Bạn có biết matcha là gì không? Chắc hẳn bây giờ nó không phải là nguyên liệu quá xa lạ với mọi người. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa bột matcha và bột trà xanh. Vậy các bạn hãy cùng 123job đi tìm hiểu về hai loại bột này nhé.

Ngày nay khi bạn đi đâu chắc hẳn cũng sẽ thấy những đồ ăn, thức uống có hương vị matcha như trà matcha... Vậy có bao giờ bạn thắc mắc rằng matcha là gì? Hay trà matcha là gì chưa? Theo bạn, công dụng của matcha là gì? Và tự hỏi về điểm khác biệt giữa bột matcha và bột trà xanh chưa? Vậy nên trong bài viết 123job sẽ bật bí với bạn đọc về matcha là gì, công dụng của matcha là gì, trà matcha và điểm khác biệt của nó với bột trà xanh nhé.

I. Bột matcha và bột trà xanh là gì?

1. Bột matcha là gì? Nguồn gốc? Đặc điểm nhận biết

Bột matcha là gì? Nguồn gốc? Đặc điểm nhận biết

Bột matcha là gì? Nguồn gốc? Đặc điểm nhận biết

Trước tiên cùng tìm hiểu xem bột matcha là gì? Đây loại bột mịn được làm từ 100% búp non của cây trà xanh và nó được sản xuất theo một quy trình đặc biệt như sau: búp trà mới đâm chồi khi mà được che nắng, đến thu hái, hấp chín bằng hơi nước, sau đó sấy khô bằng gió, tách bỏ được gân lá và nghiền thành bột mịn.

Công dụng của matcha là gì? Thì nó có giá trị dinh dưỡng cao và đắt hơn nhiều so với bột trà xanh.

Nguồn gốc của bột matcha là từ đâu?

Bột matcha là gì? Bột matcha thì có nguồn gốc từ bột trà xanh của Trung Quốc, nó chính là nhờ các vị sư khi đi truyền đạo thì đã đem loại bột này về Nhật Bản và nó ngày càng được chú trọng hơn về cách sản xuất, để có thể ra bột matcha như ngày nay.

Từ “cha” ở trong matcha thì nó có nghĩa là trà, và từ “ma” thì có nghĩa là bột, trà matcha chính là một loại đồ uống hết sức quý giá của giới quý tộc và cả với các vị tu sĩ trong khoảng thời gian đầu. Tuy nhiên, hiện nay thì bột matcha, trà matcha lại được dùng phổ biến hơn với tất cả tầng lớp trong xã hội.

Đặc điểm nhận biết của bột matcha là gì?

Bạn có thể nhận biết được bột matcha thông qua một số đặc điểm sau đây:

  • Màu sắc của bột matcha là gì? Nó có màu xanh sáng, đều và chất bột rất mềm mịn.

  • Độ tan của matcha là gì? Nó tan hoàn toàn ở trong nước.

  • Vị của matcha là gì? Ban đầu bạn có thể cảm nhận được vị đắng ở đầu lưỡi, sau đó thì sẽ có vị ngọt.

  • Hương thơm của bột matcha là gì? Nó có hương dễ chịu. Ngoài ra, một số nhà sản xuất còn có thể cho thêm thành phần tảo biển vào trong bột matcha tạo nên hàm lượng dinh dưỡng cao hơn gấp 7 lần, và thậm chí khiến cho bạn còn ngửi được mùi hơi tanh khi uống.

2. Bột trà xanh là gì? Nguồn gốc? Đặc điểm nhận biết

Bột trà xanh chính là một loại bột được nghiền từ khoảng 70% lá trà non và 30% búp trà, nó được sản xuất với quy trình đơn giản hơn nhiều so với bột matcha: hái trà, sẽ không rút gân lá, sau đó được sấy khô và đem nghiền bằng máy công nghiệp.

Như đã nói ở trên, vậy thì chắc chắn bột trà xanh có hàm lượng chất dinh dưỡng sẽ thấp hơn matcha và giá thành của nó cũng rẻ hơn.

Bột trà xanh là gì? Nguồn gốc? Đặc điểm nhận biết

Bột trà xanh là gì? Nguồn gốc? Đặc điểm nhận biết

Nguồn gốc của bột trà xanh từ đâu?

Bột trà xanh đã có từ rất lâu và nó được biết đến như là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và rất có lợi cho sức khỏe ở tại Trung Quốc. Dù nơi sử dụng rộng rãi bột trà xanh là ở Trung Quốc, tuy nhiên khi mà nhắc đến bột trà xanh thì nhiều người lại nghĩ ngay đến Nhật Bản - đây lại là nơi tạo ra bột matcha nổi tiếng.

