Các bài quiz, bài trắc nghiệm tính cách vô cùng có sức hút đối với các bạn trẻ. Trong vô số những bài quiz tính cách, test IQ, test EQ, bạn sẽ làm bất cứ bài trắc nghiệm nào mình thấy hay bạn có chọn lọc?

Chắc hẳn các bạn, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên trẻ từng ít nhất một lần tìm kiếm hoặc làm các bài trắc nghiệm tính cách cá nhân, trắc nghiệm nghề nghiệp, hay các bài test IQ, test EQ… Những bài test này là những nguồn tham khảo rất tốt để không chỉ các bạn trẻ, mà những người đã có nhiều kinh nghiệm sống, khám phá bản thân, tìm hiểu những thế mạnh của mình để phát huy, nhìn nhận ra những điểm yếu của mình để khắc phục.

Tuy nhiên, hiện nay có nhan nhản những bài test tính cách, test IQ, EQ khác nhau trên mạng mà có thể, khi bạn làm xong sẽ chẳng thể nghiệm ra gì cho bản thân. Vì vậy, 123job sẽ tổng hợp và giới thiệu cho bạn một số bài test hay và chất lượng sau:

I. Các bài test về tính cách

Những bài test trắc nghiệm tính cách cá nhân thực tế được rất nhiều người tò mò và yêu thích. Người ta muốn hiểu, muốn kiểm tra tính cách của bản thân là như thế nào. Tính cách là một chìa khóa vô cùng quan trọng trong việc định hướng tương lai. Nếu lựa chọn định hướng nghề nghiệp của bạn phù hợp với tính cách của bạn thì đó là điều tuyệt vời nhất và dễ dàng dẫn tới thành công nhất.

1. Trắc nghiệm tính cách 16 Personalities

Là một bài test tính cách vô cùng uy tín, dựa trên nghiên cứu của Bác sĩ tâm thần học nổi tiếng Carl Gustav JungChỉ số Myers-Briggs (chỉ số trắc nghiệm MBTI) nổi tiếng, 16 Personalities (hay 16 nhân cách) là một phương pháp kiểm tra tính cách giúp bạn khám phá xem mình là người hướng nội hay hướng ngoại, xu hướng làm việc và điểm mạnh điểm yếu của bản thân ra sao.

Đúng như cái tên của mình, 16 personalities là bài trắc nghiệm tính cách cá nhân ngắn, trực quan giúp bạn xác định “mình là ai” trong số 16 nhóm tính cách điển hình.

Kết quả bạn nhận được sẽ là 5 chữ cái (đại diện cho tâm trí, năng lượng, bản chất, chiến thuật và nhận dạng) được ghép lại với nhau và bản đánh giá tính cách của bạn thông qua 5 chữ cái đó. Bên cạnh đó là định hướng nghề nghiệp phù hợp với kết quả kiểm tra tính cách của bạn.

Trắc nghiệm tính cách 16 Personalities

Trắc nghiệm tính cách 16 Personalities

Vậy cơ sở nào để 16 personalities trở nên uy tín? Đó chính là sự phân chia ra được 16 nhóm tính cách khác nhau, trong đó chia làm 4 nhóm lớn là Analysts, Diplomats, Sentinels Explorers và các nhóm tính cách đều được phân tích vô cùng rõ ràng.

Hãy ít nhất một lần thử bài trắc nghiệm tính cách cá nhân này nhé!

2. Trắc nghiệm tính cách “Who Am I?”

Bài test tính cách này rất là hay vì nó vô cùng trực quan, thay vì phải trả lời các câu hỏi toàn chữ một cách nhàm chán, sự lựa chọn của bạn sẽ là các hình ảnh sinh động và thú vị hơn.

Who am I? Quiz

Who am I? Quiz

Tuy đây là một bài trắc nghiệm tính cách cá nhân khá dài, bạn sẽ cần trả lời nhiều câu hỏi, nhưng thật ra quá trình test toàn là hình ảnh nên khá nhanh chóng và kết quả cuối cùng thì xứng đáng với thời gian bạn bỏ ra.

3. Persona Bubble

Bài test tính cách này là bài test có nội dung thuần về khám phá tính cách bên trong của bản thân, xem bạn là người hướng nội hay hướng ngoại, là người nhạy cảm hay lý trí, linh hoạt hay cứng nhắc. Điểm đặc biệt của bài test là bạn có thể mời bạn bè của bạn vào làm trắc nghiệm tính cách đánh giá về bạn và so sánh kết quả để biết sự khác biệt.

Trắc nghiệm tính cách Persona Bubble

Trắc nghiệm tính cách Persona Bubble

4. Test Color

Bài test này rất nhanh và đặc biệt, khác với các bài trắc nghiệm tính cách cá nhân khác, bạn sẽ được cho một bảng màu, bạn sẽ cần chọn hết bảng màu, đầu tiên là từ màu bạn yêu thích nhất đến màu ít thích nhất, sau đó ngược lại từ màu ít thích nhất đến màu yêu thích nhất. Từ những lựa chọn đó, kết quả cho ra sẽ thể hiện về kĩ năng lãnh đạo, quản lý và trí tưởng tượng của bạn theo phần trăm của các màu.

