Bán hàng online gần đây trở thành hình thức kinh doanh phổ biến, thế nhưng không phải ai cũng có nghệ thuật bán hàng online. Vậy bí quyết nào để bán hàng online đắt khách mang về nguồn thu nhập đáng mơ ước, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

I. Bán hàng online là gì?

Bán hàng online có thể hiểu là loại hình dịch vụ, kinh doanh các sản phẩm diễn ra chủ yếu trên mạng Internet mà cả người mua và người bán đều dùng các thiết bị di động như máy tính, điện thoại và được liên kết với nhau thông qua mạng Internet. Với bán hàng online, người mua có thể không cần phải đến trực tiếp cửa hàng mà vẫn có thể xem và sở hữu sản phẩm, ngược lại, người bán có thể không cần mặt bằng shop mà vẫn có thể tiếp cận, trao đổi thông tin, hàng hóa với người mua. 

II. Các kênh bán hàng online phổ biến

Các kênh bán hàng online phổ biến

Các kênh bán hàng online phổ biến

1. Bán hàng trên website

Đây là hình thức bán hàng khá phổ biến với lượng đơn hàng lớn. Với hệ thống được thiết kế bài bản, việc bán hàng thông qua website thu hút khách hàng nhanh chóng tạo lợi nhuận cao. Đặc biệt về lâu dài sẽ xây dựng nên được thương hiệu riêng cho mình. Một website bán hàng sẽ đem lại cho doanh nghiệp một lượng khách hàng dồi dào, tiềm năng trên mạng Internet. Do đó, nếu không có website bán hàng thì chúng ta đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội bán hàng.

2. Bán hàng trên facebook, fanpage

Bán hàng trên facebook hoặc Fanpage cá nhân cũng là một hình thức bán hàng online cực kì hiệu quả, thậm chí có thể đánh giá là ngang ngửa với bán hàng trên website là có thể thu được lượng đơn hàng tương đương (thậm chí nhiều hơn). Hình thức này thường xuyên được sử dụng với những cá nhân kinh doanh mới, chưa có sự đầu tư cho các website lớn.

3. Bán hàng trên instagram

Tương tự như facebook, fanpage thì instagram là kênh bán hàng online phổ biến hiện nay với tính năng đăng tải hình ảnh chất lượng. Qua kênh này, người tiêu dùng được chiêm ngưỡng đa dạng hơn các góc máy của sản phẩm. Các mặt hàng thời trang, phụ kiện được đăng tải phổ biến và gần đây là sự xuất hiện của cả mặt hàng thực phẩm, đồ uống...

4. Bán hàng trên blog

Kênh này ít phổ biến hơn và hạn chế lĩnh vực, sản phẩm hơn, tuy nhiên cũng là một kênh được nhiều người sử dụng để bán hàng như các blogger, chuyên gia phê bình, phân tích, nhà văn… Kết hợp với nội dung blog như hệ thống content bán hàng hiệu quả, họ cũng thu hút được lượng lớn khách truy cập là các độc giả, các followers hay theo dõi trang blog của mình. Ưu điểm của hình thức bán hàng này là: Uy tín cao do được quản trị bằng một người "xác định” và rõ ràng, nhiều trải nghiệm của bản thân giúp khách hàng tin tưởng và thích thú, khách trung thành nhiều. Tuy nhiên có một số hạn chế như: Cần phải có khả năng viết lách tốt, mang tính thuyết phục cao, khó đa dạng được sản phẩm, có khi cả blog đó chỉ bán một loại sản phẩm.

5. Bán hàng trên các trang thương mại điện tử

Nghệ thuật bán hàng online bùng nổ dẫn đến sự ra đời của hàng loạt các trang thương mại điện tử. Ở Việt Nam hiện nay có thể kể đến các “ông lớn” như: Lazada, Tiki, Shopee, Lotte, Adayroi… Các chủ cửa hàng kinh doanh online chỉ việc đăng ký gian hàng và đăng sản phẩm, sau đó chờ khách hàng lựa chọn và gửi yêu cầu mua sản phẩm. Hình thức này khá tiện lợi cho nhiều chủ shop do không cần phải xây dựng một trang web riêng cho mình mà bạn vẫn có thể tiếp cận với số lượng lớn khách hàng từ nhiều nơi khác nhau.

