Marketing Plan là một trong những phần không thể thiếu của chiến lược kinh doanh. Một Marketing tốt sẽ giúp công ty chiếm lĩnh thị phần lớn và hàng, Vậy bạn đã biết cách thiết lập cho mình một Marketing Plan hoàn hảo hay chưa?

phần 1phần 2 của giải đáp thắc mắc marketing là gì, những lưu ý giúp lập Marketing Plan hiệu quả, 123job đã đưa bạn đọc tìm hiểu các nội dung về vấn đề giải pháp cũng như quy trình của một chiến lược Marketing hoàn hảo. Tuy nhiên với mong muốn giúp các bạn có một cai nhìn tổng quát hơn, nên trong phần III chúng tôi tiếp tục chia sẻ các kiến thức để tránh được các hiểu lầm cũng như biết cách lập một bản Marketing Plan nhanh chóng. Bởi lẽ chúng cũng chính lưu ý quan trọng giúp bạn tránh mắc phải những sai xót kiến kế hoạch không mạng kết quả như mong muốn. 

VI. 12 bước lập kế hoạch Marketing hoàn hảo

Các bước tạo lập một Marketing Plan hoàn hảoCác bước tạo lập một Marketing Plan hoàn hảo

1.Xác định mục tiêu khi lập chiến lược Marketing

Trong giai đoạn đầu tiên bạn cần lập nên các mục tiêu mà mình cần tập trung thực hiện trong các giai đoạn tới. Một số mục tiêu trong bản Marketing Plan thông thường mà bạn có thể tham khảo như:

  • Gia nhập hoặc mở rộng thị trường.
  • Thu hút khách hàng của đối thủ cạnh tranh.
  • Mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm.
  • Tung ra sản phẩm mới.

Nhìn vào các mục tiêu này bạn cũng không cần phải vội vàng lo lắng đâu là cách để bạn thực hiện nó bởi nó chỉ là bản tóm tắt ban đầu để bạn biết và hướng tới chính xác vào điều bạn muốn. Dựa vào các mục tiêu đó bạn mới tiến hành phân tích, đánh giá các điểm mạnh điểm yếu của mình rồi mới đưa ra các phương án tiếp theo.

2. Xác định khách hàng mục tiêu của kế hoạch tiếp thị

Đây là bước thứ hai trong quy trình Marketing và cũng được coi là yếu tố quyết định đến sự phát triển của các bước tiếp theo. Bạn có thể xác định được khách hàng mục tiêu thông qua các yếu tố như: nhân khẩu học, vị trí địa lý, phong cách, xu hướng,…Tất cả những điều này đều ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn, bao gồm định vị thương hiệu, sáng tạo quảng cáo, tìm hiểu thị trường mà mình muốn thâm nhập và nhiều nhiều hơn nữa. 
Bên cạnh đó bạn cũng có thể tìm thêm các thông tin về khách hàng để hoàn thiện bản kế hoạch Marketing của mình nhờ hệ thống câu hỏi:

  • Nhu cầu/lợi ích tìm kiếm chung của thị trường là gì?
  • Ai dùng sản phẩm?
  • Tại sao họ sử dụng sản phẩm đó?
  • Khi nào thì họ dùng?
  • Sản phẩm được sử dụng như thế nào?

3.Phân tích thực trạng

Nội dung này trong bản kế hoạch Marketing hoàn chỉnh của bạn sẽ vẽ nên một bức tranh thực tế về mọi thứ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến trình hoạt động phát triển ngay từ khi bắt đầu. Tuy nhiên để thực hiện nó bận cần bỏ ra một khoảng thời gian đáng kể thì mới phân tích được đầy đủ các mặt xuyên suốt từ doanh nghiệp của mình đến thị trường và đối thủ cạnh tranh. Lý do cho việc này bởi nó góp phần giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn thị trường mà mình đang gia nhập. Một số lưu ý cần phân tích trong một Marketing Plan như:

  • Thông tin sản phẩm: Thuộc tính sản phẩm, Giá cả, Phân phối, Khuyến mãi, Dịch vụ cung cấp,…
  • Mạng lưới phân phối.
  • Cạnh tranh.
  • Điều kiện tài chính hiện tại.
  • Các tác nhân bên ngoài.

