Trong bất kì ngành nào, các câu hỏi phỏng vấn cũng là nỗi băn khoăn cho tất cả các ứng viên khi đi xin việc. Bài viết dưới đây, 123job sẽ tổng hợp lại cho bạn trọn bộ câu hỏi phỏng vấn dành riêng nhân viên kinh doanh du lịch.

Các câu hỏi phỏng vấn về ngành Du lịch luôn là một trong những cụm từ được tìm kiếm nhiều của ứng viên khi đi xin việc về ngành này. Hiện nay ngành du lịch luôn được đánh giá là một “mảnh đất” màu mỡ  tạo ra được những nguồn thu nhập lớn cho nhiều đối tượng người lao động, trong đó có cả người làm hướng dẫn viên du lịch và  làm về kinh doanh trong lĩnh vực này. Chính vì lẽ đó mà vô hình chung đó đã tạo sự một sự cạnh tranh rất  “khốc liệt” khi đi tuyển dụng. Ứng viên nếu muốn nắm được những ưu thế chắc chắn không thể bỏ qua các câu hỏi phỏng vấn của ngành du lịch. Bởi nhờ vào các câu hỏi phỏng vấn này các bạn sẽ có được những sự chuẩn bị tốt hơn hết . 

I. Những câu hỏi phỏng vấn trong ngành du lịch hay được hỏi nhất ở  tất cả mọi vị trí 

Các câu hỏi phỏng vấn ngành du lịch

Các câu hỏi phỏng vấn ngành du lịch 

1. Bạn đánh giá như thế nào về ngành du lịch ở Việt Nam?

Đây là một trong các câu hỏi phỏng vấn mang đến tầm vĩ mô ở buổi phỏng vấn thông thường. Tuy nhiên,trên thực tế nếu như một ứng viên muốn làm trong ngành du lịch mà khi không có sự cập nhật về những tình hình, tin tức thường xuyên chắc chắn sẽ  khó mà có thể chinh phục được những “mảnh đất màu mỡ” này. Vậy nên, mục đích của việc đưa ra những câu hỏi về ngành du lịch này chính là nhà tuyển dụng muốn thấy được sự yêu thích của chính  bạn đối với ngành du lịch là  như thế nào. Nó chính  là tiêu chí đầu tiên để đánh giá được sự phù hợp của mỗi  ứng viên đối với công việc ấy. 

Gợi ý trả lời các câu hỏi phỏng vấn: Ứng viên sẽ có thể dựa vào những tin tức mới mẻ nhất về ngành du lịch thông qua báo đài hay có thể dựa vào những  trải nghiệm thực tế của mình để có được sự đánh giá khách quan nhất. Bên cạnh đó, các bạn có thể nhắc đến trách nhiệm của bản thân mình trong những tình hình như vậy.

2. Theo bạn các du lịch tour với du lịch tự túc, cái nào là nhiều lợi ích hơn?

Đây là các câu hỏi phỏng vấn bẫy nhà tuyển dụng dành cho các ứng viên ở ngành này. Bởi lẽ nếu đây chỉ là câu hỏi đơn thuần ở bất kỳ hoàn cảnh nào thì bạn có thể chỉ ra các ưu, nhược điểm riêng của nó. Sau khi đặt trong hoàn cảnh là cuộc phỏng vấn ứng viên ngành du lịch, chắc chắn bạn sẽ phải xét trên phương diện là lợi ích của các công ty du lịch đó. Đương nhiên câu trả lời đó sẽ là du lịch tour. Nhà tuyển dụng cũng có thể thông qua câu trả lời của bạn để biết được cách phản xạ của bạn như thế nào và nó  có khả năng để kinh doanh ở trong lĩnh vực này hay không. 

Gợi ý trả lời những câu hỏi phỏng vấn: Ngoài những việc như đưa ra đáp án là du lịch tour thì các bạn phải chỉ ra những lợi ích của nó đối với một công ty du lịch. Và có thể sẽ kèm theo mấu chốt giúp cho việc tổ chức, xây dựng tour du lịch này “kiếm hời” nhất. Chắc chắn các nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy bị thuyết phục bởi ứng viên có đầu óc kinh doanh và có khả năng đem lại doanh thu cao nhất.

3. Bạn nhận thấy những ưu điểm và nhược điểm của công ty chúng tôi ở trong ngành là gì?

Mục đích khi những nhà tuyển dụng đặt các câu hỏi phỏng vấn trong ngành du lịch này chính là để muốn biết tìm hiểu trước về công ty họ của ứng viên. Bên cạnh, họ muốn thấy được tầm nhìn và  chiến lược của bạn trong ngành. Đây tiếp tục sẽ là một câu hỏi “cân não” đối với những ứng viên. Bởi vì đa số đông sẽ phân vân,  không biết có nên nói về nhược điểm của công ty đó hay không. Lời khuyên dành cho bạn nên nói, những bạn hãy chú ý đến những  cách trả lời nếu như bạn không muốn nhà tuyển dụng sẽ nóng mặt. 

