Công nghệ IoT lớn mạnh và thay đổi theo hướng tích cực không ngừng theo từng ngày. Hiểu được khai niệm mô hình IoT là gì và vai trò quan trong của nó trong hiện nay là một cách để kinh doanh và cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

IoT là gì ra đời trong bối cảnh Internet phát triển mạnh mẽ và có sự đóng góp không nhỏ từ các thiết bị công nghệ hiện đại. Nó được ra đời để khai thác và phát huy tốt nhất các chức năng tiện ích để cuộc sống con người trở nên tốt hơn. Vậy khái niệm của công nghệ IoT là gì,  các thành phần của mô hình IoT là gì bao gồm những gì và vai trò đóng góp của nó ra sao?

Các thành phần của mô hình IoT là gì?

Các thành phần của mô hình IoT là gì?

I. IoT là gì? 

IoT là gì gọi tiếng anh đầy đủ là Internet of Things. Công nghệ IoT là gì có tên như vậy để chỉ sự rộng lớn của các thành phần của Internet of Things. Vậy mục đích xuất hiện của IoT là gì? IoT là gì được hiểu như là một khái niệm để nói tới các thiết bị có tính vật lý trên toàn thế giới đang được gắn kết bằng mạng lưới Internet.

Việc kết hợp bộ xử lý chi phí rẻ với mạng không dây, có tính linh hoạt, dễ biến chuyển vạn vật thành một phần trong các thành phần của mô hình IoT là một lợi thế khi con người không cần tham gia cũng có thể khiến các thiết bị “giao tiếp” với nhau và hợp nhất kỹ thuật số và vật lý chung một thế giới. 

Bởi lẽ vậy, công nghệ iot là gì như một xu hướng có sức cuốn hút lớn, nổi bật hiện nay và được mang vào đào tạo khối kỹ thuật trong các trường hệ Cao đẳng lẫn Đại học. Các công trình, nghiên cứu Lab có liên quan tới các thành phần của mô hình IoT cũng đang được quan tâm đầu tư và mở rộng quy mô.

II. Các thành phần của IoT là gì? 

Tổ chức IoT Analytics thực hiện cuộc nghiên cứu thị trường và đưa ra báo cáo về cấu trúc các thành phần của mô hình IoT là gì trong thời đại hiện nay, ở dạng cơ bản nhất bao gồm 8 thành phần:

  • Thành phần kết nối và đồng bộ hóa: tích hợp chức năng đồng bộ hóa đa dạng các giao thức và những dữ liệu định dạng khác nhau trong một giao diện giống như một phần mềm để đảm bảo mức độ truyền dữ liệu được chính xác và phù hợp với mọi thiết bị IoT là gì kết nối.
  • Thành phần quản lý thiết bị: Đảm bảo tất cả mọi thứ chạy bình thường, cập nhật phần mềm hay ghép các bản vá khi diễn ra quá trình kết nối trên thiết bị hay EDGE gateway (gateways ngoại biên).
  • Thành phần cơ sở dữ liệu: Thành phần này đóng góp vai trò quan trọng cho một thiết bị IoT là gì. Các thành phần của Internet of Things không chỉ lưu trữ các dữ liệu thiết bị quan trọng mà còn đáp ứng khả năng mở rộng những cơ sở dữ liệu có yêu cầu hiện lên trên đám mây. Khả năng mở rộng phải đảm bảo được các tiêu chí như: khối lượng, tính đa dạng, vận tốc và mức độ tin cậy của cơ sở dữ liệu. 
  • Thành phần quản lý và giải quyết các hoạt động:  Các dữ liệu cần diễn ra theo tiêu chuẩn Event - Action - Triggers để chạy hoạt động thông minh từ dữ liệu cảm biến cụ thể.
  • Thành phần phân tích: Thành phần này được coi như cơ quan đầu não thiết bị IoT là gì. Nó mang trọng trách thực thi các hoạt động như: xử lý phức tạp trọng việc phân bổ cụm dữ liệu mang tính cơ bản và năng lực tự học nhằm giải quyết, dự đoán và xuất các cơ sở dữ liệu có giá trị lớn tại các thành phần của mô hình IoT.
  • Thành phần dữ liệu trực quan: Con người thuận tiện nắm bắt các mẫu và dễ dàng theo dõi nhiều xu hướng hiển thị sống động bằng các biểu đồ đường thẳng từ trực quan của bảng điều khiển.
  • Thành phần công cụ bổ sung: Nhà phát triển công nghệ iot là gì sử dụng thành phần như một thí nghiệm nhằm kiểm duyệt sản phẩm trước khi xuất hiện trên thị trường. Thành phần này giúp mô hình hiển thị mô phỏng, kiểm soát và quản lý các thành phần của mô hình IoT là gì trên hệ sinh thái.
  • Thành phần các giao diện bên ngoài: Những hệ thống bên thứ ba được tích hợp với phần còn lại trên hệ thống công nghệ thông tin dựa theo các giao diện thiết lập ứng dụng (gọi tắt là API), các bộ phần mềm phát triển (gọi tắt là SDK) và các gateways ngoại biên.

Mọi IoT là gì đều có những chức nhiệm khác nhau, bổ sung hài hòa cho nhau nhằm tạo ra các thành phần của Internet of Things hoàn thiện. Chúng có việc xác định hoạt động kết nối Internet với thiết bị IoT là gì theo phương pháp và thu thập dữ liệu từ vị trí… hướng tới mục đích tạo ra giá trị cốt lõi trong công nghệ IoT là gì

Công nghệ IoT là gì?

Công nghệ IoT là gì?

