Sms marketing được xem là kênh quảng cáo thân thiện, mang lại hiệu quả cao trong thời đại ngày nay. Vậy nên ở bài viết này, 123Job sẽ làm rõ sms marketing là gì và chia sẻ những điều giúp bạn có chiến dịch sms marketing hiệu quả.
I. SMS Marketing
Trên thế giới hiện nay có khoảng 8,6 nghìn tỷ tin nhắn (SMS) được gửi đi hàng năm, con số này cao hơn rất nhiều so với hình thức gửi email. Nếu email chỉ có khoảng 20% tỷ lệ được xem thì SMS lại có tỷ lệ mở gần 90%. Sms marketing ngày càng có vị trí không thể thay thế, trở thành phương thức truyền thông được khách hàng ưu thích và đón nhận.
1. SMS Marketing là gì?
Sms marketinglà hoạt động tiếp thị bằng cách gửi thông điệp đến khách hàng thông qua hình thức gửi tin nhắn. Để từ đó đạt được mục đích về quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, chăm sóc khách hàng qua hình thức: kích hoạt chế độ bảo hành, chúc mừng sinh nhật, tri ân khách hàng nhằm đáp ứng mục tiêu marketing là tiếp cận khách hàng, tăng doanh số và giữ chân khách hàng.
Sms marketing là gì?
2. Ưu và Nhược Điểm của SMS Marketing
a. Ưu điểm của sms marketing
SMS đã ra đời từ rất lâu nhưng nó vẫn chứng tỏ được nhiều ưu điểm so với các hình thức marketing khác. Vậy những ưu điểm vượt trội của sms marketing là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!
So với email marketing thì tốc độ gửi thông tin của sms marketing cao hơn rất nhiều, tin nhắn gửi đi gần như ngay lập tức đến với khách hàng. Ngoài ra, bạn có thể gửi tin nhắn cho hàng trăm khách hàng cùng một lúc, tỷ lệ chậm trễ và nghẽn mạng là rất thấp nên đây là hình thức rất an toàn.
Đối với hình thức marketing khác như gửi email, tỷ lệ khách hàng mở và đọc thông điệp quảng cáo là rất thấp, chỉ vào khoảng 20% đến 30%. Còn đối với sms marketing lại khác, tỷ lệ mở lên đến gần 90%. Người dùng luôn có xu hướng mở và đọc tin nhắn ngay khi nghe thấy tiếng thông báo, vậy nên tỷ lệ mở tin nhắn là rất lớn, giúp chiến dịch marketing của bạn đạt hiệu quả cao hơn.
Ưu điểm của sms marketing
94% người dân Việt Nam đang sử dụng điện thoại, đây là một lợi thế rất lớn cho chiến dịchsms marketing. Nó tiện lợi bởi đơn giản bạn không nhất thiết phải có mạng internet để đọc một tin nhắn điện thoại, nên khả năng tiếp cận khách hàng rất cao. Bạn có thể gửi tin nhắn quảng cáo đến bất kỳ ai, ở bất cứ đâu, chỉ cần bạn có số điện thoại của người nhận và cả hai nằm trong vùng phủ sóng.
Với sms marketing, khách hàng có thể liên lạc với bạn một cách dễ dàng bằng cách nhắn tin, gọi điện thoại trực tiếp thông qua số điện thoại mà bạn dùng để quảng cáo với họ.
b. Nhược điểm của SMS marketing
Nhược điểm của sms marketing
Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì sms marketing vẫn còn tồn tại những nhược điểm sau đây:
Tin nhắnsms marketing cho phép bạn viết nội dung khá ngắn, 160 ký tự cho tin nhắn không dấu và 80 ký tự đối với tin nhắn có dấu. Điều này gây ra cảm giác khó chịu cho người sử dụng khi bạn phải đắn đo, suy nghĩ xem viết sao cho vừa đủ ký tự mà lại không được thiếu nội dung. Nếu thừa ký tự, hệ thống sẽ tự động tách thành 2 tin nhắn để gửi đi, như vậy thông điệp của bạn sẽ bị gián đoạn, người đọc cũng có cảm giác hụt hẫng khi chưa nhận đủ được thông tin trong một tin nhắn.
