Brand là tên tiếng anh của thương hiệu doanh nghiệp, nhưng liệu bạn có thực sự hiểu brand là gì? Làm thế nào để xây dựng được hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng hiệu quả?

Brand có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, đồng thời nó cũng giúp khách hàng nhận diện được doanh nghiệp này với các doanh nghiệp khác. Doanh nghiệp xây dựng brand tốt thì nó sẽ trở nên nổi tiếng, được nhiều khách hàng yêu thích và tin tưởng mua hàng, sử dụng dịch vụ. Vậy brand là gì, tên thương hiệu là gì và những lợi ích của nó mang lại là gì? Làm thế nào để xây dựng hình ảnh thương hiệu là gì?

I. Brand là gì?

Brand là gì?Brand là gì?

Brand là gì? Brand được dịch ra tiếng Việt là thương hiệu, đây là một giá trị vô hình về thuộc tính của sản phẩm doanh nghiệp như tên, lịch sử, bao bì, cách truyền thông thương hiệu,... Có thể nói brand là điểm nhấn, là sự ghi nhớ của khách hàng về sản phẩm, doanh nghiệp của bạn, là cầu nối cảm xúc giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Brand không chỉ là cái tên trên name card, website, catalogue, các ấn phẩm truyền thông,... mà nó còn bao gồm tập thể nội bộ công ty, cách thức vận hành, hoạt động, văn hóa doanh nghiệp,... Để nói đến những brand lớn, chúng ta có thể kể tên như Coca cola, Apple, Samsung, Nokia, Nike, Adidas,...

Logo không thể hiện được đó là brand, thiết kế logo chỉ là một phần nhỏ, một yếu tố thể hiện đặc tính thương hiệu, giúp định vị, nhận diện thương hiệu dễ dàng hơn thôi. Còn brand mang tính vi mô hơn, nó mang đặc trưng thương hiệu, là giá trị mà khách hàng, đối tác và cộng đồng nhìn nhận, đánh giá về nó. Brand là những giá trị vô hình không hiện hữu trực tiếp nhưng lại vô cùng quan trọng.

II. Giá trị cốt lõi của một brand là gì?

Như đã nói ở trên, brand không chỉ là cái tên, logo mà nó là những giá trị cốt lõi phản ánh chính xác nhất thương hiệu đó, là những chiến lược phát triển được hình thành ngay từ đầu. Rất nhiều người lầm tưởng rằng xây dựng thương hiệu cho một doanh nghiệp chỉ đơn giản là thiết kế logo, quy định màu sắc, các quy chuẩn thiết kế cố định,... Nhưng thực chất công việc này bao gồm nhiều thứ hơn thế. Brand marketing là gì? Không chỉ xây dựng hình ảnh bên ngoài mà còn cần xây dựng giá trị, nội dung chất lượng bên trong để gắn kết giữa doanh nghiệp và khách hàng. 

Đối với những Agency chuyên thiết kế thì cần thực sự hiểu rõ nội dung và ý tưởng của chiến lược mà doanh nghiệp đang phát triển, sau đó biến chúng thành các định dạng phù hợp. Designer có nhiệm vụ phát triển ý tưởng đó thành các hình mẫu tính cách của thương hiệu, giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật, ghi dấu ấn trong mắt khách hàng. Đó không chỉ là một logo đơn giản với màu sắc và biểu tượng mà nó còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa khác.

Brand marketing là gì?

Brand marketing là gì?

Đặc biệt để đảm bảo chất lượng cũng như an toàn về mặt pháp lý, bạn cần chú ý đến vấn đề quyền sở hữu trí tuệ và bản quyền hình ảnh của thương hiệu. Đây là bước quan trọng giúp bạn tránh được rủi ro về vấn đề pháp lý sau này, cũng như ngăn chặn những đối thủ khác có thể sử dụng trái phép hình ảnh thương hiệu bạn với mục đích xấu.

III. Lợi ích tuyệt vời mang lại cho doanh nghiệp của Brand là gì?

Brand càng nổi tiếng, càng có nhiều người biết thì giá trị quy đổi ra tiền cũng càng cao. Tại sao có thể khẳng định như vậy? Nếu brand bạn lớn mạnh, được nhiều khách hàng lựa chọn mua thì cơ hội thu được mức giá cao, lãi sẽ cao hơn so với các sản phẩm brand khác. Khách hàng luôn sẵn sàng chi tiền để sở hữu những món đồ của brand “hot”. Từ đó mà lợi nhuận bạn thu được càng lớn.

