Tinh dầu hương thảo là gì? Những cách để dùng tinh dầu hương thảo một cách hiệu quả? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đât để có thêm những thông tin bổ ích về tinh dầu hương thảo nhé!

Rosemary là gì? Rosemary hay hương thảo chính là một cái tên quen thuộc đối với ẩm thực châu Âu bên cạnh việc dùng để làm cây kiểng. Hãy cùng chuyên mục chúng mình đi tìm hiểu kĩ hơn về hương thảo (hay rosemary) là gì? Tác dụng của tinh dầu hương thảo đối với sức khỏe của chúng ta ra sao nhé!

I. Rosemary là gì?

Rosemary là gì? Rosemary là cây thuộc thực vật họ Hoa môi, còn được người ta gọi là hương thảo hoặc là mê điệt hương với cái tên khoa học chính là Rosmarinus officinalis. Hương thảo - Rosemary nó có nguồn gốc từ chính vùng Địa Trung Hải và đã được trồng nhiều ở các khu vực Nam Âu Châu và cả Bắc Phi, Tây Á.

Rosemary là gì? Người ta còn phát hiện lá hương thảo xuất hiện đầu tiên trên các bảng đá được hình nêm vào khoảng 5000 năm trước Công Nguyên. Về sau cây thảo mộc này đã được truyền rộng đến phía Đông, rồi đã đến Trung Quốc vào cuối thời của nhà Hán vào khoảng năm 220 sau Công Nguyên.

tinh dau huong thao

Rosemary là gì? 

Rosemary là gì? Toàn bộ cây hương thảo đều tỏa ra một hương thơm rất đặc trưng. Người ta đã dùng cây hương thảo để có thể làm cây cảnh ở trong nhà hay sân vườn hoặc sử dụng lá hương thảo của nó để làm hương liệu ở trong thực phẩm. Lá hương thảo nó có vị đắng, hơi chát và có một hương thơm đặc trưng. Khi được nướng chung với thịt hoặc rau, thì ltác dụng của cây hương thảo sẽ có vị hơi giống mù tạt có thể làm cho các món nướng BBQ sẽ trở nên hấp dẫn hơn, hoặc có thể sử dụng chúng cho món luộc hay món súp và cả món hấp. Rosemary là gì? Ngoài ra, viết được tác dụng của cây hương thảo người ta còn sử dụng lá và cành hoa hương thảo để có thể tạo nên tinh dầu hương thảo và sử dụng nó trong nhiều sản phẩm cs thể kể đến như nước hoa, dầu gội đầu hay xà phòng rửa tay và dùng để massage thư giãn hoặc trị liệu trong y học.

Xem thêm: Tìm hiểu về CBD là gì và những sự thật cần biết về tinh dầu CBD

II. Tinh dầu hương thảo là gì?

Tinh dầu hương thảo đã được chiết xuất từ phần ngọn của lá hoặc lá của cây hương thảo. Tinh dầu chính là một chất lỏng không màu hoặc sẽ có màu vàng nhạt và nó có xu hướng chuyển dần sang màu sẫm hơn và có hơi đặc lại, có thể hòa tan được  với rượu và hầu như sẽ không chứa chất béo nào.

tinh dau huong thao

Tinh dầu hương thảo là gì?

Từ lâu, tác dụng của cây hương thảo chính loại tinh dầu hương thảo này đã được sử dụng trong y học cổ truyền và cho đến ngày nay các nhà khoa học vẫn tiếp tục và không ngừng thử nghiệm những lợi ích khác nhau của loại tinh dầu này đối với sức khỏe con người.

Xem thêm: Cajun là gì? Khám phá ẩm thực Cajun – Phép màu gia vị của phương Tây

III. Tác dụng của cây Rosemary

Vậy thì tinh dầu hương thảo, cây Rosemary nó có giống với các loại dầu thực vật khác hay không? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu một số tác dụng của cây hương thảo đem lại ngay dưới đây:

1. Cải thiện chức năng của não

Ở các nước Hy Lạp và La Mã cổ đại, tác dụng của cây hương thảo đã được sử dụng để làm cho tăng cường trí nhớ. Bởi vì khi chúng ta hít phải tinh dầu hương thảo sẽ có thể làm cho não được thư giãn, từ đó giúp bạn tập trung và có thể ghi nhớ thông tin tốt hơn.

