Tìm kiếm ứng viên phù hợp cho công ty đã khó, nhưng làm sao để thuyết phục được ứng viên lại càng khó hơn. Trong bài viết này, 123job sẽ cho bạn bí quyết thuyết phục ứng viên mà bất cứ nhà tuyển dụng cũng nên biết trong các cuộc phỏng vấn.

Kỹ năng phỏng vấn cho những nhà tuyển dụng việc làm, tuyển dụng về việc làm nhanh việc làm nhanh đó là một  điều cực kỳ cần trọng, bởi nó chính là những yếu tố nền tảng nhất để giúp nhà tuyển dụng có thể mau chóng tìm kiếm ra được những ứng viên thích hợp nhất cho vị trí của công ty, doanh nghiệp mà còn đang thiếu. Để có được  một buổi phỏng vấn ứng viên thànhcông nhất, nhà tuyển dụng cần tham khảo đến những kỹ năng phỏng vấn ngay  dưới đây.

I. Cách để ứng viên không từ chối lời mời tuyển dụng 

Các câu hỏi phỏng vấn 1

Các câu hỏi phỏng vấn 1

1. Tìm được động lực tìm kiếm ứng viên trong bạn

Động lực đó là một yếu tố cần thiết để bạn sẽ có thể tạo thêm niềm tin nói những lời có cánh và đem lại được sự thoải mái cho ứng viên khi chấp nhận đến phỏng vấn. Do đó, trước khi bắt đầu gọi điện cho những ứng viên bạn nên suy nghĩ về những động lực để tìm những ứng viên đó trong bạn và có thể là bạn đang cần người để hoàn thành được công việc, hay bạn muốn giới thiệu có một cơ hội làm việc cho người ở đối diện đầu dây bên kia. 

2. Nêu danh để tạo được niềm tin ở mỗi ứng viên

 Khi nghe điện thoại từ một người lạ, chắc chắn người nghe sẽ tin hơn khi nghe được từ đầu dây bên kia đó là ai và đang làm việc tại đâu. Chỉ cần có  một câu nói về tên và về công việc của bạn đang làm thì chắc chắn ứng viên sẽ tin và mong muốn để đến phỏng vấn hơn.

3. Nói chuyện một cách ngắn gọn nhưng vẫn cần phải đủ ý rõ ràng.

Để tiết kiệm được thời gian cuộc nói chuyện, bạn cần nói chuyện ngắn gọn gàng, rõ ràng nhất nhưng vẫn cần  phải đủ những ý mà  bạn muốn nói. Bạn sẽ có thể nói được nhiều hơn khi những kỹ năng thuyết phục phỏng vấn này cho nhà tuyển dụng nhất định cần phải biết. Hãy chat với chúng tôi 2/10 ứng viên để  đến trao đổi được trực tiếp với bạn tại buổi phỏng vấn đó. Giọng nói cũng cần được cân nhắc Chất giọng cũng là một  phần bạn nên cân nhắc, bạn nên luyện tập giọng trước khi bắt đầu để  gọi cho ứng viên mời phỏng vấn. Tránh nói những giọng địa phương hoặc về những âm mà người bình thường sẽ bị khó hiểu. Chính bởi vậy, bạn nên luyện tập tốt để có một chất giọng khỏe khoắn và trong trẻo khi gọi điện mời những  ứng viên. 

4. Thời điểm để gọi điện thoại

Thời điểm tốt nhất trong ngày đó là khi người bình thường sẽ không bận bịu và sẽ có khả năng nghe máy. Bạn nên tránh gọi vào những khoảng thời gian nghỉ ngơi hay về những ứng viên đang bận việc khác như buổi tối hay giờ trưa. Đặt được thông tin ứng viên trước mặt để  khi gọi điện Đây là một mẹo rất hay để tạo được cho bạn cảm giác như đang phỏng vấntrực tiếp đến  ứng viên. Cuộc gọi điện này sẽ giúp truyền được cảm hứng sang cho ứng viên và họ sẽ dễ dàng chấp nhận được những lời mời phỏng vấn từ phía bạn. 

5. Chuẩn bị trước những nội dung 

Việc chuẩn bị trước sẽ luôn luôn là điều cần thiết đối với tất cả các công việc và đó là điều không thể thiếu trong những kỹ năng thuyết phụcphỏng vấn cho nhà tuyển dụng. Đặc biệt, trong việc tuyển dụng nhân sự nó sẽ  càng quan trọng. Bạn không thể truyền tải hết  một cách tốt nhất nội dung vì  tuyển dụng nếu không  được sắp xếp thông tin từ trước. Thông tin sẽ  được chuẩn bị  gợi sự chú ý, ham thích của những  ứng viên đối với công việc mà  họ sắp làm. 

