Khi thiết kế kế hoạch marketing, những người làm kinh doanh thường áp dụng công thức 5w1h. Vậy mô hình 5w1h là gì? Nguyên tắc này có tác động gì đến kinh doanh hay các lĩnh vực trong cuộc sống?

Công thức 5w1h được xem như là một trong những nguyên tắc vàng, dễ dàng vận dụng tham gia chinh chiến hiệu quả trong nhiều hoạt động chiến lược của các doanh nghiệp. Không chỉ ở trong lĩnh vực kinh doanh, công thức 5w1h dần trở nên phổ biến và xâm nhập vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống xung quanh con người. 5w1h là gì?  Vai trò của 5w1h trong kinh doanh như thế nào? Mô hình 5w1h được xây dựng ra sao? 

5w1h

Mô hình 5w1h là gì?

I. 5w1h là gì?

Việc đầu tiên của mọi nguyên tắc, các bạn cần hiểu khái niệm của những vấn đề ấy trước. Vậy công thức 5w1h là gì? 5w1h được hiểu là một trong những nguyên tắc quan trọng trong tư duy áp dụng vào việc phân tích, lên kế hoạch cho dự án, hoạt động nào đó khi mỗi cá nhân hay tổ chức, doanh nghiệp muốn xây dựng một content marketing đúng hướng. Mô hình 5w1h là một giải pháp tối ưu giúp mỗi cá nhân có góc nhìn tổng quan, đa chiều để tiếp cận thông tin một cách đầy đủ nhằm tạo nên kế hoạch marketing hiệu quả nhất.

II. Những thành phần cấu tạo nên nguyên tắc 5w1h

1. What?

Yếu tố "what" trong phương pháp 5w1h là gì?

Dù bạn làm trong doanh nghiệp hay chỉ là một nhân viên bán hàng với quy mô nhỏ thì việc trước tiên luôn phải làm là luôn phải biết thể hiện rõ sản phẩm, dịch vụ hay sự kiện mình đang làm cho người tiêu dùng hay công chúng hiểu. Cách làm này giúp khách hàng biết nhiều thông tin chi tiết mô tả về đặc điểm các sản phẩm, cách vận hành sản phẩm và giải đáp được những câu hỏi như sau:

  • Tổ chức sự kiện vì mục đích nào?
  • Sự kiện có nội dung gì?
  • Sau sự kiện này sẽ có những hoạt động gì?
  • Sự kiện rút ra những bài học nào?
  • Các câu hỏi xoay quanh sự kiện này?
  • Điểm ưu thế và cơ hội khi bạn tổ chức hoạt động sự kiện?
  • Những đặc điểm quan trọng cần nêu ra khi sự kiện diễn ra?

2. When?

Yếu tố "when" trong phương pháp 5w1h là gì?

Thời điểm phù hợp để tổ chức hoạt động sự kiện là một vấn đề các doanh nghiệp cần bàn bạc kỹ lưỡng. Tiếp đến, bạn cần quyết định xem sự kiện đó diễn ra bao lâu và áp dụng kế hoạch marketing nào cho phù hợp. Các dự tính về thời điểm từng bước được xây dựng cụ thể và chính xác khi giải đáp được những câu hỏi sau:

  • Thời gian sự kiện diễn ra?
  • Thời điểm xảy ra sự kiện?
  • Ai đã từng nhắc đến vấn đề này chưa?
  • Công bố tới người tiêu dùng sản phẩm mới thế nào thì hợp lý?
  • Các giai đoạn phân tích, tiến hành kế hoạch sẽ được diễn ra theo từng chặng thời gian cụ thể nào, khi nào bắt đầu và kết thúc từng giai đoạn?

3. Why?

Yếu tố "why" trong phương pháp 5w1h là gì?

Trả lời được các câu hỏi Why?, bạn sẽ có được bản kế hoạch chi tiết.

  • Vì sao vấn đề phải được nghiên cứu?
  • Vì sao phải lựa chọn cách sắp xếp này?
  • Vì sao cần giới thiệu sản phẩm mới?
  • Vì sao mọi người quan tâm đến sản phẩm hay sự kiện?
  • Vì sao có các rủi ro xảy ra, dẫn đến kết quả không tốt như dự kiến? Nguyên nhân thất bại là do đâu? Sự thờ ơ của nhiều người xuất phát từ đâu?
  • Những khó khăn thường gặp phải khi giới thiệu sản phẩm mới?

4. Who?

Yếu tố "who" trong phương pháp 5w1h là gì?

Bạn cần định hình rõ ràng và cụ thể đối tượng khách hàng tiềm năng, từ đó lên các định hướng phân tích thị trường và xây dựng lộ trình phát triển cho sản phẩm theo khách hàng mục tiêu ấy.

  • Đối tượng mua sản phẩm của bạn là ai?
  • Người tiêu dùng nào sẽ thường lựa chọn sản phẩm của bạn?
  • Sản phẩm hướng tới đối tượng khách hàng nào?
  • Tác động quan trọng nhất dẫn đến quyết định của người bán hàng? 
  • Loại hình sản phẩm là gì?
  • Phân khúc sản phẩm hướng tới đối tượng nào?
  • Ai phụ trách phân tích vấn đề?
  • Người nào đảm nhận nhiệm vụ chính?
  • Khi vướng phải tình huống khó khăn, ai sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn?
  • Người hưởng lợi là ai?
  • Đối tượng nào được hưởng chính sách ưu đãi?

5. Where?

Yếu tố "where" trong phương pháp 5w1h là gì?

Thông tin, địa chỉ của các khách hàng được lưu trữ sẽ giúp bạn định hướng dễ dàng nhóm khu vực khách hàng tiềm năng nhằm tạo ra những kế hoạch quảng cáo hay truyền thông sản phẩm gần với nơi họ sinh sống hoặc khu vực tương ứng. Nếu khách hàng cảm thấy tiện lợi, họ sẽ tìm đến tận nơi các cửa hàng đang bày bán sản phẩm để mua và trải nghiệm trực tiếp sản phẩm của bạn. Thêm vào đó, câu hỏi này cũng hỗ trợ bạn trong việc truyền thông sản phẩm tới người tiêu dùng an toàn, tiết kiệm và nhanh chóng cả về yếu tố không gian, chi phí và thời gian.

Vấn đề này được làm rõ khi trả lời được các câu hỏi dưới đây:

  • Khách hàng thường mua hàng của bạn trong tâm thế bị động hay chủ động?
  • Khu vực khách hàng sinh sống?
  • Mức giá và sản phẩm của bạn đưa ra có tương xứng với mức chi trả, sinh hoạt và sở thích của khu vực đó hay không?
  • Kênh phân phối và địa chỉ bán sản phẩm chính ở đâu?
  • Bạn sẽ thu được nhiều lợi ích nhất qua kênh truyền thông nào?
  • Tiêu thụ sản phẩm ở khu vực nào có mức độ cao nhất?
  • Địa điểm nào tập trung lượng khách hàng tiềm năng đông?
  • Hành vi mua hàng của khách hàng ra sao?
  • Tổ chức hoạt động sự kiện ở địa điểm nào?
  • Đăng tải bài quảng cáo sản phẩm ở những nơi nào thì hợp lý?

6. How?

Yếu tố "how" trong phương pháp 5w1h là gì?

  • Tổng chi phí dự đoán cho kế hoạch này như thế nào?
  • Cách thức triển khai dự án ra sao?
  • Phác thảo Key visual và Key message?
  • Người tiêu dùng và người sản xuất liên lạc và giao tiếp với nhau bằng cách nào?
  • Hoạt động này tác động thế nào đến những đối thủ cạnh tranh?
  • Những nội dung về mặt hàng mà bạn đang hoặc có dự định ra mắt sẽ triển khai ra sao?

5w1h

Những thành phần cấu tạo nên nguyên tắc 5w1h

III. Vai trò của nguyên tắc 5w1h trong việc xây dựng kế hoạch marketing

Nắm được phương pháp 5w1h là gì, bạn sẽ định hướng được cách xác định các mục tiêu quan trọng bao gồm:

  • Lập kế hoạch chi tiết với cái nhìn khách quan, toàn diện theo nhiều khía cạnh, giúp bạn đánh giá vấn đề đúng đắn và chính xác hơn.
  • Với nguyên tắc 5w1h, bạn sẽ đánh giá được điểm yếu của cá nhân hay doanh nghiệp ở đâu, vấn đề xấu nào còn tồn đọng cần được đưa ra phương án giải quyết và sửa đổi.
  • Không để sót ý triển khai khi bị bế tắc vấn đề.
  • Dự đoán được những rủi ro nghiêm trọng có thể xảy ra, từ đó bạn sẽ có phương diện khách quan và tổng quát cho bước chuẩn bị và xây dựng ý tưởng.

