Một học thuyết được ứng dụng trong các bài sinh trắc vân tay là 9 loại hình thông minh của nhiều tác giả EQ, IQ, CQ, AQ, MQ, SQ, BQ, JQ, EntQ sẽ giúp bạn nhận biết xu hướng phát triển các kỹ năng của bản thân. Cùng 123job tìm hiểu trong bài viết nhé

Một học thuyết được ứng dụng trong các bài sinh trắc vân tay9 loại hình thông minh của nhiều tác giả EQ, IQ, CQ, AQ, MQ, SQ, BQ, JQ, EntQ sẽ giúp bạn nhận biết xu hướng về sự phát triển các kỹ năng của bản thân trên mức độ hứng thú từ sự phát triển của trung ương não bộ, để từ đó bạn sẽ biết cách điều chỉnh môi trường học tập và làm việc với trạng thái cao nhất có thể.

Biết được 9 loại hình thông minh là rất quan trọng sẽ giúp phát hiện các kỹ năng có thể được đầu tư trong tương lai và phục vụ cho nhu cầu về công việc và nghề nghiệp. Vậy 9 loại hình thông minh đó là gì? Cùng 123job tìm hiểu về EQ, IQ, CQ, AQ, MQ, SQ, BQ, JQ, EntQ là gì qua bài dưới đây nhé. 

I. Các loại hình thông minh của con người

9 loại hình thông minh của con người

9 loại hình thông minh của con người

1. EQ (Emotional Quotient) – Chỉ số thông minh cảm xúc:

EQ là một trong 9 loại hình thông minh, là chỉ số thông minh cảm xúc. Yếu tố này giúp đánh giá khả năng kiểm soát và cách điều khiển cảm xúc. Người có chỉ số EQ cao sẽ có năng lực tự nhận biết bản thân đọc vị được cảm xúc của người khác. Từ đó sẽ biết cách hòa hợp với mọi người xung quanh. Để tạo ra những nhóm làm việc đạt hiệu quả và có độ nhạy bén trong cuộc sống. 

1.1 Đặc tính

Đối với những người với chỉ số cảm xúc cao trong 9 loại hình thông minh, EQ sẽ thể hiện những đặc tính sau:

  • Cân bằng về cảm xúc với lý lẽ, logic và thực tế.
  • Họ sẽ thể hiện cảm xúc rõ ràng và trực tiếp hơn.
  • Họ tự tạo ra động lực cho bản thân.

1.2 Cấp độ

Chỉ số cảm xúc EQ trong 9 loại hình thông minh gồm 4 cấp độ:

  • Nhận biết được về cảm xúc: nhận biết được thế nào là vui, buồn, hạnh phúc, cô đơn …
  • Hiểu biết được về cảm xúc: thông qua cảm xúc của bản thân. Hiểu được nó vì sao bản thân vui, vì sao bản thân buồn, cảm thấy hạnh phúc. Từ đó sẽ có thể cảm nhận được cảm xúc của người khác.
  • Tạo ra cảm xúc: Khi đã hiểu được về nguyên nhân phát sinh của các cảm xúc, ta sẽ có thể tạo ra được những điều kiện để cảm xúc đó xuất hiện. Ví dụ: Khi kể một câu chuyện vui trong bối cảnh thích hợp nào đó làm cho mọi người cảm thấy cười vui. Tặng một đóa hoa cho vợ vào một dịp đặc biệt làm cho vợ mình cảm thấy  bất ngờ, vui mừng. Tạo sự bất ngờ cho những người thân bằng cách tổ chức tiệc sinh nhật cho họ nhưng không thông báo trước.
  • Quản lý về cảm xúc: Kiểm soát được những cơn nóng giận vô cớ, những cảm xúc tiêu cực và có những biện pháp để nhằm xoa dịu những cảm xúc đó.