6. Tạo sự tò mò cho ứng viên

Ứng viên đó chắc chắn sẽ còn đang tò mò về công việc mà họ sắp làm,. Vì thế, bạn chỉ cần nói đến những câu nói gợi ý một chút về mức lương hấp dẫn, về một môi trường làm việc thân thiện ... Chắc chắn,khi bạn chưa cần ngỏ lời đến ứng viên đã muốn biết về thời gian và về địa điểm của buổi phỏng vấn sắp tới. 

II. Kỹ năng cho nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên sau buổi phỏng vấn

Các câu hỏi phỏng vấn 2

Các câu hỏi phỏng vấn 2

1. Ấn tượng về ứng viên

Ấn tượng ban đầu có đóng một vai trò hết là sức quan trọng trong việc chúng ta sẽ đánh giá được sơ bộ với  bất kể một  sự vật sự việc nào đó. Ấn tượng ban đầu thường đó là sẽ thiên về cảm giác chủ quan nhưng nó sẽ  lại mang tới những “linh cảm” khá sát sao và  cho đến khi có được kết quả cuối cùng. Cũng như vậy, khi trong câu hỏi phỏng vấn ứng viên, dù nếu  bạn không hề quen biết đến một ai đó nhưng khi nhận được nhiệm vụ phỏng vấn họ, có nghĩa là bạn đã cần phải quan tâm đến họ rất nhiều. Tất cả hãy để mọi thứ về họ bạn đều cần phải quan sát và nắm bắt được . Phải chăng những xuất phát từ những tâm lý đó cho nên khi những nhà đến thực hiện phỏng vấn thường sẽ có những ấn tượng mạnh về cái nhìn đầu tiên của họ đối với mỗi ứng viên.

Trong khi đó ở phía ứng viên, để tạo được những  ấn tượng cho nhà tuyển dụng đó  không phải là một việc sẽ  làm dễ dàng. Vậy thì, điều gì đã tạo ra độ khó đó? Và khi nào thì mỗi ứng viên đó mới gây được ấn tượng tốt với bạn ngay từ ban đầu hoặc là có thể làm thay đổi được những ấn tượng ban đầu của bạn trong suốt cả quá trình phỏng vấn. Và đây sẽ  chính là một số điều có thể tác động được mạnh mẽ đến ấn tượng của những nhà tuyển dụng:

  • Điều gì ở mỗi ứng viên sẽ  khiến chúng ta ấn tượng nhất?
  • Ứng viên đó  không trả lời tốt được câu hỏi thuộc nhóm nào? 
  • Ứng viên đã hỏi bạn những  điều gì?
  • Thái độ của ứng viên ra sao?

Thông qua việc tự hỏi mình về những điều đó, chúng ta sẽ  có thể kiểm tra lại được phản ứng của ứng viên một cách nhanh chóng nhất. Từ đó mà sẽ có những ấn tượng tốt  nào đó

2. Đánh giá ứng viên qua bảng thang điểm

Trong những đợt tuyển dụng của công ty. Cho nên, việc mà đánh giá của ứng viên sẽ không thể nào đi sâu vào sát của  từng người một vì sẽ khiến họ mất khá nhiều thời gian mà công việc đó lại không đạt được năng suất. Vì vậy, sử dụng đến bảng thang điểm là cách tốt nhất sẽ giúp họ duy trì được tiến độ công việc mà lại đảm bảo được đánh giá đúng ứng viên, tránh được những tình trạng “nhớ nhớ quên quên” hay nhầm lẫn về đặc điểm của những ứng viên với nhau.

Vì thế hãy đưa ra các ứng viên sẽ có câu hỏi phỏng vấn vào bảng thang điểm. Ở đó sẽ có đầy đủ được mọi tiêu chí để đánh giá, khi phỏng vấn đến ai thì bạn cần thực hiện phỏng vấnai thì bạn sẽ  chấm điểm từng tiêu chí cho người đó và đưa ra được những đánh giá sơ bộ. Sau khi kết thúc buổi phỏng vấn, bạn sẽ làm việc với nhiều với bảng thang điểm đó. 

3. Luôn tỉnh táo với từng vị trí tuyển dụng 

Vị trí tuyển dụng mà tôi nhắc ở đây đó chính là những  thứ tự của lượt tuyển dụng. Con người sẽ thường có tâm lý chung đó là khi bị ấn tượng bởi những điều đầu tiên và điều cuối cùng. Mọi yếu tố ở giữa đó sẽ coi như  vô tình bị làm cho mờ nhạt đi. Đối với việc mà phỏng vấn việc làm cũng như vậy, những ấn tượng để  nhớ rõ được  nhất trong trí nhớ của nhà tuyển dụng và thường dành cho những ứng viên đầu tiên và cuối cùng. Vì thế, sẽ rất thiệt thòi cho những ứng viên ở giữa.

