Cover Letter là một trong các công cụ hiệu quả giúp bạn nổi bật giữa nhiều ứng viên khác. Vậy bạn đã biết cách viết mẫu Cover Letter tiếng Anh? Nếu chưa thì cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí cách viết Cover Letter tiếng Anh nhé!

Chắc hẳn lúc này bạn đã tìm được cho mình một công việc mơ ước kèm theo đó là biết cách viết một mẫu CV xin việc chuẩn, chuyên nghiệp rồi đúng không? Và điều quan trọng bây giờ không phải là gửi CV tới nhà tuyển dụng ngay mà bạn cần có một lá thư xin việc thật ấn tượng. Vậy bạn có biết tại sao Cover Letter lại quan trọng vậy không? Một lá thư xin việc được viết tốt là cách hoàn hảo để tạo sự khác biệt và hơn nữa còn thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn là người phù hợp cho vị trí này. Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được 123job hướng dẫn chi tiết cách viết Cover Letter bằng tiếng Anh ghi điểm với nhà tuyển dụng nhé!

I. Cover Letter là gì?

Trước khi tìm hiểu về cách viết Cover Letter bằng tiếng Anh thì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu khái niệm Cover Letter là gì nhé! Cover Letter còn được gọi là thư xin việc là một lá thư thường được nộp cùng với CV xin việc của bạn. Theo đó nội dung của lá thư này nên nêu bật được các kỹ năng, kinh nghiệm và thành tích của bạn có liên quan đến vị trí công việc ứng tuyển. Khác với một mẫu CV xin việc, thư xin việc cho phép bạn trình bày một cách chi tiết hơn về nghề nghiệp chuyên môn của mình và giải thích lý do tại sao bạn phù hợp với vị trí này. 

Cover Letter là một công cụ hoàn hảo để bạn có thể trình bày chi tiết về những thành tích của mình. Thông qua lá thư xin việc, nhà tuyển dụng sẽ tìm hiểu thêm một số thông tin về bạn như tính cách, kinh nghiệm, mục tiêu nghề nghiệp, điểm mạnh, điểm yếu… để từ đó quyết định xem bạn có thực sự là ứng viên sáng giá nhất. 

Cover Letter là gì?Cover Letter là gì?

II. Những trường hợp nên viết Cover Letter tiếng Anh

Mặc dù Cover Letter nói chung và mẫu Cover Letter tiếng Anh nói riêng không phải lúc nào cũng được yêu cầu, nhưng nhiều nhà tuyển dụng vẫn dựa vào chúng để đánh giá kỹ năng, kinh nghiệm và nền tảng của ứng viên. Đặc biệt với những công ty đa quốc gia, các tập đoàn quốc tế, công ty tư nhân nước ngoài hoặc đơn giản là những vị trí yêu cầu trình độ tiếng Anh trong quá trình làm việc thì đây mẫu Cover Letter tiếng Anh chính là sự bổ sung cần thiết trên con đường giành lấy cơ hội đi tiếp các vòng tiếp theo của quá trình thi tuyển.

III. Hướng dẫn chi tiết cách viết Cover Letter tiếng Anh

1. Thể hiện được mục đích khi viết Cover Letter

Nhìn chung thì một bức thư xin việc bằng tiếng Việt hay tiếng Anh đều nhằm để phục vụ cho những mục đích sau đây:

  • Giới thiệu bản thân của ứng viên tới nhà tuyển dụng;
  • Chứng minh được bạn là một ứng viên phù hợp nhất;
  • Trình bày thêm được một số thông tin mà trong CV xin việc không thể hiện hết được để nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về bạn;
  • Mẫu Cover Letter tiếng Anh thể hiện khả năng viết và sử dụng tiếng Anh thành thạo của bạn.

2. Các bước viết Cover Letter gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

2.1. Phần mở đầu

a. Thông tin liên hệ

Phần thông tin liên hệ bạn nên đặt ở đầu tại góc bên trái hoặc bên phải mẫu Cover Letter tiếng Anh. Theo đó tại phần này bạn nên liệt kê một số thông tin cá nhân như:

  • Họ và tên (First and last name)
  • Số điện thoại (Phone number)
  • Email
  • Địa chỉ (Address)

Trong một số trường hợp nhất định, bạn cũng có thể cân nhắc thêm việc liệt kê một số thông tin vào trong mẫu Cover Letter tiếng Anh như:

  • Hồ sơ trên mạng xã hội: Bất kể trang mạng xã hội nào mà bạn sử dụng như LinkedIn, Facebook, Instagram…
  • Trang web cá nhân: Nếu bạn có một trang web cá nhân thì cũng đừng quên thêm nó vào trong mẫu Cover Letter tiếng Anh của mình. Giả sử bạn ứng tuyển vào vị trí Content Marketing thì việc sở hữu một Website cá nhân sẽ là một điểm cộng rất lớn đấy!