2. AQ (Adversity Quotient) – Chỉ số thông minh vượt khó

AQ là một chỉ số quan trọng trong 9 loại hình thông minh

AQ là một chỉ số quan trọng trong 9 loại hình thông minh

AQ là một trong 9 loại hình thông minh, là chỉ số thông minh vượt khó. AQ thể hiện khả năng đối diện, xoay sở trước các thay đổi hay áp lực và các tình huống khó khăn. Yếu tố AQ này sẽ được đánh giá 4 mức độ cao thấp của bản lĩnh sống. 

2.1 Đặc tính

Trong 9 loại hình thông minh, người có chỉ số AQ cao sẽ thể hiện những đặc tính sau: 

  • Họ thể hiện tốt nhất về khả năng của bản thân mình khi gặp khó khăn.
  • Dám đối mặt với những khó khăn, thử thách dù lớn hay nhỏ mỗi ngày.
  • Trong thực tế thì họ không chỉ học hỏi các kinh nghiệm từ những thách thức đó, mà chúng giúp họ phản ứng tốt hơn và nhanh hơn.
  • Chỉ số AQ tốt nhất nên được làm việc trong môi trường có tính cạnh tranh cao và vì áp lực càng cao thì làm việc càng đạt được  năng suất và hiệu quả.

2.2 Cấp độ

Chỉ số vượt khó AQ trong 9 loại hình thông minh gồm 4 cấp độ:

  • Đối diện với khó khăn: trước những vấn đề hay khó khăn không tránh né, họ luôn cố gắng hiểu được nguyên nhân, và bản chất của vấn đề.
  • Xoay chuyển cục diện: khi đã có thể hiểu được mấu chốt của vấn đề và đưa ra được những giải pháp, hành động và  hướng giải quyết phù hợp.
  • Vượt lên mọi nghịch cảnh: tiến hành cách giải quyết vấn đề, biến khó khăn thành những động lực để thúc đẩy bản thân đi lên.
  • Tìm được lối ra: khi bị dồn nén đến đường cùng thì hãy bình tĩnh tìm ra được những phương án mới phá vỡ thế bế tắc và mở ra hướng đi mới.

3. CQ (Creativity Quotient) – Chỉ số thông minh sáng tạo:

CQ là 1 chỉ số  trong 9 loại hình thông minh. CQ làm nổi bật sức sáng tạo thiên phú trong mỗi con người, khả năng hình thành cũng như phát triển ý tưởng. Khả năng dám chấp nhận những rủi ro có thể xảy ra để nhằm thực hiện ý tưởng của mình.  

3.1 Đặc tính

Trong 9 loại hình thông minh, người với chỉ số CQ cao có thể hiện những đặc tính sau:

  • Họ suy nghĩ chính xác, có khả năng và đưa ra kết quả cũng như  những ý kiến có liên quan.
  • Dễ dàng chấp nhận những cái mới.
  • Họ là người dễ phát triển các ý tưởng độc đáo, tìm kiếm được các liên kết mới trong thông tin.

3.2 Cấp độ

Chỉ số sáng tạo CQ  trong 9 loại hình thông minh gồm 4 cấp độ:

  • Khả năng nhận diện về sự khác biệt: cảm nhận được các nhân tố có thể tạo nên những sự đột phá, mới mẻ trong công việc và cuộc sống.
  • Tư duy theo quy luật về sự trình bày bản chất ý tưởng mới.Xem xét về sự thay đổi trong kết quả và trực tiếp tiến trình của sự việc, hiện tượng khi đó  tiến hành đưa những ý tưởng mới mẻ vào trong công việc.
  • Năng lực tìm giải pháp và  thực thi ý tưởng mới. Suy nghĩ về cách áp dụng những ý tưởng mới và nhân tố mới vào trong công việc, đời sống.
  • Biến các ý tưởng vượt trội thành hiện thực: áp dụng các ý tưởng khả thi vào trong cuộc sống hàng ngày, công việc tạo ra những thay đổi.