Ngay cả khi là họ đã cố gắng thể hiện được rất tốt nhưng có khi chỉ vì nhà tuyển dụng đang mải mê suy nghĩ về một ứng viên cuối cùng nào đó có những cách nghĩ khác lạ và cả về công việc mà những  nhà tuyển dụng vô tình đã lãng quên sự xuất sắc của người khác. Vì thế, sau những buổi phỏng vấn, nếu bạn là một nhà tuyển dụng, bạn hãy nên đánh giá mỗi ứng viên bằng cách ký trí công bằng, tỉnh táo nhất, không nên để quá sa đà và nghĩ về một ai đó. 

4. Lập ra danh sách những ứng viên tiếp tục

Bằng những phương pháp để sàng lọc quen thuộc nhất và hết sức quan trọng, các bạn hãy cố gắng loại ra được những ứng viên khi không đủ tiêu chuẩn để bước vào những vòng trong. Như vậy, chúng ta sẽ có được những người còn lại được ưu tú xuất sắc đi tiếp. Chắc hẳn, trong sẽ việc lọc ứng viên không phải việc làm khó khăn đối  với mỗi người phỏng vấn đúng không?

Tuy dễ nhưng, chúng tôi vẫn xin nhắc lại một chút đó là để các bạn hình dung được nhanh lại những điều cần làm nhất để lọc được hồ sơ nhanh chóng. Hãy loại bỏ ngay đến những hồ sơ kém chất lượng nhất từ mặt hình thức trước tiên. Đó là những hồ sơ có thiếu về mục kinh nghiệm, hồ sơ sẽ  không ghi theo đúng theo form cơ bản nhất, hồ sơ bị  quá sơ sài. Tiếp theo đây, sẽ loại nhanh được những ứng viên có phần biểu hiện không tốt ở trong buổi phỏng vấn đó và chọn lựa được người đi tiếp và dựa vào những bảng điểm đã lập ra ở trên. Đương nhiên, sẽ  không phải lúc nào cũng có thể được dựa vào yếu tố một cách cứng nhắc, một chiều. chẳng hạn như  bạn sẽ có thể cân nhắc được những ứng viên tốt hay về mặt này nhưng sẽ thiếu hụt một chút  

5. Không lựa chọn người tốt hơn mà lựa chọn người phù hợp

Khi phỏng vấn với hàng chục người, để tìm ra được người mà có sự phù hợp với trí cần tuyển, sau một ngày với hàng chục ứng viên đó, bạn có thể chưa chắc đã  tìm được người sẽ đứng vào vị trí đó. Bởi vì sao? Chúng ta sẽ  cần tuyển dụng được người mà phù hợp chứ không phải đặt tất cả đến những người hiện mà có để so sánh với nhau xem như người nào sẽ nổi trội hơn số còn lại. Nếu sau một ngày làm việc, chỉ có một số người nổi trội nhưng người đó lại chưa thể đáp ứng được đến những cơ bản vị trí tuyển dụng thì bạn sẽ cần phải tiếp tục tuyển chọn. Đó sẽ  mới thực sự là bạn đang đánh giá đươc đúng mỗi ứng viên và sẽ có quyết định đưa họ vào những vị trí nào đó cho đúng chỗ hay không

III. Những điều cần tránh trong quá trình phỏng vấn

Các câu hỏi phỏng vấn 3

Các câu hỏi phỏng vấn 3

1. Không nghiên cứu hồ sơ ứng viên cẩn thận

Khi đọc hồ sơ của ứng viên trước khi phỏng vấn là việc quan trọng nhất mà NTD ( HR ) phải làm, tuy nhiên, đáng tiếc là một số nhà tuyển dụng lại lơ là việc này. Sẽ thật sai lầm khi bạn cho rằng tất cả những gì các ứng viên liệt kê trong hồ sơ là sự thật. Để kiểm tra về tính trung thực của ứng viên trước khi ra quyết định tiếp cận họ và phỏng vấn, bạn có rất nhiều cách như: điện thoại hay viết thư cho người quản lý trước đây của các ứng viên, yêu cầu xem bảng lương, hay nhờ một công ty khác điều tra về ứng viên đó… Tất cả thao tác này sẽ giúp bạn đánh giá ứng viên dễ dàng, nhanh chóng nhất. Ngoài ra, đây cũng là việc mà bạn tránh tình huống hỏi lại các thông tin đã được ghi trong CV thay vì chỉ là câu hỏi xác thực, điều này dễ khuyến các ứng viên có nhận xét bạn không xem trọng buổi phỏng vấn này và thiếu tôn trọng họ. Vì thế, dù bận rộn đến đâu, bạn cũng nên dành ra thời để tìm hiểu về các ứng viên trước mỗi buổi phỏng vấn.

