Có cách nào để phân biệt được quả lê Trung Quốc và quả lê Việt Nam? Top 3 các loại lê nhập khẩu bao gồm các nước nào? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích nhé!

Lê chính là loại quả mà được nhiều người yêu thích, với những mẹo chọn hoa quả ngon dưới đây sẽ có thể giúp bạn phân biệt được đâu chính là lê Trung Quốc và đâu lê của Việt Nam để có thể mua được những trái lê đảm bảo được an toàn cho sức khỏe của bạn và cho gia đình.

I. Quả lê là gì?

Quả lê ở trong Y học cổ truyền sẽ thường gọi là khoái quả, ngọc nhũ hay mật văn,...  Công dụng của lê có đặc tính mát, có vị ngọt thanh, đôi khi sẽ có quả hơi chua, thường được dùng để chữa những chứng bệnh về ho, giải độc hay thanh đờm, dưỡng huyết,... Quả lê chính là một vị thuốc dân gian đáng quý và bạn nên sử dụng hàng ngày.

qua le

Quả lê là gì?

Quả lê sẽ tùy từng khu vực địa lý và từng nước mà lại có những hình dạng và mùi vị khác nhau, bạn có thể được phân loại ra thành các loại như sau:

Quả lê Mỹ

Sẽ có vỏ ngoài màu đỏ hơi vàng, đôi khi còn pha lẫn màu xanh, có hình thon dài, phía trên đầu nhỏ còn phía dưới phình to. Trung bình mỗi quả sẽ nặng từ khoảng 200 - 300g.

Quả lê Nam Phi

Sẽ có vỏ ngoài xen kẽ giữa 3 màu đó chính là xanh, vàng và đỏ rất đẹp mắt. Với đặc trưng nhất của loại lê này đó chính là không có hạt ở bên trong ruột. Mỗi quả trung bình cũng nặng từ khoảng 200 - 300g

Quả lê Việt Nam

Đã được nuôi trồng trực tiếp ở nước ta, quả lê Việt Nam còn có màu xanh nâu đậm đặc trưng, với một vỏ ngoài khá xấu so với những loại lê kia, hình dạng của quả lê Việt Nam nhỏ và thường có vị chua chứ không được ngọt. Quả nhỏ gọn, trung bình mỗi quả sẽ chỉ nặng từ 100 - 200g.

Xem thêm: Hạt Quinoa là gì? Có thể ăn hạt diêm mạch thay cơm không, cách chế biến?

II. Tác dụng của quả lê

1. Cải thiện đường ruột

Công dụng của lê còn chứa một hàm lượng Vitamin C, đó chính là một chất chống oxy hoá mạnh mẽ giúp chống lại những tổn thương gốc tự do và còn giảm mệt mỏi suy nhược. Quả lê có tác dụng gì? Vitamin C rất cần thiết để bảo vệ DNA, từ đó duy trì được sự trao đổi chất lành mạnh, qua đó sửa chữa tế bào và ngăn chặn đột biến tế bào. Nó cũng có tác dụng trong việc chống lão hóa và tăng cường được hệ thống miễn dịch của bạn.

Với lượng chất xơ cao, công dụng của lê còn bao gồm một hàm lượng chất xơ phong phú, loại quả này sẽ có thể cung cấp được cho bạn 25-30 gram chất xơ mỗi ngày, qua đó giúp duy trì được lượng đường trong máu nhằm duy trì khỏe mạnh và giúp bạn có cảm giác thư thái.

Chất xơ còn có thể giúp bạn giải độc hệ thống, điều hòa được lượng cholesterol, nhờ đó cải thiện ruột và sức khỏe tiêu hóa.

2. Giảm cân

Đây chính là một trong những loại trái cây mà có một hàm lượng calo thấp và chứa đường tự nhiên. Một quả lê sẽ chỉ có khoảng 100 calo, đủ để bạn có tác dụng giảm cân. Nếu bạn đang cố gắng để có thể giảm cân cho mình, hãy thêm lê vào trong chế độ ăn uống. Bởi vì nó sẽ cung cấp cho cơ thể của bạn một lượng hàm lượng chất xơ và năng lượng, vì chất xơ sẽ giữ cho dạ dày của bạn được "đầy đủ" ở trong một khoảng thời gian dài.

