Marketing Plan là một trong những phần không thể thiếu của chiến lược kinh doanh. Một Marketing tốt sẽ giúp công ty chiếm lĩnh thị phần lớn và hàng, Vậy bạn đã biết cách thiết lập cho mình một Marketing Plan hoàn hảo hay chưa?
Trong phần 1 bạn đã tìm hiểu về khái niệm marketing plan là gì? Những lưu ý khi lập marketing plan giúp bạn lập Marketing Plan hiệu quả, 123job đã đưa đến bạn đọc các thông tin về một số vấn đề của một Marketing Plan nên có và các nội dung cần có của một bản kế hoạch Marketing. Tuy nhiên những thông tin đó mới chỉ giúp bạn đọc hiểu được một phần về bản kế hoạch vô cùng quan trọng này. Chính bởi vậy sau đây 123job muốn tiếp tục chia sẻ các thông tin hữu ích về Marketing Plan trong phần II của giải đáp thắc mắc giúp lập Marketing Plan hiệu quả.
IV.Quá trình lập Kế hoạch Marketing
Quá trình tạo lập kế hoạch Marketing
1.Phân tích tình hình
Phân tích tình hình chính là việc đưa ra bức tranh về một công ty trên thị trường và bối cảnh cho những nỗ lực marketing. Mặc dù các phân tích riêng lẻ sẽ khác nhau, nhưng nhìn trên góc độ tổng quát chúng liên quan về sản phẩm, thị trường mục tiêu, mức độ cạnh tranh,…
Trong đó bạn cần đưa ra các thông tin cụ thể để lập lên các chương trình Marketing như:
- Thông tin chung của thị trường bao gồm: Các yếu tố về nhân khẩu học có liên quan và lối sống, vị trí của khách hàng, đánh giá về quy mô thị trường và mức tăng trưởng ước tính của thị trường, xác định nhu cầu và xu hướng thị trường,…
- Phân tích về cạnh tranh: Ở đây bạn cần tìm hiểu các thông tin về đối thủ như họ là ai? Những gì họ cung cấp? Tốc độ tăng trưởng của họ và thị phần của họ là bao nhiêu? Từ đó giúp bạn đưa ra kết luận đây là cạnh tranh trực tiếp hay cạnh tranh gián tiếp để tìm ra các giải pháp ứng phó và đề ra sản phẩm thay thế, có thể thay thế.
- Phân tích sản phẩm: Một bản kế hoạch Marketing hoàn chỉnh phải rất rõ ràng về sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp đang hoặc sẽ cung cấp ra thị trường. Trong đó bạn cần quan tâm đến thang lợi ích tính năng/giá trị của sản phẩm và liệu khách hàng chi tiền cho sản phẩm hay không.
- Phân tích Swot: Đây là phân tích bao gồm điểm mạnh điểm yếu và các mối đe dọa liên quan đến doanh nghiệp. Dựa vào nó mà người quản trị điều chỉnh các chiến lược sao cho phát huy được điểm mạnh, khắc phục điểm yếu và ngăn cản tuyệt đối các tác nhân đe dọa hoạt động kinh doanh phát triển của doanh nghiệp.
- Chìa khóa thành công: Các chìa khóa để thành công là những yếu tố sẽ giúp một doanh nghiệp bền vững, có lợi nhuận. Việc xác định các yếu tố này phải dựa trên sự hiểu biết về ngành hoặc thị trường mà doanh nghiệp đang cạnh tranh. Chìa khóa thành công có thể thay đổi theo các giai đoạn tùy theo biến động của thị trường.
2.Xây dựng chiến lược
Giai đoạn chiến lược của kế hoạch marketing liên quan đến việc đặt ra mục tiêu, phân đoạn đối tượng, nhắm mục tiêu và định vị. Cụ thể như sau:
- Mục tiêu Marketing: Mục tiêu marketing là những gì mà một Marketing Plan hướng tơi. Việc tạo ra mục tiêu là bước quan trọng nhất bởi chỉ khi xác định chính xác mới có cách phân bổ nguồn lực phù hợp và nền tảng cho việc xây dựng chiến lược theo nhiều chiều khác nhau. Trong đó bạn nên lưu ý rằng mục tiêu phải đáp ứng nguyên tắc SMART – cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được, thực tế và dựa trên thời gian.