Tuy nhiên khi viết mục thông tin liên hệ bạn cần lưu ý là phải đảm bảo Email của bạn thể hiện được sự chuyên nghiệp, nghiêm túc. Rất khó để nhà tuyển dụng xem xét bạn một cách nghiêm túc nếu địa chỉ email của bạn đặt với những cái tên vô cùng trẻ con như meoconngaytho24@gmail.com…

b. Lời chào và lời giới thiệu

Nếu bạn biết rõ được tên của nhà tuyển dụng thì có thể áp dụng cấu trúc sau để gây được ấn tượng hơn: 

  • Đối với nhà tuyển dụng nữ: Dear Mrs/Miss/ Ms + họ (đối với người nước ngoài) hoặc tên (đối với người Việt Nam). Ví dụ: Dear Ms. Jones…
  • Đối với nhà tuyển dụng nam: Dear Mr + họ (đối với người nước ngoài) hoặc tên (đối với người Việt Nam). Ví dụ: Dear Mr. Smith…

Còn trong trường hợp bạn không biết rõ về tên của nhà tuyển dụng thì nên áp dụng cấu trúc như sau: Dear Sir/Madam/Dear Hiring Manager/Dear Human Resource Manager…

Sau khi đã viết được lời chào thì tiếp theo bạn cần phải có một lời giới thiệu thật ấn tượng. Ấn tượng đầu tiên là vô cùng quan trọng, vì vậy bạn đừng trình bày một cách qua loa mục này nhé!

Đối với phần giới thiệu thì bạn nên trình bày một cách ngắn gọn, súc tích, dài khoảng 2-3 dòng là đủ. Theo đó nội dung phần này bạn nên trình bày được rõ vị trí bạn muốn ứng tuyển, nơi bạn đã thấy vị trí đó được quảng cáo kèm theo đó là giới thiệu sơ qua về kinh nghiệm của mình. Dưới đây là cách viết mục giới thiệu bản thân trong mẫu Cover Letter tiếng Anh bạn có thể tham khảo:

I am writing this letter to express my interest in the position... at the company… I found this recruitment information of your company on WEBsite... After researching, I feel that this is really the right job and a position that I am passionate about and love. Therefore, I would like to try my hand at the position... at the company… (Tạm dịch: Tôi viết thư này để bày tỏ sự quan tâm của mình tới vị trí... tại công ty… Tôi thấy thông tin tuyển dụng này của quý công ty tại WEbsite... Sau khi tìm hiểu, tôi cảm thấy đây thực sự là công việc phù hợp và là vị trí mà bản thân đam mê, yêu thích. Vì vậy tôi mong muốn được thử sức mình với vị trí... tại công ty...).

Hướng dẫn chi tiết cách viết Cover Letter bằng tiếng AnhHướng dẫn chi tiết cách viết Cover Letter bằng tiếng Anh

2.2. Phần thân

Phần thân chính là phần quan trọng nhất trong lá thư xin việc và cũng là phần được nhà tuyển dụng quan tâm nhiều nhất. Nội dung chính của phần này là nêu bật lên được một số kinh nghiệm, kỹ năng cũng như điểm mạnh điểm yếu của bạn. Bên cạnh đó nó còn như là một lời thuyết phục tại sao bạn lại là người phù hợp nhất với vị trí công việc này mà không phải là ứng viên khác. Lưu ý là phần này nên trình bày một cách xúc tích nhất nhé! Bạn nên đưa những thông tin có liên quan tới công việc ứng tuyển thay vì trình bày nội dung một cách lan man. 

Dưới đây là một số điều cần đưa vào Cover Letter tiếng Anh để làm nổi bật giá trị của bạn đối với nhà tuyển dụng:

  • Thành tích nghề nghiệp: Bạn có vượt chỉ tiêu về sản xuất, bán hàng, doanh thu, lợi nhuận hay bất kỳ mục tiêu kinh doanh nào khác không?
  • Khen ngợi về chuyên môn: Bạn đã nhận được lời khen từ quản lý hay đồng nghiệp cho công việc của mình chưa?
  • Giải thưởng chuyên môn: Bạn đã nhận được những giải thưởng nào cho công việc của mình ví dụ nhân viên bán hàng xuất sắc nhất tháng, nhân viên bán hàng của năm…

2.3. Phần kết

Sử dụng một đoạn kết ngắn gọn để làm cho mẫu Cover Letter tiếng Anh của bạn được hoàn chỉnh hơn. Trong phần này, bạn nên nhắc lại sự quan tâm của mình đối với vị trí ứng tuyển và mong muốn cũng như nguyện vọng được làm việc tại công ty. Bên cạnh đó đừng quên gửi lời cảm ơn và cho nhà tuyển dụng biết được mong muốn của bạn cho một cuộc phỏng vấn cá nhân ở thời gian gần nhất. Một số mẫu câu bạn có thể áp dụng trong Cover Letter tiếng Anh như:

  • Finally, I would like to thank the employer for taking the time to review this cover letter. (Tạm dịch: Cuối cùng tôi xin cảm ơn nhà tuyển dụng đã dành thời gian quý báu để xem xét lá thư xin việc này).
  • I look forward to arranging a face-to-face interview recently so that I can present myself more clearly as well as learn more about the requirements of the position applied for. (Tạm dịch là: Tôi rất mong được sắp xếp một cuộc phỏng vấn trực tiếp gần đây nhất để có thể trình bày rõ hơn về bản thân cũng như tìm hiểu thêm các yêu cầu của vị trí công việc ứng tuyển).