Thực sự vậy, các nhà nghiên cứu tác dụng của cây hương thảo đã chỉ ra được rằng: việc hít dầu hương thảo sẽ  có khả năng ức chế sự phân hủy của acetylcholine – đây chính là hợp chất hóa học có trong não mà có liên quan đến những sự tư duy, cả sự tập trung và trí nhớ. Hơn nữa, khi các nhà khoa học nghiên cứu trên 20 thanh niên ở trong một căn phòng nhỏ đã được khuyếch tán tinh dầu hương thảo còn cho thấy: tốc độ và độ chính xác của các thanh niên này khi được trả lời các câu hỏi toán học mà có xu hướng tăng theo tỷ lệ thời gian tinh dầu đã được khuyếch tán.

tinh dau huong thao

Tác dụng của cây Rosemary

Ngoài ra, ở trong một nghiên cứu khác về tác dụng của cây hương thảo còn cho thấy thêm việc con người ta hít phải tinh dầu hương thảo sẽ có thể làm cho người lớn tuổi đang mắc những chứng giảm trí nhớ (ví dụ như bệnh Alzheimer) cây Rosemary có thể cải thiện được chức năng của não bộ.

2. Kích thích mọc tóc

Tinh dầu hương thảo còn có thể hỗ trợ trong việc điều trị chứng rụng tóc, nhất là trong chứng hói đầu (hay rụng tóc nội tiết tố) đối với nam giới và chứng rụng tóc loang lổ.

Đối với chứng rụng tóc nội tiết tố, tinh dầu hương thảo sẽ còn có tác dụng ngăn chặn được một số quá trình mà việc hoocmoon testosterone tấn công vào các nang tóc của nam giới – đây chính là nguyên nhân gây hói đầu. Bạn có thể pha loãng tinh dầu hương thảo và xoa lên tóc trong khoảng 2 lần/ngày và thực hiện liên tục trong vòng 6 tháng, sẽ có thể thấy được độ dày của tóc đã được cải thiện, tương tự cây Rosemary như việc bạn dùng thuốc minoxidil (hay :Rogaine) để có thể điều trị mọc tóc. Thậm chí, trong việc dùng loại tinh dầu này sẽ còn mang lại được cảm giác dễ chịu và ít ngứa da đầu hơn so với việc bạn đi dùng minoxidil.

3. Có thể giảm đau

Ở trong y học dân gian, tinh dầu hương thảo còn được biết đến với một tác dụng có thể giảm đau, có thể hơn cả đối với việc dùng thuốc giảm đau acetaminophen.

Bằng chứng ở trong một cuộc nghiên cứu cây Rosemary kéo đã được dài 2 tuần, khi người được thoa dầu hương thảo kết hợp với việc bấm huyệt trong vòng khoảng 20 phút, 2 lần/ngày trên cơ thể của những người còn sống sau khi bị bệnh đột quỵ có triệu chứng đau vai. Kết quả đã cho thấy cơn đau vai đã được giảm xuống khoảng 30% so với những người chỉ được bấm nguyệt chỉ giảm 15% cơn đau.

4. Tiêu diệt côn trùng và sâu bọ

Dầu hương thảo còn được người ta sử dụng trong việc thuốc trừ sâu tự nhiên, vì nó có khả năng tiêu diệt được một số loại côn trùng và đồng thời cũng sẽ xua đuổi được cả một số côn trùng hút máu như loài muỗi và cả bọ ve.

Người ta sẽ sử dụng một loại thuốc trừ sâu có tên là EcoTrol – nó có thành phần dầu hương thảo trong cây Rosemary và được phun lên cây cà chua ở trong nhà kính, đã cho kết quả cho thấy giảm được đến 52% số lượng bọ xít và cả nhện 2 đốm mà sẽ không gây hại gì đối với cây trồng. Hoặc bạn có thể dùng bình xịt chứa 100% dầu hương thảo của cây Rosemary cũng sẽ có những tác dụng tương tự giống với thuốc trừ sâu hóa học bifenthrin khi được kiểm soát sự lây lan của bọ chét có chân đen (đây chính là nguyên nhân gây bệnh Lyme ở trên cây trồng).

Khi được tiến hành thử nghiệm việc dùng nhưng loại tinh dầu hương thảo mà có tác dụng xua đuổi được muỗi Aedes aegypti lâu nhất so với hơn 11 loại tinh dầu khác. Cụ thể có thể được pha loãng 12.5% lá hương thảo mà có khả năng xua đuổi được muỗi đến tận 90 phút.

5. Giúp giảm căng thẳng

Hương thảo có thể làm giảm được nồng độ cortisol – đây chính là một loại hormone có thể gây hại cho cơ thể, khi có nồng độ cortisol tăng lên sẽ có thể trở thành nguyên nhân làm cho ức chế hoạt động của các hệ thống miễn dịch, cây Rosemary góp phần gây cho con người triệu chứng mất ngủ và làm thay đổi tâm trạng kèm với một số các vấn đề về sức khỏe khác.

Việc ngửi tinh dầu hương thảo sẽ có thể giúp cho cơ thể của bạn giảm bớt đi được tình trạng căng thẳng. Bằng chứng khi cho các sinh viên điều dưỡng được hít thở bằng ống mà có chứa tinh dầu hương thảo, kết quả đã cho thấy: mạch đập ở trong trạng thái hồi hộp của họ đã được giảm khoảng 9%.

6. Hỗ trợ lưu thông máu

Khi trong cơ thể mà lưu thông máu kém đã thường xuất hiện ở trong tình trạng bàn tay hoặc bàn chân sẽ cảm thấy lạnh, lúc này bạn có thể nghĩ đến việc sử dụng tinh dầu hương thảo để có thể xoa bóp ở trên bàn tay hoặc bàn chân để có thể được hỗ trợ lưu thông máu tốt hơn cũng như trong việc giảm bớt được cảm giác lạnh ở trong các bộ phận này.

Chẳng hạn, ở trong một nghiên cứu đã cho thấy phụ nữ khi mắc bệnh Raynaud khi dùng để xoa bóp bàn tay bằng tinh dầu hương thảo sẽ có thể giúp cho các ngón tay sẽ có thể trở nên ấm hơn. Thậm chí, đối với tinh chất của tinh dầu còn có thể được làm cho mạch máu được mở rộng và có thể hỗ trợ máu lưu thông và giảm bớt được tình trạng khi cảm thấy lạnh.

7. Giúp tăng cường sự tỉnh táo và tập trung 

Nhiều nghiên cứu đã có thể chứng minh tinh dầu hương thảo sẽ có thể tăng cường được sự chú ý, tỉnh táo của tâm trạng và năng lượng trong cơ thể:

Kết quả nghiên cứu khi thực hiện trên 20 thanh niên khỏe mạnh khi hít phải tinh dầu hương thảo, có được cảm giác tinh thần sảng khoái hơn khoảng 30% và làm giảm tỷ được lệ buồn ngủ lên đến 25% so với nhóm những người ngửi dầu giả dược. Bởi vì hương thảo đã làm gia tăng mức độ tỉnh táo bằng cách nó thay đổi của sóng não và tăng nhịp tim hay nhịp thở và cả huyết áp.

Theo kết quả của một nghiên cứu khác đã chứng minh thêm: Việc chúng ta thoa tinh dầu hương thảo (loãng) lên trên da làm cho 35 người khỏe mạnh đã cảm thấy tỉnh táo tinh thân hơn, tràn đầy năng lượng và có được tâm trạng vui vẻ hơn sau khoảng 20 phút so với việc sử dụng dầu giả dược.

8. Hỗ trợ giảm viêm khớp

Khi chúng ta thoa tinh dầu hương thảo lên những vị trí chấn thương hoặc những chỗ viêm khớp dạng thấp, sẽ có thể giảm bớt được tình trạng viêm. Bằng chứng sơ bộ có thể cho thấy: dùng dầu hương thảo còn có thể làm giảm được viêm mô – gây sưng tê, đau và cứng, khi chúng ngăn chặn được các tế bào bạch cầu rồi di chuyển lên đến các mô bị thương để có thể giải phóng hợp chất gây viêm.

9. Làm ức chế một số vi khuẩn gây ra ngộ độc thực phẩm

Tinh dầu hương thảo còn có thể ức chế được sự phát triển đối với một số loại vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm nhờ có đặc tính kháng khuẩn hay kháng nấm và cả trong việc chống oxy hóa của tinh dầu. Hơn nữa, tinh dầu hương thảo có thể được sẽ trở thành một trong những chất bảo quản thực phẩm được sử dụng trong tương lai không xa vì nó có ít tác dụng phụ hơn so với việc đi dùng các chất phụ gia nhân tạo.

Xem thêm: Hạt Quinoa là gì? Có thể ăn hạt diêm mạch thay cơm không, cách chế biến?

IV. Cách dùng tinh dầu hương thảo

Để có thể sử dụng tinh dầu hương thảo một cách an toàn, bạn hãy chú ý đến một số vấn đề mà khi dùng như sau:

1. Sử dụng với số lượng ít

Tinh dầu hương thảo sẽ thường rất đậm đặc, cho nên khi sử dụng bạn sẽ phải cần pha loãng với lượng nước hoặc một số tinh dầu có những tác dụng mang lại cho sức khỏe theo mong muốn của bạn. Các bạn chỉ nên nhỏ một hoặc ba giọt tinh dầu để sử dụng cho gia đình thôi nhé!

2. Khuếch tán tinh dầu hương thảo vào không khí

Một số người khi mở nắp chai tinh dầu dùng để hít một lượng ít hương thơm, nhưng cũng sẽ có người nhỏ vài giọt tinh dầu lên tấm khăn và để gần mũi để ngửi.

Ngoài ra, khi bạn sử dụng máy khuếch tán tinh dầu để có thể lan tỏa hương thơm khắp cho căn phòng, cách này sẽ rất tiện lợi.

Lưu ý: Khi dùng máy khuếch tán lá hương thảo bạn cần tránh để gần hoặc tiếp xúc gần với trẻ nhỏ hoặc những nơi nằm ngủ của trẻ sơ sinh.

3. Kết hợp với các tinh dầu khác

Tinh dầu hương thảo có thể dùng để thoa trực tiếp lên da, vì thế bạn có thể nghĩ đến việc đi kết hợp tinh dầu hương thảo với một số tinh dầu khác lá hương thảo để có thể làm tăng khả năng hấp thụ các loại dưỡng chất ở trên da cũng như có thể mang lại sức khỏe tối ưu hơn có thể kể đến như giảm cơn đau nhức hay giảm viêm.

4. Không được thoa lên vùng da bị tổn thương

Bạn sẽ cần phải tránh việc thoa tinh dầu hương thảo trực tiếp lên những vùng da đang bị tổn thương (như vết thương đang bị hở) hoặc gần những vùng da nhạy cảm (như mắt) vì sẽ có thể gây nguy hiểm đến những tình trạng của vết thương và mắt.

5. Không sử dụng đối với phụ nữ mang thai, người bị động kinh hay huyết áp cao

Với những những phụ nữ mang thai hay những người bị bệnh động kinh hay huyết áp cao cũng nên tránh sử dụng tinh dầu hương thảo, bởi vì nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe hiện tại.

Tinh dầu hương thảo cũng như trong việc sử dụng các loại thảo mộc tự nhiên dường như sẽ đều không trải qua được các quá trình giám sát và đã được đánh giá của cơ quan FDA cho nên dường như một số chuyên gia ngành y tế đã không khuyến khích việc sử dụng tinh dầu hương thảo đối với phụ nữ mang thai

Xem thêm: Espresso là gì? Hướng dẫn bạn cách pha và thưởng thức Cafe Espresso đúng chuẩn

V. Kết luận

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ xong cho các về tinh dầu hương thảo - rosemary là gì? Tác dụng của lá hương thảo đối với sức khỏe của chúng ta ra sao rồi đấy! Hy vọng qua bài viết này bạn  sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích cho gia đình mình nhé.