- Thị trường mục tiêu: Thị trường mục tiêu được xác định dựa trên các phân tích về nhân khẩu học và lối sống của thị trường. Trong đó thị trường mục tiêu là phân khúc khách hàng có tiềm năng lớn nhất cho một doanh nghiệp. Việc xác định thị trường mục tiêu chính xác thì việc thiết lập các chiến thuật và các chương trình marketing mix càng hiệu quả.
- Định vị: Định vị là các quyết định được đưa ra về cách doanh nghiệp đưa mình vào trong tâm trí khách hàng. Có nhiều cách tiếp cận khác nhau để định vị mà bạn nên xem xét tuy nhiên cách tiếp cận đó cần phải hướng công ty hoặc thương hiệu tốt nhất. Một chiến lược định vị tốt được đến từ thị trường, từ khách hàng và thể hiện sự so sánh giữa doanh nghiệp của bạn và các doanh nghiệp khác. Một số cách tiếp cận để định vị như: giá sản phẩm của công ty bạn cao hay thấp hơn đối thủ, chất lượng sản phẩm dịch vụ của công ty bạn như thế nào, dịch vụ kèm theo của công ty bạn có hấp dẫn không?
3.Phát triển chiến thuật
Hiện nay có khá nhiều mô hình giúp bạn phát triển chiến thuật để xây dựng Marketing Plan hiệu quả, Tùy theo đặc thù doanh nghiệp, mục tiêu đề ra mà bạn có thể lựa chọn và phát triển các chiến thuật theo hướng riêng. Một số cách phát triển được chúng tôi gọi ý sau đây:
a.Mô hình kim tự tháp
Chiến lược mô hình kim tự tháp được đề xuất và phát triển bởi Tim Berry. Theo mô hình này thì chiến lược sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng của chiến thuật kết hợp cùng với các chương trình Marketing cụ thể. Song song với nó thì cũng cần xác định các chương trình hoạt động với ngân sách, trách nhiệm của các ban đoàn thể cùng thời gian và kết quả cụ thể để đo lường.
b.Mô hình áp dụng Marketing Mix
Marketing Mix được hiểu là Marketing hỗn hợp bằng các vận dụng linh hoạt các công cụ marketing để đạt được mục đích trên thị trường mục tiêu. Cụ thể của nó là việc đưa đúng sản phẩm vào đúng nơi, vào đúng thời điểm và đúng mức giá cả. Bên cạnh đó đặc trưng cơ bản của nó là vận dụng mô hình 4P bao gồm: Product, Price, Place, Promotion và từ đó xem xét các chiến thuật để lập ra một chương trình Marketing hoàn hảo.
c.Thông tin về tài chính
Phần tài chính của kế hoạch marketing cung cấp một cái nhìn tổng quan về khả năng tài chính của công ty đó và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động Marketing của doanh nghiệp. Các thông tin được đề cập trong phần này bao gồm xác định điểm hòa vốn, dự đoán doanh thu và dự đoán chi phí. Trong đó:
- Xác định điểm hòa vốn: Thời điểm mà công ty bắt đầu tạo ra lợi nhuận.
- Dự báo doanh thu: Là mức doanh thu mà công ty dự kiến đạt được dựa trên kế hoạch marketing được chọn. Bạn cần lưu ý dự báo doanh thu không phải là cơ sở để quyết định số tiền sẽ phải chi cho các Marketing Plan mà thay vào đó nó sẽ là kết quả của một kế hoạch Marketing có căn cứ.
- Dự báo chi phí cho marketing: Đó được tính trên tổng chi phí/ngân sách được sử dụng để duy trì các hoạt động dựa trên mục tiêu của kế hoạch marketing. Bên cạnh đó dựa vào nó mà người lập kế hoạch và quản trị Marketing cần thực hiện việc điều chỉnh chi phí theo đúng dự kiến.
4.Đo lường
Đo lường chính là giai đoạn cuối cùng của quá trình lập kế hoạch marketing nhằm vạch ra những gì công ty của bạn sẽ làm để đi đến mục tiêu cuối cùng của kế hoạch. Giai đoạn này nhà quản trị cần chỉ ra cách đánh giá hiệu quả của các nỗ lực marketing kết hợp với các KPI cho mỗi công việc trước khi bắt đầu triển khai. Hay nói một cách khác giai đoạn này của kế hoạch là tất cả về số liệu, kết quả và thời hạn. Việc này có ý nghĩa rất lớn đối trong quá trình Marketing bởi nó như một việc kiểm soát, thúc đẩy nhiệm vụ đi theo đúng sự định và không ảnh hưởng đến tiến độ của các công việc tiếp theo.
