  • Content thông thường tập trung vào quảng bá hình ảnh, thương hiệu, đưa ra các thông tin hầu như không có giá trị gì.
  • Content marketing tập trung vào sản phẩm, dịch vụ để tìm kiếm, giữ chân khách hàng.

IV. Các loại content marketing

1. Blogs 

Blog không chỉ là 1 hình thức của content marketing mà còn được ví như 1 dạng “nhật ký”. Lý giải cho điều này là vì blog được tạo ra với mục đích giúp mọi người thổ lộ quan điểm, nhận xét của cá nhân về 1 vấn đề cụ thể nào đó. Những người khác có chung mối quan tâm sẽ đọc và cùng thảo luận, lắng nghe những ý kiến khác nhau. Thêm vào đó, blog được coi là 1 trong những chiến lược content marketing hiệu quả nhất. 1 số nhà bán hàng có thể đóng vai 1 blogger, viết blog tâm sự về những vấn đề mình gặp phải, và cách để giải quyết những vấn đề đó 1 cách thành tâm nhất. Khi đó, người khác đọc và sẽ cảm nhận được sự hữu ích vì họ cũng đang gặp vấn đề tương tự. Dĩ nhiên sau đó, người đọc sẽ nghe và làm theo những gì chủ blog chia sẻ, ví dụ như mua món hàng được người viết đề xuất.

2. Ebook 

Ebook là 1 loại sách điện tử, cung cấp các thông tin, kiến thức như những cuốn sách bình thường. Nhưng khác ở chỗ, ebook được ví như “sách online”, và các thông tin, file trên ebook thường ở dạng PDF. Trong content marketing, ebook cũng thường được sử dụng để thu hút người đọc. Bạn có thể chia sẻ các thông tin, kiến thức hữu ích và khi đó, bạn sẽ tạo ra ấn tượng cho người đọc, và họ sẽ đáp lại bằng cách để lại những email hay tài khoản đăng ký để có thể nhận được thông báo khi bạn / doanh nghiệp của bạn đăng tải bài mới. Việc dùng ebook để làm content marketing giúp cho doanh nghiệp để lại hình ảnh, sự tín nhiệm với khách hàng.

3. Videos 

Có rất nhiều loại video được dùng để làm content marketing. Điển hình phải kể đến 1 số loại như: Video giới thiệu thông tin về sản phẩm / dịch vụ, video hướng dẫn thực hiện, video sử dụng hình ảnh hoạt hình… Nhìn chung, chiến lược dùng video cho mục đích tiếp thị về nội dung sẽ có những lợi ích nhất định như: Dễ dàng chạm tới cảm xúc của khách hàng hơn, tăng tỉ lệ khách hàng tương tác hơn, giảm mức độ từ chối hay tăng sự hứng thú của người xem với nội dung mà doanh nghiệp bạn chia sẻ.

4. Infographic 

Hiện tại ở Việt Nam, việc dùng infographic để làm content marketing vẫn chưa thực sự phổ biến. Với infographic, việc bạn cần làm là in những thông tin, kiến thức bạn muốn chia sẻ lên những tấm graphic đã được design cẩn thận. Để thành công với infographic, điều quan trọng nhất là sự sáng tạo để có thể thiết kế những graphic thu hút, sau đó là cách trình bày các thông tin sao cho hợp lý và ngắn gọn nhưng vẫn truyền tải đủ ý nghĩa tới người xem.

5. Email marketing

Việc dùng email để tiếp thị là 1 trong những phương thức content marketing khá phổ biến hiện nay. So với việc tiếp thị qua tin nhắn hay những cuộc điện thoại, tiếp thị bằng email giúp tăng tỉ lệ khách hàng quan tâm đến nội dung mà doanh nghiệp bạn muốn chia sẻ hơn. Bằng việc dùng email, bạn có thể gắn những đường link, những hình ảnh, video nhằm tiếp thị về những ưu đãi hay lợi ích mà doanh nghiệp muốn giới thiệu tới khách hàng. Email marketing thường được dùng với những khách hàng thân quen hay đã từng trải nghiệm và biết đến sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp, và điều này đồng nghĩa với việc họ tự nguyện dành sự quan tâm tới những ưu đãi / tin tức từ doanh nghiệp của bạn.