Sms marketing chỉ có thể giúp bạn gửi được những tin nhắn văn bản thuần túy chứ không giúp bạn thỏa sức sáng tạo được. Tất cả những điều sms marketing có được chỉ là ký tự, không hình ảnh, không âm thanh, nên tin nhắn của bạn sẽ mang lại cảm giác nhàm chán.
Thường ngày, bạn đã không đọc bao nhiêu tin nhắn được gửi đến rồi, đặc biệt là những tin nhắn từ các nhà mạng. Chắc chắn là rất nhiều, ít khi chúng ta có thể mở ra và đọc hết tất cả các tin nhắn khuyến mãi, nên sẵn sàng nó bị đưa vào tin nhắn rác. Sms marketing đang gặp tình trạng như vậy, không phải lúc nào họ cũng sẵn sàng đọc tin nhắn của bạn. Hay có lúc, họ còn cảm thấy bực mình khi bạn gửi tin nhắn cho họ với tần suất dày đặc. Điều này là điểm bất lợi lớn nhất đối với sms marketing.
Hình thức marketing nào cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng, đây là điều không thể tránh khỏi vì không có gì hoàn hảo cả. Quan trọng là người sử dụng, các doanh nghiệp cần sử dụng marketing sao cho phù hợp nhất, mang lại hiệu quả cao nhất.
3. SMS Marketing là một công cụ Marketing đa năng
SMS marketing là công cụ marketing đa năng
Sms marketing có nhiều hình thức khác nhau, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau:
- SMS Brandname: Tin nhắn có tên thương hiệu ở phần người gửi. Giá trị định danh cao nhưng chỉ hỗ trợ tin nhắn một chiều (chỉ gửi). SMS Brandname là hình thức duy nhất cho phép bạn gửi tin nhắn quảng cáo.
- SMS LongCode: Đây là hình thức tin nhắn đầu số dài, có giá trị định danh, chi phí thấp và được hỗ trợ tin nhắn 2 chiều (gửi và nhận). Giá trị định danh không hề kém SMS Brandname, không cho phép tin nhắn quảng cáo.
- SMS Gateway: Tổng đài tin nhắn đầu số ngắn, phản hồi cùng lúc với số lượng tin nhắn lớn, tra cứu thông tin tự động không cần phải có nhân sự thao tác.. Khách hàng chỉ dùng 1 tin nhắn với cú pháp cho trước để nhận được lợi ích mong muốn. Khi sử dụng SMS Gateway, tin nhắn được phản hồi gần như là ngay lập tức.
- SMS Topup: Đây là dịch vụ nạp tiền, có thể tiến hành mọi lúc mọi nơi khi có kết nối internet. Nạp tiền cho thuê bao của tất cả các nhà mạng trong nước trả trước và trả sau, nạp tiền cho các dịch vụ online, mua hàng online, mua thẻ game… SMS Topup muốn nạp tiền từ tài khoản ngân hàng thì yêu cầu tài khoản đó phải đăng ký dịch vụ internet banking.
II. Làm gì để có chiến lược SMS marketing hiệu quả nhất?
1. Sử dụng sms brandname
Sms marketing sử dụng sms brandname chính là tối ưu việc hiển thị số điện thoại gửi đến thay vì hiển thị số tổng đài nhắn tin, tại đây, tin nhắn sẽ hiển thị tên doanh nghiệp của bạn.
Ví dụ:
123Job muốn gửi tin nhắn thông báo trúng tuyển CTV viết bài thì tên người gửi sẽ hiển thị là 123Job. Việc này giúp sms marketing không bị nhàm chán, người dùng sẽ tự động nhớ tên brand thông qua việc gửi tin nhắn nhiều lần.
