Âm nhạc là một món ăn tinh thần không thể thiếu và là phép thuật mang tới cho chúng ta nhiều điều kỳ diệu. Không biết tự bao giờ, với giai điệu nhẹ nhàng, nhạc baroque cứ thế len lỏi vào trong tâm trí người nghe và trở thành dòng nhạc được yêu thích.

Không sôi động, ồn ào như nhạc Rock, nhạc rap, hiphop… bằng giai điệu nhẹ nhàng, du dương của mình, nhạc baroque đã nhanh chóng chinh phục được trái tim cũng như thính giác của người nghe. Trải qua quá trình hình thành và phát triển khá lâu, hiện nay nhạc baroque vẫn được nhiều người ưa chuộng và xem đây là liều thuốc hiệu quả giúp cơ thể tỉnh táo, tăng khả năng tập trung, tăng trí nhớ… Vậy nhạc baroque là gì? Việc nghe nhạc baroque mang lại những lợi ích gì? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được 123job chia sẻ một số thông tin về nhạc baroque là gì cùng với đó là chia sẻ một số bản nhạc baroque học tập hay mà bạn nên thử một lần nhé!

I. Nhạc baroque là gì?

Bắt nguồn từ tiếng Bồ Đào Nha barroco, hay “viên ngọc trai có hình dạng kỳ lạ”, thuật ngữ “baroque” đã được sử dụng rộng rãi từ thế kỷ 19 để mô tả thời kỳ âm nhạc nghệ thuật Tây Âu từ khoảng năm 1600 đến năm 1750. So sánh một số kiệt tác vĩ đại nhất của lịch sử âm nhạc với một viên ngọc trai hình dạng có vẻ xa lạ và khá mới mẻ với chúng ta ngày nay, nhưng đối với các nhà phê bình thế kỷ 19, những người đã áp dụng thuật ngữ này, âm nhạc của thời đại Bach và Handel nghe có vẻ trang trí và phóng đại quá mức. Từ lâu đã không còn mang ý nghĩa xúc phạm, giờ đây nhạc baroque được xem là dòng nhạc giúp tăng trí nhớ, sáng tạo, tăng khả năng tập trung làm việcgiảm stress.

Nhạc baroque là gì?

Nhạc baroque là gì?

1. Thí nghiệm về nhạc Baroque

Thực tế thì có khá nhiều những nghiên cứu hay thí nghiệm về lợi ích của việc nghe nhạc baroque. Tuy nhiên nổi bật nhất trong số đó là thí nghiệm của tiến sĩ Georgi Lozanov - Một nhà tâm lý học nổi tiếng người Bulgary. Theo đó ông đã làm một cuộc thí nghiệm là cho những tình nguyện viên vừa nghe nhạc Baroque học tập vừa học ngoại ngữ.

Và kết quả đáng ngạc nhiên và bất ngờ là chỉ sau 1 ngày, những tình nguyện viên có thể nhớ đến 92% trên tổng số 1000 từ vựng. Đây được xem là một con số khá lớn mà chúng ta không thể nào tưởng tượng được điều đó có thể xảy ra. Không những thế, những tình nguyện viên còn có thể nhớ số từ vựng ít nhất 4 năm mà không cần phải ôn tập lại.

2. Nhạc sóng não Alpha là gì?

Nhạc sóng não hay còn được gọi với tên tiếng Anh là Brainwave music đã xuất hiện từ lâu trong những nghi lễ tôn giáo từ thời đại đồ đồng. Và khi ấy dòng nhạc này được xem như một liệu pháp hiệu quả để cân bằng cảm xúc, làm dịu đi tâm trạng nóng giận, khó chịu của con người. Có 5 loại sóng não khác nhau với tần số từ cao đến thấp là: Gamma, Beta, Alpha, Theta và Delta.

Theo đó sóng Alpha có tần số dao động từ 8-12 Hz. Sóng nhạc Alpha giúp cho tinh thần ở trạng thái đang thư giãn như khi chúng ta ngồi thiền, bình tĩnh, đưa cơ thể về trạng thái nghỉ ngơi. Ngoài ra, nó còn giúp bạn giảm stress, lo lắng, bồn chồn, điều hòa nhịp tim, huyết áp…

Có thể nói, khi não bộ của con người ở trong trạng thái của sóng Alpha, thì đây chính là trạng thái tốt nhất để chúng ta tư duy, làm việc tập trung, giải quyết vấn đề, những tình huống phức tạp và tiếp thu nhanh chóng những kiến thức mới...

II. Lợi ích của nghe nhạc Baroque

1. Tăng trí nhớ

Có thể bạn chưa biết nghe nhạc baroque thực sự có thể giúp cải thiện trí nhớ, phát triển trí thông minh? Theo một số nghiên cứu thì những người nghe nhạc của baroque cho thấy sự gia tăng hoạt động của sóng não có liên quan trực tiếp đến trí nhớ. Vì vậy, lần tới khi bạn phải ghi nhớ một bài phát biểu hoặc bài thuyết trình lớn, hãy nghe nhạc baroque trong khi luyện tập.