III. Vai trò quan trọng của IoT trong cuộc sống ngày nay

1. Vai trò đối với doanh nghiệp 

Lợi ích của các thành phần của mô hình IoT là gì phụ thuộc vào hoạt động triển khai với mục đích cụ thể. Những nhà sản xuất tạo thêm nhiều cảm biến trong thành phần sản phẩm để dễ dàng truyền dữ liệu. Điều này giúp các doanh nghiệp nhanh chóng phát hiện lỗi và kịp thời sửa chữa trước khi gây hậu quả lớn. Thêm vào đó, các doanh nghiệp dùng thiết bị IoT là gì dựa trên cảm biến nhằm tiến hành thực hiện chuỗi cung ứng và làm tăng mức độ hoàn hảo của sản phẩm. 

2. Vai trò đối với người tiêu dùng 

Các hoạt động trong cuộc sống con người dễ dàng và thuận tiện hơn nhiều. Những thiết bị thông minh giúp con người quản lý và kiểm soát cuộc sống nhanh chóng và nắm bắt được tình hình của chúng chỉ thông qua giao diện phần mềm mà không cần tốn quá nhiều công sức lẫn tiền bạc.

3. Vai trò đối với ngành Marketing toàn cầu 

Với thiết bị IoT là gì, những người làm marketing dễ dàng lấy và tiếp cận được nhiều thông tin từ các nguồn dữ liệu hơn bao giờ hết. Đồng thời nó còn giúp các content marketing tận dụng các nguồn dữ liệu này cho việc sản xuất ra các nội dung thích hợp với từng nhu cầu, sở thích khác nhau của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, nắm bắt được những thông tin đa dạng ấy, người tiếp thị phải học hỏi biết cách phân tích, giải quyết và trình bày kho dữ liệu và ứng dụng để phục vụ cho hoạt động sáng tạo nội dung.

IV. Ý nghĩa của IoT là gì? 

Bạn sẽ cảm thấy vô cùng thuận tiện và dễ dàng khi mọi vật trên khắp thế giới đều được kết nối mạng và tích hợp trong một thiết bị thông minh. Con người giảm thiểu được những mức chi phí hay bỏ ra công sức lớn cho các hoạt động không cần thiết, hơn thế, những rào cản về mặt địa lý hay ngôn ngữ cũng có thể xóa bỏ đơn giản. Thiết bị IoT là gì sẽ giúp con người hoàn thành khối lượng công việc không nhỏ khi họ không trực tiếp thực hiện được nó.

V. Những ứng dụng của IoT trong các lĩnh vực đời sống 

Nhằm đáp ứng tốt yêu cầu và phục vụ cuộc sống con người, công nghệ IoT là gì ra đời và phát triển trong đa dạng các lĩnh vực ứng dụng thực tế:

  • Lĩnh vực y tế có các thiết bị và dụng cụ theo dõi tình trạng sức khỏe, nắm bắt bệnh án,...
  • Lĩnh vực xây dựng
  • Lĩnh vực giao thông
  • Lĩnh vực môi trường
  • Lĩnh vực quản lý cơ sở hạ tầng và chất thải.
  • Lĩnh vực tự động hóa.
  • Lĩnh vực sản xuất các thiết bị thông minh cho người tiêu dùng như: điện thoại di động, các thiết bị tự động hóa, mua sắm thông minh,...
  • Thiết bị iot là gì đang được dần dần tích hợp vào những sản phẩm công nghệ lớn trong tương lai gần nhằm tận dụng và khai phá tối đa tiềm năng và lợi ích to lớn từ Internet.

Các thành phần của mô hình IoT là gì trong cuộc sống 

Các thành phần của mô hình IoT là gì trong cuộc sống 

VI. Những thách thức mà IoT đang phải đối mặt 

1. Tối ưu hóa các sản phẩm IoT

Các kỹ sư trong tất cả các lĩnh vực khi muốn áp dụng các thành phần của Internet of Things phải đáp ứng các tiêu chí sau: kích thước, khối lượng, năng lượng và hiệu quả làm mát (gọi là SWAP-C).

2. Mức độ cảm biến và tính kết nối

Các công nghệ IoT là gì ngày càng trở nên thông minh khi cảm biến và kết nối được với môi trường bên ngoài, giao tiếp được với các sản phẩm công nghệ khác và có kết quả nhanh chóng.

3. Độ tin cậy và bảo mật

Để thu hút và tăng số lượng người tiêu dùng, các kỹ sư phải tạo ra những sản phẩm thông minh nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật thông tin dữ liệu của người tiêu dùng mới có thể tạo ra sự cạnh tranh lớn so với những doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm cùng lĩnh vực.

4. Sự kết hợp

Các sản phẩm thông minh có rất nhiều các quy trình phức tạp, vì vậy, các nhà kỹ sư phải phân nhỏ quá trình thiết kế thành những phần nhỏ để dễ dàng kiểm soát, tránh sai sót, hướng tới việc trải nghiệm tốt nhất của người dùng.

5. Độ bền bỉ

Chúng ta không thể nhìn thấy tường tận những chi tiết và các bộ phận nhỏ tạo thành công nghệ IoT là gì nhưng chúng vẫn luôn làm việc tích cực nhằm thu thập và hiển thị những thông tin có ích cho người tiêu dùng từng phút. Ngoài các điều kiện tối ưu, chúng còn hoạt động chính xác khi đưa ra những phán quyết cho người dùng.

VI. Kết luận  

Công nghệ IoT là gì lớn mạnh và thay đổi theo hướng tích cực không ngừng theo từng ngày. Nắm bắt được IoT là gì và những ích lợi từ các thành phần của Internet of Things, con người sẽ cảm nhận được các thiết bị thông minh trở nên thật gần gũi giống như những người đồng hành tiện ích trong thời đại hiện nay.