Sự phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay giúp ta thực hiện các công việc từ xa dễ hơn bao giờ hết. Cộng tác viên chính là nghề như vậy và đang được rất nhiều người quan tâm. Vậy hãy để 123job giúp các bạn tìm hiểu.
I. Cộng tác viên là gì?
Cộng tác viên (viết tắt “CTV”) trong tiếng Anh là “collaborator” họ là người lao động hợp tác với một công ty, doanh nghiệp hay tổ chức nào đó nhưng không nằm trong biên chế của nơi đó. Nghề cộng tác viên ra đời mở ra cơ hội cho nhiều người với ưu điểm không gò bó về thời gian. Nên với nhiều người nghề CTV được xem là “nghề tay trái” giúp họ có thêm thu nhập, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm về một ngành nghề nào đó họ tham gia.
Mặt khác, các công ty hay doanh nghiệp cũng khá ưa chuộng tuyển dụng cộng tác viên vì không tốn chi phí mua sắm các trang thiết bị phục vụ công việc bởi những người này không phải lên công ty, doanh nghiệp làm việc, không phải chi trả chi phí về các loại bảo hiểm. Mà còn nhờ cộng tác viên thì các công ty có thể mở rộng kinh doanh nhiều loại sản phẩm trên nhiều thị trường khác nhau, hay chính những người này còn là người quản bá sản phẩm, giúp tiếng tăm của sản phẩm lan rộng trên thị trường từ đó sẽ góp phần tăng doanh thu và lợi nhuận.
Sinh viên hoặc những người có chuyên môn cao thường tìm nghề này để trau dồi thêm kiến thức, các kỹ năng cần thiết cho bản thân và kiếm thêm thu nhập, có thể linh động thời gian và địa điểm làm việc nhưng phải hoàn thành công việc theo đúng deadline.
II. Lợi ích và hạn chế khi làm cộng tác viên
1. Lợi ích
1.1. Sự linh hoạt về thời gian
Đây chính là lợi ích to lớn nhất của công việc cộng tác viên mang lại. Bạn có thể làm công việc này ở bất cứ nơi đâu và bất cứ khi nào, môi trường và thời gian làm việc đều hoàn toàn là do bạn lên kế hoạch và quyết định, có thể làm thời gian ngắn hay dài tùy thuộc vào nhu cầu muốn hợp tác của bản thân nhưng cũng do vậy mà cần phát huy kỹ năng của quản lý thời gian để hoàn thành mọi công việc.
1.2. Tăng thêm thu nhập
Không phải bỏ vốn mà chiết khấu cao giao động từ 10-30%, đây chính là nghệ thuật quản lý rủi ro. Chính vì vậy cộng tác viên thường được coi là "nghề tay trái hái ra tiền" của nhiều người. Bạn có thể sử dụng thời gian rảnh rỗi vào buổi tối hoặc cuối tuần để làmcộng tác viên ở một công ty khác thay vì đi chơi, xem phim hay shopping. Nhiều người sẽ nghĩ làm thêm sẽ rất vất vả, tuy nhiên được làm công việc mình thích vào lúc rảnh rỗi đôi khi cũng là một loại hưởng thụ.
Nghề cộng tác viên đem lại thêm thu nhập
1.3. Mở rộng hiểu biết
Làm cộng tác viên là một cách để bạn mở rộng hiểu biết của bản thân, dù ở trong bất cứ lĩnh vực nào thì bạn cũng cần có kiến thức căn bản trong nghề đó. Việc làm cộng tác viên sẽ giúp bạn tiếp thu, sáng tạo và cập nhật kiến thức mới trong lĩnh vực. Từ đó tầm hiểu biết sẽ mở rộng và nâng cao tay nghề này. Đặc biệt có ích cho các bạn sinh viên vì có thể có nhiều kiến thức hơn trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai, mở rộng thị trường làm việc, tiếp cận với những công việc mới mẻ có tiềm năng để phát triển bản thân. Cộng tác viên có thể làm độc lập hoặc kết hợp với các tổ chức để hoàn thành mục tiêu mà kế hoạch của công ty, doanh nghiệp đó đề ra. Ngoài ra khi bạn làm việc cộng tác ở lĩnh vực nào đó thì khả năng cọ xát với nghề của bạn được tăng cao.