Gợi ý trả lời những câu hỏi phỏng vấn: Để trả lời các câu hỏi phỏng vấn này đương nhiên là trước đó bạn cần phải tìm hiểu về công ty thông qua những website, fanpage,hay các kênh truyền thông của họ. Với những ưu điểm, các bạn sẽ có thể dễ dàng chỉ ra được hơn. Tuy nhiên, với nhược điểm đó , hãy đứng ở một  góc độ của khách hàng để có được cái nhìn trực quan nhất. Nếu như ở vị trí khách hàng mà bạn không lựa chọn được dịch vụ của công ty họ vì một lý do nào đó thì đó sẽ chính là nhược điểm của họ. Tuy nhiên, khi đưa ra câu trả lời, bạn cũng đồng thời cần  phải nhấn mạnh được những năng lực của mình trong việc cải thiện được nhược điểm đó.

4. Bạn nghĩ trong khoảng 5 năm sắp tới, bạn sẽ ở vị trí nào?

Mặc dù đây là các câu hỏi phỏng vấn mang thiên hướng về cá nhân, nó không có một đáp án cụ thể. Tuy nhiên nó cũng sẽ góp phần tạo nên cái nhìn đầy thiện cảm hay là ác cảm của nhà tuyển dụng đối với bạn. Bởi vậy các câu hỏi phỏng vấn này hướng đến 2 mục đích:

  • Thứ nhất là bên nhà tuyển dụng muốn xem mức độ gắn kết với nghề, ngành du lịch 

  • Thứ hai là bên nhà tuyển dụng muốn xem tham vọng nghề nghiệp của bạn đến đâu và cách bạn sẽ vạch ra đường đi cụ thể của mình

Nếu các ứng viên đáp ứng được cả 2 tiêu chí “gắn kết” và “ họ có mục tiêu cụ thể” thì chắc chắn phía nhà tuyển dụng có thể hoàn toàn giao được vị trí này cho bạn qua những câu hỏi phỏng vấn. Vì nó cho thấy được quyết tâm của bạn và khả năng cao là bạn có thể đạt được các mục đích đó. 

II. Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn cho vị trí nhân viên kinh doanh du lịch 

Các câu hỏi phỏng vấn ngành du lịch 1

Các câu hỏi phỏng vấn về ngành du lịch 

1. Câu hỏi về kinh nghiệm làm việc

Các câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh tour du lịch về kinh nghiệm thường được đưa ra để xem xét ứng viên nào có thể đáp ứng được những yêu cầu của công việc hay không. Ví dụ các câu hỏi phỏng vấn:

  • Bạn đã có kinh nghiệm trong chăm sóc khách hàng chưa?

  • Hãy mô tả trường hợp bạn làm khách hàng bực bội và cách mà bạn xử lý vấn đề đó.

  • Bạn nghĩ gì về các vị trí công việc của bản thân khi là hướng dẫn viên du lịch hay nhân viên marketing …?

  • Bạn đã từng làm việc tại những vị trí nhân viên kinh doanh chưa? Lĩnh vực bạn làm việc đó là gì?

  • Thành tích tốt nhất khi bạn làm nhân viên kinh doanh là gì?

  • Theo bạn, thì để đạt được mục tiêu doanh số, các nhân viên kinh doanh tour du lịch cần phải làm điều gì?

2. Câu hỏi về kỹ năng làm việc

Nhà tuyển dụng sẽ thường sử dụng các câu hỏi phỏng vấn cho nhân viên kinh doanh tour du lịch về những kỹ năng làm việc để đánh giá ứng viên có phù hợp với yêu cầu làm việc hay không. Ví dụ các câu hỏi phỏng vấn:

  • Bạn có khả năng về giao tiếp tốt với mọi người ở mọi người không?

  • Bạn có biết các bước sơ cứu không?

  • Làm thế nào để ứng xử với các khách hàng khó tính?

  • Hãy cho chúng tôi biết về khả năng làm việc dưới những áp lực của bạn?

  • Bạn có phải người có óc về tổ chức tốt không?

  • Bạn có thoải mái ở trong đám đông không?

  • Bạn làm gì để thúc đẩy bản thân của mình làm việc tốt?

  • Tại sao tôi nên chọn bạn?

  • Điểm mạnh của bạn đó là gì?

  • Điểm yếu của bạn đó là gì?

3. Câu hỏi về mức độ tìm hiểu công ty

Các câu hỏi phỏng vấn tuyển nhân viên kinh doanh về tour du lịch hay được nhà tuyển dụng sử dụng nói về mức độ tìm hiểu công ty của các ứng viên. Các câu hỏi phỏng vấn là: 

  • Bạn biết gì về công ty? Nguồn thông tin mà bạn tìm kiếm ở đâu?

