Trong bài viết này, 123job sẽ hướng dẫn cho các bạn các tuyệt chiêu cố định dòng trong Excel một cách đơn giản vô cùng hiệu quả. Bạn sẽ biết cách khóa hàng hay cột nhanh chóng. Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Làm việc với Excel, các bạn luôn phải đối mặt với các bảng dữ liệu lớn và lúc đó chắc chắn sẽ gặp những vướng mắc trong khi sử dụng. Ví dụ, khi xem dữ liệu ở những cột bên dưới thì ta sẽ không thể nào hình dung được ý nghĩa của nó là gì. Vì vậy để giải quyết được điều này một cách nhanh chóng thì các bạn nên thực hiện một số bước để cố định dòng trong excel và cố định cột trong excel và thông tin nguồn thường là cố định dòng đầu tiên hay cột đầu tiên của bảng.

I. Làm thế nào để cố định dòng trong Excel 

Thông thường, bạn sẽ muốn khóa lại hàng đầu tiên để xem tiêu đề cột trong khi bạn kéo sang trang tính xuống. Tuy nhiên đôi khi bảng tính của bạn sẽ chứa thông tin quan trọng ở một vài dòng đầu và bạn muốn cố định tất cả. Dưới đây sẽ là cách làm cho cả hai trường hợp cách cố định dòng trong phần mềm excel.

Làm như nào để cố định dòng trong excel?

Làm như nào để cố định dòng trong excel? 

Làm cách nào để có thể đóng băng hàng đầu (dòng tiêu đề) trong Excel: Để luôn hiển thị và cách cố định dòng trong excel tiêu đề, bạn chỉ cần đi tới tab View rồi nhấp vào Freeze Panes > Freeze Top Row. Rất đơn giản phải không? Microsoft Excel sẽ đánh dấu dòng cách cố định cột trong excel bởi một đường viền dày hơn và tối hơn bên dưới nó.

Mẹo: Nếu bạn đang làm việc với Excel Tables thay vì chỉ là một vùng dữ liệu thì bạn không cần phải khóa hàng đầu tiên, bởi vì tiêu đề của bảng sẽ luôn luôn cố định ở trên cùng, cho dù bạn có kéo xuống dưới bao nhiêu dòng.

Làm như nào để cố định dòng trong Excel cùng lúc nhiều dòng:

Bạn có muốn cố định dòng trong excel bảng tính không? Không có vấn đề gì, bạn có thể khóa bao nhiêu dòng cũng được, miễn là bạn luôn bắt đầu với dòng trên cùng cách cố định dòng trong excel.

1. Bắt đầu bằng cách chọn hàng ở phía dưới của hàng cuối cùng trong vùng bạn đang muốn cố định dòng trong excel. Chẳng hạn: Nếu bạn muốn khóa hai hàng đầu thì hãy đặt con trỏ chuột vào ô A3 hay chọn toàn bộ hàng 3.

2. Trong tab View nhấp vào Freeze Panes> Freeze Panes. Hai hàng đầu sẽ cố định dòng trong Excel của bạn đã cố định sau đó sẽ hiển thị.

II. Làm thế nào để cố định cột trong Excel

1. Khóa cột đầu tiên trong một bảng tính

Cách cố định cột trong excel đầu tiên bằng cách nhấp vào View> Freeze Panes> Freeze First Column. Đối với một đường viền tối và dày hơn ở bên phải cột A có nghĩa là phần bên trái đã cố định.

2. Làm thế nào để cố định nhiều vùng trong Excel (các hàng và cột)

Bạn có muốn khóa nhiều hàng và cột cùng lúc không? Không có vấn đề gì thì bạn cũng có thể làm được điều này cùng với điều kiện là bạn luôn bắt đầu với dòng và cột đầu tiên. Để khóa nhiều dòng và cách cố định cột trong excel cùng một lúc, hãy chọn một ô bên dưới dòng cuối cùng và ở bên phải cột cuối cùng mà bạn muốn khóa.