2. Tăng sự tập trung

Nếu như bạn đã từng nghe qua các bản nhạc baroque thì sẽ nhận thấy một điều khá bất ngờ là hầu hết những bản nhạc này đều không tuân theo một quy luật nào cả. Các giai điệu, âm tiết đều được sắp xếp một cách đa dạng. Đây cũng chính là nét riêng độc đáo của dòng nhạc này mà hiếm có dòng nhạc nào có được. Chính vì vậy mà điều này có tác động rất lớn đến khả năng tập trung của người nghe.

Lợi ích của nghe nhạc Baroque

Lợi ích của nghe nhạc Baroque

3. Giúp bạn sáng tạo hơn

Nếu như bạn đang tìm đủ mọi cách để có được cảm hứng trong công việc nào đó hay sự sáng tạo thì hãy thử nghe nhạc baroque bởi nó thực sự hiệu quả đấy. Theo các chuyên gia âm nhạc tại Guitar Junky, nghe nhạc baroque sẽ không khiến bạn sáng tạo hay tìm ra được một ý tưởng mới ngay lập tức, nhưng nó sẽ giúp bạn có một tư duy sáng tạo hơn.

4. Giảm stress

Vì nhịp điệu luôn giữ đều đặn 60 nhịp/ phút nên sẽ giúp cơ thể người nghe luôn được điều hòa, nhịp tim giữ ở mức ổn định, giảm thiểu stress, căng thẳng một cách tốt nhất. Bên cạnh đó việc ngồi nghe nhạc baroque còn giúp tinh thần thoải mái, giải tỏa Stress. Bởi vì theo một nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ thì não sẽ phát ra các bước sóng Delta. Còn đối với nhạc baroque, sóng Alpha sẽ giúp não bộ chuyển trạng thái não về Alpha, từ đó giúp giảm căng thẳng, cơ thể trở nên tỉnh táo, khỏe mạnh hơn.

5. Điều hòa nhịp tim, huyết áp

Theo các chuyên gia nghiên cứu, người nghe nhạc baroque nhiều sẽ giúp nhịp tim và huyết áp sẽ điều hòa hơn. Đặc biệt điều này thực sự hiệu quả đối với những người lớn tuổi, những người gặp phải vấn đề sức khỏe liên quan tới tim mạch, huyết áp.

6. Tăng trí nhớ cho trẻ

Theo nghiên cứu, các chuyên gia đã chỉ ra rằng trẻ em khi ở trong bụng mẹ đến khi đi học phát triển khá nhanh, đặc biệt là não bộ. Khi còn ở trong bụng mẹ, có nhiều người mẹ đã cho trẻ nghe nhạc baroque để giúp trẻ thông minh hơn.

7. Học tiếng anh tốt hơn

Giống như nghiên cứu, thí nghiệm của tiến sĩ Georgi Lozanov thì việc nghe nhạc baroque học tập thực sự có hiệu quả trong việc kích thích trí não, tốt cho việc học tiếng anh, giúp quá trình ghi nhớ được dễ dàng hơn.

8. Giúp dễ ngủ

Một trong những lợi ích khác của việc nghe nhạc baroque là giúp dễ dàng đưa con người vào giấc ngủ. Với giai điệu du dương, nhẹ nhàng, nhạc baroque đã kích thích trực tiếp vào não bộ con người và từ đó mang đến giấc ngủ sâu. Đây thực sự là phương pháp hiệu quả dành cho những ai khó ngủ, luôn không có những giấc ngủ sâu...

III. Cách nghe nhạc baroque đúng chuẩn để mang lại hiệu quả

1. Những đối tượng nên nghe nhạc baroque

Những đối tượng nên nghe nhạc baroque

Những đối tượng nên nghe nhạc baroque

  • Thai nhi và bà bầu: Khi mang thai, các mẹ cũng nên thư giãn, nghỉ ngơi bằng cách nghe nhạc baroque để giúp tăng quá trình phát triển trí não cho trẻ và còn tốt cả cho sức khỏe của mẹ.
  • Thích hợp cho trẻ sơ sinh: Nhạc baroque giúp kích thích quá trình phát triển não bộ và cả thể chất của trẻ. Bên cạnh đó việc nghe nhạc baroque lúc ăn còn giúp trẻ cảm thấy ăn ngon miệng hơn.
  • Thích hợp với học sinh, sinh viên, nhân viên, người trưởng thành: Hiện nay với nhịp quay hối hả của cuộc sống, tình trạng stress của người trưởng thành đang tăng lên một cách nhanh chóng và ở mức đáng báo động. Vậy có những giải pháp nào để cải thiện điều này? Bạn có thể tập thể dục, thiền, tập yoga… và bên cạnh đó cũng hoàn toàn có thể nghe nhạc baroque.
  • Thích hợp cho những người lớn tuổi, những người có tiền sử bệnh tim hoặc huyết áp cao: Như ở trên 123job cũng có chia sẻ một trong những lợi ích của việc nghe nhạc baroque là giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của người bị bệnh tim và bệnh huyết áp cao.