2. Nên dùng sms marketing để làm gì?
Bạn không nên để tất cả mục đích của mình vào trong một sms marketing vì sms chỉ giới hạn nhiều nhất đến 2 trang tin nhắn điện thoại. Bạn hãy tập trung truyền tải thông tin thực sự cần thiết ở 2 trang tin nhắn đó. Bạn nên làm những việc sau đây:
- Chăm sóc khách hàng (nhắc lịch, cảm ơn, cung cấp thông tin....)
- Giới thiệu sản phẩm mới (giới thiệu thật ngắn gọn và thu hút)
- Quảng cáo về sản phẩm đang có (kèm tên brand, nêu rõ hotline và địa chỉ liên lạc)
- Khảo sát (mục đích nhằm tăng tương tác, gửi kèm link web khảo sát qua sms)
Với mỗi mục đích khác nhau thì sms marketing được thiết kế riêng sao cho phù hợp nhất. Với hình thức thiết kế nào đi nữa thì bạn hãy luôn nhớ rằng đừng để khách hàng cảm thấy phiền toái và nhàm chán khi nhận được sms marketing của bạn.
3. Những thứ tuyệt đối không làm
Sms marketing là hình thức marketing đòi hỏi bạn phải thật sự khéo léo và thông minh. Để sms marketing diễn ra được hiệu quả, bạn nên có kế hoạch cụ thể và tuyệt đối tránh những việc sau đây:
- Gửi sms về cùng một nội dung cho khách hàng trong khoảng thời gian gần nhau.
- Viết dài dòng, lan man, quá ký tự cho phép dẫn đến mất ký tự.
- Thiếu hotline hoặc địa chỉ liên lạc.
- Dùng các đầu số không uy tín để nhắn tin.
- Nhắn sms marketing vào giờ nghỉ trưa, tối muộn hoặc đêm (đây là những khung giờ nghỉ ngơi của khách)
- Không có tiêu đề thích hợp.
- Nhắn quá nhiều nội dung trong một ngày.
- Nhắn sai đối tượng.
Ví dụ:
sms marketing cho smartphone gửi tới đối tượng là người cao tuổi.
sms marketing sữa bột cho trẻ lạ gửi đến người trẻ tuổi đang đi học, chưa lập gia đình.
- Tin nhắn khảo sát không kèm link website.
- Nội dung tích hợp quá nhiều thứ vào trong một sms marketing.
III. Cách tạo một chiến dịch SMS marketing hoàn hảo
Một chiến dịch marketing hoàn hảo cần rất nhiều yếu tố bổ trợ cũng như cần được định hướng đúng đắn ngay từ ban đầu. Vậy cách tạo ra một chiến dịchsms marketing là gì? Làm sao để cho chúng thật hoàn hảo? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!
1. Chọn đúng đối tượng
Việc chọn đúng đối tượng khách hàng phù hợp với thông điệp quảng cáo hay đơn giản là người có thể mua hàng của bạn, như vậy là chiến dịch sms marketing của bạn đã thành công 50% rồi. Do vậy, bạn hãy chuẩn bị danh sách khách hàng càng phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của bạn càng tốt. Bạn không những làm tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng mà còn tránh được spam khách hàng.
2. Cá nhân hóa nội dung tin nhắn
Hàng ngày, người sử dụng điện thoại phải tiếp nhận quá nhiều tin nhắn quảng cáo, các tin nhắn rác nên dường như họ không còn hứng thú khi mở đọc các mẫu tin nhắn quảng cáo được gửi đến di động. Vì lý do đó mà gánh nặng cho các doanh nghiệp đang sử dụng sms marketing càng lớn. Các doanh nghiệp phải cố gắng tạo ra thông điệp mang đậm tính cá nhân để khách hàng cảm giác doanh nghiệp đang nói chuyện trực tiếp với họ. Hãy sáng tạo thật tốt trong nội dung tin nhắn để tạo ra sự tương tác vui vẻ giữa hai bên, điều này giúp bạn truyền đạt những thông tin kêu gọi hành động đến khách hàng dễ hơn. Từ đó, bạn cũng duy trì thường xuyên được những người nhận sms marketing hôm nay để khiến họ trở thành những khách hàng trung thành với doanh nghiệp.