3. Tăng cường hệ miễn dịch

Công dụng của lê còn chứa một hàm lượng Vitamin C, một chất chống oxy hoá mạnh mẽ giúp chống lại những tổn thương gốc tự do và giúp giảm mệt mỏi suy nhược. Quả lê có tác dụng gì? Vitamin C là chất cần thiết để bảo vệ DNA, giúp duy trì sự trao đổi chất lành mạnh và sửa chữa tế bào và ngăn chặn được đột biến tế bào. Nó cũng còn trong việc tác dụng chống lão hóa và tăng cường được hệ thống miễn dịch của bạn.

4. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Lê còn có khả năng làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim. Những chất chống oxy hóa, công dụng của lê còn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hay nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Điều này cũng hỗ trợ rất lớn trong việc giữ cho động mạch được hoạt động rõ ràng, giúp giảm viêm và mức oxy hóa cao.

Dựa theo một nghiên cứu công bố vào năm 2007 ở trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng của Mỹ, cách chọn lê ngon những loại quả mà có sắc tố xanh và vàng (bao gồm cả quả lê) sẽ có thể làm giảm nguy cơ tử vong vì mắc các bệnh về tim mạch, đặc biệt với phụ nữ đã đến tuổi mãn kinh, lượng chất xơ dồi dào có ở trong trái lê còn có tác dụng rất tốt cho sức khỏe tim mạch của bạn.

5. Làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Ở trong lê còn có chứa đường tự nhiên ở dạng fructose, có chỉ số glycemic thấp. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường thì có thể ăn lê mà không lo lắng gì. Công dụng của lê còn có khả năng cải thiện được độ nhạy cảm insulin và còn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc điều trị và dự phòng được bệnh đái tháo đường.

Ngoài ra, căn cứ theo một kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí American Journal of Clinical Nutrition có cho biết, việc tiêu thụ những loại trái cây mà có chứa nhiều chất anthocyanin, trong đó có quả lê sẽ giúp làm giảm được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

6. Ngăn ngừa loãng xương

Nhờ có sự góp mặt của nguồn vitamin K và nhiều những loại khoáng chất boron tuyệt vời. Quả lê có tác dụng gì? Đây chính là khoáng chất vi lượng, nó đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hòa sự hấp thu và phân phối những khoáng chất đa lượng. Nếu bạn bị thiếu vitamin K thì bạn có thể dễ bị rối loạn có liên quan đến xương. Đó chính là vì vitamin K đang làm việc với các khoáng chất khác có thể kể đến như phốt pho, magiê và canxi để có thể ngăn ngừa các sự cố xương và ngăn ngừa bệnh loãng xương

7. Cải thiện tuần hoàn máu

Lê còn có một hàm lượng sắt và đồng cao có thể ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Sắt chính là một chất khoáng quan trọng cần thiết cho việc sản xuất hồng cầu. Quả lê có tác dụng gì? Khi ăn lê, chúng còn giúp cho cơ thể hấp thụ được sắt và giải phóng nó vào những cơ quan quan trọng của cơ thể, chính do đó giúp điều hòa được lưu lượng máu và cải thiện lưu thông máu.

8. Giảm viêm

Lê còn chứa chất chống oxy hoá và flavonoid có thể giúp giảm viêm trong cơ thể. Công dụng của lê bao gồm những tác dụng chống viêm và giảm thiểu được các triệu chứng viêm khớp, gout hay viêm khớp dạng thấp và những loại bệnh khác. Đặc biệt, anthocyanins có trong quả lê cũng có thể giúp chống lại chứng viêm.

9. Hỗ trợ trong quá trình chữa bệnh

Lê còn chứa một hàm lượng vitamin C và axit ascorbic tổng hợp các mô mới, từ đó làm tăng tốc quá trình chữa bệnh. Với một nồng độ acid ascorbic cao có trong quả lê có thể sửa chữa được các mạch máu bị hỏng, qua đó làm giảm căng thẳng lên tim và ngăn ngừa được bệnh tim phát triển.