2. Nghe nhạc baroque đúng cách

  • Âm lượng: Để nhạc baroque học tập phát huy công dụng tốt nhất thì khi nghe bạn chỉ nên để ở mức âm lượng nhỏ. Bởi nếu để âm lượng to sẽ ảnh hưởng không tốt tới tai và làm cho bạn mất tập trung hơn.
  • Cách cảm thụ: Hãy nên nghe nhạc baroque trong vô thức, không cố ý nghe để cảm thụ âm nhạc hay cố gắng để ghi nhớ giai điệu sẽ giúp bạn có thể tập trung làm việc hơn, giúp công việc học tập được hiệu quả...
  • Thứ tự phát nhạc: Nhạc baroque tuy khó nhớ nhưng không phải không thể nhớ được. Não bộ của con người thực sự rất thông minh. Nếu bạn chỉ nghe một bản nhạc nào đó trong khoảng một thời gian dài thì chắc chắn giai điệu của bài hát đó sẽ được ghi nhớ trong đầu của bạn. Và lúc này baroque sẽ không còn tác dụng nữa. Bởi vậy, bạn nên thường xuyên thay đổi các bản nhạc, xáo trộn trật tự của chúng để có thể đạt hiệu quả tối ưu nhất.

IV. Một số nhà soạn nhạc baroque nổi tiếng trên thế giới

  • Ludwig van BEETHOVEN: Ludwig van Beethoven (1770 – 1827) là một nhà soạn nhạc Cổ điển người Đức. Ông được mệnh danh với danh hiệu là Thần sấm bất tử của cảm xúc và sức mạnh. Và ông cũng là một hình tượng âm nhạc quan trọng ở trong giai đoạn giao thời từ thời kỳ âm nhạc cổ điển sang thời kỳ âm nhạc mang xu hướng lãng mạn.
  • Johann Sebastian Bach: Là một nhà soạn nhạc vĩ đại, nghệ sĩ organ, vĩ cầm, đại hồ cầm và đàn harpsichord người Đức. Trong những tác phẩm của mình, Bach là người biết tổng kết những thành tựu của nghệ thuật âm nhạc cả ở trong quá khứ lẫn hiện tại, cả nhạc thế tục lẫn nhạc giáo hội, từ nhạc dân gian đến dòng nhạc chuyên nghiệp. Chính vì thế mà toàn bộ các tác phẩm âm nhạc của ông là một cuốn từ điển sống về âm nhạc của Châu Âu các thế kỷ XVII – XVIII. Ông sở hữu rất nhiều những sáng tác và cho đến nay những tác phẩm của ông vẫn còn được nhiều người ưa thích như Brandeburg Concertos, The Well-Tempered Clavier...
  • Antonio Lucio Vivaldi: Vivaldi là một nhà soạn nhạc người Ý thời kỳ Baroque, là người nghệ sĩ vĩ cầm bậc thầy, giảng viên âm nhạc và bên cạnh đó ông cũng là một linh mục.
  • Johann Pachelbel: Pachelbel vừa là một nhà soạn nhạc, kiêm nghệ sĩ đàn organ và cũng là một người giáo viên. Ông là người nước Đức đã đưa nền âm nhạc organ truyền thống miền nam nước Đức lên thời đỉnh cao và được nhiều người biết đến hơn.
  • Wolfgang Amadeus Mozart: Wolfgang Amadeus Mozart (1756 – 1791) là một nhà soạn nhạc nổi tiếng người Áo và là một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất trong lịch sử âm nhạc. Tính đến thời điểm ông mất, ông đã để lại cho đời với hơn 600 tác phẩm âm nhạc bất hủ và cho tới hiện nay những tác phẩm của ông vẫn được nhiều người nghe, yêu thích.

V. Gợi ý tên một số tác phẩm Baroque bạn nên nghe thử 1 lần

Đọc qua về những lợi ích khi nghe nhạc baroque ở trên thì có lẽ giờ đây bạn đang loay hoay tìm kiếm cho mình một bản nhạc để nghe thử đúng không? Và để bạn tiết kiệm thời gian hơn thì dưới đây 123job xin bật mí ngay tới bạn một số tác phẩm baroque nổi tiếng trên thế giới. Hãy tham khảo và nghe thử nhé:

  • Prelude in G Major
  • Four Seasons, Spring, Largo 
  • Symphony in D Major (Prague)
  • Flute Concerto no. 3 in D Major 
  • Piano Concerto no. 5 in E-flat 
  • Canon from Canon and Gigue
  • Concerto no. 21 in C Major, K.467 
  • Clarinet Concerto in A Major 
  • Suite 3 (Air on a G String)
  • Canon in D Major...

VI. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về nhạc baroque là gì, lợi ích của nghe nhạc baroque là gì, cùng với đó là gợi ý một số tác phẩm âm nhạc baroque nổi tiếng bạn nên thử nghe 1 lần mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. 123job hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về dòng nhạc baroque cùng với đó là những lợi ích mà nó mang lại trong cuộc sống, công việc, học tập. Và điều quan trọng bây giờ bạn cần làm là bật một bản nhạc baroque học tập lên và cảm nhận, bạn sẽ phát hiện ra được nhiều điều thú vị đấy!