3. Thông điệp ngắn – đơn giản – mang giá trị thật
Xu hướng hiện nay của mọi người là không thích đọc những văn bản quá dài dòng, dài đến mức nội dung bị chia ra làm 2 đến 3 tin nhắn, như vậy sẽ khiến người nhận cảm thấy không được thoải mái. Bạn hãy tập viết sms marketing một cách thật ngắn gọn, đơn giản nhưng đủ ý.
Thỉnh thoảng, bạn nên sử dụng chữ hoa cho các từ khóa, loại bỏ việc sử dụng những từ viết tắt không được biết đến rộng rãi. Bạn luôn ghi nhớ rằng, mục tiêu chính của bạn là truyền thông hiệu quả đến khách hàng bằng cách cung cấp cho họ thông tin quan trọng để họ hiểu được cho chiến dịch tiếp thị trên sms marketing của bạn.
Một ví dụ đơn giản để minh họa: sms marketing viettel, mobiphone, vinaphone… khi thông báo khuyến mãi thẻ nạp đều ghi là: Khuyến mãi 50% giá trị thẻ nạp cho thuê bao di động kèm ngày áp dụng và hình thức áp dụng.
4. Chọn thời điểm gửi tin và tần suất gửi tin
Thời điểm gửi tin là thông số quyết định thành bại đến chiến dịch sms marketing. Bạn tuyệt đối không gửi tin nhắn vào thời gian nghỉ ngơi của khách hàng như buổi trưa hay buổi tối sau 21h. Tùy vào ngành nghề kinh doanh hay mục đích của sự kiện mà bạn sắp xếp thời gian để triển khai chiến dịch sms marketing, chọn thời điểm gửi tin nhắn thích hợp.
Ví dụ:
Bạn muốn bán cơm trưa văn phòng thì tốt nhất nên gửi tin nhắn vào khoảng 10h đến 10h30 sáng hôm đấy. Quy tắc chung với chiến dịch tiếp thị qua sms marketing là gửi tin nhắn khoảng 4-6 tin mỗi tháng hoặc 1-2 tin mỗi tuần. Bạn nên ưu tiên sự đơn giản, nhất quán để duy trì sự trung thành của khách hàng cũng như tăng cường kinh doanh.
5. Kết hợp với các hình thức marketing khác
Một chiến dịch sms marketing sẽ hiệu quả hơn rất nhiều nếu chúng ta biết kết hợp khéo léo với các loại hình marketing khác như TVC, web banner hoặc Google Adwords. Doanh nghiệp có thể chọn liên kết với các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Zalo…. hoặc đề cập đến website của doanh nghiệp trong nội dung tin nhắn.
6. Định vị thương hiệu
Khách hàng có thể nhận được hàng ngàn tin nhắn trong một ngày nên chắc chắn họ không thể nhớ được hết tất cả các tin nhắn gửi đến là của ai. Vì vậy, sms marketing phải thường xuyên nhắc đến tên doanh nghiệp, tên sản phẩm/dịch vụ và kết hợp sms brandname trong tin nhắn gửi cho khách hàng. Điều này giúp cho doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu mà còn là cơ hội để khách hàng nhớ đến tên doanh nghiệp nhiều hơn, gia tăng được doanh số bán hàng.
IV. Các bước thực hiện chiến lược SMS Marketing cơ bản
Tin nhắn là tính năng mà bất cứ điện thoại di động nào cũng có, chính vì vậy, người làm marketing phải biết cách tận dụng và khai thác sao để có một chiến dịch sms marketing hiệu quả. Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn các bước thực hiện một chiến lược sms marketingcơ bản nhất.