Xem thêm: Cây xô thơm - sage là gì? Cùng tìm hiểu các ứng dụng tuyệt vời của Sage

III. Cách phân biệt lê Trung Quốc và lê Việt Nam

Bạn có thể căn cứ vào hình dáng và kích thước màu sắc, hương vị để có thể phân biệt được 2 loại lê.

Quả lê Việt Nam

Quả lê Việt Nam sẽ có hình dáng thon dài, cầm khá chắc tay và có kích thước nhỏ hơn lê của Trung Quốc, cách chọn lê ngon khoảng tầm 1 kg cho 4 quả. Chúng còn có vỏ ngoài sần sùi và màu tối hơi ngả nâu và có thịt quả trắng, đồng đều, khi ăn giòn và không bị khô xốp cùng với một hương vị ngọt ngọt, hơi chua, có mùi thơm dịu, khi ăn sẽ thường hơi sạn miệng một chút, qua đó tạo nên được một vị đặc trưng tự nhiên riêng của quả lê Việt Nam.

qua le

Phân biệt lê Trung Quốc và lê Việt Nam

Quả lê Trung Quốc

Quả lê Trung Quốc sẽ có hình dáng to hơn lê Việt Nam, nó có hình dáng tròn đều với vỏ ngoài nhẵn mịn, sáng bóng, da ngoài căng, có màu xanh hoặc vàng tươi, bắt mắt hơn so với những loại giống lê khác nhưng trong ruột thường bị thâm đen lốm đốm nhỏ. Chúng còn có vị ngọt đậm nhiều nước và thịt sẽ ít sạn cát hơn, chính vậy nên nên khi ăn sẽ cảm thấy mềm và xốp hơn so với lê Việt Nam.

Một điều đặc biệt nữa đó chính là lê Trung Quốc thường để được rất lâu, có khi để được mấy tháng mà không hỏng. Khi lê thối sẽ bị thối từ bên trong ra, ít khi nó bị thối từ ngoài vỏ vào. Trong khi đó, cách chọn lê ngon lê Việt thì khi bạn để ở ngoài sẽ nhanh hỏng giống như các loại hoa quả thông thường.

Xem thêm: Nhụy hoa nghệ tây saffron là gì? Cách sử dụng saffron hiệu quả nhất ?

IV. Lưu ý khi chọn mua lê

Bạn nên mua lê vào đúng mùa, cách chọn lê ngon chín tự nhiên ăn sẽ ngon hơn so với việc bạn ăn lê trái mùa.

- Khi đi mua về, trước khi gọt, bạn nên ngâm lê vào nước muối loãng khoảng tầm 30 phút, sau đó hãy rửa sạch lại bằng nước và hãy sử dụng bình thường.

- Để tránh việc bạn mua phải loại lê kém chất lượng, bạn nên chọn mua tại những địa chỉ uy tín hay các cửa hàng có thương hiệu và tại các siêu thị lớn.

Ngoài 2 loại lê trên, cách chọn lê ngon bạn có thể tham khảo thêm những thông tin và chọn mua cho gia đình thêm nhiều loại lê nhập khẩu khác có thể kể đến như lê Nam Phi hay lê Hàn Quốc để có thể đảm bảo được an toàn cho sức khỏe của chính bạn và gia đình.

V. 3 loại Lê nhập khẩu giòn ngon

1. Lê Nam Phi

Lê Nam Phi sẽ có vị giòn ngon có tiếng, có vị dịu ngọt và cực kỳ thơm. Đây chính là một trong những loại trái cây tươi được nhập khẩu và được nhiều người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới tin dùng và ưa chuộng. Quả lê có tác dụng gì? Lê Nam Phi còn có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều các loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể của con người, bao gồm:

- Chứa nhiều chất xơ giúp giảm được lượng cholesterol, rất tốt cho tim mạch và ngăn ngừa được bệnh ung thư.

