Thị trường hiện nay ngày càng phức tạp đòi hỏi các Marketer phải nghiên cứu và phân tích thị trường kỹ lưỡng. Thuật ngữ “thị trường” trong Marketing dùng để chỉ tập thể người mua và người bán giao dịch với nhau về một loại sản phẩm, dịch vụ nào đó.

Thị trường ngày nay càng phúc tạp, nên đòi hỏi các Marketer phải phân tích thị trường và tìm hiểu khách hàng. Thuật ngữ “thị trường” trong Marketing dùng để chỉ tập thể người mua và người bán giao dịch với nhau về một loại sản phẩm, dịch vụ nào đó.

Vậy phân tích thị trường là gì? Đó là một quá trình thu thập dữ liệu để kiểm tra, đánh giá sự phát triển cũng như quyết định những bước đi tiếp theo của doanh nghiệp. Hãy cùng 123job đi tìm hiểu các kỹ năng nghiên cứuphân tích thị trường dành cho dân Marketing chuyên nghiệp ngay.

I. Tại sao cần phân tích thị trường 

1. Để thấu hiểu nhu cầu khách hàng

Phân tích thị trường Khách hàng là nhân tố quan trọng trong phân tích thị trường

Khách hàng chính là nhân tố quan trọng và quyết định trong việc kinh doanh bất kì ngành nghề nào. Vậy nên việc xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, nắm bắt tâm lý khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn thành công. Để làm được điều đó, bước đầu quan trọng nhất chính là phân tích thị trường.

Khi phân tích thị trường đúng cách sẽ giúp bạn tìm ra được đối tượng mục tiêu của bạn là ai. Bởi vì không phải sản phẩm/dịch vụ nào cũng đáp ứng được nhu cầu của tất cả mọi người. Vì vậy, khi dựa vào bảng phân tích thị trường bạn sẽ dễ dàng lựa chọn đối tượng mục tiêu của bạn.

Ngoài ra sau khi đã lựa chọn được phân khúc khách hàng cho sản phẩm/dịch vụ, thì phân tích thị trường sẽ giúp bạn đi sâu vào phân khúc đó. Mách nhỏ cho bạn là khi càng nắm bắt tâm lý khách hàng bao nhiêu thì việc tiếp thị và bán hàng của bạn đến họ càng hiệu quả và dễ dàng bấy nhiêu. Bên cạnh đó bạn còn có thể biết được nhu cầu của khách hàng để điều chỉnh sản phẩm/dịch vụ của bạn phù hợp.

Khi bạn nghiên cứu thị trường bạn sẽ dễ dàng phân tích được nguyên nhân của một khách hàng hiện tại để chọn một thương hiệu khác so với thương hiệu cũ. Do đó, việc thay đổi để đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng là điều rất cần thiết.

Chính vì vậy mà ngay cả khi bạn đã xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn vẫn cần phân tích thị trường kỹ. Vì nó sẽ giúp bạn có phương án cải thiện sản phẩm của mình để giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm khách hàng mới.

2. Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh của bạn

Có thể nói phân tích thị trường là vũ khí quan trọng nhất để thấu hiểu và đánh giá đối thủ cạnh tranh. Phân tích thị trường là phương pháp đơn giản giúp bạn nhận biết được những điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ. Từ đó, bạn có thể đưa ra những sản phẩm, chiến lược kinh doanh phù hợp để cạnh tranh với đối thủ của bạn.

Còn nếu bạn đang có ý định tự kinh doanh, thì phân tích thị trường sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về các đối thủ cạnh tranh trong thị trường đó. Vì vậy hãy phân tích và nhìn nhận tổng quát về khả năng cạnh tranh trong một phân khúc thị trường nhất định thật kỹ lưỡng nhé. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra chiến lược đúng đắn. Bạn sẽ dễ dàng xâm nhập được vào một phân khúc đã có hoặc muốn chuyển hướng sang một phân khúc mới.

Ngoài ra, phân tích thị trường không chỉ giúp bạn hình dung được các đối thủ cạnh tranh hiện có mà còn giúp bạn nắm bắt các đối thủ cạnh tranh mới đang có ý định gia nhập thị trường.

3. Nhận ra thách thức và cơ hội kinh doanh mới 

phân tích thị trườngCơ hội và thách thức trong phân tích thị trường là gì?

Khi bước chân vào con đường khởi nghiệp kinh doanh lại thì bạn sẽ phải gặp vô vàn chông gai thử thách. Chính vì vậy, việc phân tích thị trường là cách tốt nhất giúp bạn hình dung được những chướng ngại vật mà mình phải vượt qua.Khi đó, bạn sẽ có thể chuẩn bị kỹ càng các chiến lược để sẵn sàng đối mặt với những khó khăn đó.

Tuy nhiên, có những khó khăn mà không phải lúc nào mình cũng sẵn sàng thử thách, đương đầu. Đôi khi bạn cần thay đổi, làm mới doanh nghiệp của mình theo một hướng mới khác, tạo nên giá trị cạnh tranh khác biệt đối thủ.