Bởi vì người sáng lập ra giáo phái Lâm Tế của Thiền Phật giáo, đây là vị sư người Nhật, tên là Eisai (1141-1215) thì ông đã đưa bột trà xanh đến gần hơn với tất cả các tầng lớp nhân dân khác (ngoài tầng lớp quý tộc) và với các chiến binh samurai. Ông đã chứng minh được rất nhiều lợi ích, cũng như công dụng của trà xanh đối với sức khỏe.

Vào khoảng thời gian cuối thế kỉ XII, thì nghệ thuật pha chế trà hay còn được gọi là “tencha” ra đời, và chính ông Eisai đã giới thiệu về cách pha trà từ bột trà xanh mịn cho mọi người có thể biết đến. Khi ông trở về Nhật Bản từ Trung Quốc, thì ông cũng đã đem theo hạt giống trà và thực hiện nhân giống ra khắp nước Nhật.

Vì thế, cả bột trà xanh, thậm chí là bột matcha thượng hạng cũng dần dần được xuất hiện ở trong các nghi lễ tôn giáo tại các tu viện Phật giáo thời điểm đó.

Đặc điểm nhận biết của bột trà xanh là gì?

  • Màu sắc của bột trà xanh: nó có màu xanh sẫm, thỉnh thoảng thì có màu hơi ngả vàng, và sẽ không được mịn, mà còn lợn cợn.

  • Độ tan thì nó không tan hoàn toàn trong nước.

  • Vị của trà xanh: Nó có vị chát đắng, ít hậu ngọt, và cũng không đằm giống như bột matcha vì nó không được loại bỏ gân lá.

  • Hương thơm của trà xanh: nó không có hương thơm nồng ngọt.

Xem thêm: Gelatin là gì? Các loại Gelatin? Bột Gelatin có phải là bột rau câu dẻo không?

II. Sự khác biệt về quy trình sản xuất và đặc điểm của bột trà xanh và bột matcha là gì?

1. Quy trình sản xuất

* Quy trình sản xuất của bột matcha là gì?

  • Cây trà sẽ được sinh trưởng tự nhiên, nhưng sau khi mà chồi non nhú dần dần ra (vào khoảng đầu tháng 5) thì toàn bộ được che phủ bằng lưới nilon công nghiệp ít nhất trước 3 tuần khi bắt đầu thu hái.

  • Nhờ có việc che phủ nắng bằng lưới trước khoảng thời gian thu hái, nên đã giúp cho lá trà điều tiết lại được quá trình quang hợp, còn giúp tăng chất diệp lục, khoáng chất và cả dinh dưỡng. Các mầm trà sẽ được thu hái bằng thủ công (bằng tay) đó gọi là trà Gyokuro.

Quy trình sản xuất

Quy trình sản xuất

  • Sau khi đã thu hái búp trà, thì chúng được đem đi sấy khô bằng gió, được tách bỏ gân lá và cuống lá, còn phần thịt (hay gọi là Tencha) sẽ đem nghiền mịn bằng cối đá Granit, để cho được ra bột matcha.

  • Vì nó đã được sấy khô bằng gió và cả được che phủ trước khi thu hái, nên lượng chất diệp lục ở trong lá trà không bị mất và mà còn được sản sinh nhiều hơn. Đồng thời, do được nghiền qua bằng cối đá nên khiến cho bột matcha không bị ảnh hưởng bởi sự sinh nhiệt, giúp cho màu bột được xanh tự nhiên và mịn hơn.

  • Hàm lượng chất dinh dưỡng của bột matcha cao.

  • Tuy nhiên, bột matcha có giá thành đắt.

* Quy trình sản xuất của bột trà xanh là gì?

  • Cây trà được sinh trưởng tự nhiên ở dưới ánh nắng mặt trời.

  • Việc thu hái lá trà và búp trà, cho đến sấy khô và nghiền nhỏ đều bằng máy công nghiệp, để có thể cho ra bột trà xanh.

  • Bởi vì phải sấy bằng nhiệt nên lượng chất diệp lục trong lá trà bị mất đi. Đồng thời, khi được xay bằng máy công nghiệp thì nó vẫn sẽ chịu ảnh hưởng bởi sự sinh nhiệt, nên khiến cho bột trà có thể bị vàng, hoặc có màu vàng đen, và chất bột không được mịn.

  • Hàm lượng dinh dưỡng của bột trà xanh thấp.

  • Giá thành rẻ của nó chỉ bằng 1/3 so với giá bột matcha.