  • Bạn đã từng là khách hàng của chúng tôi chưa? 

  • Bạn có quen thuộc với những tour du lịch của chúng tôi không?

  • Bạn nghĩ tại sao các khách hàng lại lựa chọn doanh nghiệp chúng tôi để đi du lịch?

  • Bạn có ý kiến nhận xét gì về cách đặt tour du lịch hoặc quá trình vận hành tour du lịch của công ty không?

  • Nếu được cải thiện một điều ở tại công ty, bạn nghĩ sẽ cải thiện điều gì?

4. Câu hỏi về tính cách

Để xem những ứng viên có phù hợp được với môi trường và văn hóa công ty hay không, các nhà tuyển dụng sẽ thường sử dụng các câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh tour du lịch về những tính cách để đánh giá. Có thể kể đến trong các câu hỏi phỏng vấn như:

  • Bạn có hay đi du lịch nhiều nơi hay không? Bạn đi một mình hay đi với bạn bè và gia đình?
  • Theo bạn, đi du lịch bằng tour du lịch sẽ có những lợi thế hơn du lịch tự túc như thế nào?
  • Bạn có thích đi du lịch tự túc hay đi là du lịch bằng tour du lịch?
  • Bạn có thích được đi du lịch một mình không? Chuyến đi nào đáng nhớ nhất của bạn là gì?
  • Bạn có kinh nghiệm trong đặt tour du lịch qua các công ty lữ hành chưa? Hãy kể về trải nghiệm đó

5. Câu hỏi về định hướng và mục tiêu làm việc

Ngoài cần có những kinh nghiệm và kỹ năng, nhà tuyển dụng cũng mong muốn biết được ứng viên đó có định hướng và mục tiêu để làm việc lâu dài tại công ty hay không. Do đó, họ thường sử dụng được các câu hỏi phỏng vấn khi mà phỏng vấn nhân viên kinh doanh tour du lịch đó liên quan đến những định hướng và những  mục tiêu nghề nghiệp của ứng viên. Ví dụ các câu hỏi phỏng vấn như:

  • Bạn nghĩ rằng trong vòng 5 năm tới, bạn sẽ ở được ở vị trí nào trong ngành này?
  • Bạn có những mong muốn gì ở công việc này?
  • Bạn muốn có mức lương bao nhiêu cho công việc ấy?
  • Tại sao mà bạn muốn ứng tuyển vào công việc này?
  • Bạn muốn học hỏi thêm các kỹ năng và kinh nghiệm gì ở tại công ty chúng tôi

III. Các câu hỏi phỏng vấn về ngành du lịch bằng tiếng anh 

Các câu hỏi phỏng vấn ngành du lịch 2

Các câu hỏi phỏng vấn về ngành du lịch 

Câu hỏi 1: Could you introduce a little bit about yourself? Đây chính  là một câu hỏi trong các câu hỏi phỏng vấn muôn thuở không chỉ với ngành du lịch mà đối với bất kỳ ngành nào khi nhà tuyển dụng muốn “thăm dò” đến những nét nổi bật về bản thân của bạn và mối quan hệ đó giữa những đặc điểm này để phù hợp với vị trí công việc du lịch mà như  bạn đang mong muốn ứng tuyển. Nếu là  trước đó, bạn có từng đăng ký phỏng vấn về một công việc khác với du lịch, tuyệt đối sẽ không được sao chép phần “intro” của vị trí công việc kia. Điều này sẽ dễ đưa bạn đến cảm giác như bạn đang học thuộc lòng câu trả lời vậy . Lời khuyên cho bạn đó là hãy tập trung vào giới thiệu được những đặc điểm về bản thân nhưng sẽ có một sợi dây liên kết mật thiết với vị trí của  công việc du lịch

Gợi ý trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn này: Well, my name is Trang, but you can call me Harie. I’ve just graduated from Hanoi University, I was majoring in Tourism. I have to say that, I’m an energetic person and Travelling is my cup of tea. I’ve wanted to be a tour guide when I was a little kid. Moreover, I love talking with people and discovering something new from cultural  books. When it comes to works, I’m kinda care-free and Flexible.

Câu hỏi 2: Do you have lots experience of Organizing tour ‘s schedule? Đây là các câu hỏi phỏng vấn về kinh nghiệm tổ chức các lịch trình của bạn. Bạn hãy làm nổi bật về những kinh nghiệm của bạn cụ thể. Trong trường hợp không có quá nhiều kinh nghiệm tổ chức hay điều hành một tour du lịch chuyên nghiệp

Gợi ý trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn này:

One year and a half, I’ve works at Phuottour as a tour guide where I’ve learnt a lot new experiences. My responsibility is making sure that everything that belong to the tour on the go such as some documentations, giving the tourist tickets and handling some problem concerning customer satisfaction. Actually, I haven't worked as an official tour guide but I have had joined some Volunteer Group for guiding foreigners to famous  destinations. I’ve a big Fan of English and Travelling. That ‘s a reason why I do believe that this position is mine.