- Là một nguồn vitamin C dồi dào nhằm giúp bạn tăng cường được hệ miễn dịch cho cơ thể, qua đó tạo ra được nhiều tế bào hồng cầu.

- Có một hàm lượng vitamin E dồi dào rất tốt cho da

- Có chứa ít chất béo và calo giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả

- Chống mệt mỏi và giảm được các bệnh tăng huyết áp hay sung đau họng...

2.  Lê Hàn Quốc

Đây chính là một trong những loại lê được đánh giá là ngon nhất trên thế giới hiện nay, cũng như những loại trái cây nhập khẩu được ưa chuộng nhất. Quả lê lớn, có vỏ mỏng mượt và không tì viết, ăn giòn và rất ngọt, đặc biệt có chứa nhiều nước. Cách chọn lê ngon khi ăn bạn sẽ có thể cảm nhận được một hương vị khác biệt của lê Hàn Quốc so với những loại lê khác. Đây chính là lê thường được xuất khẩu sang những thị trường cao cấp có thể kể đến như Nhật Bản hay Hoa Kỳ...

qua le

Lê Hàn Quốc

Lê Hàn Quốc cũng chính là loại trái cây được nhập khẩu và có nguồn dinh dưỡng dồi dào. Quả lê có tác dụng gì? Quả lê có chứa cực kỳ nhiều vitamin và pectin, từ đó giúp hệ tiêu hóa được hoạt động ổn định, nhu động ruột thải bã được một cách dễ dàng. Quả lê còn có tác dụng giúp chữa bệnh, tốt cho tim và cho phổi, giúp tiêu độc hạ nhiệt. Bên cạnh đó, cách chọn lê ngon đối với vị không quá ngọt, lê còn thích hợp với những ai mà thích ngọt nhưng vì sợ tăng cân.

3. Lê Nhật Bản Kousui

Lê Nhật Bản Kousui cũng chính là một loại trái cây được nhập khẩu, chính vậy bạn nên thưởng thức một lần trong đời bạn nhé. Lê Nhật Bản có quả to tầm khoảng 250-300g và có vỏ mỏng và một vị ngọt đậm, cách chọn lê ngon bạn cần chọn quả mọng nước, khi bạn ăn sẽ có thể cảm thấy được một vị mát dịu và giòn tan. Lê Nhật Bản còn có thành phần chưa trong quả lê hơn 80% là nước, chính vậy nên đây chính là loại trái cây giải nhiệt mà cực kỳ tốt trong mùa hè. Quả lê có tác dụng gì? Quả lê Nhật Bản Kousui còn chứa nhiều loại vitamin có thể kể đến như: B2, B2, B6, Vitamin A, C và K. Ngoài ra, trong quả lê Nhật Bản còn chứa các loại canxi hay folate, kali hay magie, đồng và mangan. Đây chính là những chất có thể giúp cung cấp được nguồn năng lượng cho cơ thể, đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Lê chính là một trong các loại trái cây không thể bỏ qua cho gia đình của bạn.  Cách chọn lê ngon khi bạn cần mua lê nhập khẩu, có thể đến các cửa hàng uy tín, chuyên nhập khẩu các loại trái cây, có sản phẩm đảm bảo chất lượng và giá cả tốt nhất sẽ giúp bạn có được những trải nghiệm thú vị. 

Xem thêm: Hazelnut là gì? Thành phần và công dụng tuyệt vời của hạt phỉ bạn nên biết

VI. Kết luận

Quả lê còn có khả năng chống lại bệnh mãn tính bằng cách cung cấp được chất chống oxy hóa cho cơ thể, đồng thời với một hàm lượng chất xơ cao có ở trong quả lê còn có thể làm giảm cholesterol, ngoài ra ở trong loại hoa quả này còn chứa nhiều các loại chất dinh dưỡng và khoáng chất... Chính vì vậy nên các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới khuyên bạn mỗi ngày nên ăn một quả lê để có được những lợi ích tuyệt vời cho gia đình nhé!