Kỷ nguyên 4.0 đã nhắc nhiều đến khái niệm Internet Marketing trong mọi ngành hàng. Vậy Internet Marketing là gì và tại sao doanh nghiệp ngày nay lại quan tâm đến phương thức tiếp thị này nhiều đến thế? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.
I. Tổng quan về Internet Marketing
1. Internet Marketing là gì?
Internet Marketing là gì?
Internet Marketing, viết tắt là E-Marketing (Tiếng Việt: Tiếp thị trực tuyến) là hình thức tiếp thị sản phẩm và dịch vụ trên nền tảng mạng Internet toàn cầu. Với lợi thế về chi phí truyền tải thông tin, độ tương tác, phản hồi cao bất kể điều kiện địa lý cùng sự đa dạng hóa về hình thức, Internet đã tạo nên một bước ngoặt lớn trong ngành tiếp thị thế kỷ XXI.
2. Các hình thức Internet Marketing phổ biến
Sau khi đã có khái niệm Internet Marketing là gì, chúng tôi muốn gửi đến bạn bảy loại hình Internet Marketing phổ biến nhất hiện nay, bao gồm:
- Search Engine Marketing (SEM): Hình thức quảng bá website thông qua trả phí cho công cụ tìm kiếm online (phổ biến nhất là qua Google Adwords) để tăng khả năng hiển thị website của doanh nghiệp trên trang kết quả tìm kiếm(Search Engine Results Page- SERP)
Search Engine Marketing
- Search Engine Optimization (SEO): Hình thức Marketing bằng cách tối ưu hóa từ khóa, website bằng các thủ thuật tự nhiên (cho ra kết quả organic) để tăng hạng và lên top trên công cụ tìm kiếm
- Email Marketing: Trong thời đại phần lớn trao đổi của con người trên Internet là thông qua Email, đây là vùng đất mỡ màng để các Internet Marketer khai thác. Mỗi ngày có đến hơn 200 triệu email được gửi đi, ngoài ra ước tính mỗi $1 doanh nghiệp đầu tư cho Email Marketing sẽ mang về $38 lợi nhuận.
- Social Media Marketing (Tiếp thị truyền thông xã hội): Sự bùng nổ của Facebook từ hơn mười năm nay đã khiến nó trở thành nơi thông tin được trao đổi, kết nối, chia sẻ và đóng một vai trò quan trọng trong việc gia tăng hình ảnh cũng như sự chú ý của khách hàng cho doanh nghiệp.
Social Media Marketing
- Content Marketing (Tiếp thị nội dung): Dù không phải mãi đến khi Internet xuất hiện thì Content Marketing mới ra đời, nhưng Content Marketing trong thời đại số ngày càng đòi hỏi những hình thức thể hiện nội dung thu hút hơn: infographics, interactive videos, AR…
Infographics - hình thức tối ưu hóa Content được ưa chuộng
- Display Advertising/ Banner Ads (Quảng cáo hiển thị): Ra đời năm 1994, Display Advertising là hình thức quảng bá hình ảnh thông qua các banner quảng cáo, chiếm một phần không gian website, blog, diễn đàn nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng và được đo lường bằng tỉ lệ lượt click vào (click- through rate).
- Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết): Loại hình Marketing cho phép người dùng quảng cáo sản phẩm của bạn thông qua một link dẫn trực tiếp tới website của bạn. Khi có một người khác mua hàng/ điền thông tin... trên website của bạn thông qua đường link đó, người giới thiệu link sẽ được hưởng một khoản hoa hồng. Hình thức này dựa trên mô hình tính phí quảng cáo CPA (Cost per Action), khi đó nhà cung cấp phải trả phí khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể nêu trên. Điều này cũng giúp giảm thiểu rủi ro cho đơn vị mua quảng cáo phải trả tiền cho nguồn truy cập website nhưng không phát sinh doanh thu do lượng click ảo.
II. So sánh Internet Marketing với Marketing truyền thống
Vậy bản chất Internet Marketing là gì? Thực chất nó vẫn là Marketing - cách thức doanh nghiệp tạo ra giá trị và xây dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng để từ đó nắm bắt được những giá trị lâu dài từ họ. Điểm khác biệt giữa hai phương pháp nằm ở môi trường làm Marketing.
Marketing truyền thống được triển khai trên các kênh phổ biến như:
- Đài phát thanh - truyền hình.
- Biển quảng cáo.
