Hôm nay chúng ta sẽ có thêm một cách lựa chọn nữa đó chính là sử dụng Hàm Choose trong Excel kết hợp với Hàm Sum để thực hiện phép tính một cách tự động. Bài viết dưới đây của 123job sẽ hướng dẫn bạn đọc cách dùng hàm Choose trong Excel.

Hàm Choose trong phần mềm Excel chính là hàm tìm kiếm một giá trị trong một chuỗi giá trị. Các hàm trong Excel thường được sử dụng để tính toán và tìm kiếm trong bảng dữ liệu các hàm, khi có thể kết hợp với các hàm trong Excel khác như là hàm SUM trong Excel chẳng hạn. Khi bạn kết hợp hàm Choose trong Excel thì việc tính toán sẽ trở nên đơn giản hơn. 

I. Hàm choose là gì?

Cách sử dụng và chèn hàm choose trong excel

Cách sử dụng và chèn hàm choose trong excel

1. Cú pháp

Hàm Choose trong Excel có cú pháp hàm =CHOOSE(index_num, value1, [value2], …). Trong đó:

  • Index_num là đối số bắt buộc, đây chính là chỉ số mà bạn chỉ định để chọn giá trị trả về trong danh sách đối số.
  • Value1 là đối số bắt buộc ở các hàm trong Excel, đây là giá trị hay tham chiếu đến giá trị đầu tiên trong danh sách giá trị của hàm Choose trong Excel.
  • Value 2… là đối số tùy chọn và đây là các giá trị tiếp theo ở trong danh sách giá trị của hàm Choose, các hàm trong Excel hỗ trợ tối đa 254 giá trị, các value có thể là số và các tham chiếu ô, tên xác định, công thức, hàm hoặc văn bản.

Lưu ý:

  • Nếu index_num là 1, thì hàm Choose trong excel sẽ trả về giá trị value1, tương tự nếu index_num là 2 thì hàm Choose trong excel sẽ trả về giá trị các như value2...
  • Nếu chỉ số index_num
  • Nếu chỉ số index_num là phân số (số thập phân) thì nó sẽ được lấy số nguyên thấp nhất để có thể sử dụng.
  • Các đối số value1, value2... của hàm Choose trong Excel có thể là tham chiếu phạm vi cũng như là các giá trị đơn lẻ.

Ví dụ:

  • Nhập: = CHOOSE(2;100;”Excel”;100) > Giá trị trả về là các hàm trong Excel
  • Nhập: = CHOOSE(1;100;200;”Học Excel”) > Giá trị trả về chính là 100

2. Ứng dụng

Chúng ta đã biết thì hàm Choose trong Excel này sẽ thực hiện một hành động căn cứ vào các giá trị của index_num. Do vậy, để ứng dụng các hàm trong Excel này một cách hiệu quả thì giá trị Index_Num phải là kết quả được trả về của một hàm khác, hay là giá trị nhập liệu được tham chiếu đến một ô khác và giá trị tùy biến này phải là số dương

Ví dụ: Ta có 3 vùng dữ liệu đó là: Value1, Value2, value3 tương ứng với 3 phần tử trong hàm choose. Khi ta nhập dữ liệu Index_Num là 1 vào ô B2 thì hàm sẽ trả về mảng A6:A14 và tính theo tổng của mảng đó là 81, nếu nhập là 2 thì kết quả đó là tổng của B6:B14=45, và kết quả sẽ là 90 = sum(C6:C14) và nếu là 3. Index_num = 3. Công thức = CHOOSE(B2,SUM(A6:A14),SUM(B6:B14),SUM(C6:C14)). Kết quả = 90     

Ở công thức trên thì dùng hàm Sum cho các giá trị như là: Value1,Value2 và Value3 để tính tổng trước, rồi sau đó căn cứ vào giá trị index_num thì hàm sẽ trả về kết quả của phép cộng tương tự. Tôi có thể thực hiện quá trình ngược lại là chính căn cứ vào giá trị của index_num (B2) tôi sẽ yêu cầu hàm excel trả về một mảng sau đó dùng hàm Sum để tính tổng của mảng được trả về.

=Sum(Choose(B2,A6:A14,B6:B14,C6:C14))

Ta có: B2=3 do vậy kết quả sẽ là Sum(B6:B14) = 90 hoặc = Sum (A6:Choose(1,A7:A14,B7:B14,C7:C14))
Tính tổng từ A6 đến A14. Ngoài ra thì ta còn có thể kết hợp hàm Choose với các hàm khác như Hàm Count hay Hàm CountA = Count(Choose(B2,A6:A14,B6:B14,C6:C14))

II. Cách sử dụng hàm choose trong excel

Kết hợp hàm Choose cùng với các hàm khác nhau.

Kết hợp hàm Choose cùng với các hàm khác nhau.

1. Dùng hàm Choose tìm giá trị

Để tìm giá trị thứ 2 trong hàng ngang số 4 của bảng dữ liệu thì công thức của hàm Choose là

= CHOOSE(2,A4,B4,C4,D4) rồi nhấn nút Enter. Kết quả trả về đó là Vải lanh ở ô B4, thứ tự thứ 2 trong hàng ngang số 4 của bảng dữ liệu.

2. Kết hợp hàm Choose Weekday tìm thứ

Đối với ngày tháng đã cho sẵn, chúng ta sẽ kết hợp hàm Choose cùng cùng với hàm choose weekday để tìm chính xác thứ trong tuần trùng với ngày tháng. Hàm choose weekday sẽ trả về trong tuần của tháng năm nào đó và Chủ nhật chính là ngày đầu tiên.

Chúng ta có công thức hàm choose weekday đó là: =CHOOSE(WEEKDAY(A11),"Chủ nhật","Thứ hai","Thứ ba","Thứ tư","Thứ năm","Thứ sáu","Thứ bảy") sau đó nhấn Enter. Kết quả của hàm choose weekday sẽ ra Thứ ba trong tuần. Rồi bạn chỉ cần kéo ô kết quả đầu tiên xuống những ô còn lại là được.

3. Hàm Choose kết hợp hàm Sum

Ví dụ tính tổng số kg vải bán được từ ô C2 đến ô C5 ở trong bảng dữ liệu. Chúng ta nhập với công thức là =SUM(C2:CHOOSE(4,C2,C3,C4,C5,C6,C7)) sau đó nhấn Enter. Hàm SUM sẽ có đối số là vùng dữ liệu vậy nên lấy ô đầu tiên của vùng dữ liệu cần tính theo tổng là C2. Tiếp theo là khoanh vùng dữ liệu để tính tổng chính là vị trí ô số 4 từ ô C2 đến ô C7. Kết quả tính tổng là 97.

4. Hàm Choose kết hợp với hàm Countif

Hàm choose cũng rất hay thường xuyên được sử dụng để kết hợp với hàm Countif - đó là một hàm được dùng để đếm với điều kiện nhất định. Hai hàm này sẽ kết hợp để giải quyết các công việc và kỹ năng giải quyết vấn đề như thế nào thì chúng ta cùng tìm hiểu: Hàm choose chọn vùng điều kiện vùng để cho hàm countif đếm trong vùng điều kiện với các giá trị cần tìm. Sau khi nhấn enter thì kết quả trả về 2.

III. Kết luận

Hàm choose trong excel sẽ luôn là hàm hỗ trợ vô cùng đắc lực cho các hàm khác trong excel không chỉ riêng hai hàm trên mà còn kết hợp được với rất nhiều các hàm khác tạo ra công việc hiệu quả. Cùng tìm hiểu về hàm choose nhiều hơn nhé. Chúc các bạn may mắn!