Bán hàng online từ lâu đã trở thành một nghề nghiệp có thu nhập cao và được rất nhiều người lựa chọn. Để thành công nhanh chóng trong lĩnh vực kinh doanh này, bạn cần trau dồi cho mình những kỹ năng bán hàng online hiệu quả.
I. Tìm hiểu về kỹ năng bán hàng online
1. Bán hàng online là gì?
Bán hàng online là một loại hình dịch vụ kinh doanh các sản phẩm chủ yếu trên mạng internet. Để tiến hành được giao dịch mua bán thì cả người mua và người bán đều phải dùng các thiết bị di động như máy tính, điện thoại và được liên kết với nhau thông qua internet.
Bán hàng online là gì?
Với việc kinh doanh online tiện lợi ở chỗ là người mua không cần trực tiếp đến cửa hàng mà vẫn có thể xem và mua được sản phẩm. Ngược lại, người bán sẽ không nhất thiết phải chi trả một khoản tiền lớn cho mặt bằng cửa hàng mà vẫn có thể giới thiệu sản phẩm, tiếp cận khách hàng.
2. Các kênh bán hàng online phổ biến
Để bán hàng online được thành công, ngoài kỹ năng bán hàng online, kỹ năng tư vấn bán hàng hiệu quả thì việc lựa chọn các kênh bán hàng cũng vô cùng quan trọng. Với mức độ phát triển của công nghệ như hiện nay thì bạn hoàn toàn có thể bán hàng online trên các kênh sau đây:
a. Bán hàng trên website
Đây được xem là hình thức bán hàng online phổ biến và thu được số lượng đơn đặt hàng lớn nhất hiện nay. Với hệ thống được thiết lập bài bản thì việc bán hàng từ website riêng sẽ tạo ra được lợi thế lớn. Nếu bạn gắn bó lâu dài với việc kinh doanh hàng online thì bạn sẽ xây dựng được thương hiệu riêng của mình trên thị trường khốc liệt như hiện nay.
b. Bán hàng trên Facebook và Fanpage
Với kỹ năng bán hàng online tốt của một người kinh doanh thì không khó để họ nhận ra rằng việc bán hàng trên Facebook hoặc Fanpage cá nhân là hình thức vô cùng hiệu quả. Hình thức này thậm chí còn đem lại số lượng đơn hàng và lợi nhuận ngang ngửa với việc bán hàng trên website. Với lượng theo dõi vốn có và số lượng bạn bè Facebook có thể lên đến 5000 người thì đây được xem là chìa khóa cho việc bán hàng online thành công.
Facebook là nơi bán hàng online hiệu quả
c. Bán hàng trên Blog
Blog là kênh ít phổ biến hơn và cũng bị hạn chế lĩnh vực nhưng đây cũng được coi là hình thức kinh doanh được các blogger, chuyên gia phê bình, phân tích… sử dụng nhiều nhất. Cùng với kỹ năng giao tiếp bán hàng thành thạo của các blogger, kết hợp với hệ thống content hiệu quả, kênh kinh doanh này cũng thu hút được lượng lớn khách hàng truy cập lớn là các độc giả hay những người theo dõi trang blog.
d. Các trang web thương mại điện tử tổng hợp và các trang rao vặt
Các kênh này được xem là trung tâm bán hàng online để kết nối các cửa hàng online với khách hàng. Chúng ta có thể kể đến một số trang bán hàng online nổi tiếng tại Việt Nam như Lazada, Shopee, Tiki, Adayroi… Tại đây, các chủ cửa hàng chỉ cần đăng ký gian hàng và đăng sản phẩm của mình lên, chờ khách hàng lựa chọn và gửi yêu cầu mua sản phẩm. Hình thức này rất tiện lợi với những cửa hàng chưa xây dựng được trang web thương hiệu riêng mà vẫn có thể tiếp cận được với lượng khách hàng lớn.