2. Hạn chế
2.1. Không được hưởng các phúc lợi xã hội theo quy định
Theo quy định của luật lao động, những phúc lợi như BHYT, BHXH, BHTN, đi du lịch theo công ty, nghỉ phép có lương, và một số quyền lợi khác mà trong chính sách của công ty, doanh nghiệp đặt ra cho nhân viên thì cộng tác viên không được hưởng vì những người này không là nhân viên chính thức, không thuộc biên chế.
2.2. Mức lương thấp
Tùy thuộc vào chế độ của từng công ty, doanh nghiệp nhưng nhìn chung mức lương của cộng tác viên được trả dựa vào số lượng và chất lượng họ làm ra. Hầu hết các cộng tác viên đều phải hoàn thành công việc theo KPI, nếu vượt KPI sẽ được thưởng thêm.
2.3. Không có cơ hội thăng tiến
Những người này cũng không có cơ hội thăng tiến cho dù họ làm việc tốt đến đâu chăng nữa, trừ khi trở thành nhân viên chính thức. Trong trường hợp nơi cộng tác viên làm việc rơi vào tình thế khó khăn thì cộng tác viên sẽ là đối tượng đầu tiên bị sa thải hoặc bị cắt giảm công việc hay tiền công vì họ ít gắn bó với công ty hơn nhân viên toàn thời gian và thường không có chuyên môn cao.
III. Các vị trí cộng tác viên hấp dẫn nhất
1. Cộng tác viên viết bài
Viết lách và content là lĩnh vực có thể dễ dàng tuyển cộng tác viên với số lượng lớn. Các loại hình nội dung có thể tuyển để viết cũng rất đa dạng: Viết bài SEO, viết truyện, viết blog, viết bài PR hay có thể là viết báo... Ứng dụng của content do cộng tác viên sản xuất cũng rất đa dạng và đặc sắc do vậy cơ hội cho các bạn muốn làm cộng tác viết content rất rộng mở.
Cơ hội cho các bạn muốn làm cộng tác viết content rất rộng mở
2. Cộng tác viên ngân hàng
Cộng tác viên ngân hàng không chỉ có viết lách. Công việc của họ là tìm kiếm khách hàng để mở rộng thị trường hay là lập hồ sơ chăm sóc khách hàng đã sử dụng dịch vụ ngân hàng, bán chéo sản phẩm, quảng bá uy tín hình ảnh của công ty trong quá trình giao tiếp với khách hàng hay doanh nghiệp, hỗ trợ đối tác nhân sự. Đây cũng chính là công việc làm hài lòng người khác dựa cả trên lời nói, thái độ và kỹ năng giao tiếp của người làm cộng tác chứ không chỉ là khả năng viết lách đơn thuần.
3. Cộng tác viên bán hàng
Ngày nay công việc kinh doanh online đang phát triển mạnh mẽ do vậy nhu cầu tuyển cộng tác viên bán hàng online lại càng phổ biến. Vì bạn chỉ cần có công cụ là một chiếc Smartphone hoặc laptop có kết nối Internet là bạn có thể làm cộng tác viên của một công ty, hay có thể là một cá nhân kinh doanh.
Nhiều chủ cửa hàng chọn cách mở rộng kinh doanh bằng hình thức tuyển cộng tác viên bán hàng, phần lớn việc làm tăng doanh số và lợi nhuận chính là nhờ vào quy trình bán hàng của các sales. Chủ yếu cộng tác viên bán hàng online là người nội trợ, sinh viên, và nhân viên văn phòng. Một điểm cộng cho nghề này chính là họ sẽ nhận được chiết khấu cao khi sử dụng chính những mặt hàng họ bán.
Hầu hết vị trí cộng tác viên bán hàng không yêu cầu trách nhiệm. Còn hoa hồng thì được tính theo doanh thu mà họ mang lại. Ngoài ra, đối với cộng tác viên bán hàng may mặc thời trang có thể yêu cầu ngoại hình vì họ có thể làm mẫu ảnh, marketing cho sản phẩm một cách chân thực nhất. Quyền lợi của cộng tác viên do nhà tuyển dụng và CTV thỏa thuận trước khi hợp tác kinh doanh. Một số tip để cộng tác viên bán hàng hàng online được hiệu quả nhằm nâng cao doanh số:
- Lập kế hoạch, đặt mục tiêu để có thể kiểm soát tốt doanh thu.
- Tiếp cận khách hàng tiềm năng trên các kênh online như Facebook, Zalo, Instagram hoặc tham gia vào các group trên mạng.
- Có kỹ năng giao tiếp, bán hàng.
- Quản lý thời gian hiệu quả.