III. Nghệ thuật bán hàng online hiệu quả nhất

1. Thái độ bán hàng

Nghệ thuật bán hàng online hơn nhau ở sản phẩm và thái độ bán hàng bởi việc trao đổi với khách hoàn toàn trên internet. Chính vì vậy mà là lợi thế cho các cá nhân, doanh nghiệp kiềm chế, xử lý tốt hơn thái độ của mình. Mọi lời nói, hành động không bị bộc phát, hoàn toàn có thể kiểm soát được. Hãy luôn tỏ ra nhiệt tình, vui vẻ là đã ghi điểm hơn so với các gian hàng khác trên mạng rồi.

2. Áp dụng số 9 kỳ diệu

Không khó bắt gặp hình ảnh các sản phẩm 99k, 199k, 269k… tại các siêu thị, các shop quần áo, mỹ phẩm… Đây là hình thức “ ăn gian” giá cả hết sức khéo léo của các doanh nghiệp. 100k với 99k không hơn nhau là bao nhiêu nhưng nghe thôi cũng đã thấy giảm giá trị của mặt hàng rất nhiều. Theo các nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Chicago và MIT, việc ghi giá kết thúc bằng con số 9 đã giúp các shop có thể bán đắt hàng hơn 24% so với các sản phẩm có giá niêm yết tròn chục đặt cạnh.

3. Nghệ thuật tương phản giá

Tiếp tục một nghệ thuật bán hàng online nữa đó là nhờ giá cả sản phẩm. Rất đơn giản! Nếu như bạn muốn bán một chiếc áo sơ mi với giá 600K, hãy để nó bên cạnh những mẫu áo sơ mi khác có giá 700K, 1.200K. Lúc này khách hàng sẽ không cảm thấy 600K cho một chiếc áo sơ mi là không quá đắt.

4. Quy luật 100

Quy luật 100 là nghệ thuật bán hàng online luôn được các doanh nghiệp bỏ túi khi kinh doanh. Quy luật 100 nghĩa là với các sản phẩm dưới 100k thì nên để giảm giá khuyến mãi dưới dạng %. Ví dụ như một sản phẩm giá 100k thì giảm giá 30% nghe sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều so với việc giảm 30k mặc dù không có sự khác biệt. Tuy nhiên với các sản phẩm giá cao thì cần làm điều ngược lại là để giảm giá dưới dạng số chứ không để dạng phần trăm. 

5. Mini game, chương trình khuyến mãi

Một hình thức thu hút khách hàng trong kinh doanh online là thực hiện các mini game tặng quà, hay thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi. Theo thống kê, một mã code khuyến mãi sẽ tăng từ 5-10 đơn hàng cho doanh nghiệp của bạn trong 1 ngày, và việc tổ chức các chương trình, trò chơi mini game trên fanpage sẽ gia tăng độ tương tác đáng kể cho Fanpage bán hàng online của bạn.

6. Sản phẩm phải đi kèm với hình ảnh

Sản phẩm đi kèm với hình ảnh thật của shop tạo độ tin tưởng cho người mua hàng. Nếu bạn lấy hình ảnh của những website khác làm sản phẩm của mình thì việc kinh doanh của bạn chẳng còn có bản sắc riêng nữa. Bí quyết để có một sản phẩm với hình ảnh hấp dẫn là bạn tự chụp sản phẩm của mình hoặc đầu tư sử dụng dịch vụ chụp ảnh sản phẩm đang được khá nhiều đơn vị cung cấp. Điều này sẽ mang lại sự thống nhất, đồng bộ và chuyên nghiệp cho cửa hàng online của bạn.

