Cinnamon là gì? Bột quế có bao nhiêu loại và Cinnamon có những tác dụng trong y học và cả làm đẹp như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây mà chúng mình chia sẻ về Cinnamon nhé!

Cinnamon là gì? Với các tín đồ của ẩm thực và làm bánh, chắc hẳn bạn sẽ không xa lạ gì với Cinnamon. Cinnamon còn được xem là một trong những hương liệu có vị thơm đậm và cay cay chính vậy nên thường được những đầu bếp ưa chuộng dùng để sử dụng. Vậy thì để tìm hiểu cách làm bột quế về loại hương liệu độc đáo này, mời bạn theo dõi tiếp bài viết dưới đây nhé.

I. Cinnamon là gì?

1. Khái niệm

Cinnamon là gì? Cinnamon chính là một loại bột quế mà được sản xuất từ cây quế chi hoặc quế thanh ở trong đông y, nó tên khoa học đầy đủ đó chính là Cinnamomum loureirii Nees.

Cinnamon la gi

Cinnamon là gì?

Cinnamon là gì? Nhờ có hương thơm đậm và có vị cay cay nên đã sử dụng tác dụng của bột quế để có thể ướp hay trộn với các món ăn hay bánh và những tác hại của bột quế.

2. Có nguồn gốc từ đâu?

Cách làm bột quế thông thường sẽ được sản xuất từ vỏ của cây quế, đây chính là loài cây thích hợp với những vùng mà có khí hậu nhiệt đới ẩm, có mưa và nắng nhiều. Cinnamon là gì? Tại Việt Nam cách làm bột quế có những những vùng có khí hậu nhiệt đới chi nên nhiều vùng quế đã được mọc tự nhiên và còn được sinh trưởng tốt nhất ở những khu vực có độ dốc thoai thoải và có tầng đất dày, ẩm, nhiều bùn. Cinnamon là gì? Nhưng những nơi này phải có độ thoát nước tốt.

3. Thành phần dinh dưỡng của bột quế

Cách làm bột quế được làm từ vỏ quế sau khi đã được thu hoạch sẽ mang ra phơi khô. Cinnamon là gì? Trong quế khô có chứa những thành phần có thể kể đến như calo, chất xơ và 68% lượng mangan khuyến cáo hàng ngày, với 8% lượng canxi khuyến cáo hàng ngày, khoảng 4% lượng sắt khuyến cáo hàng ngày và khoảng 3% lượng vitamin K và hàng loạt các hợp chất hữu ích cho sức khỏe bao gồm: cinnamaldehyde, acid cinnamic và cinnamate, phenolic, flavonoid hay chất chống oxy hóa…

Cinnamon la gi

Thành phần dinh dưỡng của bột quế

Cinnamon là gì? Cách làm bột quế với hàm lượng những chất dinh dưỡng phong phú và có khả năng chống được oxy hóa hiệu quả, quế còn có vai trò quan trọng không chỉ ở trong việc chữa bệnh mà còn có ích trong chế độ ăn uống của con người tuy nhiên cũng có tác hại của bột quế.

Xem thêm: Tinh dầu hương thảo là gì? Cách dùng tinh dầu hương thảo hiệu quả

4. Bột quế được tạo ra bằng cách nào?

Cách làm bột quế chính là vỏ cây quế sau khi đã được lột ra để ở những nơi thoáng mát sau khoảng 2 ngày sẽ được lên men và đem sử dụng. Cinnamon là gì? Sau các công đoạn sơ chế để làm sạch và phơi khô, với những miếng vỏ quế to thì chúng ta nên dùng dao để có thể cạo bớt phần sừng ở bên ngoài để quế khi được xay sẽ mịn đều. Cách làm bột quế? Sau đó, chúng ta cho quế vào máy xay, tiếp đó dùng rây lọc qua bột quế đã xay để có thể lấy phần bột mịn. Cinnamon là gì? Để có thể sử dụng bột quế được lâu dài, bạn phải cho bột quế vào trong hũ thủy tinh và đậy kín nếu không sẽ gây ra tác hại của bột quế, nên đem đặt nơi thoáng mát để dùng dần.

5. Bột quế bao gồm bao nhiêu loại, có thể mua ở đâu?

Do những tính chất và điều kiện sống mà người ta đã chia thành 3 loại quế thông dụng nhất đó chính là: quế thanh, quế Quảng và quế Xây-lan.

Quế thanh: Đây chính là loại quế thường được trồng ở  các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Quảng Nam. Những loại quế này có thâm niên lâu năm nhất từ khoảng 30 – 50 tuổi và thường được trồng ở Thường Xuân (Thanh Hóa), Quỳ Châu (Nghệ An) và Trà My (Quảng Nam). Cinnamon là gì? Quế thanh còn được xem là một thành phần quan trọng tác dụng của bột quế đã góp phần tạo nên hương vị cho nước dùng của nồi phở ở các quán ăn cùng với những gia vị khác có thể kể đến như hành khô nướng, gừng nướng và đinh hương hay hồi và thảo quả…

Quế Quảng: Đây là loại quế thường được trồng nhiều nhất ở Lào Cai, và Yên Bái, Quảng Nam, Quảng Ngãi hay Quảng Ninh, Đà Nẵng và cả ở Thừa Thiên Huế. Đây được xem là một loại quế có tác dụng của bột quế để có thể xuất khẩu, nó còn có tên gọi khác đó chính là quế Trung Quốc.