4. SQ (Spiritual Quotient) – Chỉ số thông minh tâm linh

SQ là 1 chỉ số  trong 9 loại hình thông minh. SQ sẽ thể hiện trí thông minh tâm linh. Năng lực cảm nhận về những giá trị linh thiêng. Nó biểu hiện một cá nhân tuy tư về thực tại và hiện sinh cao, nền tảng cho sự bình an và kết nối quá khứ với thực tại và khả năng trở về nguồn gốc tâm linh. 

4.1 Đặc tính

Trong 9 loại hình thông minh người với chỉ số SQ cao sẽ thể hiện những đặc tính sau:

  • Linh hoạt và dễ cảm nhận những giá trị linh thiêng.
  • Tự nhận thức.
  • Có năng lực đi theo tầm nhìn

4.2 Cấp độ

Chỉ số tâm linh SQ  trong 9 loại hình thông minh gồm 4 cấp độ:

  • Nhiếp tâm là giữ cho tâm hồn mình tĩnh lặng, khi mà các giác quan vẫn làm việc, có thể nghe, có thể thấy nhưng không suy nghĩ.
  • Vô vi: Vô là không, Vi là hành vi. vậy Vô Vi, không phải là không làm gì cả, mà nó là đừng làm cái gì đến nỗi thái quá. Vô vi là đừng dụng tư tâm mà hãy xen vào cái sống tự nhiên của trong mọi vật.
  • Cảm nhận về bản thể trong suốt và tròn đầy: Hiểu biết về mọi  sự sống đang tồn tại trong chính cơ thể của chính mình với một tư duy tích cực và cả một trái tim nhân hậu.
  • An trụ và tâm thông :An trụ tâm không phải là đưa tâm về một nơi an lành để nghỉ ngơi. Mà là an trụ là nơi vô trụ, không còn dính mắc gì hay bám víu bất cứ nơi nào hay bất cứ điều gì. Tâm tuy vắng lặng nhưng sẽ luôn luôn tỉnh thức.

5. MQ (Manager Quotient) – Chỉ số thông minh quản trị

MQ là 1 chỉ số  trong 9 loại hình thông minh. MQ sẽ thể hiện năng lực quản trị các công việc và con người. Nó có khả năng tạo được sự đồng cảm, gần gũi để thấu hiểu và tạo ra động lực thể hiện nó một cách khéo léo và thích hợp. MQ có khả năng dự đoán các tình huống và điều chỉnh về bản thân để phù hợp môi trường. Để từ đó sẽ có những giải pháp thích ứng để nhằm đạt mục tiêu của tổ chức.

5.1 Đặc tính

Trong 9 loại hình thông minh người với chỉ số MQ cao sẽ thể hiện những đặc tính sau:

  • Có năng lực về quản trị công việc và con người.
  • Ảnh hưởng đến mọi thứ xung quanh bằng vị trí của mình một cách rất khéo léo.

5.2 Cấp độ

Chỉ số thông minh quản trị MQ  trong 9 loại hình thông minh gồm 4 cấp độ:

  • Hiểu rõ về mục tiêu kế hoạch: Biết được mục tiêu trong công việc, từ đó đề ra những kế hoạch để nhằm thực hiện mục tiêu đó.
  • Khả năng kết hợp về các nguồn lực: từ những mục tiêu và kế hoạch đã hoạch định nhằm kết hợp những nguồn lực bên ngoài và bên trong đó.
  • Ảnh hưởng đến mọi người xung quanh bằng vị trí của mình một cách  rất khéo léo.
  • Biết nhận thức và luôn đạt được mục tiêu kế hoạch đã vạch ra. Bám sát các mục tiêu, kế hoạch của từng giai đoạn trong công việc và cuối cùng hoàn thành mục tiêu.