Tiki - Trang thương mại điện tử lớn hàng đầu Việt Nam
e. Bán hàng trên Instagram
Instagram được đánh giá là một trong những kênh bán hàng online uy tín và hiệu quả nhất hiện nay. Số lượng người tin dùng và lựa chọn mua sắm online qua Instagram ngày một tăng cao, đặc biệt là các mặt hàng như thời trang, phụ kiện, ẩm thực…
Bạn sẽ dễ dàng thấy được số lượng mặt hàng quần áo được bán trên Instagram là rất lớn, tận dụng lợi thế về uy tín của kênh và kỹ năng giao tiếp bán hàng quần áo mà rất nhiều bạn trẻ đã thành công và khẳng định thương hiệu của mình.
II. Những kỹ năng cần thiết khi để bán hàng online hiệu quả
1. Nắm bắt thị trường và tâm lý người dùng
Cũng giống như việc bán hàng trực tiếp, bán hàng online cũng đòi hỏi sự nhạy bén, kỹ năng bán hàng online để nắm bắt thị trường và tâm lý người tiêu dùng. Bạn không nên mong đợi khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm của bạn khi bạn chưa thật sự thấu hiểu tâm lý người dùng. Khách hàng là người chi tiền nên họ sẽ rất cân nhắc và đủ thông minh để biết bạn có đang đi đúng xu hướng và đáp ứng được nhu cầu của họ hay không. Nên việc nắm bắt thị trường và tâm lý khách hàng là kỹ năng bán hàng online đầu tiên bạn cần học.
2. Đầu tư sản phẩm chất lượng
Đây được xem là kỹ năng bán hàng online quan trọng nhất đối với người bán hàng. Chắc hẳn bạn đã nghe qua câu nói: “Treo đầu dê, bán thịt chó” mà dân mạng dành cho những shop kinh doanh online có những sản phẩm không chất lượng như quảng cáo. Nếu bạn không muốn tình trạng này xảy ra với mình và dần mất đi lượng khách hàng thì bạn phải đảm bảo chất lượng sản phẩm của mình. Một sản phẩm, dịch vụ chất lượng sẽ tạo sự an tâm, tin tưởng của khách hàng. Từ đó, bạn sẽ có được uy tín và sự tin tưởng mà trong kinh doanh, đó là hai điều quan trọng nhất.
3. Tối ưu chi phí của sản phẩm (giá gốc, giá bán, giá ship)
Giá bán luôn là điều mà khách hàng quan tâm nhất, vì vậy trước khi đưa ra giá cho một sản phẩm nào đó, bạn cần phải khảo sát giá chung trên thị trường, mức giá của đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt, bạn cần phải tối ưu chi phí của sản phẩm, bán với giá nào để bạn vẫn có lợi nhuận. Đặt giá ship là bao nhiêu để khách hàng cảm thấy vừa ý vì hiện nay, giá ship cũng được người mua quan tâm rất nhiều. Tất cả các khoản mục đó bạn cần suy nghĩ thật kỹ, kết hợp với kỹ năng bán hàng online để đưa ra mức giá phù hợp.
Tối ưu chi phí của sản phẩm
4. Lên kế hoạch, chiến lược truyền thông quảng bá sản phẩm
Dù bạn đang kinh doanh thời trang, thực phẩm, sách đọc như sách kỹ năng bán hàng… thì bạn luôn cần lên kế hoạch và chiến lược truyền thông để quảng bá sản phẩm. Bởi vì trên thực tế, mặt hàng của bạn có rất nhiều đối thủ cạnh tranh nên chuẩn bị một chiến lược quảng bá tốt sẽ giúp bạn thu hút lượng khách mua hàng online nhiều hơn.
5. Xây dựng chất lượng hình ảnh
Bên cạnh nội dung quảng cáo hấp dẫn thì hình ảnh sản phẩm rõ nét, lôi cuốn cũng là điều rất quan trọng. Vì kỹ năng bán hàng online của bạn tốt đến đâu thì không thể xóa đi sự hoài nghi của khách hàng về những sản phẩm mà họ không trực tiếp xem được. Nên bạn cần phải sử dụng hình ảnh thật chân thực, các hình ảnh do bạn và ekip tự chụp sẽ tạo sự tin tưởng lớn hơn từ khách hàng.