2.4. Lời chúc và ký tên

Một lời chúc tuy ngắn gọn nhưng nó cũng để lại một ấn tượng rất lớn tới nhà tuyển dụng. Khi viết Cover Letter tiếng Anh, bạn có thể sử dụng một số câu chúc ở cuối lá thư xin việc như:

  • I look forward to hearing from you soon (Tôi rất mong sớm nhận được hồi âm từ bạn).
  • Thank you for your time and interest in my cover letter (Cảm ơn bạn đã dành thời gian và sự quan tâm tới thư xin việc của tôi).

Khi bạn đã hoàn thành đoạn cuối cùng, tất cả những gì bạn cần làm là viết ra một lời “tạm biệt” chính thức. Một số cấu trúc câu bạn có thể áp dụng như:

  • Best Regards,
  • Sincerely,
  • Thank you,

Bên cạnh đó đừng quên kèm theo chữ ký của bản thân để thể hiện được sự chuyên nghiệp, nghiêm túc nhé!

IV. Những lưu ý khi viết mẫu Cover Letter tiếng Anh

Có một lưu ý quan trọng bạn cần nhớ là không phải chỉ mình bạn ứng tuyển vào vị trí công việc này mà xung quanh còn rất nhiều lá thư xin việc khác. Và tất nhiên là nhà tuyển dụng sẽ chẳng có quá nhiều thời gian để tập trung vào mẫu Cover Letter tiếng Anh của bạn. Vì vậy bạn cần đảm bảo rằng thư xin việc của mình phải tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Vậy bên cạnh cách viết Cover letter tiếng Anh như trên thì khi viết thư xin việc cần lưu ý những gì để gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng? Áp dụng một số lưu ý nhỏ mà 123job bật mí dưới đây để giúp Cover letter tiếng Anh của bạn hoàn hảo hơn nhé!

Những lưu ý trong cách viết Cover Letter tiếng Anh

Những lưu ý trong cách viết Cover Letter tiếng Anh

  • Định dạng: Bố cục, định dạng mẫu Cover letter tiếng Anh đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi đó là điều thu hút nhà tuyển dụng ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Chính vì vậy để có được một lá thư xin việc hoàn hảo, ấn tượng thì bạn cần đảm bảo rằng nội dung càng ngắn gọn, súc tích càng tốt. Bên cạnh đó nên lựa chọn phông chữ, màu sắc, kích thước chữ… sao cho phù hợp và hài hòa.
  • Độ dài thư xin việc: Độ dài lý tưởng cho một lá thư xin việc nói chung nên dài khoảng từ ½ đến ⅔ trang A4. Đừng cố viết quá ngắn hay viết quá dài. Điều quan trọng trong cách viết Cover letter tiếng Anh là những thông tin đưa ra cần liên quan tới công việc ứng tuyển, tránh liệt kê những kinh nghiệm, kỹ năng không liên quan. 
  • Điều chỉnh Cover Letter phù hợp với từng vị trí ứng tuyển: Việc gửi một mẫu Cover letter tiếng Anh chung chung cho tất cả các công việc ứng tuyển hiếm khi mang lại kết quả tích cực. Việc chỉnh sửa lá thư xin việc để phù hợp hơn với từng vị trí công việc ứng tuyển sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng đấy!
  • Đưa những từ khóa có liên quan tới công việc ứng tuyển vào trong mẫu Cover Letter: Một mẹo nhỏ là trước khi viết Cover Letter tiếng Anh, hãy đọc kỹ bản mô tả công việc để hiểu nhà tuyển dụng đang tìm kiếm điều gì ở một ứng viên lý tưởng. Sau đó bạn nên chọn những từ khóa nhấn mạnh các kỹ năng và kinh nghiệm mong muốn mà bạn có phù hợp với công việc ứng tuyển. 

V. Kết luận

Cover Letter tiếng Anh là một cách tuyệt vời để loại bỏ sự cạnh tranh và mang lại cho bạn một lợi thế rất lớn. Vì vậy, đừng chần chừ và hãy bắt đầu viết một lá thư xin việc một cách cẩn thận, chỉnh chu, chuyên nghiệp cho một công việc bạn đã ao ước từ rất lâu. 123job hy vọng qua những chia sẻ về Cover Letter là gì, cách viết Cover Letter tiếng Anh ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích!