Quảng cáo Google Shopping hiện đang là hình thức tiếp thị sản phẩm được nhiều công ty, doanh nghiệp lựa chọn. Cùng theo dõi bài viết để tìm hiểu sâu hơn về google shopping là gì? Và những lợi ích to lớn mà Google Shopping mang lại nhé!

Trong những năm gần đây thì có lẽ khái niệm Google Shopping là gì? luôn được nhiều người tìm kiếm và cũng không lâu sau đó thì hình thức quảng cáo này được phổ biến rộng rãi, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về công cụ quảng cáo Google Shopping và hoạt động của google shoppinglà gì

Khi mà công nghệ đang hỗ trợ hết lực cho các công ty, doanh nghiệp trong ngành bán lẻ thì những công cụ hỗ trợ đắc lực như Google Shopping đang trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Được hỗ trợ bởi ông lớn quảng cáo Google thì công cụ này được đánh giá có nhiều tiện ích vượt trội hơn cả so với các đối thủ khác có cùng tính năng. Vậy Google Shopping là gì? mà các cá nhân hay thậm chí là doanh nghiệp tin tưởng và sử dụng nó. Cùng tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây nhé!

I. Google Shopping là gì?

Google Shopping là gì?

Google Shopping là gì?

Shopping là gì? Shopping có lẽ là một khái niệm vô cùng quen thuộc và không quá xa lạ với mọi người. Hiểu theo nghĩa tiếng việt thì Shopping có nghĩa là mua sắm. Vậy Google Shopping là gì? Google Shopping trước đây có tên gọi là Froogle, còn được hiểu là quảng cáo mua sắm. Đây là một dịch vụ của cửa hàng Google đã được Craig Nevill-Manning phát minh, cho phép người dùng tìm kiếm, so sánh một loạt các sản phẩm trực tuyến trên những trang kết quả tìm kiếm của Google và cả trang web đối tác, đối thủ cạnh tranh tìm kiếm của Google.

Nếu bạn là nhà bán lẻ trực tuyến, thì hoàn toàn có thể sử dụng Google Shopping để quảng cáo sản phẩm của mình, tăng lưu lượng truy cập vào trang web và thu hút nhiều khách hàng mục tiêu nhất.

Google Shopping là một phần của chạy quảng cáo google ads và Google Merchant Center, ngoại trừ tính năng này thì không hề có bất kỳ quảng cáo hình ảnh nào trên đó. Thay vào đó, các nhà khai thác cửa hàng google chia sẻ dữ liệu được tiêu chuẩn hóa từ cửa hàng trực tuyến của họ với Google.

II. Thực chất Google Shopping hoạt động như thế nào?

Việc thiết lập và quản lý các chiến dịch mua sắm có một chút khác biệt so với thiết lập quảng cáo tìm kiếm. Với các quảng cáo Google tìm kiếm, bạn chỉ cần tạo chiến dịch, nhóm quảng cáo và quảng cáo tập trung vào những từ khóa mà bạn chọn. Thanh toán chỉ thực sự đến hạn khi người dùng nhấp vào liên kết. Nhấp chuột này sẽ đưa người mua tiềm năng trực tiếp đến cửa hàng google trực tuyến.

Để thiết lập chiến dịch quảng cáo Google Shopping thành công sẽ phải phụ thuộc vào 3 yếu tố chính như:

  • Tạo và tối ưu hóa nguồn cấp dữ liệu: Điều này đòi hỏi bạn cần phải làm chủ được nguồn cấp dữ liệu của mình. Nó bao gồm rất nhiều thông tin dữ liệu về sản phẩm như giá cả, hình ảnh sản phẩm...
  • Đặt giá thầu: Có rất nhiều cách khác nhau để có thể đặt giá thầu thành công. Tùy vào đặc điểm của những chiến dịch mà bạn thay đổi chiến lược giá thầu để tăng tối đa doanh thu và lợi nhuận. 
  • Theo dõi và tối ưu hóa: Một trong những lợi ích hay và nổi trội của Google Shopping là bạn có thể theo dõi được hiệu suất dữ liệu chi tiết để từ đó tối ưu hóa. Bạn cần theo dõi hiệu suất dữ liệu thường xuyên và đưa ra những chiến lược tối ưu hóa phù hợp để chiến dịch đạt được hiệu quả tối đa.