Không những thế, khi brand lấy được sự tin tưởng thì sẽ có thêm nhiều khách hàng trung thành. Đây luôn là mục tiêu mà bất kỳ brand nào cũng hướng tới và nỗ lực giữ chân khách hàng của mình, khiến họ hài lòng và luôn sẵn sàng chờ đợi những sản phẩm của họ. Ngoài ra bạn có thể tìm được những khách hàng mới được phủ rộng rãi khắp các khu vực nhờ brand.

IV. Cách các doanh nghiệp lớn xây dựng hình ảnh brand là gì?

Bí quyết xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp lớn là sự kết hợp giữa hài lòng về sản phẩm và cảm xúc của người tiêu dùng. Đặc biệt cảm xúc tích cực của khách hàng luôn được doanh nghiệp chú ý để xây dựng, gợi nhớ, tin tưởng thương hiệu. Hãy cùng học hỏi những thương hiệu nổi tiếng xây dựng yếu tố cảm xúc đó như thế nào nhé.

1. Colgate - cách xây dựng brand là gì?

Colgate - cách xây dựng brand là gì?Colgate - cách xây dựng brand là gì?

Colgate lựa chọn chiến lược lâu dài là đánh vào niềm tin của khách hàng. Colgate cung cấp những kiến thức hữu ích và chứng minh tính hiệu quả của sản phẩm đem lại những giá trị lợi ích thực sự cho khách hàng. Đó là chăm sóc răng miệng đúng cách. Họ chia sẻ những thông tin về cách chải răng, giữ gìn răng miệng khỏe mạnh, dùng chỉ nha khoa hiệu quả, cách ngăn chặn sâu răng cho bé,... Với việc nhận được thông tin hữu ích và miễn phí, khách hàng có thể tìm hiểu và áp dụng chúng vào cuộc sống cho họ và gia đình.

Một thương hiệu tốt là có thể giúp người dùng giải quyết những vấn đề trong cuộc sống thường ngày của họ. Từ đó tăng khả năng đặt hàng trong tương lai, tăng khả năng quảng bá thương hiệu bằng truyền miệng. Colgate sử dụng ngân sách Marketing hàng triệu đô để đầu tư các video, hình ảnh, nội dung vô cùng hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

2. Apple - cách xây dựng brand là gì?

Apple - cách xây dựng brand là gì?Apple - cách xây dựng brand là gì?

Lý do Apple lựa chọn tên thương hiệu là gì? Apple lựa chọn chiến lược marketing là tạo tin đồn hoặc còn gọi là marketing truyền miệng khiến cho người tiêu dùng sốt sắng và mong chờ sản phẩm mới của Apple. Apple không cần chi quá nhiều tiền quảng cáo mà giới truyền thông cũng đua nhau khai thác thông tin về sản phẩm. Khi Apple chưa tiết lộ thông tin về sản phẩm nhưng giới truyền thông đã có những lời đồn thổi về sự ra mắt này. Bên cạnh đó, Apple cũng sử dụng các phim ảnh, chương trình truyền hình, phim điện ảnh để tăng sự nhận diện thương hiệu với người dùng thông qua tiếng chuông đặc trưng, hình ảnh đẹp của chiếc Iphone trên tay các diễn viên.

3. Coca-Cola - cách xây dựng brand là gì?

Coca Cola - cách xây dựng brand là gì?Coca Cola - cách xây dựng brand là gì?

Coca cola sử dụng hình ảnh thương hiệu là gì? Coca cola là một thương hiệu có tính nhất quán thể hiện với logo màu đỏ - trắng đặc trưng được hiện diện ở khắp mọi nơi. Màu sắc sặc sỡ, mang cảm giác tuyệt vời và mới mẻ trở thành bản sắc thương hiệu đã tồn tại hơn 130 năm. Mặc dù công ty đã hình thành từ lâu nhưng logo và thông điệp của họ vẫn không có sự thay đổi nhiều.

V. Kết luận

Trên đây là những thông tin liên quan đến brand là gì, brand marketing là gì, cách để đặt tên thương hiệu là gì, yếu tố để xây dựng thương hiệu là gì, làm sao để giữ gìn hình ảnh thương hiệu là gì,... Mong rằng với những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức và kỹ năng để xây dựng thật tốt thương hiệu doanh nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công!