Quế Xây-lan (Xrilanca): Đây là loại quế được trồng ở những nơi có thể kể đến như Bái Thượng (Thanh Hóa) và Cổ Ba (Nghệ An) hay ở các tỉnh miền Nam Trung bộ như Bà Rịa và Tây Ninh.

Tùy theo từng vùng, từng loại quế mà mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng biệt, nhưng công dụng của các loại quế lại có điều tương tự như nhau. Cinnamon là gì? Bạn có thể tìm mua bột quế ở những cửa hàng bán các nguyên vật liệu làm bánh hay các siêu thị, tạp hóa và trong cả những tiệm thuốc bắc đều đó. Bột quế sẽ có giá bán từ khoảng 220.000 đồng/kg. Bột quế hoặc quế nguyên miếng được mọi người đánh giá tác dụng của bột quế là đều mang lại công dụng tương tự nhau.

Xem thêm: Bột matcha là gì? Bột trà xanh là gì? Tìm hiểu cách sử dụng và nguồn gốc

II. Công dụng của bột quế

1. Gia vị cho món ăn

Tác dụng của bột quế còn được sử dụng làm nguyên liệu dùng để ướp, trộn để có thể tạo nên được một hương vị ngon cho món ăn có thể kể đến như thịt, cá hay tôm…ăn có thể kể đến như thịt, cá hay tôm… tác dụng của bột quế để có thể khử bớt mùi tanh của các loại thực phẩm tươi sống. Cinnamon là gì? Không chỉ vậy, bột quế còn có một công dụng nữa đó chính là khả năng làm tăng thêm hương vị cho món ăn và kích thích vị giác, giúp món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

2. Sử dụng để làm bánh và pha chế thức uống

Ngoài chính là gia vị trong nấu ăn, bột quế còn được dùng trong việc làm bánh. Các loại bánh kem có cacao hoặc caramel… hay bánh ngọt đều có nguyên liệu là bột quế để có thể tạo nên hương vị đặc trưng.

Cinnamon la gi

Công dụng của bột quế

Cinnamon là gì? Đồng thời, khi bạn sử dụng Cinnamon là gì để pha chế thức uống giúp vừa tạo vị thơm vừa có những giá trị tốt cho sức khỏe, đặc biệt chính là vào mùa lạnh, bột quế sẽ giúp cơ thể ấm hơn và được khỏe khoắn hơn.

3. Chữa bệnh trong đông y

Quế cũng có những công dụng trong y học dân gian có thể kể đến như: quế chi (vị cay ngọt và có tính ấm, giúp chữa cảm lạnh không có mồ hôi hay tê thấp chân tay tê buốt:khoảng 5 – 10 gr với những vị khác), quế tâm: có tác dụng chữa đau tim với liều khoảng 4 – 8gr phối hợp với những vị khác, quế thông: có tác dụng chữa chung với các chứng lạnh ở trong nội tạng và quế nhục: có vị ngọt cay, tính nóng, giúp thông huyết mạch, bao gồm mạnh tim, giúp tăng sức nóng, có thể dùng để chữa các chứng trúng hàn hay trúng phong, hôn mê, những bệnh dịch tả nguy cấp hay tim yếu. Tuy nhiên khi sử dụng quá liều sẽ xuất hiện tác hại của bột quế ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

4. Làm đẹp

Đặc biệt, ở trong làm đẹp: Bột quế có thể được dùng để đẹp da khi nó được kết hợp với các nguyên liệu khác có thể kể đến như mật ong hay dầu ô liu hoặc nước cốt chanh. Bột quế sẽ có tác dụng trị được mụn đầu đen, trị mụn trứng cá, giúp giảm cân và làm sạch da, cải thiện được vóc dáng…

Xem thêm: Gelatin là gì? Các loại Gelatin? Bột Gelatin có phải là bột rau câu dẻo không?

III. Tác hại của bột quế

Bên cạnh những lợi ích mà Cinnamon là gì mang lại thì nó cũng có một số tác hại của bột quế mà nếu chúng ta dùng sai cách sẽ có những hại cho sức khỏe. Theo đó tác hại của bột quế, ở trong vỏ của quế có chứa nhiều Coumarin là gì có thể dẫn tới bệnh suy gan và các vấn đề xấu về tim nếu bạn sử dụng mỗi ngày hoặc sử dụng bằng liều lượng cao một lúc.

IV. Những món ăn và loại bánh sử dụng bột quế

Bột quế ngoài có hương vị thơm cay đặc trưng có lợi cho sức khỏe, nó còn giúp tạo nên được một hương vị cho món ăn và những loại bánh ngọt, chúng ta có thể sử dụng bột quế để làm những món bánh cực kì đơn giản và có vị thơm ngon như: Bánh quy bơ bột quế hay bánh mì quế, bánh pancake quế và bánh scones hương quế, bánh quế cuộn hoặc bánh mì cuộn quế, bánh quy quế… với công thức làm bánh được coi là  khá đơn giản.

Xem thêm: Tìm hiểu về CBD là gì và những sự thật cần biết về tinh dầu CBD

V. Kết luận

Với những thông tin hữu ích mà chúng mình cung cấp vừa rồi về Cinnamon là gì? Tác dụng của bột quế có những công dụng như thế nào, Cinnamon có bán ở đâu, Cinnamon có những ứng dụng trong chế biến món ăn, làm bánh và làm đẹp, trong chữa bệnh hay cả tác hại của bột quế ra sao? Thì chúng ta có thể khẳng định rằng đây chính là một loại dược liệu và hương liệu quý mà gia đình bạn không nên thiếu.