6. Social media

Social media là những phương tiện truyền thông xã hội giúp doanh nghiệp truyền tải những nội dung, thông điệp tới khách hàng. 1 số social media phổ biến hiện nay: Facebook, Zalo, Youtube… 1 trong những ưu điểm nổi bật của loại content marketing này là “word - of - mouth” - hình thức marketing truyền miệng, hay còn gọi là cách marketing gián tiếp. Khi người dùng cảm thấy hứng thú với nội dung mà họ tiếp cận, họ sẽ tự động muốn chia sẻ với người khác, và có thể coi là họ đang gián tiếp làm hoạt động marketing giúp cho doanh nghiệp của bạn.

Các loại content marketing bao gồm gì

Các loại Content Marketing bao gồm những gì?

V. Xu hướng content marketing 2019

1. Video Marketing

Như đã nêu, cách dùng video để làm content marketing là 1 trong những cách hiệu quả nhất. Theo xu hướng content marketing, đặc biệt là những năm trở lại đây, video marketing đang nhận được sự quan tâm khá lớn từ người dùng cũng như sự đầu tư của những người làm marketing. Lý giải cho điều này là vì: Những content có chứa video sẽ nhận được lượng traffic lớn; Tỷ lệ người tương tác với trang web có đính kèm video sẽ cao hơn là chỉ có nội dung chữ; Số lượng người thích xem hơn là đọc tính đến năm 2019 đã cao hơn nhiều… Vì vậy, theo 1 nghiên cứu cho thấy, tính trong khoảng từ 2016 đến nay, sản xuất video marketing được cho là yếu tố quyết định sự thành công trong content marketing. Các nhà tiếp thị, các doanh nghiệp ngày càng đầu tư sản xuất video mang tính tiếp thị.

2. Xu hướng content marketing trực quan

Thời gian những năm gần đây, trào lưu “Livestream” đã xuất hiện khá nhiều và trở thành trào lưu được ưa thích bởi những người bán hàng. Và đặc biệt, xu hướng này xuất hiện nhiều nhất ở trên mạng xã hội facebook. Theo nghiên cứu cho thấy, số thời gian người dùng facebook bỏ ra để xem các chương trình live stream lớn gấp 3 lần so với những video truyền thống. Bên cạnh đó, những video 360 độ cũng được đón nhận hơn bởi người xem so với những video thường có cùng nội dung. Những điều này cho thấy rằng, xu hướng làm content marketing ngày 1 sáng tạo và phát triển, đặc biệt là về mảng làm video.

3. Infographic

Có 1 sự thật là, đa số mọi người thích “tiếp nhận thông tin” trên những hình ảnh hơn là đọc cả 1 đoạn văn bản chỉ toàn chữ. Không chỉ vậy, khả năng tiếp thu thông tin khi kết hợp văn bản và hình minh họa của con người tốt hơn hẳn so với người chỉ đọc văn bản. Chính vì điều này, chiến thuật sử dụng infographic ngày càng được ưa chuộng thay vì những văn bản dày đặc chữ.

4. Mạng xã hội

Với sự phát triển của công nghệ, các trang mạng xã hội đang ngày càng dành được sự quan tâm của người dùng. Những trang mạng nổi tiếng như: Facebook, instagram, snapchat… có tới hàng trăm triệu người truy cập mỗi ngày. Thêm vào đó, những người dùng của các trang mạng này thường dành thời gian để xem các hình ảnh hay video là chủ yếu. Về phía những người làm marketing, đa phần họ đều trả lời rằng facebook là 1 trong những phương tiện truyền thông xã hội được họ tận dụng để làm content marketing, thậm chí là phương tiện then chốt với 1 số người bán hàng. Điều này cho thấy, xu hướng làm content marketing thông qua mạng xã hội đang ngày càng phổ biến và nhận được sự phản hồi tích cực từ người dùng.

Sau khi đã hiểu được Content Marketing là gì? Tầm quan trọng, xu thế, cũng như các loại Content Marketing, giờ đây bạn đã có thể trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về nghề này. Tuy nhiên, để có thể thành công với Content Marketing, bạn cần phải làm như thế nào? lưu ý những gì? … Hãy đón đọc ở phần tiếp theo.