Thực chất Google Shopping hoạt động như thế nào?

Thực chất Google Shopping hoạt động như thế nào?

III. Nội dung hiển thị của quảng cáo Google Shopping

1. Vị trí hiển thị quảng cáo Google Shopping

Google Shopping được đặt tại vị trí “nổi bật” nhất trên trang kết quả tìm kiếm. Thông thường thì sẽ có hai vị trí hiển thị là khu vực phía trên bên tay phải (chỉ hiển thị trên máy tính) và khu vực trên cùng (bên dưới thanh tìm kiếm – nằm ở trên phần quảng cáo Google ads và kết quả tìm kiếm tự nhiên).

2. Hình thức hiển thị quảng cáo Google Shopping

Hình thức và kết quả hiển thị của quảng cáo Google Shopping sẽ có một số khác biệt so với chạy quảng cáo Google ads. Đối với quảng cáo Google Shopping bên cạnh những text đơn thuần thì khách hàng còn bị thu hút bởi những thông tin khác bao gồm: Tên sản phẩm, giá thành, hình ảnh của sản phẩm, chính sách, website, đánh giá của khách hàng… Qua những thông tin này, khách hàng có thể so sánh với các sản phẩm khác và lựa chọn trực quan trước khi nhấp vào quảng cáo.

Đối với hình thức hiển thị dưới thanh tìm kiếm trên máy tính thì 5 kết quả đầu tiên hiển thị xét theo hàng ngang sẽ được người dùng quan tâm nhiều hơn. Nếu muốn xem thêm các kết quả khác thì người dùng chỉ cần bấm vào phím Next bên phải để hiển thị thêm tối đa 25 kết quả. Còn đối với Mobile thì kết quả hiển thị sẽ là 2 hoặc 3 tuỳ thuộc vào kích thước màn hình.

Với giao diện hiển thị Google Shopping ở cột bên phải thì sẽ có tối đa là 9 kết quả được hiển thị. Hình thức này sẽ không hiển thị trên Mobile mà chỉ có ở trên trên máy tính.

IV. Những lợi ích từ Google Shopping

Nếu đã hiểu được Google Shopping là gì thì người dùng sẽ thấy rõ hơn những lợi ích to lớn mà công cụ này đem đến cho công ty, doanh nghiệp. Đầu tiên người dùng sẽ hưởng lợi trực tiếp từ những hỗ trợ của chính ông lớn Google cho công cụ quyền năng này. Những dữ liệu cũng như các hoạt động từ mọi ngành hàng đều xoay quanh cửa hàng Google và chính công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới này đã mang lại cho người dùng một kho data khổng lồ.

Những lợi ích từ Google Shopping

Những lợi ích mà Google Shopping mang lại cho người sử dụng

Cửa hàng Google đang cung cấp cho Google Shopping một thị trường lớn và chủ Google Shopping đang tận dụng rất tốt cơ hội này. Một trong những lợi ích lớn nhất mà Google Shopping có được là danh tiếng của ông chủ Google như một công cụ tìm kiếm không ngừng nghỉ. Đối với những người dùng tin tưởng Google, bất cứ điều gì xuất hiện ở đầu danh sách kết quả tìm kiếm ngay lập tức đều có vẻ uy tín. Danh tiếng của Google sẽ mang lại một tỷ lệ nhấp và chuyển đổi cao hơn tới 40%.

Ngoài ra, việc sử dụng hình ảnh sản phẩm ở đầu SERP cũng giúp cho chiến dịch quảng cáo Google Shopping thu hút được sự chú ý của người dùng tìm kiếm. Ví dụ như khi khách hàng tìm kiếm từ khóa “điện thoại iphone” và họ thấy những hình ảnh rõ ràng, thật của sản phẩm thì điều này sẽ hấp dẫn hơn so với quảng cáo văn bản truyền thống.