Câu hỏi 3: How do you resolve with some difficult things or hot - tempered customer? Đây là một câu hỏi trong các câu hỏi phỏng vấn tình huống  buộc cần phải dẫn đến một phương pháp để giải quyết trong trình làm việc và  như những khó khăn của nghề hay những vị khách khó chiều? Đây thực tế là câu hỏi sẽ  có thể làm khó nhiều được thí sinh, đặc biệt là những ai khi chưa có kinh nghiệm phỏng vấn và kinh nghiệm thực tế. Thật ra, nó  không quá khó. Như đã được nhấn mạnh, du lịch chính  là ngành dịch vụ. Do vậy, khả năng để xử lý hài lòng khách hàng và đảm bảo được những  uy tín của cơ quan du lịch là một điều cực kỳ quan trọng. Nhưng qua đó, cũng cần  phải thể hiện được rằng, bạn là người “cứng” lúc cần thiết, làm khách hàng có thể  tâm phục khẩu phục. Bạn có thể trả lời như thế này:

Gợi ý trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn này:  Yeah! If I’ve got some problem with fussy customers , I think, the very first important thing is being calm down. I will listen to them sharing all things that they have got angried at. Then, I will asked them and discover the suitable answers in the most polite way. 

Câu hỏi 4: Do you think you are suitable for this position and why?

Thực ra đây là trong các câu hỏi phỏng vấn để nhà tuyển dụng kiểm tra về năng lực diễn đạt của bạn để nhằm thuyết phục họ lý do mà họ nhận bạn. Hãy trả lời với họ bằng những thế mạnh nổi bật của mình cho vị trí mà bạn ứng tuyển với thái độ thật tự tin.

Bạn sẽ có thể trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn này theo những gợi ý ngay sau đây nhé:  As I mentioned before, I’m confident in my ability that organizing some activities for foreign tourists when I was attending tourguide clubs. I’ve given them a lot of travelling experiences and help them to enjoy the Beauty of the tourist destinations.  

IV. Những câu hỏi mà ứng viên có thể hỏi ngược lại nhà tuyển dụng

Các câu hỏi phỏng vấn ngành du lịch 6

Các câu hỏi phỏng vấn ngành du lịch 

Các câu hỏi phỏng vấn  là gì ? Du lịch là một ngành dành cho những ứng viên năng động, bên cạnh đó vai trò là người bị động trong những cuộc phỏng vấn đảm nhiệm được vai trò trả lời các câu hỏi, ứng viên cũng cần  có vai trò quan trọng trong việc tương tác được cả hai chiều với nhà tuyển dụng. Việc tương tác này sẽ  có thể bộc lộ được rất nhiều những phẩm chất mà nhà tuyển dụng cần đến cho vị trí ứng tuyển của bạn. 

Các câu hỏi phỏng vấn mà ứng viên làm ngành du lịch ưu tiên hỏi lại phía nhà tuyển dụng có thể là: 

  • Khi vào công ty làm việc với các vị trí này, tôi sẽ được nhận quyền lợi gì?  
  • Tại công ty có rất nhiều chính sách thúc đẩy tinh thần đóng góp để phát triển chung hay không?

 Mục tiêu gần của quý công ty là gì? là một trong những câu hỏi phỏng vấn hay gặp: 

  • Để phản ánh việc đi đúng mục tiêu đó, thì công ty cần tuyển dụng được những ứng viên như thế nào? 
  • Thị trường du lịch Việt Nam hiện nay  khá sôi động, vậy công ty đang lựa chọn được những khía cạnh nào để có thể  phát triển được những thế mạnh vốn có đó của mình. 

V. Kết luận 

Trên đây là trọn bộ các câu hỏi phỏng vấn ngành du lịch hot nhất mà bạn có thể tìm kiếm cho mình và để chuẩn bị đầy đủ được những hành trang ứng tuyển một vị trí công việc như mơ ước. Lưu ý, khi trả lời hoặc hỏi ngược lại, cần đảm bảo được nguyên tắc, cô đọng, súc tích với thần thái tự tin. Khi trả lời tiếng Anh, hãy trả lời chậm, tròn vành rõ chữ để tránh gây tình trạng nuốt âm nhé. Hy vọng rằng sẽ có những thông tin trên đây xoanh quanh là chủ đề các câu hỏi phỏng vấn ngành du lịch và mong thật sự hữu ích với tất cả các bạn.