Thực tế hiện nay cho thấy thị trường luôn thay đổi theo các chiều hướng khác nhau của xã hội. Nó luôn biến đổi mỗi ngày để đáp ứng  với nhu cầu của con người. Bởi vì dù là mới kinh doanh hay đang xem xét lại hoạt động kinh doanh, thì các marketer luôn tìm kiếm một cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp.

Chính vì vậy, phân tích thị trường sẽ giúp bạn tìm ra hướng đi mới phù hợp với từng thời điểm khác nhau.

4. Xây dựng các chiến lược phát triển

Đối với tất cả cách doanh nghiệp thì mục tiêu lớn nhất của người làm kinh doanh là hướng đến sự phát triển và lợi nhuận. Chính vì vậy, lý do lớn nhất của việc nghiên cứu thị trường chính là đặt ra những mục tiêu có thể đạt được. Đồng thời để xây dựng chiến lược phát triển để hiện thực hóa các mục tiêu đã đặt ra của mình.

Khi phân tích thị trường đúng cách, bạn có thể nắm bắt những điều, những mục tiêu mà doanh nghiệp có thể đạt được. Bên cạnh đó, phân tích thị trường giúp bạn bỏ qua những rủi ro có thể gặp phải để vươn lên các mục tiêu mới.

Từ các kết quả thu thập, các dữ liệu nghiên cứu được và từ việc việc phân tích thị trường chi tiết sẽ giúp cho doanh nghiệp chỉ ra được những bước đi tiếp theo của họ. Sẽ thật sai lầm và mù mịt nếu không nắm rõ được thị trường trước khi bắt đầu thâm nhập thị trường đó.

Chính vì vậy, một bản phân tích thị trường hoàn hảo sẽ chính là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Nó sẽ giúp doanh nghiệp vươn lên phát triển và tránh các rủi ro đáng tiếc xảy ra

II. Các kỹ năng phân tích thị trường chuyên nghiệp

Phân tích thị trường là vô cùng quan trọng, vậy các kỹ năng cần thiết để phân tích thị trường mà dân Marketing chuyên nghiệp cần có là gì?  Đó chính là:

1.  Kỹ năng quan sát và phán đoán

Có thể nói nghề nghiên cứu thị trường luôn đòi hỏi tính chính xác và trung thực rất cao. Chính vì vậy mà kỹ năng quan sát và phán đoán tốt sẽ giúp bạn thu thập được những thông tin, dữ liệu đúng. Khi đó bạn sẽ không phải suy luận chủ quan, đảm bảo được kết quả nghiên cứu đúng, trung thực và đưa ra được bản phân tích hoàn hảo.

2.  Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình

Các Marketing chuyên nghiệp khi làm nghiên cứu và tìm kiếm đối tượng khách hàng sẽ phải thường xuyên tiếp cận và tương tác với nhiều đối tượng, nhiều tầng lớp xã hội khác nhau. Chính vì vậy mà kỹ năng giao tiếp cùng như thuyết trình tốt không những sẽ giúp bạn dễ dàng nghiên cứu khách hàng khi tiến hành phỏng vấn, điều tra mà còn có thể thu được những mẫu khảo sát chính xác hơn.

3.  Kỹ năng phân tích số liệu, dữ liệu

Điều vô cùng quan trọng sau khi đã có những mẫu điều tra đối tượng nghiên cứu đó là phân tích dữ liệu thu thập được. Nhiệm vụ của các bạn làm nghiên cứu khách hàng là phải phân tích những số liệu, dữ liệu để đưa ra được kết luận nghiên cứu.

Kỹ năng phân tích số liệu, dữ liệu là làm việc với những con số. Đó là kỹ năngphân tích thị trường quan trọng không thể thiếu của của nhân viên Marketing chuyên nghiệp.

4.  Kỹ năng ngoại ngữ

Trong thời kỳ hội nhập như hiện nay thì kỹ năng ngoại ngữ vô cùng cần thiết. Kỹ năng ngoại ngữ giúp cho người làm nghiên cứu khách hàng có thể tìm kiếm những thông tin, tài liệu nghiên cứu quan trọng từ nước ngoài mà trong nước không có hoặc khó tìm được.

Hơn thế nữa, nếu không có kỹ năng ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh) thì người làm nghiên cứu khách hàng không thể xử lý và phân tích được những số liệu, dữ liệu bằng tiếng nước ngoài. Vậy nên đừng bỏ qua kỹ năng này nhé.

III. 5 cách xác định xu hướng thị trường

phân tích thị trường 5Xu hướng trong phân tích thị trường

Vậy làm sao để có báo cáo phân tích thị trường hoàn hảo nhất? Các công ty phân tích thị trường thường dùng những cách gì để phân tích? 

1.  Sử dụng biểu đồ đường

Hầu hết các nhà giao dịch chỉ sử dụng biểu đồ thanh và biểu đồ nến khi nghiên cứu biểu đồ. Bởi vì mục đích của biểu đồ thanh và biểu đồ nến là cung cấp các thông tin chi tiết về những gì đang xảy ra trên biểu đồ.

Tuy nhiên khi xác định xu hướng chung thì nhiều người hoàn toàn quên mất một công cụ vô cùng đơn giản và cho phép họ bỏ qua các thông tin nhiễu đó là biểu đồ đường.

Các nhà nghiên cứu sẽ thu thập thông tin thường xuyên ít nhất 1 tuần 1 lần và chuyển sang biểu đồ đường để có một bức tranh rõ ràng hơn về những gì đang xảy ra. Bởi vì mục tiêu duy nhất của họ là xác định xu hướng.

Vậy nên biểu đồ đường là điểm khởi đầu hoàn hảo, đặc biệt là khi chúng ta muốn xác định xu hướng chung của thị trường mục tiêu.

2.  Phân tích các đỉnh và các đáy

Qua các chỉ số trong phân tích kỹ thuật cho biết một xu hướng khi đi lên thì các đỉnh cao hơn do người mua chiếm đa số và đẩy giá lên cao hơn và các đáy cũng cao hơn.

Điều tương tự cũng diễn ra khi các xu hướng đi xuống: phần đáy thấp hơn do số lượng người bán lớn hơn người mua. Phần đỉnh cũng sẽ thấp hơn vì người mua không có nhiều hứng thú với sản phẩm. Trong hầu hết các trường hợp, bạn đều có thể xác định nhanh chóng rằng thị trường đang trong xu hướng tăng, giảm hay đi ngang.

3.  Đường trung bình trượt MA (Moving Averages)

Đường MA là một trong những chỉ dẫn kỹ thuật được sử dụng phổ biến nhất khi giao dịch. Và đặc biệt là khi xác định xu hướng thị trường thì nó được áp dụng phổ biến nhất. Một số điểm cần lưu ý khi sử dụng đường MA để phân tích xu hướng thị trường như sau:

  • Độ dài của đường MA tác động rất lớn đến việc khi nào bạn nhận được tín hiệu thị trường biến đổi.
  • Một đường MA nhanh có thể đưa ra rất nhiều tín hiệu sớm mà không chính xác. Bởi vì nó phản ứng quá sớm trước những thay đổi nhỏ của giá. Bên cạnh đó, đường MA có thể khiến bạn dễ dàng bỏ qua sớm khi xu hướng sắp thay đổi.
  • Đối với một đường MA chậm có thể cung cấp các tín hiệu quá chậm. Hoặc nó có thể giúp bạn đi theo các xu hướng lâu hơn vì nó lọc bớt những đoạn nhiễu.

Ví dụ: Bạn có thể thấy trong một xu hướng đi lên, giá luôn ở trên đường MA. Khi giá cắt đường MA thì nó đang tiến vào một khung giao dịch. Trong khung giao dịch, giá cả không chú ý đến đường MA vì đường MA rơi vào giữa khung đó, do đó gọi là trung bình.

Vậy nên nếu bạn muốn sử dụng đường MA, bạn có thể áp dụng đường MA 50 ngày cho khung thời gian hàng ngày. Rồi sau đó tìm kiếm các giao dịch nhờ hướng di chuyển của đường MA hàng ngày với các khung thời gian ngắn hơn. Điều này sẽ giúp bạn thấy xu hướng thị trường một cách tổng quan hơn,

4.  Kênh giá và đường xu hướng

Phân tích thị trường 6Kênh và giá trong phân tích thị trường

Một cách xác định xu hướng thị trường bạn không thể bỏ qua là kênh giá và đường xu hướng. Đây là một cách giúp bạn hiểu được thị trường tốt hơn.

Trong khi đường MA và phân tích các đỉnh, các đáy được sử dụng trong các giai đoạn đầu của xu hướng. Thì đường xu hướng được dùng trong giai đoạn sau vì bạn cần ít nhất 2 điểm (3 điểm thì tốt hơn) để có thể vẽ một đường xu hướng. Bên cạnh đó, nếu bạn dùng kết hợp đường xu hướng và đường MA thì sẽ đưa ra được một biểu đồ xu hướng thị trường chi tiết và đầy đủ hơn.

5.  Sử dụng chỉ số ADX

Chỉ số ADX là một chỉ số quan trọng cho những bạn đang tìm hiểu xu hướng. Bởi nó được dùng để xác định chiều của xu hướng cũng như sức mạnh của xu hướng.

Chỉ số ADX có 3 đường:

  • Đường ADX là đường giúp bạn hiểu sức mạnh của xu hướng
  • Đường +DI là chỉ báo hướng tích cực
  • Đường –DI là chỉ báo hướng tiêu cực

Đặc biệt, chỉ số ADX cũng có thể kết hợp với đường MA. Khi đó bạn có thể thấy khi hai đường +DI và –DI cắt nhau thì giá cũng cắt đường MA.

IV. Kết luận

Phân tích thị trường là bước đầu cũng là bước quan trọng nhất cho mọi chiến dịch Marketing. Trên đây là những kỹ năng nghiên cứu và phân tích thị trường dành cho dân Marketing chuyên nghiệp nên biết. Hy vọng những thông tin trên mà 123job.vn cung cấp sẽ giúp ích cho bạn. Chúc các bạn thành công.