1. Yêu cầu quyền từ người sử dụng di động
Việc làm đầu tiên của chiến dịch sms marketing là phải xin được quyền từ người sử dụng di động. Bạn phải có quyền gửi tin thông báo, quảng cáo và được sự đồng ý của người sử dụng. Tuy nhiên, nhiều người làm marketing đã cố tình quên điều này, họ mua nhiều tệp số điện thoại từ nguồn gốc khác nhau mà họ cho đó là khách hàng tiềm năng, sau đó sử dụng phần mềm gửi tin nhắn tự động. Họ thường xuyên gửi những tin nhắn quảng cáo, khuyến mãi, tặng quà vào các số điện thoại đó và mong nhận được sự chú ý. Nếu bạn thực sự đã và đang thực hiện theo cách đó thì hãy dừng ngay lập tức nhé!
Hãy tưởng tượng bạn ở vị trí của người nhận tin, nếu bạn nhận được 1 tin nhắn quảng cáo từ một thương hiệu bạn chưa từng nghe qua tên, không cần biết tin nhắn đó có đúng nhu cầu hay không thì cảm giác đầu tiên của bạn là có ấn tượng không tốt về thương hiệu đó. Họ đang cố tình quảng cáo dịch vụ của họ mà không quan tâm đến người nhận tin bị làm phiền.
Nhưng không phải lúc nào khách hàng cũng khó tính như vậy, chỉ cần bạn biết cách tiếp cận họ mà thôi. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách để khách hàng cảm thấy thoải mái khi nhận tin nhắn của bạn, để từ đó bạn có được chiến dịch sms marketing tốt nhất.
Cách 1. Yêu cầu ngay khi nhận được số điện thoại từ khách hàng
Ngay khi bạn nhận được số điện thoại của khách hàng từ trang web, chiến dịch tặng quà hay khi xin thông báo để bảo hành, bạn hãy xin quyền từ khách hàng rằng bạn có thể gửi các thông báo khuyến mãi, những thông tin liên quan đến dịch vụ chăm sóc khách hàng đến họ. Nếu được sự đồng ý, bạn mới nên sử dụng số điện thoại của khách hàng đó cho chiến dịch sms marketing của mình. Còn nếu bạn không nhận được sự đồng ý thì sao nhỉ? Hãy khám phá cách 2 nhé!
Cách 2. Tặng quà hoặc mã khuyến mãi
Khi bạn không nhận được sự đồng ý của khách hàng thì hãy sử dụng những hình thức xúc tiến để nhận được sự đồng ý của họ.
Ví dụ:
Bạn có thể gửi một tin nhắn tới khách hàng của bạn trên trang web của mình rằng: “Chúng tôi sẽ dành tặng một phần quà ngẫu nhiên hàng tuần cho người may mắn nhất đã đăng ký nhận tin nhắn của chúng tôi”. Hãy để họ thấy lợi ích từ sms marketing của bạn, từ đó họ sẽ thấy vui vẻ và chấp nhận lời đề nghị nhận tin nhắn của bạn.
Cách 3. Yêu cầu quyền gửi tin nhắn trong lần đầu tiên
Cách này sinh ra được dành riêng cho những doanh nghiệp vẫn muốn theo hướng mua những tệp số điện thoại có sẵn. Bạn vẫn có thể sử dụng cách mua các tệp số điện thoại mà bạn cho là phần lớn trong đó là khách hàng tiềm năng của bạn.
Ở đây, việc bạn cần làm là ngay tin nhắn đầu tiên đừng nên cố gắng quảng cáo bất cứ sản phẩm nào. Hãy xin quyền gửi tin trong những lần tiếp theo từ khách hàng. Những tin nhắn này, bạn hãy viết thật lịch sự, ngắn gọn và đặc biệt phải nêu được những giá trị bạn sẽ đem lại khi khách hàng đồng ý nhận tin.
2. Nội dung ngắn gọn thể hiện được rõ giá trị trong chiến dịch SMS Marketing
Nhận được sự đồng ý của khách hàng là việc không hề dễ dàng, vậy nên các chiến dịch sms marketing thường chỉ nhắm đến những khách hàng trung thành nhất. Đây là một cách tốt để xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng. Điều bạn cần lưu tâm ở đây chính là nội dung mỗi tin nhắn phải ngắn gọn và có giá trị cho khách hàng.