Chẳng hạn: Cách cố định dòng trong excel và cố định cột trong excel đầu tiên, bạn hãy chọn ô B2 nhấn vào tab View và ấn vào Freeze panes bên dưới Freeze panes:

Đối với cách đó, bạn có thể cố định nhiều vùng trong Excel theo ý muốn. Chẳng hạn, để khóa 2 hàng và 2 cột đầu tiên thì bạn chọn cell C3; Để khóa 3 hàng và 3 cột, chọn ô D4… Đương nhiên thì số hàng và cột bị khóa không nhất thiết phải giống nhau. Chẳng hạn, để đóng băng 2 hàng và 3 cột, bạn chọn…đoán ô nào? Đúng, chính là D3.

3. Làm thế nào để xóa bỏ cố định dòng trong Excel

Để có thể bỏ khóa các khung, bạn chỉ cần thực hiện theo các thao tác sau: đi đến tab View rồi nhấn vào Unfreeze Panes.

III. Excel có thể cố định bảng hoàn toàn khác với những gì bạn mong đợi 

Bạn không tin sao? Vậy thì hãy thử chọn ô A1, hay hàng trên cùng để có thể nhìn thấy, hay cột bên trái có thể nhìn thấy rồi ấn vào Freeze panes và xem điều gì sẽ xảy ra nhé. Chính là cách cố định dòng trong excel.

Excel có thể cố định bảng hoàn toàn khác với những gì bạn mong đợi 

Excel có thể cố định bảng hoàn toàn khác với những gì bạn mong đợi

Ví dụ: Nếu bạn chọn hàng 4 trong khi 3 hàng đầu đang không ở chế độ xem (không phải bị ẩn, chỉ là ở phía trên thanh cuộn) và nhấn vào Freeze panes thì bạn đang mong đợi điều gì? Rõ ràng là các hàng 1 – 3 sẽ bị cố định? Không phải! Microsoft Excel sẽ nghĩ khác. Chính vì vậy, bạn hãy nhớ rằng, cách cố định dòng trong excel và cách cố định cột trong excel nên luôn luôn thấy được.

IV. Mẹo sử dụng Excel Panes bạn cần biết

Khi bạn muốn ẩn hay bỏ ẩn cột thì cần thực hiện theo các thao tác dưới đây:

1. Ẩn các cột

Chọn một hay nhiều cột mà bạn khoanh vùng từ trước đó, nhấn Ctrl để chọn bổ sung cột không liền kề. Sau đó hãy bấm chuột phải vào các cột đã chọn rồi ấn đi

2. Bỏ cột ẩn

  • Chọn vùng cột mà bạn muốn ấn, cột liền kề
  • Tiếp theo nhấn chuột phải vào cột và vùng bạn đã chọn, sau đó hãy bỏ ẩn. Hay bạn có thể nhấn đúp vào giữa hai cột rồi bỏ cột ẩn đi

3. Chèn hoặc xóa cột trang tính

  • Chèn trang tính: Bạn hãy chọn vào biểu tượng ở cuối màn hình. Hay cũng cũng có thể chọn trang đầu > chèn > chèn trang tính
  • Hướng dẫn cách cố định cột trong excel để đổi tên trang tính: Bạn hãy nhấn trực tiếp vào trang tính trên tab trang tính rồi thực hiện đổi tên. Hay nhấn chuột phải vào tab trang tính, nhấn đổi tên sau đó đổi tên mới
  • Xóa trang tính: Bạn hãy nhấn chuột phải vào tab trang tính và thực hiện các thao tác xóa trang như bình thường

V. Kết

Hy vọng với những chia sẻ trên về thủ thuật cố định dòng trong excel và cột nâng cao trong Excel sẽ hữu ích trong quá trình tìm hiểu. Chúc các bạn sử dụng cách cố định dòng trong excel thành công, trong học tập cũng như công việc của nhân viên văn phòng.