- Ấn phẩm in ấn (báo, tạp chí, sách)
- Tờ rơi, banner, áp-phích
- Điện thoại
- Radio
- Truyền miệng
Trong khi đó, Internet Marketing được triển khai thông qua bảy hình thức chúng tôi đã đề cập ở chương I, phần 2.
Cả hai phương pháp đều đã chứng minh hiệu quả của nó trong ngành truyền thông tiếp thị, tuy nhiên chúng tôi muốn đưa ra so sánh tương quan giữa chúng trong thời đại 4.0 để chỉ ra vì sao câu hỏi Internet Marketing là gì ngày nay lại được nhiều doanh nghiệp quan tâm như vậy:
Internet Marketing VS. Marketing truyền thống
III. Các mô hình kinh doanh Internet Marketing
1. E-commerce - Thương mại điện tử
Đây là mô hình mà hàng hóa và dịch vụ được bán thông qua các máy tính nối mạng. Các kênh chủ yếu được sử dụng làm nơi diễn ra các hoạt động thương mại điện tử gồm: mạng xã hội, công cụ tìm kiếm online, email… E-commerce ngày nay được ứng dụng rộng rãi trên toàn cầu, trở thành thị trường sôi động của việc buôn bán hàng hóa và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Một số ông lớn đã làm nên tên tuổi trong lĩnh vực này có thể kể đến: Amazon, Alibaba, Lazada...
Thương mại điện tử - Ứng dụng của Internet Marketing
2. Lead-based websites/ Lead Generation Website
Lead là những khách hàng tiềm năng đang quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của một doanh nghiệp bằng việc sẵn sàng để lại thông tin liên hệ như: email, số điện thoại… Vì vậy việc phát triển mô hình website nhằm duy trì sự chú ý của Lead thông qua cung cấp nội dung số, tối ưu SEO… là tối quan trọng để sớm biến họ thành khách hàng của doanh nghiệp.
3. Affiliate Marketing - Tiếp thị liên kết
Đây là mô hình mà một doanh nghiệp nào đó cung cấp sản phẩm hay dịch vụ và được bán bởi những người bán hàng khác thông qua các trang mạng của các đối tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ đến người dùng cuối cùng theo hình thức chia sẻ lợi nhuận. Các đối tác kiếm tiền online nhận được khoản hoa hồng khi người dùng ghé thăm trang mạng của bên cung cấp và thực hiện những hành động mà nhà cung cấp mong muốn từ người dùng cuối cùng như: Mua hàng, đăng ký sử dụng dịch vụ, điền thông tin… Ngày nay có những hình thức tiếp thị liên kết sau đây, tùy thuộc vào nội dung mà bên cung cấp yêu cầu: CPA (Cost Per Action), CPL (Cost Per Lead), CPS (Cost Per Sale), CPO (Cost Per Order)...
4. Local Internet Marketing
Ngày nay, nếu bạn gõ từ khóa “Pizza” trên công cụ tìm kiếm, một loạt địa chỉ bán loại bánh này sẽ xuất hiện ngay đầu trang kết quả tìm kiếm. Đó chính là Local Internet Marketing. Nhờ sự tích hợp giữa dữ liệu địa lý với công cụ tìm kiếm online, doanh nghiệp có thể nâng cao vị thế cạnh tranh cho website bằng mô hình này.
IV. Lợi ích của Internet Marketing đối với doanh nghiệp
1. Khả năng tiếp cận toàn cầu với tốc độ tiếp cận, tương tác đứng số một
Internet đang phát triển một cách chóng mặt với hàng tỉ thông tin được chia sẻ mỗi giờ. Vậy nên làm Marketing trên Internet là cách tối ưu nhất giúp tăng độ phủ (tiếp cận) và tương tác nhanh chóng đến hàng nghìn người một lúc. Nhờ có Internet mà Marketing đã phá bỏ được mọi giới hạn về không gian và thời gian để dễ dàng đưa sản phẩm dịch vụ của mình đến với khách hàng tiềm năng bất cứ lúc nào, bất cứ đâu.
2. Lợi thế về giá
Với lợi thế chi phí rẻ nhưng mang lại hiệu quả cao, làm marketing trên Internet ngày nay đã tiết kiệm được kha khá chi phí cho băng rôn, tờ rơi, phí đăng báo chí, truyền hình, nhân sự, văn phòng, đi lại… mà chuyển sang đầu tư cho quảng cáo mạng xã hội (Facebook Ads) hay quảng cáo công cụ tìm kiếm (Google Adwords) với tỉ lệ chuyển đổi cao hơn gấp nhiều lần mà chỉ với 1/10 chi phí so với Marketing truyền thống.
3. Lên kế hoạch và đo lường chính xác mục tiêu quảng cáo
Hiểu rõ Internet Marketing là gì sẽ giúp bạn chọn đúng đối tượng cần hướng tới theo nhiều tiêu chí như nhân khẩu học: Chọn độ tuổi, chọn khu vực, chọn giới tính. Chẳng hạn như, Facebook sở hữu hàng trăm thuật toán để xác định liệu ai đó sẽ thích và tương tác với một bài đăng từ trang Facebook của bạn. Nếu không tối ưu hóa đối tượng, Facebook sẽ hiển thị bài đăng của bạn về một chủ đề cho 5% người theo dõi ngẫu nhiên, trong đó bao gồm những người quan tâm hoặc không quan tâm đến chủ đề này. Điều này có thể dẫn đến tỉ lệ tương tác thấp. Khi tối ưu hóa đối tượng, Facebook có xu hướng hiển thị bài đăng của bạn về một chủ đề cụ thể cho 5% người theo dõi và đồng thời quan tâm đến chủ đề đó. Và tất nhiên, nếu nhiều người quan tâm, sau đó tương tác với bài đăng của bạn vì chúng phù hợp với sở thích của họ, bài đăng của bạn sẽ bắt đầu xuất hiện trên Newsfeed của họ thường xuyên hơn và bạn sẽ tăng được tương tác tự nhiên theo thời gian nhờ những người theo dõi trung thành này, từ đó có chiến lược biến họ thành khách hàng của doanh nghiệp.
V. Top 05 phương tiện hỗ trợ Internet Marketing hiệu quả
1. Web Banner/ Banner Ad
Đây là một loại quảng cáo hiển thị trên một trang web. Quảng cáo này có thể là một hình ảnh (.jpg, .png, .gif) hoặc một sản phẩm đa phương tiện- Multimedia Object mà thường được tạo bằng Adobe Flash. Banner Ad hoạt động theo cơ chế: bạn nhấp vào sản phẩm hình ảnh / đa phương tiện bạn nhìn thấy trên một trang web, khi đó trình duyệt Internet sẽ đưa bạn đến trang trang đích của nhà quảng cáo- người sở hữu Banner Ad trên một phần không gian website của bạn. Để thu hút sự chú ý của visitor và kích thích họ nhấn vào trang web của nhà quảng cáo thì những Banner Ad ngày nay được thiết kế chủ yếu bằng hình ảnh và được tối thiểu hóa Text.
2. Catalogue điện tử
So với marketing truyền thống, ngày nay các công ty có thể đưa mẫu sản phẩm của mình lên Internet, cho phép khách hàng nhìn thấy, tìm kiếm thông tin về tính năng sử dụng, chất liệu, kích thước. Chúng ta có thể hình dung catalogue điện tử như một showroom tại gia mà không cần phải tốn quá nhiều công sức đi lại để nhìn tận mắt, bởi những công nghệ phát triển như 3D, VR, AR… đã ngày càng khiến cho việc tiếp cận phiên bản “thật” nhất của sản phẩm trở nên khả thi. Ngày càng có nhiều công cụ hỗ trợ tạo Catalogue điện tử dễ dàng như: Flow Paper, Flipping Book…
Catalogue điện tử
3. Thư điện tử (Email)
Chiến dịch email marketing nhắm mục tiêu đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 624% so với Email gửi hàng loạt, theo Báo cáo của Blueshift 2016. Một nghiên cứu khác từ DMA cho thấy 77% của ROI đến từ các chiến dịch email marketing được phân đoạn và nhắm mục tiêu. Cùng với đó, những người mua sản phẩm được tiếp thị qua Email, chi tiêu nhiều hơn 138% so với những người không nhận được ưu đãi qua Email Marketing. Có thể thấy rằng, dường như chúng ta phải thông qua một chiến dịch tặng quà, chuỗi chăm sóc, chương trình khuyến mãi,...thì Email Marketing mới trở nên hiệu quả.