Trong đầu bạn hãy luôn trả lời câu hỏi: “Tại sao khách hàng lại muốn nhận được các tin nhắn từ bạn?” Từ đó, bạn có thể diễn giải nó thật dễ hiểu và ngắn gọn để người nhận cảm thấy thoải mái. Họ sẽ cảm thấy mất thời gian khi ngồi đọc một sms marketing quá dài. Nếu các bạn muốn tránh điều đó thì hãy tham khảo những mẹo nhỏ sau đây nhé!
Một tin nhắn có giới hạn độ dài ký tự nên bạn hãy viết thật “tiết kiệm” thông điệp của mình. Đừng cố nhồi nhét quá nhiều thông tin mà hãy tập trung vào một hoặc hai vấn đề mà bạn cần truyền tải.
Ví dụ:
Bạn hãy bấm vào đây để nhận mã giảm giá 50% cho đơn hàng kế tiếp của bạn. Hạn nhận quà từ ngày 21/08/2019 đến ngày 31/08/2019.
- Thời hạn sẽ giúp thúc giục khách hàng hành động
Nếu bạn gửi tin nhắn vào lúc khách hàng đang bận mà trongsms marketing đó lại không có thời hạn thì họ sẽ lãng quên và tiếp tục làm việc của mình. Vậy nên cần phải có thời hạn áp dụng để thúc giục khách hàng hành động. Nhưng các bạn cũng phải lưu ý là cách sử dụng từ ngữ để tránh gây hiểu nhầm, không nên viết tắt trừ những từ viết tắt thông dụng.
Mộ đường dẫn quá dài sẽ gây ra sự hiểu nhầm, làm khách hàng e ngại về sự an toàn sau khi click vào link đó.
Ví dụ:
Một link dài: https://www.thuenha.vn/blog/huong-dan-chon-nha-tro-phu-hop-24
Một link ngắn: https://bit.ly/2RSUshK
Khi nhìn thấy 2 link này, bạn sẽ muốn click vào link nào? câu trả lời chắc chắn là link phía dưới rồi phải không nào!
Chúng tôi sẽ gửi đến bạn 2 trình rút gọn link đó là Bit.ly và Goo.gl, mọi người có thể tham khảo nhé!
Trình rút gọn link Bit.ly
Trình rút gọn link Goo.gl
3. Lựa chọn ứng dụng tin nhắn phù hợp
Lựa chọn ứng dụng tin nhắn quyết định chiến dịch sms marketing của bạn có đi tới thành công hay không. Nó phụ thuộc vào việc bạn hiểu rõ khách hàng của mình đến đâu. Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng tin nhắn được cài đặt đè lên ứng dụng tin nhắn mặc định của bạn trên thiết bị di động. Với sự phát triển của điện thoại thông minh, ứng dụng tin nhắn mới đã nâng cao thêm trải nghiệm của người dùng, giúp người dùng có nhiều sự lựa chọn. Marketer từ đó mà cũng có nhiều đất diễn hơn.
Có một số ứng dụng tin nhắn rất phát triển hiện nay như Messenger, Viber, Line… Còn nếu người nhận tin của bạn ở nước ngoài thì bạn có thể tham khảo ứng dụng Whatsapp, Snapchat….
Ứng dụng messenger
Ứng dụng Viber
Phần mở đầu này, 123Job đã giải đáp cho các bạn hiểu rõ được sms marketing là gì? Ưu nhược điểm của sms marketing. Đặc biệt, chúng tôi đã làm rõ được đó là một công cụ marketing đa năng giúp các doanh nghiệp thực hiện được chiến dịch quảng cáo, quảng bá sản phẩm một cách thành công nhất. Bạn hãy bắt đầu tạo một chiến dịch sms marketing thật hiệu quả nhé!