7. Viết blog chia sẻ

Chia sẻ những tác dụng, những bí quyết xoay quanh sản phẩm của bạn là điều mà bạn cần phải làm. Không chỉ tận dụng các diễn đàn, forum để quảng bá thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cần có blog liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của mình. Không chỉ bán sản phẩm mà bạn còn phải cho khách hàng thân thiết biết thông tin ngoài lề từ thương hiệu bạn, sản phẩm/dịch vụ của bạn. Sử dụng blog để gián tiếp trả lời những thắc mắc của khách hàng từ chính cá nhân bạn, hãy coi mình như khách hàng. Khách hàng đọc và thấy hữu ích, thông qua các mạng xã hội thì thông tin blog của bạn sẽ được lan truyền mạnh mẽ.

IV. Top 10 mặt hàng bán online hot nhất 2019

1. Thời trang

Nhu cầu sử dụng quần áo, ăn mặc diện, mặc đẹp của con người không bao giờ dừng và luôn thay đổi quanh năm nên thời trang vẫn luôn là mặt hàng bán online phổ biến nhất. Đa dạng các mặt hàng thời trang được bày bán như: Quần áo trẻ em, quần áo người lớn, từ đồ nam đến đồ nữ, thời trang mùa đông, mùa hè… Nghệ thuật bán hàng quần áo là bạn cần đón đầu được xu hướng thời trang đúng thời điểm, bạn cần cập nhật thường xuyên, liên tục các mẫu thời trang để cạnh tranh với các shop khác. Bên cạnh đó việc lựa chọn nguồn hàng chất lượng, giá cả phải chăng cũng là nghệ thuật bán hàng quần áo giúp thu hút khách hàng bởi ai cũng muốn mua đồ vừa rẻ vừa đẹp mà!

2. Giày dép

Giống như quần áo, giày dép cũng là mặt hàng kinh doanh online thu lợi nhuận nhiều nhất. Kinh doanh giày dép đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm nhận biết mặt hàng, đánh giá thị trường, nhất là gu thẩm mỹ, chọn lựa nguồn hàng từ các nhà cung cấp sản phẩm tin cậy. Bạn cần chủ động về giá cả, nắm rõ nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm bán ra để dễ dàng tư vấn cho khách hàng cũng như nhận được những tư vấn hợp lý nhất từ đối tác.

3. Mỹ phẩm

Mặt hàng chắc hẳn quen thuộc đặc biệt với các chị em đây rồi. Mỹ phẩm được xếp ở vị trí thứ 3 trong danh sách những mặt hàng đáng kinh doanh online nhất bởi nhu cầu làm đẹp ngày càng mạnh mẽ, không chỉ với chị em phụ nữ mà còn với cánh mày râu. Các loại mỹ phẩm bạn có thể lựa chọn để bán online: mỹ phẩm trang điểm, chăm sóc da, chăm sóc cơ thể, nước hoa, chăm sóc tóc, mỹ phẩm thiên nhiên… Tuy nhiên cần đặc biệt lưu ý về nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm mới tạo nên uy tín cho shop của bạn. Kinh doanh những sản phẩm không đảm bảo, không đúng chất lượng như quảng cáo sẽ không giúp bạn tồn tại lâu dài trong việc bán hàng online. 

4. Đồ handmade

Với kiểu dáng đa dạng, độc đáo, sáng tạo, các mặt hàng handmade luôn có sức hút kỳ lạ, được mọi người thích thú và ưa chuộng. Đặc điểm là sản phẩm mới lạ, độc đáo bởi các món đồ đều được làm từ chính bàn tay con người sẽ dễ dàng thu hút được khách hàng tìm đến. Sẽ thích hợp nhất để bạn kinh doanh đồ handmade nếu bạn khéo léo và có óc sáng tạo. Tuy nhiên, không như sản phẩm sản xuất đại trà, các mặt hàng handmade thủ công sẽ rất khó định giá.