4. Công cụ tìm kiếm trực tuyến (Search Engine)
Đây là hệ thống bao gồm bộ thu thập thông tin, bộ lập chỉ mục & bộ tìm kiếm thông tin, có nhiệm vụ tiếp nhận & trả về những tài liệu thoả mãn yêu cầu của người dùng. Bất cứ khi nào chúng ta muốn tìm kiếm điều gì đó, điều đầu tiên chúng ta làm là gõ từ khóa trên công cụ tìm kiếm (như Google). Phần lớn người dùng nhấp vào một trong năm kết quả tìm kiếm tự nhiên đầu tiên nhìn thấy trên trang kết quả. Marketing với Search Engine có hai trụ cột chính: SEO (Search Engine Optimization) và PSA (Quảng cáo tìm kiếm trả tiền). Các công cụ tìm kiếm đã phát triển các thuật toán phức tạp để quyết định xem trang web nào (hoặc quảng cáo) hiển thị ở các vị trí top đầu. Vì thế việc làm Internet Marketing hiệu quả trên Search Engine là quan trọng bởi đó là quy trình giúp trang web hay nội dung quảng cáo của bạn xuất hiện ở các vị trí hàng đầu.
5. Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program)
Ở Việt Nam hiện nay, các chương trình tiếp thị liên kết được cung cấp bởi một mạng tiếp thị liên kết có tên là Access Trade. Nói một cách đơn giản, một chương trình liên kết là một thỏa thuận trong đó một doanh nghiệp trả cho một doanh nghiệp hoặc người có ảnh hưởng khác ( gọi là "chi nhánh") một khoản hoa hồng giúp họ bán hàng, thông qua nội dung web, phương tiện truyền thông xã hội của “chi nhánh”. Mỗi “chi nhánh” sẽ nhận được một Affiliate Link độc nhất, khi có lượt click, lượt mua, lượt điền đơn… thông qua link này, cả doanh nghiệp bán sản phẩm lẫn “chi nhánh” đều được thông báo nhờ sự tracking của cookies. Và khi nhiệm vụ hoàn thành, “chi nhánh” sẽ nhận được hoa hồng qua trung gian tiếp thị như Access Trade.
VI. Những nguyên tắc tối thượng của Internet Marketing
1. Nguyên tắc 1: Xác định đúng thị trường mục tiêu
Cũng giống như việc bạn sẽ không quảng cáo bán súng săn ở cổng một khu bảo tồn động vật, khi làm Internet Marketing phải xác định rõ đâu là đối tượng khách hàng chính của mình và tiếp thị đúng vào đối tượng đó.
Công việc này nhằm rút ngắn thời gian, chi phí và tăng hiệu quả thực hiện công việc Internet Marketing của doanh nghiệp. Vì hiện tại có hơn 5 tỷ website trên toàn cầu, doanh nghiệp sẽ không đủ chi phí, thời gian, quan hệ,… và không cần thiết phải treo banner quảng cáo ở tất cả các website đó.
2. Nguyên tắc 2: Cung cấp giá trị
Một trong những công việc quan trọng của Internet Marketing là Search Engine Optimization (SEO) – Tối ưu hóa website cho các công cụ tìm kiếm. Bản chất của công việc này là xây dựng website theo đúng các chuẩn mực mà các công cụ tìm kiếm đặt ra.Hãy đưa mọi người đến website của bạn bằng nội dung hấp dẫn thu hút hay những thông tin cung cấp giá trị cao. Cố dùng thủ thuật với hy vọng tăng rank nhờ “qua mắt” bộ máy tìm kiếm sẽ khiến kinh doanh không thể tồn tại được lâu dài. Hãy luôn nhớ:
- Cung cấp những thông tin bổ ích, đáng giá
- Thông tin liên hệ của khách hàng tuyệt đối phải bảo mật. Điều này sẽ đi đến nguyên tắc thứ 3.
3. Nguyên tắc 3: Sự tin tưởng
Như đã nói, rào cản lớn nhất của Internet Marketing là khó đạt được sự tin tưởng so với Marketing truyền thống. Với một website thương mại, bạn hãy thiết lập sự tin tưởng bằng cách công bố chính sách rõ ràng về việc giao hàng, trả hàng và bảo hành đầy đủ. Bạn cũng cần xây dựng một website có độ bảo mật cao, giảm thiểu mọi rủi ro mua sắm của khách hàng, đặc biệt là với các hình thức thanh toán điện tử: ePay, thẻ tín dụng…
4. Nguyên tắc 4: Cho trước khi bán
Một trong những thứ được coi là văn hoá của Internet là "miễn phí". Nguyên tắc này cho rằng thu hút khách hàng bằng cách cho họ một số thứ miễn phí sau đó bán một số dịch vụ gia tăng là một cách hiệu quả. Những cửa hàng truyền thống thường có những biểu ngữ như "miễn phí cho 50 khách hàng đầu tiên" và rồi họ bán sản phẩm khác kèm theo, mà đó mới là sản phẩm cốt lõi họ muốn tiếp cận khách hàng.
5. Nguyên tắc 5: Kiên định
Trong Internet Marketing- tiếp thị trực tuyến, một nguyên tắc nền tảng được đưa ra là sự kiên định. Nó có nghĩa là gì? Nếu bạn đang viết blog, đăng bài trên trang Fanpage xã hội hoặc tạo các video, hãy nhất quán giữa nội dung các bài. Để làm tốt điều này, hãy lên timeline chia sẻ nội dung của bạn và bám sát nó. Nếu bạn quyết định chia sẻ nội dung một hoặc hai lần một tuần, hãy chọn ngày và thực hiện thường xuyên. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm thời gian, hãy phát triển một hệ thống quản lý thời gian hiệu quả để giúp bạn đi đúng hướng. Khi bạn đăng nội dung một cách nhất quán, bạn cũng đang phát triển nội dung mới hơn trên trang web của mình. Điều này sẽ gửi một tín hiệu quan trọng đến các công cụ tìm kiếm như Google, để nó biết rằng trang web của bạn vẫn đang hoạt động và được phát triển nội dung một cách thường xuyên, giúp bạn không bị “trượt” khỏi top tìm kiếm.
VII. In - house hay Outsource? Chiến lược nào cho Internet Marketing của doanh nghiệp?
Chọn đội ngũ In - house Marketing hay thuê ngoài (Outsourcing) luôn là bài toán khó của doanh nghiệp
1. In - house Marketing
In - house Marketing là các hoạt động tiếp thị được lên ý tưởng và thực hiện bởi các nhân viên của công ty. Không hoặc chỉ có một vài cá nhân hoặc tổ chức bên ngoài tham gia vào các quy trình tiếp thị. Đôi khi các công ty quyết định xây dựng một đội ngũ tiếp thị nội bộ nhưng muốn phỏng theo mô hình Agency nên họ thành lập cái gọi là In- house Ad Agency.
2. Outsourcing
Là việc thuê một đơn vị, công ty chuyên cung cấp dịch vụ Marketing. Những công ty này được gọi với thuật ngữ chuyên ngành là Agency. Các Agency cung cấp những giải pháp tối ưu cho chiến dịch Marketing của bạn, đội ngũ làm việc đa dạng với nhiều bộ phận như: SEO, SEM, Content, Digital... Các Marketing Agency cũng luôn bắt kịp những xu hướng mới nhất, đưa ra những ý tưởng mới mẻ cho sản phẩm của bạn nhờ đó doanh nghiệp của bạn sẽ có được những chiến dịch Marketing sáng tạo, hiệu quả mà đôi khi team In-house không thể mang lại.
Tại sao nên chọn Agency cho chiến lược Internet Marketing của doanh nghiệp?
Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ với ngân sách hạn hẹp, hoặc bạn là một doanh nghiệp lớn nhưng lại có quá nhiều dự án mà team In-house của bạn không thể đáp ứng hết hoặc làm việc không hiệu quả, thì Agency là một lựa chọn tuyệt vời để triển khai chiến lược Marketing bởi những lợi thế mà nó đem lại:
- Nhiều kinh nghiệm hơn: Trong những chiến dịch Marketing, team Agency luôn đưa ra những giải pháp nhanh nhất nhờ kinh nghiệm của mình, điều mà có thể một team In-house phải mất nhiều thời gian thử nghiệm mới có thể tìm ra giải pháp.
- Ít quản trị hơn: Các Marketing Agency hoạt động độc lập và báo cáo những kết quả trả về từ chiến dịch Marketing của bạn. Bạn cũng không cần phải quản lý quá nhiều, việc bạn cần làm là đưa ra một thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng, và Agency sẽ lo toàn bộ công việc còn lại trả về cho bạn kết quả tốt nhất như bạn mong muốn.
- Tốc độ: Agency luôn đảm bảo kế hoạch Marketing của bạn được thực hiện một cách nhanh nhất bởi tính chuyên nghiệp, ứng biến kịp thời điều mà nhân viên hay team In-house của bạn có thể mất rất nhiều thời gian.
- Giảm rủi ro: Khi thuê một Agency đồng nghĩa với việc bạn đã giảm thiểu được những rủi ro xuống mức thấp nhất, tránh gặp phải những sai lầm không đáng có trong khâu triển khai chỉ vì chưa có kinh nghiệm quản lý rủi ro.
VIII. Những xu hướng Internet Marketing đón đầu 2019
1. Kỷ nguyên video
Video Marketing - Xu thế của thời đại mới
Sử dụng công cụ Keywordtool.io, chúng ta có thể dễ dàng thấy lượng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ trên YouTube nhiều gấp 3 trên Google. Kỷ nguyên Video với Việt Nam có lẽ vẫn chưa tới, nhưng 2019 hứa hẹn sẽ chứng kiến sự đầu tư bài bản của các doanh nghiệp chịu khó đầu tư vào YouTube, vào những Video có hình ảnh chất lượng trên website.
2. Big Data
Việc sử dụng dữ liệu trong Digital Marketing không còn là điều gì mới mẻ, mục đích của việc thu thập dữ liệu người dùng là để nhắm đúng đối tượng, với đúng thông điệp, vào đúng thời điểm cho chiến dịch Internet Marketing. Ở Việt Nam hiện 95% các nhà quảng cáo đang sử dụng dữ liệu nhân khẩu học bao gồm các dữ liệu cá nhân, thông tin vị trí, sở thích… để vẽ được chân dung khách hàng tiềm năng. Nhưng trong năm 2019 này, việc kết hợp dữ liệu từ CRM bao gồm các thông tin giao dịch mua hàng, địa chỉ giao hàng, thông tin dịch vụ khách hàng… cùng với các nguồn dữ liệu mới hơn (ví dụ như các thông tin có nguồn gốc từ hành vi thực tế thu được thông qua các thiết bị di động) sẽ tăng mạnh và được các thương hiệu quan tâm nhiều hơn.
3. Machine Learning
Learning Machine
Sự phát triển siêu tốc của học máy sẽ làm thay đổi cơ bản cách thức làm Marketing. Với sự hỗ trợ của Machine Learning với ưu thế lượng lớn dữ liệu (Big Data) trong tay, ngày càng nhiều công ty lớn đã triển khai ứng dụng của Machine Learning như Chatbot vào giao diện của họ. Apple Siri hay Google Assistant đang và sẽ còn trở nên đắc lực hơn nữa khi chúng và các chatbot tương tự có thể thực hiện tìm kiếm, trả lời các truy vấn và thậm chí cho bạn biết thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ đi kèm…
IX. Cây Internet Marketing (Internet Marketing Tree)
Mô hình cây Internet Marketing dưới đây sẽ vạch ra từng bước trả lời cho câu hỏi làm Internet Marketing là gì. Đây là mô hình nổi tiếng thể hiện những công việc trong quá trình lên kế hoạch và triển khai một chiến dịch Internet Marketing.
Nhìn qua mô hình cây Internet Marketing chúng ta có thể nhận thấy rõ được quy trình xây dựng chiến lược Internet Marketing bao gồm:
- Research (Nghiên cứu, phân tích thị trường, đối thủ,…)
- Strategy (Xây dựng chiến lược mục tiêu)Branding (Định vị thương hiệu, thông điệp truyền thông…)
- Content (Nội dung sản phẩm, dịch vụ…)
- Website (Xây dựng phát triển kênh chủ nhà, bộ mặt…)
- Kênh Internet Marketing:
- Search Engine Marketing (SEM)
- Online Advertising: Quảng cáo trực tuyến qua các website mạng hiển thị, blogs, …
- Directory & Listings: Marketing qua các trang danh bạ web, các trang đánh giá sản phẩm…
- Public Relations: Quan hệ công chúng qua các bài viết có bình luận, phản hồi, bài viết có độ tin tưởng cao từ các chuyên gia, người nổi tiếng…
- Email Marketing: Sử dụng email làm kênh marketing hiệu quả đến khách hàng
- Social Media Marketing: Marketing lan truyền, chia sẻ qua các mạng xã hội, blog …
Cây Internet Marketing
Sau khi đã xác định được những kênh Internet marketing cần thực hiện chúng ta sẽ tiến hành phân bổ ngân sách cho các kênh sao cho hợp lý, chú ý kết hợp với mục tiêu kinh doanh phù hợp.
X. Kết luận
Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn kiến thức cơ bản về Internet Marketing - xu thế của tiếp thị thế kỷ XXI này, giúp bạn trả lời câu hỏi Internet Marketing là gì? Thế nào là Internet Marketing tree?... để có thể tự học Internet Marketing một cách chủ động. 123job.vn chúc bạn luôn thành công trên con đường sự nghiệp và đừng quên cập nhật các bài viết tiếp theo của chúng tôi trong lĩnh vực Marketing nhé!