V. 10 giải pháp dành cho một Marketing Plan tuyệt vời
Giải pháp cho một kế hoạch Marketing tuyệt vời
Thiết lập một bản kế hoạch Marketing hoàn chỉnh không phải là điều gì dễ dàng và đặc biệt là đối với các Marketer mới vào nghề. Chính bởi vậy với hy vọng bạn đọc có thể thực hiện điều này dễ dàng hơn sau đây là 10 giải pháp cho bạn xây dựng các Marketing Plan Template hiệu quả nhất.
1. Kế hoạch Marketing của bạn sẽ hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của bạn như thế nào?
Trước khi bạn bắt đầu phát triển Marketing Plan cho mình, bạn cần đưa ra các ý tưởng rõ ràng để đạt đến mục tiêu mà mình mong muốn. Bởi không có công việc gì có thể hoàn thành được khi bạn thực hiện nó trong mù mờ không cách thức, không mực tiêu. Ngoài ra ý tưởng, kế hoạch đó cũng cần phải liên quan trực tiếp đến các mục tiêu và mục tiêu kinh doanh của bạn. Cụ thể trong chiến lược Marketing bạn cần phác thảo những gì bạn muốn làm, và phần còn lại sẽ cung cấp chi tiết về cách mà bạn dùng để biến điều đó thành hiện thực.
Một ví dụ về lập kế hoạch Marketing trong việc mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ của bạn bằng cách thiết lập thêm trang Web thương mại điện tử. Để thực hiện được công việc này bạn phải bắt đầu từ giới thiệu sản phẩm để hướng tới các thị trường và khách hàng mục tiêu. Sau đó, bạn sẽ thực hiện các chiến lược để biến các khách hàng tiềm năng đi từ ngắn hạn đến dài hạn bằng các thông điệp cụ thể. Trong đó các kế hoạch quảng bá tiếp thị phải đồng nhất và có sự gắn kết cùng với chiến lược Marketing cụ thể.
2. Bạn đang cố gắng đạt được điều gì, và tại sao?
Biết được lý do hay tìm được sứ mệnh của việc mà bạn đang cố gắng chính là nền tảng của Marketing Plan. Mặc dù việc này nó có thể không đóng vai trò trực tiếp tác động đến việc quảng bá sản phẩm nhưng nó lại giúp bạn đảm bảo rằng các hoạt động tiếp thị, PR này đều hướng tới mục tiêu chung của doanh nghiệp. Chính bởi điều này mà nó luôn đóng vai trò như một công cụ hiệu quả để tham khảo để bạn kiểm tra lại liệu mình vẫn đang đi đúng hướng.
Ví dụ như khi bạn thực hiện một Marketing Plan khai trương thì việc bạn đang cố gắng là giúp sản phẩm của doanh nghiệp của bạn được nhiều khách hàng biết đến và đạt được doanh số lớn trong buổi khai trương. Hoặc một ví dụ khác như mục tiêu của Marketing là tạo ra giá trị cho khách hàng và nâng cao tiêu chuẩn sống cho xã hội và nếu bạn thực hiện được điều này thì sản phẩm dịch vụ bạn cung cấp sẽ được đón nhận.
3.Ai là người bạn cố gắng tiếp cận trong các hoạt động tiếp thị?
Thị trường mục tiêu là các nhóm khách hàng mà sản phẩm dịch vụ của bạn muốn hướng tới. Nếu bạn càng trả lời được nhiều thông tin chi tiết về thị trường này thì kế hoạch tiếp thị của bạn sẽ càng ngắm được tới các khách hàng mục tiêu tốt hơn. Để có thể thực hiện điều này bạn có thể dành thời gian nghiên cứu thị trường và trả lời một số thắc mắc sau:
- Ai tạo nên đối tượng mục tiêu của bạn?
- Nơi bạn có thể tìm thấy chúng?
- Những gì họ quan tâm và coi trọng?
- Họ đang lo lắng về điều gì?
- Điều họ cần là gì?
4. Ai là đối thủ cạnh tranh của bạn, bạn nên đối phó như thế nào?
Cạnh tranh là một trong các nguyên tắc cơ bản của ngành kinh tế và là điều tất yếu cần có trong các Marketing Plan. Mọi kế hoạch của doanh nghiệp khi được đưa vào thực thiện đều sẽ phải chịu các ảnh hưởng từ đối thủ của mình. Bởi vậy muốn giành được phần thắng trong cuộc đấu này thì doanh nghiệp phải có những biện pháp, chính sách và nghệ thuật marketing nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn đối thủ.
Để tìm ra cách đối phó với đổi thủ bạn cần tiến hành phân tích kỹ lưỡng về các lĩnh vực mà bạn có thể đánh bại đối thủ, điều chỉnh thị trường thích hợp và đảm bảo bạn luôn có phương án giải quyết một khi vấn đề cạnh tranh nổ ra. Một cách để tiến hành phân tích cạnh tranh là phân tích SWOT, một công cụ chiến lược để đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của công ty. Dành thời gian để đo SWOT của đối thủ cạnh tranh hàng đầu cũng như doanh nghiệp của riêng bạn.
5. Điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên độc đáo?
Để sản phẩm của bạn được thị trường đón nhận thì bạn cần xác định được cách tiếp khách hàng khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Một ý tưởng độc đáo trong sản phẩm, sự khác lạ trong cách phân phối và bán hàng đều sẽ đem lại thu hút và niềm tin của khách hàng. Chính bởi vậy việc này cũng liên quan lớn đến định vị thương hiệu và chỗ đứng của doanh nghiệp trên thị trường.
Hiện nay các sản phẩm sáng tạo thường chịu ảnh hưởng rất lớn từ quá trình hình thành và không ngừng phát triển của thế giới. Do đó sản phẩm của bạn cần bắt kịp xu hướng bắt kịp nhịp sống của con người và đánh vào những điểm mà người tiêu dùng thực sự cần ở nó. Bởi chỉ có thỏa mãn và đem lại giá trị thực sự cho khách hàng thì khách hàng mới đón nhận và chương trình Marketing của bạn mới có thể thành công.
6. Chi phí sản phẩm là bao nhiêu và tại sao?
Một trong các yếu tố quan trọng nhất mà người tiêu dùng đánh giá sản phẩm chính là giá. Lý do của điều này bởi quan điểm thông thường họ cho rằng sản phẩm tốt chỉ đi kèm với mức giá cao. Bởi vậy nếu sản phẩm không thỏa mãn được khách hàng, không có gì nổi bật mà giá cao thì nó sẽ bị đào thải. Bên cạnh đó giá của sản phẩm cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu và vị trí lâu nay của doanh nghiệp. Do đó việc nghiên cứu mức giá tốt nhất cho sản phẩm và dựa vào mức giá đó để hoạt động tiếp thị, thực hiện các chương trình Marketing là rất cần thiết.
Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể hỗ trợ các điểm gái của mình bằng cách cung cấp cho khách hàng các thông tin về giá trị và lợi ích họ sẽ nhận được nếu sử dụng sản phẩm. Đặc biệt nếu bạn đưa ra được các gợi ý giá trị nhận lại cao thì nó chính là yếu tố dẫn khách hàng đến quyết định mua. Ngoài ra nếu bạn chưa xác định quan điểm về giá của mình thì nên nghiên cứu các chiến lược giá để khám phá phương pháp tiếp cận khách hàng riêng cho Marketing Plan của mình.
7. Làm thế nào bạn sẽ đạt đến thị trường mục tiêu của bạn?
Hướng tới thị trường mục tiêu, để khách hàng tiềm năng lựa chọn và tin dùng sản phẩm chính là điểm mấu chốt trong bản Marketing Plan của mỗi doanh nghiệp. Để làm được điều này bạn cần lập ra các kế hoạch quảng bá, xúc tiến thương mại cho mình như:
- Quảng cáo.
- Bao bì.
- Quan hệ công chúng.
- Bán trực tiếp.
- Tiếp thị trên Internet.
- Chương trình khuyến mãi bán hàng.
- Tài liệu tiếp thị.
- Các nỗ lực quảng bá khác.
8. Bạn sẽ chi tiêu bao nhiêu tiền cho ngân sách thực hiện chiến lược marketing này, và về những gì?
Mọi hoạt động được phác thảo trong kế hoạch đều phải dựa trên ngân sách tại chỗ mà doanh nghiệp cung cấp. Bởi lẽ nếu bạn không dự tính trước chi tiêu thì rất dễ bị thâm hụt ngân sách và đưa kế hoạch rơi vào tình trạng đình trệ. Đặc biệt hơn, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ mới đều có ngân sách hạn chế cho việc thực hiện chiến dịch marketing, do đó tạo ra một marketing plan làm việc với các quỹ mà bạn có sẵn là điều quan trọng.
Ngân sách tiếp thị, quảng bá được cấp theo hàng năm và công việc của người quản trị Marketing là phải chia thành ngân sách theo từng hoạt động riêng biệt và kết hợp theo dõi kết quả của chúng. Bên cạnh đó cũng cần phải có tư duy linh hoạt trong việc đổi kế hoạch quảng cáo để tập trung vào các hoạt động mang lại cho bạn lợi tức đầu tư lớn nhất.
9. Những nhiệm vụ nào bạn cần hoàn thành để đạt được các mục tiêu?
Phác thảo chính xác các nhiệm vụ bạn cần thực hiện và thời gian hoàn thành là một phần quan trọng trong Marketing Plan. Thực hiện đúng các bước hành động theo bản phác thảo sẽ giúp bạn đi đúng hướng và tạo được sự nhất quán trong tiến trình làm việc của các phòng ban khác nhau. Bên cạnh sao để xây dựng được một quy trình Marketing hợp lý bạn có thể thực hiện mục tiêu cuối cùng và chia nó thành một loạt các nhiệm vụ một bước dẫn bạn tiến gần đến nó.
Ngoài ra mỗi danh sách hành động có thể gồm một số hình thức khác nhau, miễn sao nó được tạo theo cách hỗ trợ tiến trình hợp lý và đem lại hiệu quả cao. Trong đó, mỗi một hoạt động cần kèm theo ngày đáo hạn hoạt động để đảm bảo tiến độ chuẩn KPI đề ra. Thông thường, các bước càng nhỏ, bạn càng dễ dàng hoàn thành các nhiệm vụ và tạo đà cho những bước tiếp theo.
Ví dụ về lập kế hoạch Marketing có thể thực hiện dựa theo vài bước hành động đầu tiên dưới đây:
- Xác định ngân sách cho chiến dịch.
- Làm rõ mục tiêu cho chiến dịch.
- Xác định loại thư trực tiếp bạn sẽ gửi.
- Tuyển dụng một nhà thiết kế hoặc doanh nghiệp để tạo tài sản thế chấp.
- Viết (hoặc thuê) bản sao cho thư trực tiếp.
- Làm rõ lời kêu gọi hành động.
- Tạo ra một bản nháp của thư trực tiếp.
10. Bạn đã đạt được những kết quả gì, và bạn có thể cải thiện ở đâu?
Suy cho cùng tất cả các hoạt động bạn thực hiện đều là để hướng tới mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp đề ra. Do đó việc theo dõi kiếm soát xem liệu chúng có đi đúng hướng và cách để đo lường hiệu quả hoạt động của chúng là rất cần thiết. Bởi chỉ khi nhìn vào nó bạn mới biết được mình đã đạt được gì và đề ra các giải pháp nếu kết quả đó dưới mong muốn đã đặt ra ban đầu trong Marketing Plan của mình.
Ví dụ, tiếp thị trực tuyến có thể được theo dõi bằng cách sử dụng phân tích và các số liệu dựa trên các nguồn Internet khác và so với các cách theo dõi các tiếp thị ngoại tuyến thì nó đòi hỏi phải có cách tiếp cận thủ công hơn. Tuy nhiên nhìn chung bạn vẫn cần tạo lập hệ thống theo dõi chuẩn hóa để điều chỉnh các hoạt động tiến đến tập trung vào những lĩnh vực mà bạn sẽ có thành công nhất.
Marketing Plan vẫn luôn là một trong những chiến lược kinh doanh quan trọng nhất đối với nhiều doanh nghiệp. Để soạn thảo được một kế hoạch Marketing tốt đòi hỏi người lập phải có trình độ chuyên môn và hiểu biết cao. Nếu bạn đọc muốn tiếp tục tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích về kế hoạch này và đặc biệt biết được các thiết lập nó môt cách nhanh chóng trên một trang giấy thì đừng bở lỡ phần III của Giải đáp thắc mắc giúp lập Marketing Plan hiệu quả.