6. BQ (Business Quotient) – Chỉ số thông minh kinh doanh

BQ là 1 chỉ số  trong 9 loại hình thông minh. Chỉ số BQ  này thể hiện thước đo về hiệu quả năng lực kinh doanh, nhận biết ra nhu cầu, tìm giải pháp và cảm nhận sự khác biệt có ích, tìm ra nguồn lực, kiên trì tiếp cận và khát vọng cao trong sự chịu đựng nghịch cảnh, nhạy bén và tiên phong, từ đó tiếp cận và lọc thông tin, nhằm ước tính nhanh hiệu quả trong tương lai và khả năng kết nối cung cầu cũng như sự chuyên nghiệp thành công cao trong các môi trường mới.

Chỉ số thông minh kinh doanh BQ  trong 9 loại hình thông minh gồm 4 cấp độ:

  • Nhận biết ra nhu cầu chính xác: Cảm nhận được về những nhu cầu, các xu thế của  thị trường.
  • Khả năng tạo ra các giải pháp:Từ những nhu cầu và xu thế mới của thị trường, đưa ra được những kế hoạch và  cách thức để nắm bắt.
  • Tiếp cận và cung ứng: Tiếp cận trực tiếp với những nguồn cầu để nhằm xác định chính xác số lượng và chất lượng của các khách hàng yêu cầu, từ đó sẽ liên hệ với bộ phận sản xuất để nhằm cung cấp số lượng và chất lượng cho sản phẩm, dịch vụ phù hợp.
  • Giữ được thành quả trong kinh doanh và tái đầu tư: Giữ được về nhịp độ kinh doanh, đưa ra những phương hướng để tái đầu tư và mở rộng thị trường phát triển kinh doanh.

7. EntQ (Entertainment) – Chỉ số thông minh giải trí

EntQ là một chỉ số quan trọng trong 9 loại hình thông minh

EntQ là một chỉ số quan trọng trong 9 loại hình thông minh

EntQ là một chỉ số quan trọng  trong 9 loại hình thông minh .Chỉ số EntQ thể hiện tài năng trước khán giả, khả năng đó khiến nhiều người đồng cảm và tập trung thưởng thức.Nắm bắt được về cảm xúc đám đông và ứng biến. Khả năng tự khiến mình tìm hình thức giải trí cho mạnh và phù hợp để bản thân vui vẻ trong cuộc sống công việc. Cũng như EntQ có khả năng tạo niềm vui cho người khác bằng các ý tưởng của mình. Khả năng về sự kích thích trí tò mò và hiếu kỳ và năng lực làm thỏa mãn cảm xúc đám đông.

Chỉ số giải trí EntQ trong 9 loại hình thông minh bao gồm 4 cấp độ:

  • Nhận ra và hiểu được những năng khiếu thực của mình.
  • Hiểu được những năng lực của bản thân có thể làm tốt được những việc gì. Bản thân cảm thấy vui thích và thoải mái khi được thực hiện các việc này thường xuyên.
  • Khả năng tìm kiếm các loại hình giải trí phù hợp. Biết được sở thích của chính bản thân. Xu hướng của chúng ta thường tìm kiếm đến những hoạt động, công việc sao cho phù hợp. Tạo điều kiện thuận lợi để cho ta có cơ hội thường xuyên để vận dụng năng khiếu của bản thân.
  • Năng lực tự tổng hợp nhiều loại hình, cảm nhận về năng khiếu, kết hợp sự sáng tạo. Khi biết được nhiều loại hình về giải trí, có thể kết hợp uyển chuyển giữa các loại hình đó ứng với từng loại sở thích.
  • Trở thành thần tượng được yêu thích, xây dựng được về năng lực tổ chức thể hiện tài năng. Khi bạn đã thích thú một thần tượng nào đó, sẽ có thể học theo các phong cách… của thần tượng đó.