Bài test tính cách Test Color

Bài test tính cách Test Color

5. Test trắc nghiệm tính cách MBTI

Bài trắc nghiệm MBTI là một trong những bài trắc nghiệm tính cách được áp dụng phổ biến và rộng rãi nhất hiện nay. Trắc nghiệm MBTI hay Chỉ số MBTI (Myers–Briggs Type Indicator) cũng là cơ sở mà bài test 16 Personalities nổi tiếng đã dựa trên.

Quan điểm của hai bài trắc nghiệm tính cách này là mỗi con người gồm có 4 khía cạnh tính cách chính để phân tích là: Hướng nội – Hướng ngoại, Giác quan – Trực giác, Lý trí – Tình cảm, Nguyên tắc – Linh hoạt. Từ đó, mỗi khía cạnh tính cách lại kết hợp với nhau để chia ra làm 16 nhân cách. Mỗi người sẽ có một nhân cách nổi bật hơn 15 nhân cách còn lại.

Chỉ số trắc nghiệm tính cách MBTI

Chỉ số trắc nghiệm tính cách MBTI

Test trắc nghiệm MBTI một bài test dài với hơn 100 câu hỏi, kết quả đưa ra sẽ được đi kèm với định hướng nghề nghiệp của bạn.

II. Các bài test IQ

Ngoài trắc nghiệm tính cách, các bài test IQ cũng rất được ưa thích, tìm kiếm trên mạng. Khác với trắc nghiệm tính cách, test trắc nghiệm IQ sẽ giúp bạn kiểm tra trí tuệ logic của mình, xem bản thân có phù hợp với một số công việc trí não đau đầu hay không.

1. See My Personality

Mấu chốt của bài test IQ này là phân biệt xem bạn thiên về não trái hay não phải. Bài test khá khô khan giống như một bài kiểm tra tuy nhiên kết quả phân tích tư duy cá nhân của bạn sẽ cụ thể và chi tiết hơn.

2.  IQTest.dk

Đây là một bài test IQ được sử dụng khá nhiều – bạn sẽ chủ yếu trả lời các câu hỏi về logic, trí nhớ thông qua hình ảnh các hình khối. Bài test IQ này là dạng test IQ phổ biến mà bạn hay thấy.

3. The Mensa IQ Test

Bài test này do cộng đồng Mensa, một cộng đồng lâu đời và uy tín nhất về test IQ, soạn riêng (các bạn có thể search thông tin để tìm hiểu về cộng đồng này), nên bộ câu hỏi được đưa ra khá mới lạ và thú vị, bạn sẽ có thời gian 30 phút để trả lời 30 câu hỏi với độ khó tăng dần. Mỗi một câu hỏi có số điểm khác nhau nên bạn làm đúng nhiều chưa đồng nghĩa với việc bạn điểm cao đâu.

Test IQ của Mensa

Test IQ của Mensa

III. Các bài test EQ

Chỉ số thông minh cảm xúc EQ (Emotional Quotient) biểu đạt khả năng theo dõi cũng như làm chủ cảm xúc của bản thân và của những người xung quanh. Giống như IQ, chỉ số EQ là một chỉ số quan trọng, thậm chí, EQ còn được đánh giá cao hơn IQ. IQ có thể rèn luyện bằng đào tạo bài bản, bằng các phương pháp logic cụ thể, còn EQ cần phải tự bản thân rèn luyện, tiếp xúc nhiều với môi trường, với người khác. Việc kiểm soát được xúc cảm khó hơn việc rèn luyện IQ rất nhiều.

1. Institute for Health and Human Potential

Bài test EQ này của Institute for Health and Human Potential (tạm dịch Tổ chức vì Sức khỏe và Tiềm năng Con người) gồm những câu hỏi ngắn tập trung khai thác về cách bạn tương tác, xử lý vấn đề trong một vài tình huống được đưa ra cụ thể. Qua đó, sẽ phân tích được khả năng kiểm soát cảm xúc thực tế của bạn. Kết thúc bài trắc nghiệm, bạn không chỉ nhận được kết quả mà còn nhận được những hướng dẫn cách nâng cao chỉ số EQ.

Emotion Intelligence

Emotion Intelligence

2.  Goleman’s EQ Test

Đây là một bài test EQ dựa trên cuốn sách vô cùng nổi tiếng của tác giả Daniel Goleman, Emotional Intelligence: Why It Can Matter More Than IQ (Trí tuệ cảm xúc: Tại sao nó có thể quan trọng hơn IQ), vậy nên bản thân bài test cũng khá phổ biến.

IV. Tìm hiểu thêm về nghề nghiệp bản thân

Mất định hướng nghề nghiệp từ trước đến nay luôn là vấn đề vô cùng nan giải, là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới căng thẳng đối với giới trẻ, đặc biệt là những học sinh, sinh viên sắp bước sang ngưỡng cửa mới của cuộc đời, buộc bản thân cần tìm cho mình một công việc phù hợp.