2. Nói quá nhiều

Thay vì tạo ra điều kiện để ứng viên trình bày, bạn hãy lại dành thời gian để “thao thao bất tuyệt” về bản thân và các thành tích mình đã đạt được. Hậu quả là ở cuối buổi phỏng vấn, bạn vẫn không biết những gì hơn về ứng viên so với lúc đầu, trong khi họ lại biết rất rõ về bạn.

3. Hù dọa, khiêu khích ứng viên

Khá nhiều nhà tuyển dụng (HR) thường hù dọa hoặc khiêu khích ứng viên bằng những câu phỏng vấn dạng như: “Công ty chúng tôi thường đòi hỏi cao lắm. Nếu anh/chị không đạt được chỉ tiêu doanh số hai tháng liên tiếp thì sẽ bị cho thôi việc ngay” hoặc “Anh/chị muốn làm các công việc này chẳng qua là vì tiền thôi phải không?”. Đây có thể xem là một các phỏng vấn căng thẳng (stress interview). Loại phỏng vấn này thường được sử dụng nhằm đánh giá về mức độ nhạy cảm tâm lý, cách thức khi phản ứng và giải quyết vấn đề của các ứng viên khi bị căng thẳng trong công việc. Tuy nhiên, nếu như thực hiện không khéo, hình thức phỏng vấn này có thể xúc phạm các ứng viên và gây ra sự tức giận không kiểm soát được. Do đó, chỉ khi nhà tuyển dụng có nhiều kinh nghiệm và trong các trường hợp thật cần thiết theo yêu cầu của những công việc mới nên thực hiện các hình thức phỏng vấn này.

4. Tìm kiếm ứng viên giống mình

Chúng ta thường giao tiếp tốt, thậm chí thiện cảm hơn với người suy nghĩ và hành động giống như chúng ta. Tuy nhiên, nếu thành viên trong tập thể giống nhau về tính cách, các ý kiến, quan điểm… họ dễ đưa ra các cách thức giải quyết vấn đề những nét tương đồng nhau nên sẽ không có ai đóng vai trò là người phản biện. Như vậy thì rất khó để đánh giá một cách khách quan giải pháp của các tập thể đã thật sự đúng đắn và hợp lý chưa. Vì thế, khi câu hỏi phỏng vấn các bạn nên đánh giá ứng viên dựa vào những năng lực của họ và yêu cầu của công việc hơn là mong muốn thiên về phía cảm tính của mình. Muốn làm tốt việc này,thì ở bước chuẩn bị tuyển dụng, bạn cần phải xác định rõ yêu cầu đối với các ứng viên như thời gian làm việc, kinh nghiệm, về bằng cấp, tính cách và phong cách làm việc …

5. Ra quyết định tuyển dụng một cách vội vàng

Ấn tượng ban đầu về một con người khá là quan trọng, nhưng sẽ không phải lúc nào cũng đều chính xác. Do đó, đối với mọi ứng viên, bạn đều nên tìm hiểu thật kỹ càng rồi hãy đưa ra những quyết định để tuyển dụng. Hãy đặt được những câu hỏi phỏng vấn có buộc ứng viên đó  phải động não để  mới trả lời được, thay vì những câu hỏi “Có-Không” đơn thuần. Đối với những dạng câu hỏi phỏng vấn mở này, ứng viên đó sẽ cần phải động não và vận dụng được mọi kiến thức, kinh nghiệm của mình thì mới có thể đưa ra được câu trả lời hay được. Nhờ vậy, bạn cần sẽ tránh được việc bỏ phí về những nhân tài mà có vẻ bề ngoài sẽ không gây được nhiều ấn tượng.

6. Quá xem trọng về bằng cấp

Bạn có biết được xu hướng tuyển dụng hiện nay là chỉ cần “lửa” chứ sẽ  không phải là bằng cấp? Trên thực tế, nhiều nhà tuyển dụng đã quen với việc đánh giá được những ứng viên bằng cách đếm về số lượng bằng cấp mà họ đã đính kèm trong hồ sơ. Nhưng bạn hãy nhớ nhé, một số ứng viên đó có “bề dày” bằng cấp thường là những ứng viên sẽ thiếu kinh nghiệm thực tế vì họ cần phải dành phần lớn thời gian cho việc học hành.