Đồ handmade

Đồ handmade

5. Đồ ăn

Đồ ăn luôn là mặt hàng kinh doanh online thành công bậc nhất hiện nay. Tận dụng việc người tiêu dùng muốn dùng đồ ăn mà ngại ra đường mua về thì đây là cơ hội kinh doanh cho bạn. Từ học sinh, sinh viên đến người đi làm, người ở nhà đều có nhu cầu ăn uống khá cao, đặc biệt trong những ngày nắng nóng hoặc lạnh buốt, các buổi đêm thì nhu cầu mua đồ ăn online càng lớn. Nếu bạn có thể đảm bảo chất lượng đồ ăn thì chắc chắn mặt hàng đồ ăn qua mạng này sẽ là mặt hàng kinh doanh online hot mà bạn nên thử sức. Lợi ích nữa của việc bán đồ ăn online là bạn sẽ không cần bỏ ra chi phí quá lớn để thuê cửa hàng hay nhân công. Các món ăn cũng chế biến đơn giản, nhanh chóng, nhu cầu lại không bao giờ giảm đi, chỉ có tăng lên.

6. Phụ kiện

Ngày nay, đi cùng với nhu cầu làm đẹp tăng lên, thời trang đã không chỉ dừng lại ở quần áo mà còn kèm theo rất nhiều các phụ kiện thời trang đi kèm. Các sản phẩm phụ kiện khá đa dạng như: Thắt lưng, ví, kính, găng tay, tóc giả, túi xách, đồ trang sức, mũ, đồng hồ, lắc tay, khuyên tai… 

7. Sách

Các trang thương mại điện tử lớn hiện nay cũng xuất phát điểm từ việc bán sách online như: Tiki, Amazon… Nếu như để mở một nhà sách cần đầu tư rất nhiều vốn thì bán sách online lại chỉ cần số vốn ít, không lo tồn kho và đây cũng là một mặt hàng dễ bán. Nếu vốn kha khá, bạn có thể bán nhiều loại sách với đủ các chuyên ngành như: Kinh tế, tài chính, kinh doanh, tâm lý, khoa học, tiểu thuyết, giáo trình, kỹ thuật, tin học, ngoại ngữ, kỹ năng...

8. Thiết bị nhà bếp, đồ gia dụng

Các mặt hàng đồ gia dụng trong gia đình là những sản phẩm vốn không thể thiếu trong gia đình. Chính vì nhu cầu lớn và không thể thiếu nên nhiều người chọn kinh doanh các mặt hàng này. Bạn có thể hướng đến các thiết bị nhà bếp tiện dụng dành cho các bà nội trợ như: máy bóc tỏi, máy gọt hoa quả mini, máy làm kẹo bông, máy cuốn nem, máy làm bánh… bởi nó giúp các chị em vào bếp tiết kiệm thời gian hơn.

9. Đồ công nghệ, đồ điện tử

Công nghệ vẫn là ngành hot với sự phát triển chóng mặt của các hãng sản xuất cũng như nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Các mặt hàng điện tử phổ biến kinh doanh online như: Đồng hồ, laptop, điện thoại, máy ảnh, tivi, sạc, USB, máy quay phim… Việc kinh doanh đồ điện tử, đồ công nghệ bắt buộc bạn phải có kiến thức chuyên môn, trải nghiệm thực tế cũng như sự nắm bắt xu hướng công nghệ nhanh chóng.

10. Hạt giống, cây trồng

Nhu cầu thực phẩm sạch đang là xu thế đón đầu của hầu hết người tiêu dùng. Gia đình nào cũng muốn tự trồng cho mình rau sạch, đặc biệt là ở thành phố. Sản phẩm hạt giống cũng khá đa dạng từ hạt giống hoa, rau, quả, cây cảnh…thậm chí là những vật dụng để gieo trồng cho từng sản phẩm như đất, chậu cây, giỏ hoa, dụng cụ chăm sóc… Tuy nhiên, bạn lưu ý lựa chọn nơi cung cấp hạt giống từ các nhà vườn hoặc người buôn bán hạt giống uy tín. Để đảm bảo sản phẩm mình bán ra mang lại uy tín cho thương hiệu, bạn nên đến tận nơi sản xuất để xem xét sản phẩm trước khi mua và bán cho khách hàng.

Nói tóm lại, bán hàng online là một hình thức kinh doanh mới mẻ, cần có những nghệ thuật bán hàng nhất định mới đạt được thành công rực rỡ. Bài viết chúng tôi đã đưa ra một số nghệ thuật bán hàng online hiệu quả bạn đọc có thể tham khảo để áp dụng vào công việc kinh doanh của mình.