4. Giá và chiến lược định vị

Đây là phần bạn đi phân tích vị trí mà bạn mong muốn đạt được trên thị trường và cách thực hiện điều ấy. Trước tiên hãy sử dụng các thông tin mà bạn đã thu thập về thị trường, giá cả, định vị đối thủ cạnh tranh cũng như vài yếu tố khác tương tự để đi đến xây dựng chiến lược cuối cùng. Ngoài ra khi bàn về vấn đề định vị bạn cũng nên có một cuộc thảo luận ngắn với đối tác để bày tỏ vị trí mà mình muốn hướng tới.
Sau đây là một số câu hỏi bạn nên trả lời để tìm ra vị trí mình muốn hướng tới và cách thức để đạt được nó trong Plan Marketing của mình:

  • Bạn có muốn phân phối độc quyền một dòng sản phẩm nào đó cho đối tác?
  • Bạn sẽ có phần thưởng đặc biệt nào khi đối tác thu hút được nhiều khách hàng không?
  • Bạn sẽ cung cấp hàng có sẵn hay chỉ khi khách hàng đặt mới mang đến?
  • Doanh số bán hàng: Số lượng và tỉ lệ phần trăm tăng trưởng; phân khúc khách hàng.
  •  Kênh bán hàng: Số lượng và tỉ lệ phần trăm tăng trưởng; số lượng kênh.

5. Kế hoạch phân phối

Đây là công việc bạn đi vào chi tiết từng cách cách thức khách hàng mua sản phẩm của bạn. Bên cạnh đó bạn cũng cần phải có các nghiên cứu về nhân khẩu, địa lý,…để đưa ra các phương án và lựa chọn kênh phân phối phù hợp. Ví dụ về lập kế hoạch Marketing cung cấp sữa cho trẻ em vùng cao thì bạn không nên sử dụng kênh phân phối là đại lý lớn mà thay vào đó là phân phối cho các cửa hàng bán lẻ thông dụng.

6.Kế hoạch xúc tiến

Phần này là nêu lên kế hoạch xúc tiến thương mại tổng thể hỗ trợ nâng cao doanh số bán hàng. Tuy nhiên điều quan trọng là cần phải tính toán chi phí và thời gian bỏ ra cho mỗi kênh để tối ưu hoá nhất bởi chi phí cho mỗi kênh là không giống nhau. Do đó việc mà người quản trị Marketing phải làm là cân đối để chúng hỗ trợ lẫn nhau giúp phát huy khả năng bán hàng và giới thiệu sản phẩm đến nhiều người tiêu dùng hơn. Tại một số thời điểm bạn sẽ cần phải thuê những người có nghiệp vụ chuyên môn hoặc sử dụng các mẫu kế hoạch digital marketing bằng excel để có các đánh giá chính xác hơn.

7. Phương tiện quảng cáo

Quảng cáo là một công cụ trong Marketing Plan bằng việc sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng để đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng hơn. Để tạo ra các mẫu quảng cáo nội dung sáng tạo nhằm thu hút khách hàng bạn có thể sử dụng một số phương tiện sau:

  • Website của bạn.
  • Business Card (danh thiếp).
  • Catalogs (Tạp chí giới thiệu sản phẩm).
  • HD Photography.
  • Ads Creative.
  • Design Talent.

8. Chiến lược chuyển đổi

Mục tiêu cuối cùng của các kế hoạch Marketing vẫn là đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng và thuyết phục họ mua sản phẩm đó. Do vậy công cuộc chuyển đổi này là một quá trình liên tục và cần phải thực hiện thường xuyên với những chiến lược khác nhau. Bên cạnh đó bạn cũng cần áp dụng những thông tin mà bạn đã điều tra phân tích trước đó để đưa ra những phương án phù hợp, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Một số cách hiệu quả thường được sử dụng như:

  • Tăng chất lượng ảnh minh hoạ sản phẩm, càng chân thực và hấp dẫn càng tốt.
  • Có các dấu hiệu chứng thực sản phẩm chất lượng cao.
  • Các chính sách mua hàng hấp dẫn.

9.Quan hệ đối tác

Doanh nghiệp hoạt động tốt nếu họ duy trì được mối quan hệ với các đối tác của mình. Trong Marketing Plan cũng vậy, thỏa thuận với các đối tác cũng giúp ích rất nhiều trong việc tiếp cận khách hàng mới và vẫn kiếm được nhiều lợi nhuận từ khách hàng cũ. Để thực hiện được điều này bạn cần suy nghĩ về những gì khách hàng làm trước đó, sở thích và thị yếu của họ của họ rồi đi đến với các đối tác cung cấp giải pháp để tận dụng được khách hàng.