8. JQ (Job Quotient) – Chỉ số thông minh thực thi nhiệm vụ

JQ là 1 chỉ số  trong 9 loại hình thông minh Chỉ số JQ này thể hiện năng lực nhanh chóng hiểu và nắm bắt được công việc. Thực hiện mau chóng và cải tiến cũng như tổ chức làm việc nhóm hiệu quả, nhận được đánh giá cao từ đồng nghiệp và khách hàng. Họ sẽ cùng nhau phối hợp tốt, có năng lượng làm việc cao, năng động, và mau chóng hội nhập. JQ sẽ tập trung vào công việc được giao và có khả năng hoàn thành công việc vượt trội.

Cấp độ: Chỉ số thông minh công việc JQ  trong 9 loại hình thông minh bao gồm 4 cấp độ:

  • Khả năng đề xuất các cải tiến và đạt thành tích của cá nhân vượt trội: khi nhận được một nhiệm vụ, yêu cầu công việc thì họ sẽ đưa ra các ý tưởng, biện pháp để cải thiện, nâng cao hiệu suất công việc.
  • Phối hợp mọi việc hiệu quả. Hiểu được các yêu cầu của công việc, và trách nhiệm của bản thân trong những công việc chung từ đó sẽ biết cách phối hợp hiệu quả với các bộ phận khác trong công ty nhằm thực hiện mục tiêu chung.
  • Khả năng hiểu nhanh và đúng các nhiệm vụ.Thực hiện công việc theo đúng như quy trình.
  • Tuân thủ theo mọi hướng dẫn, trình tự của các bước, khi xong bước này rồi mới chuyển tiếp sang bước kế tiếp.

9. IQ (Intelligence Quotient) – Chỉ số thông minh logic – toán học

IQ là một chỉ số quan trọng  trong 9 loại hình thông minh . IQ thể hiện khả năng trí lực, năng lực học hỏi với những con số. Khả năng hiểu và xử lý các tình huống, suy nghĩ logic, phản biện. Sự nhạy bén trong những suy nghĩ.

9.1 Đặc tính

Trong 9 loại hình thông minh, Chỉ số thông minh IQ được tính theo công thức sau : IQ = (AM/AR) x 100. 

  • Trong đó AM là tuổi khôn, AR là tuổi thực. Tuổi khôn sẽ được xác định qua các nghiệm pháp (Tests) để nhằm kiểm tra khả năng nhớ, suy đoán, tính toán ...
  • Chỉ số IQ là một tính trạng về số lượng, sự hình thành và phát triển của tính trạng này là kết quả của tác động cộng gộp của rất nhiều gen tác động theo cùng một hướng để cho nên trị số IQ trong quần thể người là dãy liên tục theo phân bố Gauss.

9.2 Cấp độ

Chỉ số thông minh IQ  trong 9 loại hình thông minh bao gồm 4 cấp độ:

  • Nhạy với các con số:Nhận ra được những quy luật: hiểu được về các quy luật của dãy số.
  • Tư duy logic: tư duy theo kiểu về nguyên nhân kết quả.
  •  Tổng quát hóa nên các quy luật: từ những sự vật hay hiện tượng tổng quát thành những quy luật chung. Từ đó các quy luật này có thể suy ra thành những sự vật hiện tượng, tương tự.
  • Làm việc được trong môi trường nhiều những quy tắc, quy luật ( >7)

II. Cách kiểm tra các chỉ số thông minh của con người 

Cách kiểm tra 9 chỉ số thông minh của con người

Cách kiểm tra 9 chỉ số thông minh của con người

Các bài test chỉ số thông minh trong 9 loại hình thông minh giúp bạn biết điểm mạnh là gì, điểm yếu là gì, bạn sẽ biết mình phù hợp với ngành nghề gì, lĩnh vực gì,… Và càng hiểu rõ về bản thân, thì sẽ càng làm việc dễ dàng hơn cho bạn trong quá trình học tập, tìm việc và định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

1. “WHO AM I?”

Cái test này là 1 câu  rất là hay, thay vì phải trực tiếp  trả lời các câu hỏi một cách nhàm chán, bạn sẽ có thể lựa chọn giữa ra các hình ảnh sinh động và trực quan hơn.