4. Cộng tác viên dịch thuật
Phần lớn các cộng tác viên dịch thuật là các ngôn ngữ phổ biến như: Dịch tiếng anh, trung, nhật, hàn... Cũng có một số tiếng hiếm đòi hỏi yêu cầu chuyên môn cao, nhưng chủ yếu là cộng tác viên tiếng anh.
- Dịch và biên tập các tài liệu theo chuyên ngành tùy vào yêu cầu của khách hàng và chuyên môn của cộng tác viên.
- Dịch các ấn phẩm từ tiếng nước ngoài thành tiếng việt hoặc ngược lại.
- Phiên dịch cho các cuộc gặp mặt với đối tác nước ngoài.
- Đi phiên dịch ngắn ngày cho khách hàng ở trong hoặc ngoài nước.
- Viết lời giới thiệu, thư cảm ơn, hợp đồng, profile cho công ty.
Một số yêu cầu của cộng tác viên dịch thuật nhu cần kiến thức chuyên môn sâu, có kinh nghiệm thực tế, đã tham gia các khóa đào tạo về dịch thuật, có bằng cấp tiếng Anh học thuật quốc tế (IELTS, TOEIC, TOEFL…). Ngoài ra cần kỹ năng mềm như: Sắp xếp thời gian hợp lý, thành thạo các công cụ sử dụng trong văn phòng, có tinh thần trách nhiệm...
Cộng tác viên dịch thuật giúp phát triển khả năng ngôn ngữ
5. Cộng tác viên tuyển dụng
Những vị trí cộng tác viên khá quen thuộc nhưng trong ngành “săn đầu người” thì cộng tác viên là gì? Mộtnhân viên tuyển dụng nhân sự sẽ làm những công việc như sau:
- Đăng tin tuyển dụng và tìm ứng viên theo nhu cầu của nhà tuyển dụng, cung cấp đầy đủ thông tin và giải đáp thắc mắc của ứng viên trong quá trình tuyển dụng.
- Sắp xếp lịch hẹn phỏng vấn.
- Hỗ trợ tổ chức các sự kiện tuyển dụng.
Hình thức này chủ yếu là để tuyển một số lượng lớn những người cộng tác viên từ một hệ thống bán hàng. Đây cũng là một hình thức tuyển nhân viên nhưng nhận được sự đãi ngộ, được đào tạo các kỹ năng cần thiết để phục vụ công việc. Những đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ cũng có thể áp dụng hình thức tuyển cộng tác viên tuyển dụng, còn đối với những doanh nghiệp lớn thường sẽ tuyển sỉ số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu công việc.
IV. Cách tuyển cộng tác viên hiệu quả
Có hai cách phổ biến nhất để tuyển dụng cộng tác viên đó là cộng tác viên hợp đồng dịch vụ và cộng tác viên hợp đồng lao động, hai hình thức này có cách thức tuyển và điều kiện ràng buộc khác nhau.
1. Cộng tác viên hợp đồng dịch vụ
Nếu tổ chức hoặc công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc theo dự án, sự kiện chương trình diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn nhất định và không bị ràng buộc bởi nội quy thì nên tuyển cộng tác viên theo dạng Hợp đồng dịch vụ. Thù lao sẽ được nghiệm thu và thanh toán theo khối lượng công việc của người đó hoàn thành. Trường hợp cộng tác viên không hoàn thành được công việc, hay bên tuyển cộng tác viên có vấn đề có thể thương lượng với nhau hoặc trường hợp xấu nhất có thể hủy hợp đồng dừng hợp tác.
2. Cộng tác viên hợp đồng lao động
Hình thức tuyển cộng tác viên hợp đồng lao động là dạng tuyển dụng ứng viên làm việc như những nhân viên chính thức của công ty, họ phải chịu sự ràng buộc về quy định và chế độ ở nơi làm việc. Vì đây là công việc mang tính chất "làm công ăn lương" nên người tuyển dụng cần làm hợp đồng lao động và quản lý như một nhân viên chính thức của công ty.
V. Kết luận
Qua bài viết trên chúng tôi đã khái quát cho các bạn được về nghề cộng tác viên. Hy vọng sẽ là gợi ý bổ ích cho bên tuyển dụng hay cả những người có ý định làm cộng tác viên trong tương lai. Nếu bạn đang ấp ủ muốn có nghề "tay trái" vừa đem lại thêm thu nhập, vừa nâng cao các kỹ năng thì chần chừ gì mà chưa thực hiện ngay. Chúc các bạn tìm được công việc mình yêu thích!