10. Chiến lược tăng đơn đặt hàng

Chiến lược này mấu chốt làm khuyến khích khách mua hàng và quay trở lại nhiều lần sau. Bạn có thể sử dụng các dữ liệu đã thu thập và phân tích trước đó nhưng cần cân nhắc về chi phí bỏ ra cùng với lợi ích trong tương lai sẽ được hưởng. Một số chiến lược sau khá hữu ích như:

  • Miễn phí vận chuyển
  • Hỗ trợ chi phí vận chuyển cho thành viên mua hàng thường xuyên
  • Dịch vụ đóng gói sản phẩm miễn phí
  • Dịch vụ trọn gói
  • Thêm các giá trị gia tăng (tặng kèm quà khuyến mại,… )

11. Chiến lược giới thiệu

Một chương trình tiếp thị mạnh mẽ, một bản kế hoạch Marketing hoàn chỉnh sẽ giúp bạn làm lên điều kỳ diệu trong việc giới thiệu sản phẩm đến khách hàng và khuyến khích họ mua nó. Một trong những chiến lược giới thiệu đem lại hiệu quả cao như tặng phần thưởng có giá trị cho khách, hoàn thiện việc gia tăng giá trị sản phẩm hay tạo ra ấn tượng tốt với khách hàng để họ trở thành người quảng bá cho bạn.

12.Dự báo tài chính

Đây là bản tóm tắt cuối cùng cho tất cả các chi phí phát sinh từ những phần trước cũng như tốc độ tăng trưởng dự định. Mặc dù không chính xác được 100% nhưng nó sẽ rất hữu ích đối với dự án Marketing Plan của bạn. Ngoài ra nhờ có nó mà sẽ giúp bạn đưa ra những chiến lược phù hợp hơn để thực hiện mục tiêu.

VII. 6 hiểu lầm về lập marketing plan

Hiểu lầm khi lập kế hoạch Marketing mà bạn nên chú ýHiểu lầm khi lập kế hoạch Marketing mà bạn nên chú ý

Trong quá trình lập một Plan Marketing thì những hiểu lầm là một vấn đề khó có thể tránh khỏi. Để giúp bản thân không dính vào các hiểu lần gây chệch hướng đi này thì các nhà quản trị Marketing cần phải có hiểu biết rộng và rõ ràng về vấn đề mình đang hướng tới. Tuy nhiên điều này có vẻ khá khó cho người mới bắt đầu bởi vậy với mong muốn giúp bạn lập được một bản kế hoạch Marketing hoàn chỉnh chúng tôi xin nêu ra một số hiểu lầm mà bạn nên tránh:

  • Bạn biết đang định hướng công việc kinh doanh của mình như thế nào, nên bạn không cần phải lập kế hoạch marketing.
  • Quy mô kinh doanh của bạn quá nhỏ nên những Marketing Plan là không cần thiết.
  • Lập kế hoạch marketing tốn rất nhiều thời gian và công sức trong khi chỉ để xếp xó.
  • Kế hoạch marketing không nhất thiết phải trình bày thành văn bản.
  • Mục đích chính của kế hoạch marketing là đạt được hiệu quả về doanh số bán hàng.
  • Bản kế hoạch marketing phải càng dài và càng chi tiết thì càng đem lại hiệu quả cao.

VIII. Kế hoạch marketing trên một trang giấy

1.Thế nào là lập kế hoạch Marketing trên 1 trang giấy

Hiểu một các đơn giản là bản Marketing Plan của bạn được thể hiện hoàn toàn trên một trang giấy. Đây cũng chính là ví dụ về lập kế hoạch Marketing tốt nhưng không nhất thiết phải dài. Tất nhiên điều quan trọng ở đây là trang giấy đó phải chứa đựng những thông tin quan trọng mà bạn muốn truyền tải tới nhân viên và ban lãnh đạo.
Bản kế hoạch bao gồm các phần sau: 

  • Mục tiêu (Objectives): Là những gì mà doanh nghiệp bạn cần đạt được như tăng doanh số, tăng giá trị khách hàng và hợp đồng, tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu, tăng thị phần so với đối thủ,..
  • Tiêu chí cần đạt được (Goals): Là việc cụ thể hóa các mục tiêu ở trên thành các chỉ số mà bạn có thể đo lường được.
  • Chiến lược (Strategies): Sử dụng các công cụ marketing mà doanh nghiệp để tiến đến gần và đạt được mục tiêu.
  • Chiến thuật (Tactics): Đây là phần liệt kê chi tiết cách thực hiện các chiến lược ở trên, thông qua các công việc cụ thể cho từng công cụ marketing.