2. 16 PERSONALITIES

Một trong những bài test uy tín nhất để suy ra một trong  9 loại hình thông minh, dựa trên nghiên cứu của Carl Gustav Jung và các bài test nổi tiếng Myers-Briggs, 16 Personalities sẽ giúp bạn khám phá xem mình là người  hướng nội hay hướng ngoại, có xu hướng làm việc nơi công sở như thế nào và điểm mạnh hay điểm yếu ra sao.

3. TEST COLOR

Cái test này khá là đặc biệt, nó sẽ cho bạn một bảng màu, và đầu tiên bạn chọn những màu sắc từ thích nhất đến ghét nhất. Xong sau đó sẽ lại chọn từ ghét nhất cho đến thích nhất. Từ những lựa chọn ấy, sẽ cho ra các kết quả của bạn về kỹ năng lãnh đạo, và quản lý trí tưởng tượng.

4. SEE MY PERSONALITY

Test này sẽ giúp bạn thử xem bạn thuộc não trái hay não phải từ đó hiểu rõ hơn về các chỉ số  trong 9 loại hình thông minh trên

5. IQTEST.DK

Test này cũng thấy khá nhiều nơi dùng để làm kiểm tra IQ – một chỉ số  trong 9 loại hình thông minh và chủ yếu là câu hỏi về sự logic, trí nhớ và sử dụng các hình khối để đánh giá.

6. THE MENSA IQ TEST

Bài test thuộc một cộng đồng từ lâu đời nhất về chỉ số IQ- một chỉ số  trong 9 loại hình thông minh.

7. INSTITUTE FOR HEALTH AND HUMAN POTENTIAL

Các câu hỏi ngắn và khá đơn giản về cách mà bạn phản ứng trong từng tình huống sao cho cụ thể. Ngoài kết quả ra thì còn có các hướng dẫn để bạn cải thiện EQ một chỉ số  trong 9 loại hình thông minh,

8. GOLEMAN’S EQ TEST

Một bài test đang rất nổi tiếng trong 9 loại hình thông minh dựa trên cuốn sách Emotional Intelligence: Why It Can Matter More Than IQ của tác giả Daniel Goleman.

9. SKILLS YOU NEED

Bài test này trong 9 loại hình thông minh  nhằm giúp bạn đánh giá xem bạn có đang tốt hay không tốt ở các kĩ năng làm việc nào như: communication, EQ và teamwork.

10. SOKANU CAREER ASSESSMENT

Đây là một bài test trong 9 loại hình thông minh sẽ nhằm giúp bạn định hướng xem bạn có phù hợp với ngành nghề, công việc nào.

11. ĐỊNH VỊ 16 LOẠI TÍNH CÁCH VỚI MBTI

Bạn thuộc nhóm tính cách nào? Điểm mạnh mà  bạn có là gì? Công việc nào sẽ phát huy hết tiềm năng của bạn?

12. HOW EMPLOYABLE ARE YOU ACTUALLY?

III. Kết luận

Bạn hãy luôn nhớ rằng, cho dù bạn có nhận thấy là một cách rõ ràng bản thân mình thuộc về dạng thông minh nào đó trong số 9 loại hình thông minh được mô tả ở trên. Nhưng trong thực tế thì bạn vẫn luôn luôn sở hữu cho mình tất cả 9 loại hình thông minh. Điểm khác biệt lớn là chúng ta sẽ có những loại hình thông minh sẽ nổi trội hơn so với các loại hình thông minh còn lại khác, chứ chúng không phải là tất cả đều ngang bằng nhau. Vì vậy việc phát hiện ra trí thông minh nào nổi trội sẽ giúp bạn tập trung nhiều hơn để từ đó tạo kết quả tốt nhất.

Vậy trong cuộc đời chúng ta, 9 loại hình thông minh sẽ được thể hiện theo những cách khác nhau và duy nhất ở mỗi một người, không có ai giống ai. 123job chúc bạn thành công