Còn các nhà tuyển dụng (HR) chuyên nghiệp sẽ thường nhìn vào những thành tích cá nhân, những lợi ích mà ứng viên đó  mang về cho công ty trước đây và để đánh giá và cân nhắc, hơn là tốn thời gian để  xem họ đạt được bao nhiêu chứng chỉ. Tuy nhiên, đối  với một số lĩnh vực cần đòi hỏi chuyên môn cao thì bằng cấp sẽ đóng vai trò rất quan trọng, để chứng tỏ ứng viên đó có đủ trình độ để đảm nhiệm được yêu cầu của công việc.

7. Tuyển dụng kiểu “lấp chỗ trống”

Một nhân viên khi bất ngờ nghỉ việc cũng giống như việc sự thiếu hụt về một mắt xích trong dây chuyền đang được  vận hành, ảnh hưởng nhiều đến năng suất hoạt động của doanh nghiệp đó. Nhưng không nên vì thế mà bạn sẽ  hấp tấp tìm ra ngay một nhân viên để mới thế chỗ. Những nhân viên đó  được tuyển gấp sẽ có thể chưa hội tụ đủ kỹ năng thuyết phục mà công việc đòi hỏi. Hãy dành được những thời gian và tìm được càng nhiều ứng viên phù hợp với công việc  tốt và chủ động việc lựa chọn được một ứng viên thích hợp nhất cho vị trí trống đó .

8. Hứa suông

Thật sai lầm nếu nhà tuyển dụng (HR)có hứa hẹn quá nhiều với những ứng viên để lúc tuyển dụng mà sau này sẽ  không thực hiện được. Điều đó sẽ  không chỉ khiến cho việc ứng viên bất mãn mà còn có ảnh hưởng đến những  uy tín của doanh nghiệp. Đặc biệt, như với những tin đồn đãi về những lời hứa suông đó sẽ được lan đi rất nhanh, theo những cấp số nhân. Vì vậy, hãy cần thận trọng khi đưa ra những lời hứa, trả lời một cách dứt khoát với những gì mà bạn có thể và sẽ không thể đáp ứng được đối với yêu cầu của mỗi ứng viên.

9. Thiếu chuyên nghiệp trong phỏng vấn

Việc đặt ra được những câu hỏi phỏng vấn sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ về khả năng thực sự của mỗi ứng viên đó là gì để quyết định đúng đắn chọn được những ứng viên thích hợp là một kỹ năng thuyết phục không phải nhà tuyển dụng nào cũng có. Để ứng viên bộc lộ được tính cách, khả năng, sự hiểu biết … của mình, bạn cần phải khéo léo để hướng cuộc phỏng vấn đó thành cuộc đối thoại hai chiều, qua đó bạn sẽ tìm hiểu và đánh giá được những  năng lực thật sự của mỗi ứng viên đó.

Hơn nữa, sự thiếu chuyên nghiệp trong phỏng vấn sẽ làm cho những ứng viên giỏi thất vọng và rút lui vì họ sẽ  không thể hiện được bản thân một cách đầy đủ nhất.

10. Viết bảng mô tả công việc không đầy đủ

Viết bảng mô tả yêu cầu công việc có đóng một vai trò rất quan trọng. Vì với những thông tin không đầy đủ nhất  của nhà tuyển dụng, các ứng viên đó sẽ tự hỏi liệu rằng  mình có đáp ứng được những yêu cầu tuyển dụng không. Đặc biệt, viết về bảng mô tả công việc thật chi tiết sẽ giúp nhà tuyển dụng ( HR ) dễ dàng chọn ra được ứng viên sáng giá và phù hợp nhất với vị trí cần tuyển. Nếu như công việc có cần tinh thần đồng đội thì việc  không thể tuyển ứng viên mỗi có khả năng làm việc độc lập – tính tự chủ cao hơn và ngược lại. Ví dụ cần tuyển một nhân viên PR thì ứng viên đó sẽ không thể là một người khép kín và rụt rè được, còn tuyển nhân viên bán hàng thì cần người linh lợi và hoạt bát.

IV. Kết luận 

Trên đây là một vài kỹ năng thuyết phục để phỏng vấn cho những nhà tuyển dụng hữu ích nhất hiện nay để có thể mau chóng tìm kiếm ra  được những ứng viên thích hợp nhất cho doanh nghiệp đó. Mong rằng mọi thông qua bài viết này, các nhà tuyển dụng có thể tiếp thu được nhiều kinh nghiệm hay cho chính mình trong quá trình phỏng vấn.