2.6 bước lập kế hoạch Marketing trên một trang giấy

Bước 1: Nghiên cứu khách hàng: Thực hiện việc nghiên cứu các yếu tố về nhân khẩu học, các yếu tố về tâm lý khách hàng và các yếu tố về hành vi mua. Ví dụ khi bạn lập kế hoạch Marketing của Vinamilk bạn cần nghiên cứu cơ cấu dân số ở vùng đó cùng số lương trẻ em là bao nhiêu. Ngoài ra cũng cần đi sâu vào nghiên cứu hành vi mua của các bậc cha mẹ xem đâu là loại sữa mà họ chọn cho con mình như sữa sạch, sữa tiệt trùng,...
Bước 2: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là việc trả lời các câu hỏi: Liệu có sự cạnh tranh lớn tại thị trường bạn phục vụ? Xác định các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp? Đâu là điểm yếu của các đối thủ? Nhận diện các chiến lược của đối thủ? Bạn có thể làm tốt hơn đối thủ ở điểm nào?
Bước 3: Thiết lập mục tiêu mà doanh nghiệp bạn đang hướng tới như mở rộng thị trường, gia tăng chất lượng, mở rộng mạng lưới phủ sóng,...
Bước 4: Thiết lập tiêu chí cần đạt được là nhà quản trị lập ra các KPI để toàn thể nhân viên tham gia vào kế hoạch cùng nhau cố gắng hoàn thành. Đây được xem như cách để đo lường hiệu quả công việc.
Bước 5: Lựa chọn chiến lược là việc đưa ra các giải pháp để biến bản Marketing Plan của bạn trở thành sự thật. Việc lựa chọn chiến lược cần phải dựa vào nguồn lực, thị trường và sự cạnh tranh của đối thủ.
Bước 6: Lựa chọn chiến thuật là việc cụ thể hóa chi tiết các chiến lược kèm theo các con số và thời gian đáo hạn cụ thể.

3. Lợi ích của việc lập kế hoạch marketing trên 1 trang giấy

Bản kế hoạch trên một trang giấy hữu dụng vì nó đơn giản và đi vào trọng tâm vấn đề. Chính bởi vậy bản kế hoạch giúp bạn cần cụ thể hóa các tưởng chủ đạo một cách ngắn gọn súc tích nhất.
Bản kế hoạch giống như một sơ đồ tư duy  liên kết mọi thành phần trong kế hoạch với nhau trên cùng một trang. Việc này tác động  giúp suy nghĩ của bạn sáng rõ hơn và cũng dễ dàng quản lý một cách logic hơn. Thêm vào đó nhìn vào bản Marketing Plan này sẽ giúp bạn không bỏ sót bất cứ yếu tố nào quan trọng.
Bản kế hoạch mang tính chất linh hoạt, không quá bị gò bó trong khuôn khổ, dễ dàng để điều chỉnh và cập nhật cho phù hợp với tình hình từng thời điểm. Ngoài ra nó cũng góp phần dễ dàng truyền đạt ý tưởng cho mọi người hơn

IX. Ví dụ về lập kế hoạch marketing

Bản kế hoạch là công cụ hữu ích để chia sẻ với các đối tác và giúp họ nhanh chóng nắm được các kế hoạch của bạn một cách tổng thể và toàn cảnh. Ví dụ như với các Plan Marketingkhai trương hay các kế hoạch truyền thông thì người lập đều phải nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ và đặc biệt phải biết cách thông đại kế hoạch của mình đến mọi người.  
Mặc dù bên trên chúng tôi đã đưa ra rất chi tiết về cách cũng như lưu ý giúp bạn lập được kế hoạch marketing hoàn chỉnh hơn nên sau đây chúng tôi xin gửi đến bạn đọc một ví dụ về lập kế hoạch Marketing:

Bản kế hoạch Marketing Plan trên 1 trang giấyBản kế hoạch Marketing Plan trên 1 trang giấy

X.Kết luận

Marketing Plan vẫn luôn là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp. Chính bởi vậy các nhà quản trị Marketing cần đặc biệt lưu ý làm sao để triển khai kế hoạch không mất thời gian và tốn kém công sức. Thấu hiểu sự quan trọng này nên 123job muốn gửi tới bạn đọc các thông tin chi tiết nhất để giải đáp mọi băn khoăn trong quá trình tạo lập kế hoạch Marketing. Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo.