Trong công thức của các hàm Excel người dùng hay bắt gặp trường criteria. Vậy criteria là gì trong Excel? Liệu đây có phải là thành phần bắt buộc ở trong mỗi công thức hay không? Chúng ra phải nhập gì mỗi khi thấy trường này?

Tin học văn phòng là một trong những công cụ mà bất cứ nhân viên văn phòng nào cũng phải thành thạo. Hiểu biết những kỹ năng tin học là một trong những ưu điểm khiến bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Và một trong ba phần mềm cơ bản thuộc bộ tin học văn phòng đó là phần mềm tính toán Excel. Khi sử dụng các hàm Excel cơ bản như hàm thống kê có điều kiện COUNTIF, hàm tính tổng có điều kiện SUMIF, hàm thống kê có nhiều điều kiện COUNTIFS, hàm tính tổng nhiều điều kiện SUMIFS… chúng ta hay thấy trong công thức của những hàm này đều xuất hiện một tham số đó là Criteria. Vậy Criteria là gì? Ý nghĩa của Criteria là gì và giá trị gán cho tham số Criteria là gì trong các công thức hàm trong Excel? 

I. Criteria là gì trong Excel?

criteria là gì

Criteria là gì trong Excel?

Khái niệm của Criteria là gì trong Excel? Criteria mang nghĩa là Điều kiện. Criteria thường xuất hiện ở trong các hàm tính toán kèm theo điều kiện như:

  • Hàm thống kê COUNTIF đếm theo 1 điều kiện nhất định.
  • Hàm thống kê COUNTIFS đếm theo nhiều điều kiện khác nhau. 
  • Hàm tính tổng SUMIF theo 1 điều kiện
  • Hàm tính tổng SUMIFS theo nhiều điều kiện

II. Cách viết điều kiện đúng Criteria là gì?

criteria là gì 3

Cách viết điều kiện đúng Criteria là gì?

Để các hàm trong Excel được hoạt động theo ý muốn thì người dùng cần phải viết đúng điều kiện. Tuy nhiên việc nhận viết đúng kiểu dữ liệu cũng không phải là việc dễ dàng bởi trong Excel, dữ liệu của nó được chia thành 3 loại là Dữ liệu Number tức dữ liệu dạng số, dữ liệu Date tức dữ liệu dạng ngày tháng thời gian, dữ liệu dạng Text tức chuỗi các ký tự. Do vậy, với các hàm excel cơ bản có chứa các loại dữ liệu khác nhau thì cách viết điều kiện lại khác nhau. Cụ thể là:

1. Cách viết điều kiện dạng Number trong Criteria là gì?

  • Khi viết trực tiếp, người dùng có thể sử dụng các dấu toán tử bao gồm các dấu lớn hơn, dấu nhỏ hơn, bằng hoặc khác… và viết liền với giá trị làm điều kiện, sau đó phải đặt tất cả chúng ở trong cặp dấu nháy kép.
  • Khi viết điều kiện dạng tham chiếu, phần dấu toán tử phải được đặt trong dấu nháy kép. Sau đó chúng được nối với tham chiếu bởi dấu &.

2. Cách viết điều kiện dạng Date trong Criteria là gì?

Khi viết điều kiện liên quan tới dữ liệu kiểu ngày tháng, thời gian, người dùng cần chú ý là Excel không cho phép được viết trực tiếp theo những cách thông thường.

Người dùng chỉ có thể viết được theo 2 cách:

  • Cách 1: Chuyển đổi giá trị thời gian về dạng General là dạng mặc định của dữ liệu kiểu giá trị thời gian, đó là 1 con số, sau đó sẽ viết công thức giống dạng Number
  • Cách 2: Viết theo dạng tham chiếu thì người dùng có thể chiếu trực tiếp tới ô chứa dữ liệu thời gian.

Khi muốn viết điều kiện cho yếu tố Tháng hoặc Năm mà vùng chứa điều kiện chỉ chứa dữ liệu là Ngày, người dùng cần phải thực hiện tách Tháng ra Ngày đầu tháng cũng như Ngày cuối tháng để tính.

3. Cách viết điều kiện dạng Text trong Criteria là gì?

Khi viết điều kiện với dữ liệu dạng Text, chúng có đặc thù là không đi kèm với dấu toán tử. Thay vào đó là những ký tự để đại diện cho tính chất bắt đầu hay kết thúc và có chứa ký tự…

  • Ký tự *: đại diện cho bất kỳ ký tự nào và không giới hạn số ký tự
  • Ký tự ? là đại diện cho 1 ký tự bất kỳ và số ký tự chỉ là 1

Lưu ý thứ tự khi đặt ký tự * ? ở trước hay sau ký tự làm điều kiện do việc này ảnh hưởng tới kết quả của điều kiện các hàm Excel cơ bản.

III. Ví dụ của Criteria trong các hàm Excel cơ bản 

1. Hàm SUMIF có cách viết Criteria là gì?

Ví dụ cho bảng dữ liệu như trong hình. Yêu cầu của bài toán là tính tổng lương của bộ phận kinh doanh. Như vậy, Criteria ở đây được xác định là "Kinh doanh" trong cột "Phòng ban" và ta có công thức xây dựng như bên dưới. 

Criteria là gì

Hàm SUMIF có cách viết Criteria là gì?

2. Hàm Countif có cách viết Criteria là gì?

Ví dụ cho bảng dữ liệu như trong hình. Yêu cầu của bài toán là đếm số nhân viên có giới tính là nam có trong cửa hàng. Như vậy, Criteria ở đây được xác định là "Nam" trong cột "Giới tính" và ta có công thức xây dựng như bên dưới. 

criteria là gì 2

Hàm Countif có cách viết Criteria là gì?

3. Hàm SUMIF có cách viết Criteria là gì?

Ví dụ cho bảng dữ liệu như trong hình. Yêu cầu của bài toán là tính tổng lương của bộ phận kinh doanh. Như vậy, Criteria ở đây được xác định là "Kinh doanh" trong cột "Phòng ban" và ta có công thức xây dựng như bên dưới. 

Criteria là gì

Hàm SUMIF có cách viết Criteria là gì?

IV. Kết

Criteria trong các hàm Excel cơ bản được coi là một thành phần quan trọng để từ đó Excel thực hiện đối chiếu dữ liệu để trả về kết quả của phép toán. Hiểu được bản chất của Criteria là gì và cách viết đúng Criteria sẽ giúp bạn thao tác thành thạo hơn các hàm trong Excel.