2. Đặc điểm của bột matcha và bột trà xanh 

* Đặc điểm của bột matcha là gì?

  • Nó siêu mịn, mềm và nhẹ.

  • Bột matcha là gì? Nó sẽ tan đều trong lưỡi, ban đầu tuy có vị đắng nhưng sau đó có hậu vị là vị ngọt thơm và thanh mát.

  • Hương thơm của nó tươi mát, dịu nhẹ, thậm chí là có thể có mùi hơi tanh như tảo biển (bởi vì được giữ lại được các khoáng chất, nhất là chất sắt đang có trong lá trà). Hoặc là một số nhà sản xuất có cho thêm vào lượng bột tảo biển, để có thể làm tăng chất dinh dưỡng cho bột matcha và giúp cho màu tươi hơn.

  • Giá của bột matcha đắt, nó dao động từ 1.400.000 VNĐ - 6.000.000 VNĐ cho mỗi kg.

Đặc điểm của bột matcha và bột trà xanh

Đặc điểm của bột matcha và bột trà xanh

* Đặc điểm của bột trà xanh là gì?

  • Hạt của nó thì hơi to, thô (bởi vì không được loại bỏ gân và cuống lá) và có vẻ nặng hơn.

  • Nó tan nhưng vẫn sẽ còn lợn cợn, vị đắng, và đặc biệt không có hậu vị ngọt khi uống.

  • Hương thơm của bột trà xanh không bằng matcha và hàm lượng chất dinh dưỡng của nó ít hơn 7 lần so với bột matcha.

  • Tuy nhiên nó sẽ có mức giá rẻ hơn chỉ dao động khoảng 70.000 VNĐ - 90.0000 VNĐ cho mỗi kg.

Xem thêm: Tinh dầu hương thảo là gì? Cách dùng tinh dầu hương thảo hiệu quả

III. Cách dùng bột trà xanh và bột matcha là gì? 

Sau khi mà đã biết được cách phân biệt và hiểu rõ quy trình sản xuất của hai loại bột này, matcha là gì, thì các bạn có thể chọn dùng bột tùy theo nhu cầu, cũng như sở thích và thậm chí là dựa túi tiền của mình.

Tuy nhiên, 123job sẽ gợi ý cho các bạn cách dùng hai loại bột này như sau:

  • Bởi vì bột matcha có màu đẹp mắt, và có vị ngọt đắng tự nhiên, cả độ tan tốt, công dụng của matcha, nó sẽ thường được dùng trong nấu ăn: làm bánh, làm kem, pha đồ uống, trà matcha….

  • bột trà xanh thì nó lại có tính sát khuẩn cao, bên cạnh nhiều công dụng tốt (tương tự như bột matcha) nhưng sẽ có giá thành rẻ hơn, nên nó sẽ thường dùng cho việc chăm sóc da nhiều hơn.

Xem thêm: Heavy Cream là gì? Cách làm và bảo quản Heavy Cream đơn giản nhất

IV. Công dụng của bột matcha và bột trà xanh với sức khỏe 

1. Công dụng của matcha là gì?

Công dụng của bột matcha là gì

Công dụng của bột matcha là gì

Qua những thông tin ở trên đã giúp cho bạn hiểu được matcha là gì? Vậy theo bạn công dụng của matcha gì?

  • Nó cung cấp nhiều chất chống oxy hóa giúp cho tế bào tránh khỏi được sự phá hủy của các gốc tự do gây ra ung thư.

  • Nó chứa lượng catechin cao, tương tự như chất epigallocatechin gallate (EGCG) có được khả năng chống viêm, duy trì được sự toàn vẹn của mạch máu và đồng thời, cải thiện sự hư tổn của các tế bào.

  • Bột matcha thì giàu protein, chất xơ, vitamin A, C và cả sắt, nên nó sẽ có khả năng chống lại virus, vi khuẩn và nấm, đồng thời tránh được nhiễm trùng tụ cầu khuẩn, viêm gan B và cả nấm sinh dục.

  • Nó chứa nhiều axit amin như là L-theanine, tăng cường được sóng alpha trong não bộ, giúp cải thiện trí nhớ, tâm trạng, đồng thời xoa dịu, trấn an và giúp tập trung, tỉnh táo hơn.

  • Nó giúp cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường, giảm được lượng đường trong máu và cả nồng độ triglyceride, nó tác động tích cực đến nồng độ cholesterol tốt ở trong cơ thể.

  • Nó làm giảm tổn thương và giảm mắc bệnh liên quan đến thận và gan.

  • Bột matcha còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả khi mà làm tăng tổng lượng calo bị đốt cháy bằng cách là sẽ làm tăng tỷ lệ trao đổi chất, đồng thời nó còn có thể làm tăng đến 17% hiệu quả quá trình đốt cháy chất béo ở trong cơ thể có chọn lọc.

2. Tìm hiểu công dụng của bột trà xanh 

Tìm hiểu công dụng của bột trà xanh

Tìm hiểu công dụng của bột trà xanh

  • Nó làm tăng độ đàn hồi, giảm viêm, đồng thời cải thiện sắc tố và cả sức khỏe của làn da, cũng như nó sẽ hỗ trợ chữa lành các vết sẹo (đỏ) ở trên da, các vết cháy nắng, vết đồi mồi, đồng thời nó còn bảo vệ da tránh khỏi tia UV từ mặt trời.

  • Nhờ các chất chống oxy hóa do đó bột trà xanh có thêm tác dụng chữa sưng mắt khi mà thu nhỏ được các mạch máu ở vùng mắt nhạy cảm. Bên cạnh đó, thì lượng vitamin K ở trong trà xanh còn giúp cho quầng thâm dưới mắt giảm bớt đi.

  • Nó làm giảm quá trình lão hóa và giúp ngăn ngừa ung thư da nhờ các chất chống oxy hóa có trong bột trà xanh, nó còn có khả năng trung hòa các gốc tự do (gây hại).

  • Nó giúp điều hòa, cân chỉnh lại lượng hormone ở trong cơ thể giúp ngăn ngừa mụn và kháng khuẩn hiệu quả.

  • Nó giúp cho tóc mọc khỏe, dày và cũng như ngăn ngừa được rụng tóc nhờ việc có nhiều panthenol, vitamin C và E ở trong bột trà xanh.

  • Nó giúp cho da mịn và săn chắc hơn vì có được khả năng thu nhỏ lỗ chân lông.

Xem thêm: Essence là gì? Cách chọn essence phù hợp với làn da của bạn

V. Một số lưu ý khi sử dụng bột matcha là gì?

1. Các đối tượng mà không nên sử dụng bột matcha là ai? 

Qua những thông tin trên giúp bạn biết công dụng của matcha là gì. Tuy bột matcha mang nhiều lợi ích về sức khoẻ như thế, nhưng đối với phụ nữ mà đang mang thai và trẻ nhỏ khoảng dưới 3 tuổi mà sử dụng nó, thì lượng chất fluoride ở trong bột trà xanh có thể gây ra tình trạng thiếu sắt, thiếu máu, nghiêm trọng hơn đó là gây ảnh hưởng tới sự phát triển thai nhi; người mắc bệnh thiếu máu thì sẽ dễ bị nặng hơn; còn người già dễ mất ngủ  nên dẫn tới sức khỏe yếu và cả với các đối tượng bị viêm loét dạ dày.

2. Không nên thường xuyên uống bột matcha đặc

Không nên thường xuyên uống bột matcha đặc

Không nên thường xuyên uống bột matcha đặc

Như đã nói thì ở trong matcha có chứa cả chất cafein, tanin nên khi mà sử dụng lâu dài cũng có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ gây ra đau đầu, thiếu mất và cả mất ngủ. Bạn cũng có thể sử dụng matcha thường xuyên, nhưng nên nhớ là ở các dạng loãng hơn hoặc là ở trong các công thức đồ ăn đồ uống.

3. Không được dùng bột matcha kém chất lượng

Bởi vì matcha có giá thành cao, nhưng nó lại rất được ưa chuộng nên hiện nay ở trên thị trường sẽ có rất nhiều loại giả, hàng kém chất lượng. Nếu như sử dụng phải loại kém chất lượng này thì sẽ gây hại cho sức khỏe. Vì vậy để có thể mua được bột matcha tốt, bạn nên chọn mua loại có màu sắc xanh, tươi sáng, và không ngả vàng, hoặc không nhợt nhạt và đẻ tốt nhất thì nên chọn mua tại nơi có nguồn uy tín.

Xem thêm: Espresso là gì? Hướng dẫn bạn cách pha và thưởng thức Cafe Espresso đúng chuẩn

VI. Kết luận

Qua những thông tin trên về bột matcha là gì, trà matcha là gì và công dụng của matcha. Đồng thời còn chỉ ra các đặc điểm giúp bạn phân biệt được giữa bột matcha và bột trà xanh. Rất hy vọng những thông tin trên do123job cung cấp về matcha là gì, trà matcha và công dụng của matcha sẽ thật hữu ích với bạn đọc.