V. Làm thế nào để có thể thiết lập được Google Shopping?

Để có thể thiết lập được mọi hoạt động trên Google Shopping, ngoài việc hiểu được bản chất Google Shopping là gì, cách hoạt động như thế nào thì đầu tiên người dùng bắt buộc phải đăng ký tài khoản trên Merchant Center tại merchants.google.com.

Các bước tiếp theo để có thể thiết lập được Google Shopping là:

  • URL trang web phải được yêu cầu và xác nhận. Google sẽ cung cấp các tùy chọn khác nhau để bạn làm được điều này
  • Tài khoản trên Merchant Center phải được liên kết với tài khoản Adwords của bạn
  • Sau đó, dữ liệu sản phẩm sẽ được phân phối và cung cấp cho Google mua sắm cũng tương tự như các dịch vụ khác. Điều này sẽ diễn ra thông qua các nguồn cấp dữ liệu bao gồm tất cả những thông tin cần thiết về sản phẩm. Các nguồn cấp dữ liệu ban đầu bắt buộc phải được tạo và sau đó phải được tải lên .
  • Sau khi đã tạo và tải lên các nguồn cấp dữ liệu thì các chiến dịch quảng cáo có thể được tạo theo ý muốn trong Adwords.

Đối với người mới bắt đầu thiết lập Google Shopping thì trước tiên bạn nên thử một số các nguồn cấp dữ liệu thử nghiệm.

VI. Cách tối ưu hóa trên Google Shopping

Cách tối ưu hóa trên Google Shopping

Cách tối ưu hóa trên Google Shopping hiệu quả

Để tận dụng được tối đa điều kiện chạy Google Shopping và để có thể đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao, bạn nhất định phải phát triển về quy trình CPC. Ngoài ra thì Google cũng đánh giá rất cao chất lượng cũng như tính đầy đủ của dữ liệu riêng lẻ, ví dụ như hình ảnh sản phẩm. Do đó, người sử dụng Google Shopping nên cố gắng tối ưu hóa cả những chi tiết nhỏ nhất. Ví dụ như: 

  • Tiêu đề (bạn nên tận dụng tất cả 70 ký tự đã cho)
  • Định dạng hình ảnh (tốt nhất là JPG, BMP, PNG, GIF hoặc TIF)
  • Tính hiện tại của sản phẩm như: Giá chính xác, hình ảnh thực tế...
  • Sắp xếp URL của sản phẩm và nguồn cấp dữ liệu. 

VII. Điều cần biết về chi phí quảng cáo Google Shopping

Chi phí quảng cáo Google Shopping là gì và cách tính như thế nào luôn là mối quan tâm của rất nhiều người. Cũng tương tự như chạy quảng cáo Google Ads, quảng cáo Google Shopping được tính theo giá thầu từ khoá và chi phí dựa trên mỗi lần nhấp chuột (CPC). Khi người dùng tìm kiếm những từ khóa trên Google thì kết quả của Google Shopping sẽ được hiển thị, tuy nhiên nếu người dùng không nhấp vào quảng cáo của thì bạn sẽ không bị mất tiền.

Điều cần biết về chi phí quảng cáo Google Shopping

Điều cần biết về chi phí quảng cáo Google Shopping

Trong quá trình thiết lập quảng cáo Google Shopping, bạn sẽ phải đưa ra giá thầu để sẵn sàng trả cho mỗi lần nhấp chuột của khách hàng. Tuy nhiên xét theo các đối thủ cạnh tranh khác, số tiền mà bạn phải trả có thể thấp hơn so với giá thầu mà bạn đã đặt ra.

VIII. Kết luận

Có thể nói rằng những gì mà hiện tại Google Shopping đem lại cho doanh nghiệp là những tiện ích vô cùng lớn. Chính vì thế nắm rõ được Google Shopping là gì sẽ đem lại cho các Marketer lợi thế trong việc làm nổi bật các danh mục sản phẩm google shopping của mình trong mắt khách hàng. Hy vọng rằng với những chia sẻ của 123job về Google Shopping là gì sẽ giúp bạn đọc ứng dụng được quảng cáo Google Shopping vào việc tiếp thị sản phẩm của mình đạt hiệu quả cao nhất. Chúc bạn thành công!