Trái dư là quả gì? Loại quả này có ăn được không? Công dụng của loại quả này bao gồm những gì? Hãy cùng chúng mình theo dõi bài viết dưới đây để biết rõ hơn về thông tin của loại quả này nhé!

Nhiều năm gần đây, nhiều người dân ở miền Tây thường lấy quả dư dùng để chưng mâm ngũ quả với một mong muốn đó chính là "dư dả" và có nhiều của cải. Trái dư có kích thước chỉ nhỏ hơn nắm bàn tay và có màu vàng đậm, bóng bẩy. Đặc biệt, loại quả này được chưng được rất lâu lên đến khoảng 5-7 ngày, thậm chí lên tới 10 ngày vẫn đẹp. Tuy nhiên, dựa theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia, loại trái này còn có khả năng gây độc chết người. Vậy thì thực hư về loại trái này là như thế nào? Hãy cùng 123job đi tìm hiểu nhé!

I. Trái dư là trái gì?

Trái dư còn có tên gọi khác là cà vú bò, cà vú và trái đầu bò,... hoặc theo tên khoa học đó chính là Solanum Mammosum. Loại quả này thuộc vào loài thực vật có hoa trong họ nhà cà. Trái dư miền Tây có hình dáng nhỏ và cứng, cây cao khoảng 1,5m với lông dày và dài ở quanh thân. Có những phiến lá to và dài cỡ chừng khoảng 10 - 15 cm. Mỗi cành có thể có từ 3 - 4 quả.

trai du

Trái dư là trái gì?

Ở Việt Nam thì người ta vẫn sẽ thường thấy trái dư ở những tỉnh miền Tây. Hay bạn cũng có thể tìm thấy loại cây này ở Đà Lạt hoặc một số tỉnh ở phía Bắc nước ta như: Cao Bằng, Lạng Sơn hay Phú Thọ,...Công dụng chính của loại trái dư miền Tây này đó chính là dùng để sát khuẩn, giảm đau, tiêu viêm và tan máu bầm, viêm hạch bạch huyết hay mọc mụn ở nách, ngoài ra còn có thể dùng nước ép quả làm chất tẩy hay đuổi côn trùng.

Xem thêm: Cây xô thơm - sage là gì? Cùng tìm hiểu các ứng dụng tuyệt vời của Sage

II. Tìm hiểu về tên gọi của cây dư

1. Cây dư

Ở Việt Nam, trái dư miền Tây đã được chú ý trước tiên từ những tỉnh miền Tây mặc dù loại cây này cũng đã được tìm thấy ở Đà Lạt và một số tỉnh phía Bắc. Về sau, cây và trái của nó đã được phổ biến ra ở nhiều vùng khác trên cả nước để dùng làm đồ chưng Tết, bởi vì tính dễ có thể bảo quản và vận chuyển.

Trái dư miền Tây đã không còn xa lạ bởi vì vào dịp Tết nào người ta cũng bày bán ở khắp các chợ hoặc đem đi trao tặng cho nhau dùng để trang trí. Loại cây có tên là dư chính bởi vì trái của nó còn có các múi thịt dư ra và trong chữ dư cũng gắn liền với một quan niệm đó chính là dư dả và có được sự giàu có (chính vậy nên mọi người thích gọi tên này). Bên cạnh đó, còn có người gọi nó chính là trái dư thừa, tuy nhiên tên này ít dùng hơn.

2. Cà độc dược

Trước đây, tại Cần Thơ đã có người gọi trái dư miền Tây là cây cà độc dược. Bởi vì lá của nó giống như lá cà và trong quả có độc. Ngoài ra, lá và thân của trái dư đều có gai tua tủa, nếu bạn đi ngang qua, sơ suất là có thể bị gai nó đâm 

3. Cà trời, cà vú, đào tiên

Dựa theo các tác giả của công trình "Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam", tập 1, trang 305 thì trái dư miền Tây còn được gọi là cây cà vú (bởi vì trái dư miền Tây có hình giống như núm vú) hoặc cà trời, đào tiên.... Ngoài ra, còn có một số nơi, người ta gọi trái dư chính là cà vú dê hay cà đầu bò và nipplefruit (hay: quả hình vú)

Bên cạnh đó, tại Trung Quốc, cây dư còn được gọi là “ngũ giác cà” (hay: cà năm góc) bởi vì trái của nó có năm góc thịt dư ra.

Xem thêm: Parsley là gì? Những điều cơ bản về Parsley mà nhân viên bếp cần biết

III. Trái dư ăn được không?

Dựa theo trang Missouri Botanical Garden, cà độc dược - đây là loại quả có độc dược và chứa các chất solanine và scopolamine với một nồng độ cao nên độc tính của nó rất cao.

Cùng với chất độc atropine và hyoscyamine có thể gây cho bạn ảo giác và bị liệt cơ. Chính vì độc tính cao như vậy, cho nên chỉ cần khoảng 2 quả là người lớn đã có thể bị tử vong rồi.

trai du

Trái dư ăn được không?

Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng của đào tiên đó chính là dùng ngoài da để dùng để sát khuẩn, giảm đau và tiêu viêm hoặc có thể ép quả ra để làm chất tẩy hay là đuổi côn trùng.

Tóm lại, mặc dù công dụng của cà độc dược chính là loại quả đang được nhiều người sử dụng để dùng để chưng mâm ngũ quả nhưng nó chính là một loại quả độc nên bạn cần phải cẩn thận, đặc biệt chính là đối với trẻ em. Chính vậy nên, bạn có thể dùng trái dư miền Tây để cúng, nhưng chắc chắn cần nhắc nhở mọi người trong gia đình nhé.

Xem thêm: Rau mồng tơi là rau gì? Công dụng là gì? Lưu ý khi dùng rau mồng tơi là gì?

IV. Lý do khi dùng trái dư để trang trí

Trái dư thường được người ra dùng làm quả để trang trí bàn thờ. Loại quả này có thể đặt riêng hay dùng trái dư chưng Tết kết hợp ở trên mâm ngũ quả. Lý do đầu tiên cho thói quen này đó chính là bởi quả dư rất đẹp, ki bày biện vào các dịp lễ Tết sẽ tạo nên được một màu sắc tươi vui. Hơn nữa, tên của trái dư cũng đã ám chỉ được sự dư giả và sung túc. Sự xuất hiện ngày càng nhiều của đào tiên ở trên ban thờ cũng đã tạo nên những câu hỏi cho nhiều người, rằng “trái dư có ăn được không?”.

trai du

Dùng trái dư để trang trí

Thực ra, trước đây thì trái dư thường được gọi chính là cà độc dược hay cà vú. Do vậy, cái tên “trái dư” chỉ mới bắt đầu phổ biến trong vài ba năm gần đây. Dựa vào đặc điểm của những phần dư nhỏ ở trên thân quả, các lái buôn đã bắt đầu gọi là trái dư hay đào tiên giống như một biện pháp công dụng của trái dư nhằm kích thích người tiêu dùng. Qua đó có thể thấy, phong trào mua bán loại trái có độc này về dùng để thờ ngày Tết hoàn toàn chính là do tự phát, chứ không được xuất phát từ truyền thống.

Xem thêm: Lá thyme là gì? Những công dụng của cỏ xạ hương trong ẩm thực và y tế.

VI. Những công dụng của trái dư

Ở Việt Nam, cà độc dược còn được xem là một trong những loại có độc và gây nguy hiểm chết người, đã được cảnh báo trên những phương tiện truyền thông.

Tuy nhiên, căn cứ theo y học cổ truyền, công dụng của trái dư cũng có thể dùng để làm thuốc

Cà độc dược chính là một loại quả độc và còn có tên trong danh sách những loại trái cây mà bà bầu không nên ăn. Bên cạnh đó, người ta vẫn có thể sử dụng công dụng của trái dư này để có thể làm thuốc. Theo y học cổ truyền, loài cây họ cà này có những tác dụng như sau:

Đào tiên có thể dùng để bôi ngoài da nhằm dùng để sát khuẩn, có thể dùng lúc tươi hoặc khô đều được.

Trái dư còn được dùng như một chất gây ngủ tự nhiên và giúp chữa các bệnh về mất ngủ. Tuy vậy khi bạn dùng công dụng của trái dư trái dư phải dùng liều rất thấp và cũng nên ít khi sử dụng bởi vì loại quả này có có độc tính.

Tại Trung Quốc, nhiều người vẫn dùng trái dư để giảm đau, tiêu viêm và làm tan máu bầm, mọc mụn hoặc viêm mạch bạch huyết. Cách dùng đơn giản đó chính là xẻ đôi quả, sau đó bạn hơ lên lửa cho ấm rồi đắp vào da.

Bên cạnh những công dụng của trái dư trong việc chữa bệnh, trái dư cũng đang được sử dụng như một loại thuốc trừ sâu rất hiệu quả. Các chất độc có ở trong trái dư có tác dụng dùng để diệt côn trùng gây hại cũng như một số loại động vật thân mềm giống như ốc sên. Bạn có thể dùng dịch chiết từ trái dư hoặc cây đào tiên để làm chế phẩm trừ sâu.

Xem thêm: Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của rau cải xoong đối với sức khỏe?

V. Kết luận

Hy vọng qua những thông tin về công dụng của trái dư mà chúng mình chia sẻ cho bạn đã giúp bạn có được những thông tin về quả dư là gì và và độc dược có ăn được không. Nếu bạn đang có dự định mua trái dư để chưng Tết thì cũng nên chú ý để bảo vệ tốt cho bản thân cũng như gia đình mình nhé.