Những bài trắc nghiệm tính cách cũng hầu hết sẽ cho ra kết quả đi kèm với thiên hướng nghề nghiệp thích hợp, vì vậy, làm bài trắc nghiệm nghề nghiệp luôn sau đó sẽ mang lại hiệu quả tốt. Những bài trắc nghiệm nghề nghiệp hay được tổng hợp dưới đây sẽ một phần nào giúp bạn:

1. Skills You Need

Đây là bài trắc nghiệm nghề nghiệp giúp bạn đánh giá lại bản thân mình tại các kỹ năng như: giao tiếp, EQ làm việc nhóm. Bài test này nên được làm trước khi các bạn lần đầu muốn ứng tuyển vào công việc nào đó.

2. Sokanu Career Assessment

Bài test này có đặc điểm là nó vô cùng chi tiết, sau khi làm test, bạn sẽ nhận được kết quả xem bản thân mình phù hợp với nghề nghiệp nào.

3. How Employable Are You Actually?

Bài trắc nghiệm nghề nghiệp này kiểm tra xem bạn đã hoàn toàn sẵn sàng 100% để được đi làm chưa.

4. Holland code

Mô hình Holland code (mật mã Holland) của Tiến sĩ tâm lý John Holland là bài test trắc nghiệm nghề nghiệp được sử dụng rộng rãi nhất trong thực tiễn định hướng ngành nghề ở nhiều nước trên thế giới: Áo, New Zealand, Canada, Hà Lan, Thụy Sĩ, Italia… và được đánh giá rất cao về độ chính xác trong việc khám phá, lựa chọn ngành, công việc phù hợp với tính cách cá nhân.

Bộ test này giúp bạn tự tìm thấy kiểu người nổi trội nhất đang tiềm ẩn trong trong bản thân từ đó xác định được thiên hướng công việc của mình. Có sáu nhóm nghề nghiệp gồm: Thực tế – Realistic, Nghiên cứu – Investigative, Nghệ thuật – Artistic, Xã hội – Social, Kinh doanh - Enterprise, Công chức – Conventional.

Trắc nghiệm nghề nghiệp Holland Code

Trắc nghiệm nghề nghiệp Holland Code

Bài test này của John Holland có 2 phiên bản: Miễn phí (đưa ra kết quả cơ bản) và Tính phí (đưa ra kết quả đầy đủ).

V. Lời khuyên khi thực hiện các trắc nghiệm tính cách

Bạn không nên thực hiện các bài test trắc nghiệm, đặc biệt là các bài test tính cách nếu như bạn đang trong tâm trạng không ổn định ví dụ như quá vui, phấn khích hay quá buồn, căng thẳng. Trong quá trình thay đổi tính cách (do bạn cảm nhận) cũng không nên làm những bài kiểm tra tính cách.

Hãy đưa ra những lựa chọn theo những gì bạn thướng cư xử hằng ngày, đúng với con người bạn chứ không nên chọn theo con người mà bạn muốn trở thành vì các bài trắc nghiệm tính cách là các bài test phản ánh con người bạn mà có thể bạn chưa hiểu hết. Và nếu bạn lựa chọn đáp án một cách hời hợt hoặc mông lung, kết quả cho ra sẽ chẳng giúp bạn hiểu thêm về bản thân mình.

Bạn nên tiến hành làm các bài trắc nghiệm tính cách theo hướng dẫn của các chuyên gia nếu các vấn đề mà bạn test thực sự sẽ ảnh hưởng đến bạn. Nếu không, bạn cũng nên chọn lựa số lượng bài test phù hợp để tránh bị nhiễu thông tin, gây hoang mang về bản thân mình.

Bạn nên thực hiện các bài trắc nghiệm tính cách cá nhân và các bài test EQ, IQ mỗi 6 tháng – 1 năm để có kết quả chính xác hơn về bản thân vì sau một khoảng thời gian nhất định, sở thích, tính cách và trình độ của mỗi người sẽ thay đổi.  

Mặc dù trên đây là các bài test hay và chất lượng, thậm chí một số bài trắc nghiệm tính cách có cơ sở khoa học cao (như 16 personalities hay trắc nghiệm MBTI) tuy nhiên, bạn không nên bị phị thuộc vào những kết quả test đó.

VI. Kết luận

Việc khám phá được bản thân là vô cùng tốt, nó giúp bạn hiểu và khắc phục các nhược điểm, phát huy các ưu điểm của bản thân. Các bài trắc nghiệm tính cách, bài quiz hiện nay đang tràn ngập trên mạng, kể cả bài test mà bạn vừa làm là một bài test uy tín và khoa học, kết quả của nó cũng chỉ mang tính chất tham khảo cao cho bạn thôi. Đừng để kết quả test nào chi phối bản thân và quyết định của mình. Hy vọng thông qua bài tổng hợp các trắc nghiệm tính cách trên, các bạn đã có cho mình những nguồn tham khảo chất lượng để khám phá nhân cách thú vị bên trong mình!