Hình ảnh là điều quan trọng giúp khách hàng chọn sản phẩm của bạn
6. Sử dụng email marketing
Email marketing được sử dụng như một kỹ năng bán hàng online hiệu quả và thông dụng nhất hiện nay. Email marketing giúp bạn tìm kiếm những thông tin cần thiết về khách hàng tiềm năng. Nếu bạn đầu tư vào nội dung thư đúng cách, đánh trúng nhu cầu của từng khách hàng thì bạn sẽ thu được lợi ích rất lớn.
7. Sử dụng mạng xã hội đẩy mạnh tương tác
Mạng xã hội dần trở thành địa điểm quảng cáo hữu hiệu nhất cho hàng loạt các thương hiệu từ không tên tuổi đến nổi tiếng. Với tốc độ chia sẻ nhanh chóng mặt, tần suất lan tỏa nội dung do người dùng chia sẻ một cách dày đặc hàng ngày nên việc đẩy bài quảng cáo sản phẩm lên mạng xã hội là kỹ năng bán hàng online hiệu quả. Bởi tin tức hay luôn kích thích được sự chia sẻ của người dùng cho nhau, từ đó sẽ có nhiều người biết đến sản phẩm của bạn hơn. Nếu bạn may mắn, sản phẩm của bạn có thể trở thành hot trend và mang lại lợi nhuận rất lớn.
Sử dụng mạng xã hội để tăng tương tác
8. Sử dụng các công cụ quản lý, thống kê số liệu kinh doanh
Đây là bước cực kỳ quan trọng trong kỹ năng bán hàng online của doanh nghiệp. Bạn không chỉ cần nắm bắt doanh thu mà còn cần biết được khách hàng mà bạn đang bán hàng đến từ những nguồn nào? Thống kê sản phẩm nào hiện đang bán chạy nhất? Sản phẩm nào đang tồn kho… Hay số liệu thống kê trên trang web, mạng xã hội của doanh nghiệp thì bạn cũng đều phải nắm rõ. Để tiết kiệm thời gian và công sức, làm việc một cách khoa học thì một số công cụ thống kê sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.
Ví dụ:
Bạn có thể sử dụng công cụ Google Analytics - đây là công cụ miễn phí giúp bạn phân tích kỹ lưỡng và thống kê chi tiết các chỉ tiêu.
9. Sử dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá thu hút khách hàng
Bạn sẽ cảm thấy thế nào khi sản phẩm bạn muốn mua đang giảm giá? Tất cả khách hàng đều mong muốn mua được sản phẩm với giá rẻ mà chất lượng nhất nên việc áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá sẽ thu hút được thêm nhiều khách hàng. Đây được xem là kỹ năng bán hàng online, kỹ năng giao tiếp bán hàng hiệu quả nhất. Vào các dịp lễ tết, các dịp kỷ niệm đặc biệt thì các chương trình khuyến mãi, giảm giá sẽ giúp doanh nghiệp bạn kích cầu và thu hút khách hàng biết đến sản phẩm nhiều hơn.
Ví dụ:
Khuyến mãi giỏ quà tặng bánh kẹo vào dịp Tết nguyên đán
Khuyến mãi, giảm giá hoa vào dịp 20/10, 20/11...
10. Xây dựng đội ngũ bán hàng online, chốt đơn hiệu quả
Đối với kỹ năng tư vấn bán hàng online thì bạn hoàn toàn có thể chăm sóc khách hàng qua các kênh online như Facebook, Zalo… và khách hàng sẽ đánh giá dịch vụ chăm sóc của bạn qua giọng nói, thái độ của đội ngũ bán hàng và chăm sóc khách hàng. Nên việc xây dựng một đội ngũ bán hàng online chuyên nghiệp và chốt đơn hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp bạn thu lại một lượng khách hàng ổn định và dễ dàng tìm kiếm nguồn khách hàng mới.
III. Kết luận
Những kỹ năng bán hàng online ở bài viết trên đây của chúng tôi hy vọng đã cung cấp được cho bạn những thông tin, kiến thức hữu ích để bạn có thể tham gia môi trường bán hàng online cạnh tranh. Hãy tận dụng những lợi thế mà mình có được, những kỹ năng giao tiếp bán hàng để việc kinh doanh của bạn ngày càng được thuận lợi nhé!