IV. Hướng dẫn xây dựng kế hoạch marketing thành công với 5w1h

Giai đoạn 1: Sản phẩm hay dịch vụ kinh doanh của bạn là gì, trả lời cho câu hỏi What?

  • Đặc điểm nổi trội của sản phẩm hay dịch vụ đó là gì?
  • Sản phẩm ấy có điểm gì mới lạ và độc đáo hơn so với các sản phẩm cùng lĩnh vực?
  • Tác động tích cực của sản phẩm vào đời sống ra sao?
  • Tính phổ biến của sản phẩm thể hiện như nào?
  • Sản phẩm ấy có vai trò quan trọng như thế nào trong cuộc sống con người?
  • So với những sản phẩm cùng phần khác, giá thành sản phẩm của bạn như thế nào?
  • Sản phẩm của bạn có dễ tiếp cận đến người tiêu dùng hay không? 
  • Các chính sách ưu đãi, bảo hành và hàng loạt dịch vụ kèm theo là gì?

Giai đoạn 2: Xác định đối tượng khách hàng, trả lời cho câu hỏi Who?

  • Đối tượng khách hàng tiềm năng là những ai?
  • Người mua là ai? Nhóm người sử dụng sản phẩm? Người có sự tác động lớn trong các quyết định mua hàng?
  • Người nào phân phối sản phẩm?
  • Sản phẩm có loại hình nào: B2B, Products hay Services?
  • Xác định sản phẩm thuộc phân khúc nào: cao cấp, bình dân hay cấp thấp?
  • Giá thành sản phẩm tương xứng với các yếu tố trên, sản phẩm nên quảng bá trên các trang truyền thông nào, thiết kế logo và đưa ra những chiến dịch truyền thông hiệu quả?

Giai đoạn 3: Xác định đối tượng khách hàng có thể mua sản phẩm của bạn ở nơi nào, trả lời cho câu hỏi Where?

  • Cách thức tìm kiếm khách hàng trên phương diện nào?
  • Khách hàng thường chủ động hay ở thế bị động mua sản phẩm?
  • Khu vực nào phù hợp với sản phẩm của bạn?
  • Những kênh phân phối được khách hàng biết đến và tìm mua hàng nhiều nhất?
  • Những nền tảng truyền thông nào dễ dàng tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng tới?
  • Cách bạn chủ động liên hệ với khách hàng như thế nào?

Giai đoạn 4: Thời điểm phù hợp cho việc quảng bá và ra mắt sản phẩm, trả lời cho câu hỏi When?

  • Khi nào thì là thời gian tốt cho việc quảng bá sản phẩm?
  • Thời điểm đó có gắn với dịp nào không?
  • Hoàn cảnh hiện tại ra sao?
  • Xã hội có ngữ cảnh thế nào?
  • Có những ngữ cảnh văn hóa nào?
  • Vùng miền có các ngữ cảnh khác nhau ra sao?

Giai đoạn 5: Tại sao khách hàng quan tâm tới sản phẩm của bạn, trả lời cho câu hỏi Why?

  • Kết quả tích cực của sản phẩm?
  • Đặc điểm nổi trội của sản phẩm? Có ưu thế gì khác biệt so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường?
  • Chính sách bán hàng và bảo hành sau khi khách hàng mua hàng?
  • Sản phẩm đảm bảo độ uy tín và chất lượng sản phẩm thế nào?
  • Khách hàng thân thiết được hưởng chế độ ưu đãi nào?
  • Sản phẩm có đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng?
  • Phân khúc đối tượng khách hàng và ngữ cảnh xã hội, văn hóa, hay vùng miền nào hợp với sản phẩm?
  • Gia tăng giá trị liên tưởng như: Tình cảm thương hiệu, độ tin cậy,...

Giai đoạn 6: Lập kế hoạch ý tưởng bán hàng và truyền thông như thế nào, trả lời cho câu hỏi How?

Trả lời được những câu hỏi thuộc các giai đoạn 4w trên bạn sẽ định hình được con đường bán hàng và truyền thông sản phẩm như thế nào để hiệu quả nhất.

 5w1h

Cách xây dựng kế hoạch marketing thành công với phương pháp 5w1h trong kinh doanh

V. Những ứng dụng của 5w1h trong công việc

1. Ứng dụng của 5w1h vào SEO

Áp dụng mô hình 5w1h vào SEO sẽ giúp bạn diễn tả đúng thông điệp muốn nói, cập nhập nhanh chóng và chính xác nội dung đến người đọc thông qua dàn sau:

  • What?: Nội dung đề cập tới vấn đề gì?

Bạn phải làm rõ câu hỏi với các tiêu chí: Nội dung viết về cái gì? Bố cục chính được bài viết trình bày thế nào, lên ý tưởng cho bài viết, lên khung và sườn bài để bài viết có lượng người đọc cao nhất có thể.

  • Where?: Nội dung nên đăng tải ở nơi nào? Thu thập tài liệu từ nguồn nào?

Câu hỏi giúp bạn định hướng nơi đăng tải và cách lấy thông tin từ nguồn nào.

  • When?: Thời điểm nào nội dung sẽ được đăng?

Bạn cần tối ưu và lên kế hoạch đăng tải bài viết sau khi hoàn thành.

  • Why?: Thực hiện nội dung này với mục đích là gì? Cần tư duy một cách tích cực vì sao? 

Câu hỏi làm tăng yếu tố thuyết phục người đọc về các tính năng, sự tiện ích, tầm quan trọng của các bài viết đem tới.

  • Who?: Phân tích và làm rõ các đối tượng mà bài viết hướng tới? Bài này là do ai viết? Ai là người đảm nhận việc kiểm tra và phê duyệt nội dung?
  • How?: Thực hiện bài viết như thế nào? Cách suy nghĩ tích cực?

Bạn cần lan tỏa cho những người đọc thấy được sự hài hòa trong văn phong và thể hiện chúng dưới hình thức rõ ràng, hữu ích và dễ hiểu.

2. Ứng dụng của 5w1h vào kinh doanh

Việc vận dụng phương pháp 5w1h trong kinh doanh giúp các bạn phân tích rõ ràng, chi tiết về các yếu tố: đặc điểm, tính chất, phạm vi hoạt động của các đối tượng nên điều chỉnh và thay đổi. 

  • What?: Bạn kinh doanh về sản phẩm nào, sản phẩm đó nằm trong lĩnh vực nào?
  • Where?: Nguồn gốc, địa chỉ bày bán sản phẩm từ nơi nào?
  • When?: Thời điểm chiến lược được ra mắt thị trường, thời gian chạy chương trình ưu đãi, thực hiện chương trình ấy trong bao lâu?
  • Who?: Đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng tới là ai?
  • Why?: Đặt bản thân vào góc nhìn của khách hàng rồi tự trả lời các câu hỏi xem sản phẩm của bạn có ưu thế gì khiến họ mua thay vì mua sản phẩm ở hãng khác. Câu hỏi này giúp doanh nghiệp xác định và điều chỉnh sản phẩm thích hợp với mọi yêu cầu của đối tượng người tiêu dùng.
  • How?: Mặc hàng như thế nào, cách sử dụng chúng ra sao, tính năng có gì độc đáo và hữu dụng và mua hàng bằng hình thức nào?

VI. Ý nghĩa của nguyên tắc 5w1h trong kinh doanh

Nhiều doanh nghiệp và cá nhân luôn thắc mắc tại sao phải đưa phương pháp 5w1h vào trong quy trình xây dựng chiến lược? Nguyên tắc 5w1h không chỉ đem đến hiệu quả cho người làm trong lĩnh vực marketing mà nó còn có vai trò lớn đối với đa dạng lĩnh vực trong đời sống con người. Dù mục đích sử dụng mô hình 5w1h có là gì đi chăng nữa, công thức này đều đem đến những ý nghĩa rõ rệt như:

  • Giúp thiết kế chiến lược và kế hoạch rõ ràng, chi tiết bao trùm toàn bộ những điều liên quan đến những vấn đề cần hướng đến. 
  • Hình thành cho người người có cái nhìn khách quan, toàn diện để họ biết được những vấn đề bản thân còn thiếu sót, từ đó, nhanh chóng tìm ra cách giải quyết và đạt tới những hiệu quả tốt nhất.
  • Mang đến cho con người cách nhìn nhận vấn đề theo cảm tính về các hậu quả và khắc phục sai sót kịp thời, tránh gây ra thiệt hại lớn trong kinh doanh để doanh nghiệp có sự phát triển bền vững.

VII. Kết luận  

Bài viết trên đã đem đến cho bạn cái nhìn tổng quan và kiến thức cơ bản nhất về mô hình 5w1h là gì, đặc biệt là vai trò của 5w1h trong kinh doanh. Thông qua những thông tin này, bạn chắc chắn sẽ mường tượng ra được lối đi và cách vận dụng nguyên tắc 5w1h này vào trong cách kế hoạch và dự định marketing sắp tới của bạn.